Phát triển bền vững
Nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuỗi cung ứng từ kinh nghiệm của Nestlé
Tập huấn nâng cao kiến thức, trang bị kiến thức quản lý tài chính nông hộ cho phụ nữ, lực lượng lao động trực tiếp trong canh tác cà phê, góp phần phát triển ngành cà phê bền vững hơn.
Chị Mai Thị Nhung, một trong những nữ trưởng nhóm tiêu biểu của Chương trình NESCAFÉ Plan của Nestlé Việt Nam, cho biết, trước đây, gia đình chị canh tác cà phê theo tập quán truyền thống của cha mẹ, với cây giống cũ, năng suất và chất lượng không cao.
Tham gia các lớp tập huấn, chị biết và hiểu những kỹ thuật canh tác bền vững, như cách chọn giống cây trồng mới có năng suất cao, kháng sâu bệnh.
Sự thay đổi này đã giúp gia đình tái canh và cải tạo thành công vườn cà phê già cỗi, nâng cao năng suất và chất lượng hạt cà phê.

Đơn cử, các sáng kiến và kỹ thuật dễ dàng áp dụng như ủ vỏ cà phê làm phân vi sinh, đo độ ẩm của đất bằng chai nước đã giúp chị Nhung giảm 20 – 30% lượng phân bón hóa học, tiết kiệm được 40 – 60% nước dùng cho tưới tiêu và giảm chi phí tưới nước đáng kể so với trước đây.
Chị cũng kết hợp các biện pháp làm cỏ bằng tay và bằng máy, không sử dụng thuốc trừ cỏ và các loại thuốc bảo vệ thực vật khác, giúp cải tạo đất và tăng tỷ lệ vi sinh vật trong đất, giúp đất tơi xốp hơn.
Bên cạnh đó, nhờ kỹ thuật trồng xen canh hợp lý cây cà phê với các loại cây khác như cây hồ tiêu, cây muồng đen, sản lượng cà phê của nông trại gia đình chị Nhung trong năm 2022 đạt 3,5 tấn nhân/ ha (cao hơn mức 2,5 tấn/ ha trước đó).
Đồng thời, sản lượng tiêu đạt 2,5 tấn/ ha và sầu riêng 1,5 tấn, góp phần cải thiện thu nhập của nông hộ.
Không chỉ riêng gia đình chị Nhung, tính đến năm 2022, Nestlé đã hỗ trợ 21.000 hộ nông dân tiếp cận và thực hành sản xuất cà phê theo bộ tiêu chí bền vững, triển khai tập huấn cho 330.000 lượt nông dân. Theo đó, thu nhập của người nông dân tăng lên 30 – 100% so với trước khi tham gia NESCAFÉ Plan.
Ngoài NESCAFÉ Plan, chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” trên cơ sở hợp tác chiến lược giữa Nestlé Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã thu hút hơn 4.600 phụ nữ nông thôn trong giai đoạn 2020 – 2022.
Chương trình đã giúp nâng cao quyền năng cho phụ nữ nông thôn, trang bị các kỹ năng kinh doanh đồng thời giúp phụ nữ có cơ hội tăng thêm thu nhập.
Tại hội thảo về kinh nghiệm tăng cường vai trò của phụ nữ trong chuỗi nông sản, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đánh giá, phụ nữ là một lực lượng lao động quan trọng trong nông nghiệp, nông thôn.
Do đó, việc nâng cao quyền năng kinh tế và vị trí của người phụ nữ trong gia đình và xã hội tạo điều kiện cho phụ nữ ngày càng phát huy được năng lực, tiếp cận và thích nghi với cơ hội mới, có đóng góp quan trọng cho mục tiêu nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh của Việt Nam.
Theo bà Lê Thị Hoài Thương, Quản lý Đối ngoại cấp cao của Nestlé Việt Nam, bên cạnh việc triển khai chương trình canh tác cà phê bền vững theo hướng nông nghiệp tái sinh nhằm nâng cao chất lượng hạt cà phê Việt, chương trình NESCAFÉ Plan được Nestlé triển khai tại các tỉnh Tây Nguyên từ năm 2011 đến nay còn góp phần nâng cao vai trò của phụ nữ trong canh tác cây cà phê bền vững.

Cụ thể, Nestlé đã tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức về canh tác cà phê bền vững cho người nông dân, đặc biệt khuyến khích sự tham gia của phụ nữ.
Đối với lĩnh vực canh tác cà phê, phụ nữ thường là lao động trực tiếp. Vì thế việc lao động nữ nắm được các kỹ thuật canh tác sẽ đóng góp lớn vào thúc đẩy thực hành nông nghiệp bền vững và hiệu quả.
Nestlé chú trọng việc đào tạo đội ngũ nữ trưởng nhóm nông dân trồng cà phê, giúp họ trở thành cầu nối truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm canh tác của dự án cho các hộ nông dân khác.
Tính đến năm 2022, thông qua NESCAFÉ Plan, có 274 nhóm nông dân (với 21.000 nông hộ tham gia) được thành lập, trong đó 30% trưởng nhóm nông dân là nữ.
Bên cạnh đó, chương trình cũng giúp phụ nữ trang bị kiến thức quản lý tài chính nông hộ và sử dụng thành thạo ứng dụng số hóa để quản lý hoạt động kinh doanh thay thế việc quản lý bằng giấy tờ.
