Phát triển bền vững

Hành trình chung tay kiến tạo hình ảnh người phụ nữ thời đại mới của Nestlé Việt Nam

Thứ ba, 13/02/2024 - 08:54

Lấy trụ cột là trao quyền cho phụ nữ - cam kết nằm trong chiến lược thực hiện các sáng kiến bền vững ESG, Nestlé Việt Nam đã và đang tiếp tục hợp tác với các đối tác nhằm chung tay xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, tự tin, độc lập, biết nắm bắt và thích ứng với thời đại công nghệ số.

Bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ là một trong những ưu tiên của chương trình canh tác cà phê bền vững NESCAFÉ Plan của Nestlé

Gánh nặng trên vai những người phụ nữ

Trải qua bao đời vẫn vậy, người phụ nữ Việt Nam vẫn chịu khó một nắng hai sương, vẫn nỗ lực kiên cường hướng tới tương lai phía trước. Từ thành thị đến nông thôn, người phụ nữ vẫn đang không ngừng nỗ lực để tạo nên những giá trị cho mình.

Không chỉ tề gia nội trợ, cơm nước cho gia đình, chăm lo cho con cái như nhiều người phụ nữ khác, chị Đỗ Thị Xoan (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) còn phải tranh thủ thời gian làm thêm nhiều nghề để gia tăng thu nhập cho gia đình.

Dù công việc vất vả, chị cũng không nề hà khó nhọc với mong ước giản đơn là vun vén cho gia đình nhỏ.

“Không có kinh tế thì cuộc sống vất vả lắm, phải lo toan từng chút một. Có những lúc, cứ có công việc gì phù hợp để kiếm thêm tiền là tôi làm với mong muốn con mình được học hành đầy đủ và thành tài”, chị tâm sự.

Giữa bộn bề cuộc sống, không ít người phụ nữ ước mong thật giản đơn rằng họ được chậm lại, được sống cho bản thân, được học hỏi để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Chị Lê Thị Thanh (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) chia sẻ: “Mình là phụ nữ mà, cũng muốn được đẹp, khỏe mạnh, cũng muốn làm kinh tế giỏi, rồi cũng muốn có thêm nhiều kiến thức để theo kịp những cái mới hiện nay. Thế nhưng mà…”.

Đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, sức khỏe giảm sút, chưa có nhiều cơ hội để tiếp cận với những kiến thức về tạo dựng sinh kế bền vững đang là những vấn đề khiến cuộc sống của chị Thanh cũng như những người phụ nữ nông thôn ấy vất vả hơn nhiều.

Giữa thời đại chuyển đổi số nhanh như vũ bão với hàng loạt kỹ thuật mới, kiến thức mới, kỹ năng mới, sự vất vả ấy càng hằn sâu lên đôi mắt, lên đôi tay, lên hình hài của họ.

Đồng hành để nâng cao chất lượng cuộc sống

Gặp lại chị Xoan, chị Thanh, không ít người sẽ cảm thấy bất ngờ khi những nụ cười hạnh phúc đã trở lại trên khuôn mặt đầy sự hứng khởi và tự tin.

Chị Thanh kể, nhiều sự thay đổi tích cực đã đến với cuộc sống của chị kể từ khi chị có cơ hội biết đến và tham gia vào chương trình hợp tác của Hội Liên hiệp phụ nữ và công ty Nestlé Việt Nam.

Không còn quanh năm “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”, chỉ biết đến ruộng đồng vườn tược, chị Thanh giờ đây đã có thêm những niềm vui mới khi được cùng nhiều chị em phụ nữ khác giao lưu, chia sẻ, thu nhận thêm nhiều kiến thức mới về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho gia đình, về các giải pháp giúp sinh kế bền vững hơn và cả về công nghệ.

Hành trình chung tay kiến tạo hình ảnh người phụ nữ thời đại mới của Nestlé Việt Nam
Chị Thanh có thêm niềm vui, tự tin hơn trong cuộc sống từ khi tham gia chương trình

Mặc dù chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu, đã được chính phủ đưa vào các chiến lược và hiện thực hóa bằng chính sách, không ít phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nông thôn, còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận công nghệ khi gặp nhiều rào cản do hạn chế về thiết bị, nền tảng công nghệ và kỹ năng.

Chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam” đang từng bước giúp phụ nữ dần tự tin sử dụng những lợi thế mà chuyển đổi số có thể mang lại, như cập nhật những xu hướng mới, giúp hội viên chuyển từ ghi chép sang cập nhật trên ứng dụng số.

Đây là chương trình hợp tác giữa Nestlé Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam được triển khai từ cuối năm 2020 và hiện đã bước sang giai đoạn hai tới năm 2027.

Chương trình hợp tác tập trung vào ba lĩnh vực chính là tăng cường kiến thức về dinh dưỡng, thúc đẩy chuyển đổi số và tạo sinh kế bền vững cho chị em phụ nữ.

Từ năm 2021 đến nay, chương trình đã tập huấn cho 13.000 hội viên về các kiến thức, kỹ năng dinh dưỡng và sống vui khỏe.

Trong số đó, 4.000 hội viên đã được tập huấn về kỹ năng giao tiếp và quản lý tài chính gia đình, 5.000 hội viên được tập huấn về kỹ năng kiến thức công nghệ số.

Với chị Xoan, những kiến thức có được từ chương trình đã giúp chị tự chủ hơn trong kinh tế nhờ mô hình quầy hàng “Ngon – khỏe – tiện lợi” và các kỹ năng quản lý tài chính.

