Tiêu điểm
Hành vi người tiêu dùng là ‘kim chỉ nam’ của kinh tế nền tảng
Sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng và liên tục của kinh tế nền tảng đòi hỏi những những chính sách kịp thời và cần đi theo hành vi người tiêu dùng.
Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư cùng sự ra đời, phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, các nền tảng đã tạo ra sự thay đổi lớn trong nhiều mặt của đời sống xã hội, tạo ra một không gian mới để con người kết nối với nhau.
Theo Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) Nguyễn Đức Thành, sau khủng hoảng dotcom vào năm 2000, thế giới bước sang một giai đoạn mới mà tại đó, người tiêu dùng trên diện rộng có thể phản hồi lại các sản phẩm, đánh giá, hay là tích điểm, ghi điểm.
Tiếp đó, dựa trên một hệ thống công nghệ, người dùng cũng có thể tham gia trực tiếp vào việc cung ứng sản phẩm.
Youtube là một ví dụ khi được tạo ra là một nền tảng giúp chính những người dùng có thể tạo ra video, cung cấp sản phẩm cho những người dùng khác.

Ông Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DTT Group, người tham gia xây dựng nhiều chính sách liên quan đến công nghệ thông tin, cho rằng kinh tế nền tảng tồn tại ngay cả trong thời chưa có kỹ thuật số. Tất cả nhà cung cấp điện, đường, trường, trạm đều có thể gọi là những người cung cấp nền tảng.
Khi đó, kinh tế diễn ra 2 chiều và phát triển chiều thứ 3 khi kinh tế số xuất hiện, giúp các đối tượng tương tác với nhau tại chiều không bắt buộc đi qua biên giới.
Chiều kinh tế thứ 3 đã phá bỏ không gian địa lý, giúp người dùng có thể liên kết với nhau và không nhất thiết phải ở cùng một địa điểm mới có thể sử dụng dịch vụ.
“Ví dụ như Grab liên kết trong giao thông, trong lĩnh vực tài chính là việc cho vay ngang hàng. Sự liên kết này đều đến từ nhu cầu của người dùng”, ông Trung phân tích.
Tương lai sẽ có thêm nhiều nền tảng chứ không chỉ dừng lại như hiện nay. Với các nước đi trước, có bàn đạp lớn, họ đẩy nhanh ra không gian 3 chiều, nắm được nhiều phần nền tảng của thế giới.
Dù Việt Nam đang nắm số lượng ít nền tảng, ông Trung đánh giá cơ hội còn rất nhiều khi các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể học mô hình của các nước đã có để áp dụng vào và rõ ràng đang học rất thành công.
“Sẽ có những thứ mà Việt Nam có thể làm hơn các nước khác nếu biết dựa vào nền tảng hai chiều hiện nay như 100 triệu dân hay vị trí địa lý”.
Không ít người cảm thấy bối rối với các vấn đề công nghệ nhưng theo ông Trung, xét về cơ bản, công nghệ chỉ đơn giản là phục vụ như cầu người dùng.
“Công nghệ không nghĩ ra được nhu cầu. Người dùng bảo cần gì thì chúng tôi sẽ đi tìm giải pháp và vì vậy, chúng tôi là đối tượng khá bị động”.
Các nhà làm chính sách được cho rằng cần tỉnh táo, nếu chạy theo công nghệ thì sẽ có rất nhiều trường hợp sai, thất bại và chỉ có một hoặc một vài trường hợp đúng. Do đó, ông Trung nhận định cần quay lại nhìn từ góc độ người tiêu dùng, dựa trên một điều bất biến là hành vi người tiêu dùng.
Người dùng cũng sẽ là người cung cấp dữ liệu cho các nền tảng, góp phần tạo ra những mô hình kinh tế có thể đem lại doanh thu. Tuy vậy, để những nguồn dữ liệu này trở thành dữ liệu lớn, mang lại giá trị còn cần sự thống nhất, đồng bộ trong thời gian tới.
Vì đâu mua sắm trực tuyến nhiều nhưng thanh toán điện tử ít?
Ứng dụng giao thức ăn trực tuyến và cuộc đua tốc độ
GrabFood (của Grab), Now.vn (của Foody), Go-Food (của Go-Viet), Vietnammm và Lixi là 5 cái tên dẫn đầu thị trường giao thức ăn trực tuyến Việt Nam.
Bộ Công thương cảnh báo người tiêu dùng có thể sập bẫy vay tiền trực tuyến
Trước sự sụp đổ của hàng loạt mô hình cho vay trực tuyến, cho vay ngang hàng tại Trung Quốc thời gian qua, Phòng Bảo vệ người tiêu dùng - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương đã lưu ý người dùng cần quan tâm khi vay tiền trực tuyến.
TP.HCM và Nasdaq tiến tới ký kết hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế
TP.HCM và Nasdaq đã thống nhất về chủ trương ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào giữa tháng 10, để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố.
Bão lũ gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Bắc Bộ
Sau khi bão số 11 suy yếu, các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu mưa lớn kéo dài, gây ra lũ vượt mức lịch sử trên sông Cầu, sông Thương.
Phao cứu sinh cho dự án điện LNG và BOT ngành điện
Bộ Công thương đề xuất cơ chế đặc thù nâng sản lượng hợp đồng tối thiểu và linh hoạt khung pháp lý, nhằm khơi thông loạt dự án năng lượng tỷ USD đang đình trệ.
Trung ương chốt danh sách nhân sự giới thiệu trình Đại hội XIV
Trung ương thống nhất danh sách nhân sự được giới thiệu vào Ban chấp hành Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa 14 để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Vietnam Airlines được chọn đầu tư 3 nhà ga hàng hóa ở sân bay Long Thành
Ba nhà ga hàng hoá có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.600 tỷ đồng.
TheLEADER tổ chức tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền'
Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền' do TheLEADER tổ chức ngày 17/10/2025 tại Hà Nội, bàn giải pháp phát triển nhà ở giá hợp lý.
TP.HCM cấm doanh nghiệp ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc, mua bán bất động sản
Doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM phải công khai thông tin dự án bất động sản, không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán.
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á
Trung tâm phân loại hàng hóa lớn của SPX Express tại Hưng Yên, dự án "cross-dock" hai tầng đầu tiên tại Việt Nam, công suất 7 triệu bưu kiện/ngày, mở đường cho mạng lưới logistics xanh và thông minh.
Các quy định mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025
Nâng mức thu nhập, xác nhận thu nhập đối với người không có hợp đồng lao động và giảm lãi suất cho vay là những điểm mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025.
VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025
VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau ba quý đầu năm.
Happy One Mori chính thức ra quân với gần 3.000 chuyên viên tư vấn
Với khí thế sôi nổi và tinh thần gắn kết lan tỏa mạnh mẽ, lễ ra quân “Đại sứ Mori - Khai mở chuẩn sống chuyên gia” diễn ra sáng ngày 10/10/2025 đã quy tụ gần 3.000 chuyên viên tư vấn từ 02 đầu cầu Nam - Bắc. Sự kiện là minh chứng cho sức mạnh tập thể và niềm tin bền vững vào thương hiệu nhà phát triển bất động sản uy tín Vạn Xuân Group và thương hiệu truyền cảm hứng Happy One.
Lợi nhuận TCBS liên tục phá đỉnh
Lợi nhuận trước thuế của TCBS trong quý III/2025 đã đạt 2.024 tỷ đồng, tăng trưởng 85% so với cùng kỳ và là mức kỷ lục từ trước đến nay.