Hàng không Việt thiệt hại nặng vì dịch Covid-19

Minh Nhật Thứ ba, 25/02/2020 - 18:14

Số lượng tàu bay của các hãng hàng không tăng đáng kể so với năm ngoái nhưng lượng khách quốc tế lại sụt giảm mạnh vì dịch corona bùng phát.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong tháng 2/2020 đạt gần 8,1 triệu khách, giảm 11,6% so với cùng kỳ 2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 2,4 triệu, giảm tới 29,8% và khách nội địa đạt 5,7 triệu, giảm 0,7%.

Cũng trong tháng 2, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 3,7 triệu khách, giảm 13,7% so với tháng 2/2019. Lượng khách quốc tế giảm tới 39,5%, chỉ còn 870.000 khách; trong khi khách nội địa giảm nhẹ 0,7%, đạt 2,8 triệu khách.

Do dịch Covid-19 bùng phát, tất cả các hãng hàng không đã dừng bay đến Trung Quốc từ đầu tháng 2 và trong mấy ngày gần đây đã giảm tần suất bay đến Hàn Quốc; trong đó, Bamboo Airways đã tạm dừng bay giữa Đà Nẵng/Cam Ranh và Incheon. 

Trong khi lượng khách quốc tế giảm mạnh, số lượng tàu bay lại tăng mạnh. Cơ quan phụ trách hàng không này cho biết, tính đến tháng 2/2020, cả nước có 235 máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam, tăng ba tàu so với tháng 1 và tăng 48 tàu so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Vietnam Airlines có 106 tàu (gồm 28 tàu thân rộng), Vietjet 75 tàu, Bamboo Airways 22 tàu (gồm ba tàu thân rộng) và Jetstar Pacific 18 tàu. Số tàu còn lại thuộc sở hữu của Công ty Bay dịch vụ hàng không, CTCP Hàng không Hải Âu, Công ty TNHH Công nghệ Hành Tinh Xanh, CTCP Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt và CTCP Dịch vụ Kỹ thuật hàng không.

Số lượng trực thăng đăng ký quốc tịch Việt Nam là 32 chiếc, tăng ba chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàng không Việt sụt giảm gần 40% khách quốc tế vì dịch Corona
Nhiều đường bay đã bị giảm số chuyến hoặc dừng tạm thời vì dịch Corona.

Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra ba kịch bản của thị trường hàng không năm nay. Trong kịch bản lạc quan nhất khi dịch Covid-19 hết trong tháng 4, tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách, tăng 1,1%. Lượng khách qua cảng đạt 119 triệu khách.

Ở kịch bản trung bình (tháng 6/2020 hết dịch), tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, giảm 5,7%, lượng khách qua cảng đạt 111,6 triệu khách, giảm 4,2%. Trong trường hợp xấu nhất nếu tháng 8 mới hết dịch, tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách. Lượng khách qua cảng giảm 15,5%, còn 98,5 triệu khách.

TS. Cấn Văn Lực và nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV trong nghiên cứu “Ba kịch bản tác động của dịch nCoV tới kinh tế Việt Nam” cho rằng, với đà giảm của du lịch cùng với tâm lý ngại di chuyển và tụ tập đông người, ngành vận tải hàng không sẽ giảm khá mạnh ở mức khoảng 30%) trong quý I năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, khiến GDP giảm 0,03 điểm phần trăm.

Trong quý 2, vận tải hàng không được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn và giảm khoảng 25%, khiến GDP giảm 0,025 điểm phần trăm. Nửa cuối năm, dự báo ngành này sẽ phục hồi nhưng tính chung cả năm 2020, vận tải hàng không có thể vẫn giảm khoảng 20% và khiến GDP giảm 0,02 điểm phần trăm.

Trong báo cáo đánh giá tác động của dịch nCoV, công ty chứng khoán KB Securities Việt Nam (KBSV) nhận định hoạt động kinh doanh của ngành hàng không nói riêng và ngành du lịch dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch nCOV tương tự như đại dịch SARS.

