Một năm sau ngày có nữ chủ tịch người Việt đầu tiên, Unilever Việt Nam đang làm ăn thế nào?

Trần Anh Thứ hai, 09/07/2018 - 15:25

Unilever báo lãi tăng vọt trong năm qua với lãi sau thuế đạt 3.800 tỷ đồng, tăng gần 40% so với năm 2016 nhờ doanh thu tăng mạnh nhưng vẫn kiểm soát chi phí ổn định

Thâm nhập vào thị trường Việt Nam năm 1995 với khoản đầu tư trị giá 300 triệu USD để xây dựng nhà máy tại Củ Chi và Bắc Ninh, Unilever nhanh chóng trở thành một trong những tập đoàn tiêu dùng nhanh lớn nhất Việt Nam, vượt qua các đối thủ như P&G hay Nestle.

Năm 2017, Unilever Việt Nam đánh dấu một bước ngoặt mới khi thay đổi người quản lý. Bà Nguyễn Thị Bích Vân, 46 tuổi, trở thành nữ chủ tịch người Việt đầu tiên của Unilever Việt Nam.

Một năm sau ngày có nữ chủ tịch người Việt đầu tiên, Unilever Việt Nam đang làm ăn thế nào?
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, nữ chủ tịch người Việt đầu tiên của Unilever

Bà Vân lên trong thời điểm vị thế đứng đầu của Unilever rất ổn định. Trong hơn 2 thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Unilever đi đầu trên gần như tất cả các mặt hàng người tiêu dùng Việt Nam thường dùng trong gia đình hàng ngày như nước rửa chén (Sunlight), bột giặt (Omo), kem đánh răng (P/S, Close-up), xà phòng (Life-buoy), dầu gội (Dove, Sunsilk), kem dưỡng (Pond, Vaseline), thực phẩm (Knorr, Lipton),…

Theo khảo sát của Kantar Worldpanel, năm 2017, Unilever Việt Nam xếp vị trí dẫn đầu về giá trị các sản phẩm tiêu thụ tại nhà của ngành hàng chăm sóc cá nhân và chăm sóc nhà cửa, 2 nhánh lớn của hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Sự lớn mạnh của Unilever Việt Nam có được nhờ vào khả năng phát triển hệ thống phân phối rộng khắp. Đơn vị này cho biết mình đang có 150 nhà phân phối và hơn 300.000 điểm bán lẻ. Số điểm phân phối lớn giúp hàng hóa của Unilever có độ phủ rộng khắp toàn quốc, kể cả những thị trường khó tiếp cận như miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Không chỉ duy trì được sự ổn định, một năm dưới thời bà Vân, Unilever Việt Nam còn ghi nhận kết quả kinh doanh khá ấn tượng.

Trong năm tài chính 2017, Unilever Việt Nam đạt doanh thu thuần hơn 25 nghìn tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử và tăng trưởng khoảng 5% so với mức 24 nghìn tỷ đồng năm 2016. Con số này tương đương với mức tăng trưởng bình quân của toàn ngành FMCG Việt Nam.

Unilever Việt Nam cũng cho thấy khả năng quản lý của một tập đoàn lớn khi có giá vốn hàng bán (chi phí để tạo ra một sản phẩm) tốt hơn so với các đối thủ trên thị trường. Giá vốn của công ty chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 40% doanh thu thuần, trong khi ở các doanh nghiệp FMCG khác như Masan Consumer, tỷ trọng này có thể chiếm trên 50%.

Một điểm đáng chú ý trong hoạt động kinh doanh của Unilever Việt Nam là khả năng duy trì ổn định chi phí bán hàng. Với đặc thù của ngành hàng tiêu dùng đòi hỏi phải quảng cáo liên tục để người tiêu dùng không ‘quên’ sản phẩm của mình, Unilever Việt Nam mỗi năm đầu tư rất nhiều cho quảng cáo và chiết khấu cho các nhà phân phối.

Năm 2017, công ty chi ra 7.300 tỷ đồng chi phí bán hàng, tương đương với năm 2016. Nhờ giữ vững chi phí ổn định trong khi doanh thu tăng, Unilever báo lãi tăng vọt trong năm qua với lãi sau thuế đạt 3.800 tỷ đồng, tăng gần 40% so với năm 2016.

Unilever tỏ ra vững vàng trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Global Insight dự báo, tốc độc tăng trưởng tiêu dùng bình quân thị trường 100 triệu dân trong giai đoạn 2011 – 2020 cao nhất khu vực Đông Nam Á, với khoảng 8%/năm, hơn nhiều so với Indonesia, Malaysia (5%), hay Philippines, Thái Lan, Singapore (4%).

Thị trường nhiều tiềm năng cũng xuất hiện nhiều đối thủ. Hiện tại, 2 doanh nghiệp đang cạnh tranh quyết liệt thị phần với Unilever tại Việt Nam cũng là 2 cái tên ngoại: P&G và Nestle. Tuy nhiên, cũng không thể bỏ qua các doanh nghiệp trong nước, vốn đang vươn lên mạnh mẽ những năm gần đây.

Theo báo cáo của Nielsen, các doanh nghiệp nội đang cho thấy sức tăng trưởng ấn tượng trong ngành FMCG, với tốc độ tăng trưởng 7% trong năm 2016, chiếm 42% doanh thu toàn ngành. Về thị phần, các doanh nghiệp nội thống trị trong mảng đồ ăn và thức uống với tỉ lệ lần lượt là 69% và 45%.

Ngay tại ngành hàng chăm sóc gia đình và chăm sóc cá nhân, vốn là sân chơi lâu năm của các doanh nghiệp ngoại, doanh nghiệp nội cũng đang tấn công mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trong năm 2016 đạt lần lượt là 13% và 9%.

Unilever mua lại tập đoàn mỹ phẩm Hàn Quốc với giá 2,7 tỷ USD

Unilever mua lại tập đoàn mỹ phẩm Hàn Quốc với giá 2,7 tỷ USD

Quốc tế -  7 năm
Unilever đã đồng ý mua lại tập đoàn mỹ phẩm Carver Korea của Hàn Quốc với giá 2,27 tỷ Euro (2,71 tỷ USD) từ Goldman Sachs, Bain Capital và người sáng lập, mở rộng hoạt động kinh doanh chăm sóc sắc đẹp và cá nhân.
Unilever mua lại tập đoàn mỹ phẩm Hàn Quốc với giá 2,7 tỷ USD

Unilever mua lại tập đoàn mỹ phẩm Hàn Quốc với giá 2,7 tỷ USD

Quốc tế -  7 năm
Unilever đã đồng ý mua lại tập đoàn mỹ phẩm Carver Korea của Hàn Quốc với giá 2,27 tỷ Euro (2,71 tỷ USD) từ Goldman Sachs, Bain Capital và người sáng lập, mở rộng hoạt động kinh doanh chăm sóc sắc đẹp và cá nhân.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  8 giờ

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  1 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  2 ngày

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  20 phút

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  32 phút

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  45 phút

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  3 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  3 giờ

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  4 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.