Cuộc chiến thị phần hàng không nội địa

Trần Anh Thứ tư, 08/01/2020 - 11:35

Sự có mặt của các hãng hàng không mới như Bamboo Airways hay sắp tới là Vinpearl Air tạo ra áp lực cạnh tranh lớn trên thị trường hàng không nội địa, trước đây chỉ thuộc về Vietjet Air và Vietnam Airlines.

Thị trường hàng không nội địa chứng kiến cuộc đua cạnh tranh giá vé quyết liệt giữa các hãng hàng không. Báo cáo mới đây của Công ty chứng khoán MB (MBS) cho biết, giá vé máy bay các chặng quốc nội trọng yếu trong quý 4 đã giảm khoảng 40% so với đợt cao điểm hè.

Điều này ảnh hưởng lớn tới các hãng hàng không trong nước, trong đó Vietjet Air chiếm thị phần lớn nhất. Ước tính doanh thu vận tải hành khách nội địa năm 2019 của Vietjet Air sẽ tăng trưởng chậm lại so với con số 18% của năm 2018.

Tăng trưởng doanh thu hành khách nội địa của Vietjet Air chậm lại do sức cạnh tranh khốc liệt của hãng hàng không mới xuất hiện là Bamboo Airways. Sau khi ra mắt đầu năm nay, Bamboo Airways có những chiến lược tương đồng như Vietjet Air trên thị trường nội địa như cung cấp mức vé giá thấp.

Mặt bằng giá vé khó có thể tăng trong năm 2020, thậm chí có thể tiếp tục giảm, trong cuộc đua thị phần của Bamboo Airways, Vinpearl Air (dự kiến cất cánh vào tháng 7) với Vietnam Airlines và Vietjet Air. 

Cuộc chiến thị phần hàng không nội địa

Sau khi thống lĩnh thị trường nội địa, Vietjet Air đã đẩy mạnh phát triển thị trường quốc tế trong vài năm gần đây. Trong nửa đầu năm 2019, Vietjet Air công bố đạt 27% thị phần quốc tế nhờ vào việc mở rộng mạng đường bay quốc tế ở thị trường Đông Bắc Á chặng ngắn có giá trị cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, kết nối các thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc. Chiến lược này dẫn đến khả năng mở rộng mạng bay của Vietjet không bị hạn chế bởi công suất cảng hàng không.

Trong năm 2020, Vietjet sẽ tiếp tục hưởng lợi từ thị trường du lịch bùng nổ. Dù Bamboo Airways cũng thể hiện tham vọng phát triển thị trường quốc tế song điều này sẽ ít ảnh hưởng tới Vietjet Air bởi chiến lược phát triển của Bamboo Airways có phần tương đồng với Vietnam Airlines khi triển khai dòng máy bay thân rộng B787-9 Dreamliner trên các chặng bay dài, phục vụ nhóm hàng khách có thu nhập cao.

Mặt khác, doanh thu từ phụ trợ cũng sẽ là điểm tựa tăng trưởng cho Vietjet Air. Doanh thu phụ trợ chiếm từ 25% đến 30% tổng doanh thu của Vietjet Air trong các năm qua. Các hãng hàng không giá rẻ với chiến lược cạnh tranh bằng cách hạ giá vé tối đa để bù đắp phí dịch vụ hàng không, phần dịch vụ phụ trợ, do đó, trở thành nguồn thu có chính trong lợi nhuận của hãng.

Dịch vụ phụ trợ của Vietjet Air bao gồm hành lý ký gửi, suất ăn hàng không, thành viên Skyboss, bán quảng cảo trên chuyến bay, … Trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Vietjet Air thuộc nhóm các hãng hàng không tốt nhất, dẫn đầu doanh thu phụ trợ trên mỗi hành khách đạt 15,83 USD/khách so với mức trung bình ngành 11,25 USD/khách năm 2018.

Báo cáo của MBS nhận định, mảng dịch vụ phụ trợ của Vietjet Air sẽ tiếp tục tăng trưởng trên 20%, năm 2020 đạt doanh thu 13.414 tỷ đồng bởi sự gia tăng nhóm hành khách quốc tế trong cơ cấu khách hàng của Vietjet Air. Đây là nhóm có xu hướng mua dịch vụ phụ trợ nhiều hơn do thời gian bay, thời gian lưu trú dài hơn.

Doanh thu Vietjet tăng mạnh nhờ mở rộng đường bay quốc tế

Doanh thu Vietjet tăng mạnh nhờ mở rộng đường bay quốc tế

Doanh nghiệp -  5 năm
Trong 6 tháng đầu năm, tỷ trọng doanh thu quốc tế đã vượt qua doanh thu nội địa và đạt 54% trên tổng doanh thu vận tải hàng không của Vietjet Air.
Doanh thu Vietjet tăng mạnh nhờ mở rộng đường bay quốc tế

Doanh thu Vietjet tăng mạnh nhờ mở rộng đường bay quốc tế

Doanh nghiệp -  5 năm
Trong 6 tháng đầu năm, tỷ trọng doanh thu quốc tế đã vượt qua doanh thu nội địa và đạt 54% trên tổng doanh thu vận tải hàng không của Vietjet Air.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  10 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  11 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  20 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.