Diễn đàn quản trị
Hình thành tâm thế trên “đường đua mới”
Để không bị tụt lại phía sau khi Covid-19 bị chặn đứng nhờ các loại thuốc đặc trị và độ phủ vaccine đạt tới đỉnh, công tác chuẩn bị ngay từ bây giờ là phương án tốt nhất và duy nhất mà các doanh nghiệp có thể làm.

Khái niệm ‘kỷ nguyên số’ và ‘kinh tế số’
Năm 2018, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung được khơi mào, tạo nên sự dịch chuyển lợi thế thương mại trong nhiều ngành nghề từ các cường quốc vốn đang có thế mạnh đến các quốc gia đang phát triển khác, đưa nền kinh tế thế giới bước vào chu kỳ tái cấu trúc quy mô lớn. Cộng hưởng với đó là sự xoay trục trong chính sách của các cường quốc, làm ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến việc định hình lại nền kinh tế thế giới một cách mạnh mẽ.
Chưa đến hai năm sau, nhân loại đối mặt với đại dịch Covid-19. Virus corona nhỏ bé nhưng có sức mạnh làm thay đổi toàn bộ cách thức giao tiếp và sinh hoạt của con người theo cách không tưởng. Tương tự như những cơn sóng thần, Covid-19 được kích hoạt và mở rộng, gia tăng cấp độ, phủ lên khắp tất cả lĩnh vực của nền kinh tế - xã hội, đến hầu hết tầng lớp lao động từ phổ thông đến cao cấp, tại tất cả quốc gia trên thế giới ở cùng một thời điểm.
Trong bối cảnh này, quá trình chuyển đổi số được xem là giải pháp cho rất nhiều các lĩnh vực của nền kinh tế. Đặc biệt là đối với doanh nghiệp, quá trình này làm thay đổi toàn bộ quan điểm về quản trị - kiểm soát - điều hành khi nó mở ra các giải pháp kiểm soát chi phí, mở rộng kinh doanh, từ đó gia tăng năng lực cạnh tranh, giúp các doanh nghiệp đối mặt với quy luật ‘đào thải về ngành nghề’ đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu với tốc độ nhanh chưa từng có.
‘Kỷ nguyên số’ và ‘kinh tế số’ là hai khái niệm sẽ gắn chặt với nền kinh tế hiện đại từ nay trở về sau, nhất là khi nền kinh tế thế giới mang trong mình sự cạnh tranh mạnh mẽ và quyết liệt hơn bao giờ hết. Như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải chuẩn bị kỹ càng để tự tin bước vào trạng thái ‘bình thường mới’ sau đại dịch. Tập đoàn TTC thì đặt mình trong tâm thế xuất phát trên một ‘đường đua mới’.

Nói không sai nếu chúng ta đặt mình trong trạng thái ở vạch xuất phát bởi lẽ chúng ta phải tái khởi động lại trên một chặng đường mà gần như mọi thứ đều mới mẻ. Theo đó, hầu như không dữ liệu nào trong quá khứ có thể giúp dự phòng cho tương lai trong hoàn cảnh này. Cả thế giới chuyển mình và các doanh nghiệp Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.
Chính vì vậy, việc quan trọng nhất là phải chuẩn bị cho mình những nhận thức, tư duy và mô hình mới. Bên cạnh đó, những điều này phải phù hợp với những điều kiện khách quan ở trên đường đua mới phía trước.
Các doanh nghiệp Việt Nam phải học cách thích nghi, đánh giá nội tại để áp dụng cho bằng được những nền tảng phù hợp, những phương pháp được cải tiến theo xu hướng số hóa một cách đồng bộ từ con người cho đến công nghệ.
Để hiện thực hóa được những chính sách này một cách thành công, chính những người đứng đầu doanh nghiệp sẽ đưa ra những phân tích, nhận định và kết hợp với bản lĩnh để đúc kết thành những định hướng phát triển tối ưu nhất cho tổ chức cũng như doanh nghiệp của mình.
Con sóng nào rồi sẽ có điểm dừng và bình lặng trở lại. Sóng Covid-19 cũng sẽ được chặn đứng khi những phát minh y học dần mở ra các loại thuốc đặc trị và độ phủ vaccine đạt tới đỉnh. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ bắt lấy cơ hội tăng tốc trên chính đường đua này một cách nhanh nhất.
Để không bị tụt lại phía sau, công tác chuẩn bị ngay từ bây giờ là phương án tốt nhất và duy nhất mà chúng ta có thể làm.
Tố chất của lãnh đạo trong kỷ nguyên số
Lãnh đạo phải là người có đủ 3 tiêu chí: “Tâm - Tầm - Tài”. Khái niệm chữ “Tài” ở người lãnh đạo cực kỳ đơn giản với kiến thức bài vở được vun đắp từ đào tạo, duy trì thông qua trau dồi và cập nhật. Tố chất thiên phú khi cá nhân có được sẽ giúp khả năng nắm bắt được những kiến thức này một cách nhanh chóng hơn.

