Phát triển bền vững
Kinh nghiệm giảm phát thải trong chuỗi giá trị của Nestlé
Để đạt được các bước tiến trong thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0, Nestlé tập trung vào thượng nguồn chuỗi giá trị, với hai cách tiếp cận chiến lược để giảm phát thải, bao gồm nông nghiệp tái sinh, và bảo tồn, tái tạo rừng.
Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và truyền thông của Nestlé Việt Nam, cho biết, Tập đoàn Nestlé đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào năm 2050, với lộ trình giảm 20% phát thải vào năm 2025, 50% vào năm 2030.
Là công ty hàng đầu về thực phẩm, trong chuỗi cung ứng của Nestlé, phát thải từ hoạt động nông nghiệp chiếm hơn 2/3 tổng lượng phát thải khí nhà kính của tập đoàn. Điều này cho thấy, phần lớn lượng phát thải đến từ thượng nguồn chuỗi giá trị, tức từ khâu sản xuất nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thực phẩm.
Vì vậy, để đạt được các bước tiến trong việc thực hiện cam kết net zero, ông Hưng cho biết Nestlé tập trung vào thượng nguồn chuỗi giá trị, với hai cách tiếp cận chiến lược để giảm phát thải, bao gồm thúc đẩy nông nghiệp tái sinh, và bảo tồn, tái tạo rừng.
Bên cạnh đó, công ty tiếp tục thực hiện các sáng kiến và chương trình giảm phát thải trong sản xuất và trong vận tải hàng hóa.
Thông tin này được đại diện Nestlé Việt Nam cho biết tại tọa đàm “Doanh nghiệp và mục tiêu net zero: Các giải pháp kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải carbon” do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD-VCCI) tổ chức mới đây.
Tại tọa đàm, ông Hưng cho biết thêm mô hình nông nghiệp tái sinh của Nestlé tập trung vào việc phục hồi đa dạng sinh học, cải thiện chất lượng đất trồng, bảo tồn nguồn nước.
Cùng với đó, kết hợp các phương pháp trồng xen canh đa dạng, và tích hợp với chăn nuôi, và tạo cảnh quan bền vững.
Trong lĩnh vực cà phê, mô hình này đang được Nestlé triển khai thông qua chương trình Nescafé Plan, hướng đến giảm phát thải nhà kính, tăng thu nhập của người nông dân, và đóng góp cho cộng đồng.
Tại Việt Nam, phương thức nông nghiệp tái sinh trong khuôn khổ Nescafé Plan đã được triển khai tại các tỉnh Tây Nguyên từ năm 2011.
Nestlé đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% hạt cà phê cung ứng cho tập đoàn được canh tác có trách nhiệm, 20% hạt cà phê được thu hoạch từ các nông trại canh tác theo mô hình nông nghiệp tái sinh; và đến năm 2030, tỷ lệ này đạt 50%, và đồng thời giảm phát thải 50% khí nhà kính (so với năm 2018). Việt Nam hiện là một trong những nguồn cung cà phê xanh lớn nhất cho tập đoàn Nestlé.
Từ năm 2011 đến nay, dự án Nescafé Plan đã hỗ trợ 16.000 hộ canh tác cà phê bền vững theo tiêu chuẩn, giúp các nông hộ giảm 40 – 60% lượng nước tưới, giảm 20% lượng phân bón hóa học.
Nestlé Việt Nam cũng đang phối hợp với đối tác xây dựng và phát triển công cụ đo lường và kiểm soát phát thải khí nhà kính cho người nông dân trong canh tác cà phê.
Nhằm bảo tồn và tái tạo rừng, Nestlé tập trung vào ba nỗ lực chính, bao gồm nguồn cung không gây mất rừng, bảo tồn và tái tạo rừng, và cảnh quan bền vững. Theo đó, Nestlé nỗ lực thẩm định/ đánh giá tình trạng và tính hợp pháp của các nông trại, trao giấy chứng nhận, và giám sát để ngăn ngừa tình trạng phá rừng trong chuỗi cung ứng.
Tập đoàn Nestlé đặt mục tiêu trồng 200 triệu cây trên toàn cầu đến năm 2030, nhằm góp phần phục hồi rừng và hệ sinh thái tự nhiên, đồng thời đảm bảo lợi ích của cộng đồng địa phương.
Tại Việt Nam, trong tháng 6/2023, Nestlé khởi động dự án “Canh tác cà phê bền vững theo mô hình nông lâm kết hợp” tại các tỉnh Tây Nguyên, hướng đến mục tiêu trồng hơn 2,3 triệu cây đến năm 2027.
Dự án vừa giúp tạo thêm thu nhập cho người nông dân, vừa hỗ trợ cải thiện các điều kiện canh tác cây cà phê, dự kiến hấp thu và lưu trữ hơn 480.000 tấn CO2.