Nhờ đó, có đến hơn 80% phụ nữ đã tham gia vào các quyết định đầu tư và sản xuất, cũng như quản lý các báo về tài chính của nông hộ giúp phụ nữ tự chủ trong quản lý kinh tế nông hộ và nâng cao vai trò trong gia đình cũng như trong xã hội.
Nâng cao quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nestlé.
Từ năm 2013, Tập đoàn Nestlé đã ký cam kết khẳng định ủng hộ Các Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (Women’s Empowerment Principles - WEP) với Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và UN Global Compact.
Đến năm 2018, Công ty Nestlé Việt Nam đã ký riêng một cam kết ủng hộ cụ thể tại Việt Nam. Mục tiêu là tăng cường bình đẳng giới và trao quyền để phụ nữ có thể tham gia trọn vẹn mọi hoạt động kinh tế tại nơi làm việc và cộng đồng, góp phần xây dựng một nền kinh tế mạnh hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ, gia đình và xã hội.
Ngã ba lựa chọn của phụ nữ ĐBSCL giữa biến đổi khí hậu
Kinh nghiệm giảm phát thải trong chuỗi giá trị của Nestlé
Để đạt được các bước tiến trong thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0, Nestlé tập trung vào thượng nguồn chuỗi giá trị, với hai cách tiếp cận chiến lược để giảm phát thải, bao gồm nông nghiệp tái sinh, và bảo tồn, tái tạo rừng.
Nestlé tăng cường hợp tác thúc đẩy nông nghiệp tái sinh và phát thải thấp
Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết sẽ tăng cường hợp tác với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các đối tác, nhằm thúc đẩy nền nông nghiệp tái sinh và phát thải thấp, góp phần thực hiện lộ trình hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Câu chuyện chuyển đổi số chuỗi cung ứng từ Nestlé Việt Nam
Đại diện Nestlé Việt Nam cho biết Việt Nam là một trong những thị trường đang được Tập đoàn Nestlé tiên phong áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động logistics, không chỉ giúp kiểm soát chặt chẽ và tối ưu hóa chuỗi cung ứng, mà còn góp phần hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thúc đẩy bình đẳng giới tại Nestlé
Với nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc cũng như trong chuỗi cung ứng, Tập đoàn Nestlé vừa được ghi nhận trong bảng Chỉ số Bình đẳng giới Bloomberg 2023 (GEI). Đây là năm thứ 5 liên tiếp Nestlé được lọt vào danh sách này của Bloomberg.
Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?
Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.
Ba mô hình tiên phong trên hành trình Net Zero Việt Nam
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 vinh danh ba mô hình nổi bật: lúa‑tôm phát thải thấp, rừng Cao Quảng phục hồi và tập đoàn TH đạt trung hòa carbon.
Giá trị vô hình đằng sau mỗi tín chỉ carbon
Tín chỉ carbon không chỉ bao hàm giá trị giảm phát thải khí nhà kính, mà còn đi kèm những giá trị về lịch sử, văn hóa, nhân văn, tâm linh và sinh kế.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.
MSB công bố khung tài chính bền vững
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố khung tài chính bền vững (Sustainable finance framework - SFF), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình phát triển bền vững, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của MSB đối với tăng trưởng xanh, sự cân bằng về các yếu tố môi trường – xã hội và lợi ích các bên liên quan.
Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?
Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.
Hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp kiến tạo không gian đáng sống bậc nhất Tây Bắc TP.HCM
Những kỳ tích thanh khoản được ghi nhận thời gian qua là chứng minh cho sức hấp dẫn của Vinhomes Green City. Bên cạnh chính sách giãn xây độc quyền, mức vốn sở hữu chỉ từ 550 triệu đồng, hạ tầng bứt phá… không gian sống xanh cùng hệ tiện ích vượt trội lần đầu tiên được thiết lập tại khu vực cũng là động lực hút dòng người và dòng tiền chảy mạnh về Tây Bắc TP.HCM.
Khởi công dự án Khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown
Ngày 23/7/2025, dự án Khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown tại phường Thanh Liệt, TP. Hà Nội đã chính thức được khởi công.
VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.
SHB nhận 4 giải thưởng lớn tại Asian banking & finance awards 2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa được vinh danh tại lễ trao giải Asian banking & finance awards 2025, diễn ra tại Singapore, với bốn giải thưởng lớn thuộc cả hai hạng mục retail banking (ngân hàng bán lẻ) và wholesale banking (ngân hàng bán buôn).
MSB cung cấp gói giải pháp hỗ trợ thuế toàn diện cho chủ hộ kinh doanh
Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) mang đến các giải pháp tài chính toàn diện hỗ trợ chủ hộ kinh doanh thực hiện nghĩa vụ về thuế, quản lý doanh thu giúp khách hàng giảm áp lực chuyển đổi, tăng hiệu quả vận hành và đảm bảo tuân thủ quy định.
5 tiêu chí vàng chọn nước uống tinh khiết an toàn cho gia đình
Giữa vô vàn lựa chọn trên thị trường, việc chọn loại nước lọc tinh khiết, an toàn ngày càng là ưu tiên hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe cho những người thân yêu.