Nhưng quan trọng hơn, chính là kỹ năng chịu lắng nghe những người xung quanh, khái quát được vấn đề và tập hợp được quần chúng. Một lãnh đạo nếu biết tận dụng cả kiến thức và kỹ năng, thì đi đến đâu, ở doanh nghiệp nào cũng dễ được ‘trên thuận, dưới hòa, ngang hợp tác’ và dễ quy phục được những người giỏi để đi theo mình.
Bên cạnh đó, cần phải có thời vận. Kết hợp lại sẽ thấy, mỗi người nếu chuẩn bị sẵn nền móng về kiến thức và kỹ năng thì dễ nắm bắt khi các cơ hội trong thời vận đến với mình. Nếu không có đủ “Tài”, thì dù cơ hội có đến nhiều lần, thì cũng như máy bay nằm ở bãi đáp mà thôi!
Về chữ “Tâm”, đối với lãnh đạo, khái niệm chữ “Tâm” nằm ở đạo đức, lòng trung thành, tính nhân văn thể hiện trong từng suy nghĩ, hành động và lời nói. Một chữ “Tâm” được trọn vẹn khi trước là được trau chuốt cho chính bản thân mình và gia đình mình, sau đó là cho những người đi theo mình, những người đi theo tổ chức của mình, rồi mới cho xã hội. Người lãnh đạo có “Tâm” sáng, thì mới không hổ thẹn những việc mình làm, và những người đi theo cũng sẽ cộng hưởng được và cùng thắp truyền điều tốt đẹp này cho cả một tổ chức.
Riêng chữ “Tầm”, đây là yếu tố quan trọng nhất để quyết định sự vượt trội của một lãnh đạo so với những người đồng cấp khác. Nó cũng là yếu tố làm nên sự vượt trội giữa những đối thủ cạnh tranh. “Tầm nhìn”- chính là khả năng nhìn thấy những điều mà người khác chưa nhìn thấy được. Nếu ai cũng thấy, cũng biết và khẩu vị được, thì những điều đó không còn được gọi là “Tầm nhìn” nữa.
Cũng giống như vaccine, tầm quan trọng của vaccine nằm ở thời điểm được tiêm, thì mức độ thành công của “Tầm nhìn” nằm ở thời điểm được nhìn thấy và các hành động để chinh phục nó. Nếu đem khái niệm về “Tầm nhìn” này vào các thương vụ, các quyết sách, vào các chiến lược hành động 5 năm - 10 năm, thì không có khó khăn nào cản bước được chúng ta.
Tâm thế trên 'đường đua mới' của Chủ tịch TTC Đặng Văn Thành
FPT đồng hành cùng Thiên Long chuyển đổi số
Đây là dự án đánh dấu sự tăng tốc mạnh mẽ của Thiên Long trong việc hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số đã được Thiên Long và FPT cùng nhau xây dựng trước đó.
Mấu chốt thành bại của chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Không thể phủ nhận những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp nhưng quá trình thực hiện nó không phải chỉ có "màu hồng".
Ba căn bệnh phổ biến của doanh nghiệp khi chuyển đổi số
Đổi mới sáng tạo nhằm mục đích quảng bá, sơ suất nhiệm vụ và sự cố BU là ba sai lầm phổ biến nhất có thể dẫn đến sự thất bại của các trung tâm đổi mới sáng tạo.
Ba 'hộp quà' của chuyển đổi số
Tinh gọn, tốc độ và dữ liệu sẽ là chìa khóa giúp cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sẵn sàng thích nghi, bứt phá nhanh hơn trong kỷ nguyên VUCA.
Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường
Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Căn hộ mới ồ ạt đổ bộ Hà Nội, áp lực bán hàng dâng cao
Thị trường chung cư Hà Nội đang chứng kiến lượng nguồn cung tăng mạnh, nhưng giá bán vẫn neo cao.
IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát
Với Việt Nam, chính sách tài khoá có thể gánh vác vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế, theo IMF.
Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025
Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau
Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.
Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia
Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.