Không chỉ vậy, người phụ nữ ấy còn có thể tự tin áp dụng các giải pháp công nghệ mới như thanh toán không tiền mặt qua các ứng dụng hay mạnh dạn thử nghiệm bán hàng trực tuyến.

Những nụ cười hạnh phúc, những người phụ nữ đầy nghị lực biết nắm bắt và thích ứng với thời đại mới – thời đại của chuyển đổi số là những gì mà Nestlé Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam mong muốn trên hành trình hợp tác lâu dài.

Hành trình ấy luôn hy vọng và nỗ lực có thể tiếp cận và thay đổi cuộc sống của nhiều chị em phụ nữ hơn nữa, giúp chị em vẹn tròn cuộc sống, làm chủ tương lai.

Hành trình chung tay kiến tạo hình ảnh người phụ nữ thời đại mới của Nestlé Việt Nam 1
Chị Xoan tự tin áp dụng các giải pháp thanh toán không tiền mặt

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi tự hào khi thấy hàng nghìn phụ nữ ngày càng tự tin hơn trong việc làm chủ cuộc sống của chính mình và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của gia đình, địa phương nhờ chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”.

Ông cho biết thêm, bên cạnh các hoạt động về nâng cao kiến thức dinh dưỡng, trang bị kỹ năng mềm và khởi tạo mô hình sinh kế bền vững, một trong những trọng tâm hoạt động của năm 2023 và trong thời gian tới của chương trình là thúc đẩy chuyển đổi số.

Điều này nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Chính phủ là vào năm 2025, kinh tế số Việt Nam sẽ chiếm 20% GDP và tăng lên 30% vào năm 2030.

Ngoài chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”, Nestlé Việt Nam còn thực hiện cam kết nâng cao quyền năng phụ nữ thông qua dự án NESCAFÉ Plan.

Các cam kết này nằm trong trụ cột Xã hội – Social của chiến lược thực hiện các sáng kiến bền vững ESG (E – Môi trường, S – Xã hội và G – Quản trị) do Nestlé Việt Nam triển khai trong suốt nhiều năm qua.

Trong khuôn khổ dự án, hàng loạt buổi tập huấn nâng cao kiến thức về canh tác cà phê bền vững cho người nông dân, đặc biệt khuyến khích sự tham gia của phụ nữ, đã được tổ chức suốt 12 năm qua.

Nestlé Việt Nam còn chú trọng vào việc đào tạo đội ngũ nữ trưởng nhóm nông dân trồng cà phê, giúp họ trở thành cầu nối truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm canh tác của dự án cho các hộ nông dân khác.

Tính đến hết năm ngoái, dự án NESCAFÉ Plan đã thành lập 274 nhóm nông dân, trong đó 30% trưởng nhóm nông dân là nữ.

Bên cạnh đó, dự án cũng giúp phụ nữ trang bị kiến thức quản lý tài chính nông hộ và sử dụng thành thạo ứng dụng số hóa để quản lý hoạt động kinh doanh thay thế việc quản lý bằng giấy tờ.

Nhờ đó, có đến hơn 80% phụ nữ đã tham gia vào các quyết định đầu tư và sản xuất. Việc quản lý các báo về tài chính của nông hộ giúp phụ nữ tự chủ trong quản lý kinh tế nông hộ và nâng cao vai trò trong gia đình cũng như trong xã hội. 

Nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuỗi cung ứng từ kinh nghiệm của Nestlé

Nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuỗi cung ứng từ kinh nghiệm của Nestlé

Phát triển bền vững -  1 năm
Tập huấn nâng cao kiến thức, trang bị kiến thức quản lý tài chính nông hộ cho phụ nữ, lực lượng lao động trực tiếp trong canh tác cà phê, góp phần phát triển ngành cà phê bền vững hơn.
Nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuỗi cung ứng từ kinh nghiệm của Nestlé

Nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuỗi cung ứng từ kinh nghiệm của Nestlé

Phát triển bền vững -  1 năm
Tập huấn nâng cao kiến thức, trang bị kiến thức quản lý tài chính nông hộ cho phụ nữ, lực lượng lao động trực tiếp trong canh tác cà phê, góp phần phát triển ngành cà phê bền vững hơn.
Nestlé rót thêm 100 triệu USD mở rộng sản xuất tại Việt Nam

Nestlé rót thêm 100 triệu USD mở rộng sản xuất tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  10 tháng

Khoản đầu tư bổ sung được kỳ vọng sẽ tiếp tục đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và cung ứng cà phê giá trị cao.

Nestlé Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về phát triển bền vững

Nestlé Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về phát triển bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  11 tháng

Không chỉ đi đầu về phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam còn là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải carbon.

Kinh nghiệm giảm phát thải trong chuỗi giá trị của Nestlé

Kinh nghiệm giảm phát thải trong chuỗi giá trị của Nestlé

Phát triển bền vững -  1 năm

Để đạt được các bước tiến trong thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0, Nestlé tập trung vào thượng nguồn chuỗi giá trị, với hai cách tiếp cận chiến lược để giảm phát thải, bao gồm nông nghiệp tái sinh, và bảo tồn, tái tạo rừng.

Nestlé tăng cường hợp tác thúc đẩy nông nghiệp tái sinh và phát thải thấp

Nestlé tăng cường hợp tác thúc đẩy nông nghiệp tái sinh và phát thải thấp

Phát triển bền vững -  1 năm

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết sẽ tăng cường hợp tác với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các đối tác, nhằm thúc đẩy nền nông nghiệp tái sinh và phát thải thấp, góp phần thực hiện lộ trình hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  9 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  10 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  19 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.