Nhịp cầu kinh doanh
Hơn 17 triệu người hút thuốc Việt Nam đang mong đợi một chính sách không khói thuốc lá
Tại Việt Nam, những sản phẩm thay thế không khói thuốc lá này chưa có hành lang pháp lý để bỗ trợ cho những biện pháp truyền thống trong việc phòng chống tác hại thuốc lá.

Tổ chức Y tế Công cộng Anh Quốc, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm tại Hoa Kỳ cùng nhiều cơ quan chức năng và cơ quan y tế trên thế giới đã công nhận rằng những sản phẩm không khói thuốc lá như thuốc lá điện tử (e-cigarettes) và thuốc lá hun nóng (heated tobacco products) là sản phẩm thay thế có thể giảm tác hại so với thuốc lá điếu cho những người không thể bỏ hút thuốc.
Tại Việt Nam, những sản phẩm thay thế không khói thuốc lá này chưa có hành lang pháp lý để bỗ trợ cho những biện pháp truyền thống trong việc phòng chống tác hại thuốc lá. Tỉ lệ bỏ thuốc tại Việt Nam diễn tiến rất chậm, thậm chí có dấu hiệu chững lại.
Năm 2015, Việt Nam có 48% đàn ông từ 15 tuổi trở lên hút thuốc và dự tính con số này sẽ là 47,8% vào năm 2020. Những người hút thuốc, vốn có ý định chuyển đổi sang những sản phẩm thay thế, bắt buộc phải sử dụng những sản phẩm chưa được quản lý chặt chẽ.
Trong khi đó, tại các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc, hàng triệu người hút thuốc đang chuyển đổi sang những sản phẩm không khói, góp phần vào việc giảm tỉ lệ hút thuốc nhanh và đáng kể hơn rất nhiều.
“Việt Nam có hơn 17 triệu người hút thuốc, nhưng họ không có sự lựa chọn nào để chuyển đổi sang những sản phẩm thay thế thuốc lá tốt hơn. Một cơ hội lớn để giải quyết vấn đề hút thuốc lá điếu đang bị bỏ lỡ - trong khi đây được coi là một trong những nguyên nhân hàng đầu có thể được ngăn chặn nhiều ca tử vong và bệnh tật tại Việt Nam” - ông Brett Taylor, Giám đốc Chi nhánh Vinataba - Philip Morris phát biểu.
Theo ông Brett Taylor, “Khoảng 5 triệu người hút thuốc trên toàn thế giới đã chuyển đổi từ sử dụng thuốc lá điếu sang sản phẩm thuốc lá hun nóng IQOS của chúng tôi, và hơn 10.000 người hút thuốc đang chuyển đổi mỗi ngày. Không chỉ riêng PMI mà toàn bộ ngành công nghiệp thuốc lá đang chuyển hướng và theo đuổi những phát minh này. Các sản phẩm không khói thuốc có thể mang lợi ích đến cho 1 tỉ người hút thuốc trên thế giới, và tạo những tác động tích cực để giảm tỉ lệ hút thuốc”.
Trong quý IV năm 2017, các sản phẩm không khói thuốc chiếm đến 17% thị phần ngành thuốc lá tại Nhật Bản, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng phi thường này chưa bao giờ có trong ngành thuốc lá, kết quả là số lượng thuốc lá điếu bán ra tại Nhật Bản đã đi xuống mức kỷ lục, giảm 16%.
Từ khi Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu có định nghĩa cho danh mục các sản phẩm thuốc lá mới, nhiều quốc gia cũng đã có cách tiếp cận tương tự. Gần đây nhất, tại Châu Á Thái Bình Dương, New Zealand cũng đã công bố quy trình giới thiệu ngành hàng mới này.
“Vào Ngày Thế giới Không Thuốc lá năm nay, chúng tôi hi vọng những nhà làm chính sách của Việt Nam sẽ lắng nghe những người hút thuốc vốn có nhu cầu ngày càng tăng về những sản phẩm thay thế tốt hơn. Chúng tôi đề xuất chính phủ và các cơ quan chức năng nghiên cứu thấu đáo về cách dòng sản phẩm không khói thuốc lá có thể được sử dụng để bổ trợ cho chính sách y tế công cộng về phòng chống và cai nghiện thuốc lá, vốn đã được chứng minh bằng khoa học. Với sự giám sát và kiểm soát phù hợp của chính phủ, những sản phẩm này sẽ có thể tác động ý nghĩa và tích cực đến sức khỏe cộng đồng” – ông Brett Taylor cho biết.
PMI đã đầu tư 4,5 tỉ đô la Mỹ để đội ngũ gồm hơn 400 nhà khoa học, kỹ sư, kỹ thuật viên hàng đầu thế giới phát minh và thử nghiệm một loạt sản phẩm không khói thuốc lá trong hàng năm trời nhằm mang đến một lựa chọn tốt hơn cho hàng triệu người không bỏ được hút thuốc.
Hơn 5 triệu người hút thuốc trên thế giới đã hoàn toàn bỏ thuốc lá điếu và chuyển đổi sang IQOS, sản phẩm thuốc lá hun nóng của PMI, với hơn 10.000 người đang chuyển đổi mỗi ngày.