Giai đoạn 1999 – 2002 là giai đoạn khởi sắc của ngành hàng không các quốc gia khu vực Đông Á – Thái Bình Dương với CAGR hành khách 3 năm đạt 9,9%. Tuy nhiên, đại dịch SARS diễn ra khiến tổng lượng khách du lịch bằng đường hàng không năm 2003 chỉ còn duy trì tăng trưởng 0,7% do ảnh hưởng của SARS (riêng Việt Nam giảm 1,7%) và hồi phục mạnh mẽ trở lại năm 2004, tăng 39%.

Tác động của dịch Corona đối với Việt Nam sẽ khó lường hơn do Việt Nam nằm ngay sát Trung Quốc và tốc độ lây lan của dịch bệnh này lớn hơn SARS. Thứ hai là do tỷ trọng khách du lịch Trung Quốc trong tổng lượng khách quốc tế đang tăng dần qua các năm, chiếm 32% năm 2019 do các hãng hàng không liên tục mở mới các chuyến bay đến các tỉnh Trung Quốc.

Dịch nCoV gieo sầu cho ngành hàng không

Dịch nCoV gieo sầu cho ngành hàng không

Doanh nghiệp -  4 năm
KB Securities Việt Nam dự kiến, lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam sẽ không tăng trưởng trong năm 2020 và điều này sẽ tác động trực tiếp đến các hãng hàng không trong nước.
Dịch nCoV gieo sầu cho ngành hàng không

Dịch nCoV gieo sầu cho ngành hàng không

Doanh nghiệp -  4 năm
KB Securities Việt Nam dự kiến, lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam sẽ không tăng trưởng trong năm 2020 và điều này sẽ tác động trực tiếp đến các hãng hàng không trong nước.
Cuộc chiến thị phần hàng không nội địa

Cuộc chiến thị phần hàng không nội địa

Doanh nghiệp -  5 năm

Sự có mặt của các hãng hàng không mới như Bamboo Airways hay sắp tới là Vinpearl Air tạo ra áp lực cạnh tranh lớn trên thị trường hàng không nội địa, trước đây chỉ thuộc về Vietjet Air và Vietnam Airlines.

Cạnh tranh hàng không khiến Vietnam Airlines không đạt mục tiêu doanh thu

Cạnh tranh hàng không khiến Vietnam Airlines không đạt mục tiêu doanh thu

Doanh nghiệp -  5 năm

Riêng trong quý 4 vừa qua, lợi nhuận trước thuế của công ty chỉ đạt khoảng 77 tỷ đồng, tương ứng giảm 91% cùng kỳ năm ngoái.

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Tiêu điểm -  21 giờ

Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.

Dự thảo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Giảm điện gió

Dự thảo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Giảm điện gió

Tiêu điểm -  23 giờ

Lý do cắt giảm là tổng công suất tính toán thừa so với nhu cầu dự báo và gió thường xuất hiện vào những thời điểm phụ tải thấp.

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Đáp ứng tăng trưởng hai con số

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Đáp ứng tăng trưởng hai con số

Tiêu điểm -  23 giờ

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh hướng tới đảm bảo mục tiêu phát thải NetZero năm 2050, dự phòng cho mức tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030.

Xuất nhập khẩu tháng 1 giảm tốc giữa biến động toàn cầu

Xuất nhập khẩu tháng 1 giảm tốc giữa biến động toàn cầu

Tiêu điểm -  23 giờ

Xuất nhập khẩu Việt Nam giảm trong tháng đầu năm nay do nhu cầu suy yếu và biến động kinh tế toàn cầu, dù cán cân thương mại vẫn duy trì xuất siêu hơn 3 tỷ USD.

Định hướng của Chính phủ  nhằm tăng GDP từ 8%  trong năm 2025

Định hướng của Chính phủ nhằm tăng GDP từ 8% trong năm 2025

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhằm hướng tới GDP tăng 8% trở lên trong năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thiện thể chế, tăng tín dụng 16%, điện năng 13%, đẩy mạnh đầu tư công từ đầu năm.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  37 phút

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  45 phút

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Leader talk -  4 giờ

Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Tiêu điểm -  21 giờ

Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.