Bên cạnh nỗ lực giảm phát thải ở thượng nguồn chuỗi giá trị, Nestlé áp dụng nhiều sáng kiến để giảm phát thải trong hoạt động thiết kế và sản xuất. Nestlé đặt mục tiêu trên 95% bao bì nhựa của tập đoàn được thiết kế để tái chế đến năm 2025, với tham vọng hướng đến 100% bao bì có thể tái chế và tái sử dụng.
Đối với hoạt động sản xuất, từ năm 2015, tất cả nhà máy Nestlé Việt Nam đã đạt mục tiêu không rác thải chôn lấp ra môi trường, nhờ áp dụng nhiều giải pháp và mô hình kinh tế tuần hoàn.
Trong đó, hiện chất thải từ sản xuất (nước thải, khí thải, chất thải rắn) đều được xử lý, tái chế và tái sử dụng. Trung bình 60 – 65% tổng lượng nước thải/ năm tại nhà máy sản xuất cà phê đã được tái sử dụng.
Ngoài ra, 100% bã cà phê sau sản xuất được dùng làm năng lượng sinh khối. Cát thải trong lò hơi được cung cấp cho nhà sản xuất gạch tại địa phương để làm nguyên liêu sản xuất gạch không nung.
Nestlé tăng cường hợp tác thúc đẩy nông nghiệp tái sinh và phát thải thấp
CEO TH true MILK: Cần thúc đẩy các chính sách khuyến khích “Net Zero’ tại doanh nghiệp
“Để các doanh nghiệp tiếp nối trên hành trình “Net Zero”, đòn bẩy từ chính sách là yếu tố rất quan trọng, vừa là cơ sở pháp lý để doanh nghiệp có căn cứ và các tiêu chuẩn cho mọi hành động cụ thể”, ông Arghya Mandal - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH phát biểu tại tại hội thảo “Net Zero - Chuyển dịch Xanh: Cơ hội người dẫn đầu”, sáng 27/6 tại Hà Nội.
‘Net zero’ không phải là ‘cuộc chơi xa xỉ’
Chi phí để thực hiện chuyển đổi xanh không rẻ nhưng không thể bằng với những lợi ích đem lại cũng như những “chi phí cho việc không thực hiện chuyển đổi xanh”.
Chi phí chuyển dịch ‘net zero’ chỉ bằng 1/5 lợi ích mang lại
Những nỗ lực toàn cầu nhằm đạt được phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 có thể mang lại lợi ích kinh tế và xã hội đáng kể. Đối với khu vực châu Á đang phát triển, những lợi ích này có thể cao gấp năm lần chi phí của việc giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu.
UNDP: 6 ưu tiên hành động trong lộ trình Việt Nam tới 'net zero'
Theo đại diện UNDP, để đạt được mục tiêu đầy tham vọng là đưa mức phát thải ròng về 0 - net zero, Việt Nam cần một chiến lược tài chính khí hậu sáng tạo, chuyên dụng, để tạo điều kiện cho các dòng tài chính xanh từ tất cả nguồn đầu tư và phát triển.
Sẵn sàng chuyển giao 2 ngân hàng '0 đồng'
Ban lãnh đạo các ngân hàng trên đều tin tưởng việc nhận chuyển giao sẽ mang lại lợi ích, song mỗi bên lại tìm kiếm những cơ hội khác nhau.
‘ASEAN cần lấy tự cường làm nền tảng để vươn tầm’
ASEAN cần tự cường, đẩy mạnh kết nối và đổi mới sáng tạo để đối phó thách thức, vươn tầm phát triển trong bối cảnh toàn cầu biến động.
Thương mại Việt - Pháp trước khi trở thành Đối tác chiến lược toàn diện
Thương mại song phương Việt - Pháp đang phục hồi chậm, chỉ gần 7% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với bức tranh xuất nhập khẩu chung của Việt Nam
Thanh toán xác thực sinh trắc học lần đầu tiên ra mắt tại Ngày thẻ 2024
PVcomBank ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lần thứ tư tham gia sự kiện Sóng Festival với công nghệ thanh toán xác thực sinh trắc học Smile Pay.
Ericsson muốn đào tạo nhân tài trẻ trong ngành viễn thông
Chương trình đào tạo của Ericsson sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết về công nghệ 5G, Cloud và AI bắt kịp xu hướng ngành viễn thông.
Startup sinh viên chăm sóc tinh thần cho các ông chủ doanh nghiệp
Dù chỉ mới là sinh viên năm ba đại học, nhưng ban điều hành startup MSE đã nhận được vốn đầu tư thông qua việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các doanh nghiệp.
EU, Anh đề xuất Việt Nam đưa ra khung quy định chuyển dịch năng lượng
Việt Nam sẽ nhận được hỗ trợ về kỹ thuật, công nghệ và nguồn lực cần thiết để chuyển dịch năng lượng theo hướng bền vững.