Đẩy mạnh chống buôn lậu thuốc lá điếu, đường
Thép Nhật Quang bật mí bí quyết trở thành nhà cung ứng của Honda, Canon và GE
Theo phó tổng giám đốc công ty TNHH Thép Nhật Quang, chất lượng sản phẩm không phải là rào cản của doanh nghiệp Việt trên con đường trở thành nhà cung ứng của các doanh nghiệp đa quốc gia.
Nông sản Việt cần một cái nắm tay
Các cuộc giải cứu nông sản vẫn liên tiếp diễn ra trên phạm vi rộng để lại nhiều hệ lụy.
Bóng dáng người Nhật trong cuộc chiến xăng dầu ở Việt Nam
Thị trường xăng dầu Việt Nam đang là cuộc chơi riêng của 2 “đại gia” Petrolimex và PVOil. Tuy nhiên, chuyện thắng thua của bộ đôi này không chỉ phụ thuộc vào họ mà còn vào 2 đồng minh đến từ Nhật.
Ma trận thực phẩm hữu cơ
Hiện nay tại các thành phố lớn, sản phẩm hữu cơ được bày bán tràn lan nhưng nguồn gốc, chất lượng cụ thể ra sao thì người mua rất khó kiểm chứng.
The Komorebi: Chạm vào triết lý sống trường thọ của người Nhật
Không phải ngẫu nhiên Nhật Bản luôn nằm trong nhóm quốc gia có tuổi thọ người dân và chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới. Lối sống thanh nhã, gắn với thiên nhiên và triết lý nuôi dưỡng thân - tâm - trí đã tạo nên một chất sống khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Và giờ đây, chất sống ấy đang hiện hữu tại The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng).
VinFast VF 7: SUV điện lý tưởng từ phố thị tới tỉnh xa
Chạy phố nhẹ nhàng, leo đèo vững chãi, sạc điện tiện lợi khắp nơi – VinFast VF 7 là chiếc SUV điện đúng nghĩa “một cho tất cả” dành cho người dùng ba miền.
Vải trứng Hưng Yên vào thực đơn Vietnam Airlines
Hãng hàng không quốc gia chính thức mang đến cho hành khách một trải nghiệm ẩm thực độc đáo với đặc sản vải trứng Hưng Yên trên nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế.
Quỹ K Coffee & Cherry trao tặng 200 triệu đồng cho các em nhỏ tại Bệnh viện Nhi đồng 1
Khoản hỗ trợ là một phần doanh thu trong chuỗi triển lãm tranh được tổ chức tại các cửa hàng của K Coffee.
Hiện tượng mua sắm Vincom Red Sale khuấy đảo thị trường bán lẻ mùa hè 2025
Từ ngày 14/6 đến 14/7/2025, Vincom Red Sale 2025 - lễ hội mua sắm chính hãng lớn nhất mùa hè chính thức diễn ra trên 88 trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc với loạt ưu đãi giảm giá sâu lên đến hơn 70%, cơ hội trúng xe điện VinFast VF 3, hàng loạt voucher mua sắm giá trị cao và cơ hội tham gia các hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
The Komorebi: Chạm vào triết lý sống trường thọ của người Nhật
Không phải ngẫu nhiên Nhật Bản luôn nằm trong nhóm quốc gia có tuổi thọ người dân và chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới. Lối sống thanh nhã, gắn với thiên nhiên và triết lý nuôi dưỡng thân - tâm - trí đã tạo nên một chất sống khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Và giờ đây, chất sống ấy đang hiện hữu tại The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng).
VinFast VF 7: SUV điện lý tưởng từ phố thị tới tỉnh xa
Chạy phố nhẹ nhàng, leo đèo vững chãi, sạc điện tiện lợi khắp nơi – VinFast VF 7 là chiếc SUV điện đúng nghĩa “một cho tất cả” dành cho người dùng ba miền.
Vải trứng Hưng Yên vào thực đơn Vietnam Airlines
Hãng hàng không quốc gia chính thức mang đến cho hành khách một trải nghiệm ẩm thực độc đáo với đặc sản vải trứng Hưng Yên trên nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế.
AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền
Trong kỷ nguyên số, nơi dữ liệu trở thành tài sản, AI không thay thế người lãnh đạo nhưng chắc chắn đang thay đổi cách vận hành và tư duy quản trị.
Thaco xây dựng khu công nghiệp cơ khí 75.000 tỷ đồng tại Bình Dương
Thaco chính thức được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp cơ khí 786ha tại Bình Dương với tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng.
Quỹ K Coffee & Cherry trao tặng 200 triệu đồng cho các em nhỏ tại Bệnh viện Nhi đồng 1
Khoản hỗ trợ là một phần doanh thu trong chuỗi triển lãm tranh được tổ chức tại các cửa hàng của K Coffee.
CEO SSI Digital: Cá lớn khó 'nuốt' cá bé ở thị trường tài sản số
So với chứng khoán, tài sản số dường như có nhiều "luật chơi" khác biệt, từ điều kiện vốn thành lập sàn giao dịch, tư duy quản lý cho tới vận hành.