Doanh nghiệp
Dịch nCoV gieo sầu cho ngành hàng không
KB Securities Việt Nam dự kiến, lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam sẽ không tăng trưởng trong năm 2020 và điều này sẽ tác động trực tiếp đến các hãng hàng không trong nước.
Quý 4 vừa qua, Vietjet Air ghi nhận doanh thu đạt 13.925 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 538.8 tỷ đồng, lần lượt giảm 24,5% và 64,9% so với cùng kỳ. Doanh thu và lợi nhuận của Vietjet Air giảm so với cùng kỳ sau khi thị trường xuất hiện thêm hãng hàng không mới Bamboo Airways.
Đồng thời, hãng đã tạm hoãn ghi nhận doanh thu thương mại tàu bay (chỉ nhận bàn giao 2 máy bay Airbus so với cùng kì 2018 là 9 máy bay) từ năm 2019 sang 2020 và 2021.
Tương tự Vietjet Air, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng phải đối mặt với năm 2019 không mấy suôn sẻ. Riêng quý 4, công ty ghi nhận lỗ hoạt động kinh doanh và chỉ ghi nhận lãi nhờ thu từ hoạt động khác. Vietnam Airlines cho biết kết quả kinh doanh kém do doanh thu bình quân của hành khách nội địa giảm 17,7%; quốc tế giảm 8,1% khiến lợi nhuận chung suy giảm.
Những khó khăn của ngành hàng không đã bắt đầu xuất hiện từ năm 2019, khi cạnh tranh trở nên gay gắt bởi sự xuất hiện của các hãng hàng không mới và lượng khách du lịch tới Việt Nam có dấu hiệu chững lại.

Bước sang năm 2020, ngành này được dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn trước tác động của dịch nCoV. Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, nhiều nước trong đó có Việt Nam đã nhanh chóng có những biện pháp ngăn chặn sự lây lan.
Cụ thể, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT ngừng cấp phép các chuyến bay đi - đến giữa vùng có dịch tại Trung Quốc và Việt Nam và một số địa phương cũng đã quyết định sẽ ngưng tiếp nhận khách Trung Quốc, Hà Nội đã tạm ngừng cấp thị thực cho khách Trung Quốc và đã từng ở Trung Quốc trong 2 tuần qua. Sau đó, Vietjet Air và Vietnam Airlines đều đã quyết định ngừng khai thác các đường bay tới Trung Quốc.
Trong Báo cáo đánh giá tác động của dịch nCoV, Công ty chứng khoán KB Securities Việt Nam (KBSV) nhận định, hoạt động kinh doanh của ngành hàng không nói riêng và ngành du lịch dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch nCOV tương tự như đại dịch SARS.
Giai đoạn 1999 – 2002 là giai đoạn khởi sắc của ngành hàng không các quốc gia khu vực Đông Á – Thái Bình Dương với CAGR hành khách 3 năm đạt 9,9%. Tuy nhiên, đại dịch SARS diễn ra khiến tổng lượng khách du lịch bằng đường hàng không năm 2003 chỉ còn duy trì tăng trưởng 0,7% do ảnh hưởng của SARS ( riêng Việt Nam giảm 1,7%) và hồi phục mạnh mẽ trở lại năm 2004, tăng 39%
KBSV cho rằng, tác động của dịch nCOV đối với Việt Nam sẽ khó lường hơn do Việt Nam nằm ngay sát Trung Quốc và tốc độ lây lan của dịch nCOV lớn hơn SARS. Thứ 2 là do tỷ trọng khách du lịch Trung quốc/Tổng lượng khách quốc tế đang tăng dần qua các năm, chiếm 32% năm 2019 do các hãng hàng không liên tục mở mới các chuyến bay đến các tỉnh Trung Quốc.
Công ty chứng khoán KB Securities Việt Nam dự kiến, lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam sẽ không có tăng trưởng trong năm 2020.
Cụ thể, đơn vị này đưa ra các kịch bản về thời gian kéo dài của dịch nCOV tác động đến tăng trưởng hành khách quốc tế tại Việt Nam với giả định tăng trưởng khách hàng Trung Quốc giảm 75% và hành khách từ các quốc gia khác không tăng trưởng trong các tháng diễn ra dịch.
Vì vậy, các hãng hàng không khó có tăng trưởng trong năm 2020. Trong các năm gần đây, động lực tăng trưởng của các doanh nghiệp chủ yếu đến từ việc mở mới đường bay quốc tế sau khi thị trường trong nước có dấu hiệu bão hòa.
Với kịch bản lượt khách quốc tế không có tăng trưởng 2020 do ảnh hưởng của dịch nNOV cùng với việc cạnh tranh giá vé tăng cao khi hàng loạt các hãng máy bay mới tham gia thị trường, Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ gặp rất nhiều khó khăn để duy trì đà tăng trưởng doanh thu từ vận tải hành khách và hoạt động phụ trợ trong năm 2020.
Công ty chứng khoán của Hàn Quốc kì vọng thời gian kéo dài dịch nCOV sẽ ngắn hơn so với dịch SARS (6 tháng) do Trung Quốc và cộng đồng quốc tế đã có những phản ứng nhanh chóng hơn.
Hạn chế về hạ tầng hàng không khiến các hãng bay gặp khó
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.
Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm
Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%
Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.
Hòa Phát lãi 4.000 tỷ đồng trong quý III
Việc vận hành hai lò cao của nhà máy Dung Quất 2 và áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng từ Trung Quốc giúp Hòa Phát tăng mạnh sản lượng và lợi nhuận.
‘Món hời’ mang tên Đạt Phương?
Trên thị trường chứng khoán, việc giá chào bán riêng lẻ ngang ngửa giá cổ phiếu hiện hành cho thấy sự tự tin của ban lãnh đạo về giá trị doanh nghiệp.
Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới
Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.
KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.
















































