Doanh nghiệp
Itochu chi 47 triệu USD mua 10% cổ phần Vinatex
Tập đoàn Nhật Bản hiện là cổ đông lớn thứ 2 tại Vinatex sau Bộ Công thương.
Theo Nikkei Asia, tập đoàn Itochu của Nhật Bản mới đây đã chi 47 triệu USD để mua gần 10% cổ phần của tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex).
Giao dịch này giúp nâng tỷ lệ sở hữu của Itochu tại doanh nghiệp dệt may dẫn đầu của Việt Nam lên gần 15%. Trước đó Itochu đã sở hữu gần 5% cổ phần Vinatex, sau khi doanh nghiệp được IPO năm 2014.
Tập đoàn của Nhật Bản đã mua cổ phần Vinatex từ cổ đông chiến lược VNTex và các quỹ đầu tư nước ngoài thông qua các giao dịch trên thị trường chứng khóan hôm 26/3.
Itochu hiện là cổ đông lớn thứ 2 tại Vinatex sau Bộ Công thương (sở hữu 53%), trong khi đó tập đoàn Vingroup đang nắm giữ 10% cổ phần. Vingroup và VNTex là hai cổ công chiến lược của Vinatex khi tập đoàn này được cổ phần hóa năm 2014.
VNTex là tên mới của VID Group, tập đoàn đầu tư phát triển khu công nghiệp của vợ chồng doanh nhân Trần Anh Tuấn và Nguyễn Thị Nguyệt Hường, đã bán một nửa số cổ phần để giảm tỷ lệ sở hữu về 7%. Theo quy định, một nhà đầu tư chiến lược phải nắm giữ cổ phần của Vinatex trong 5 năm, nhưng VNTex đã xin thoái vốn chỉ sau 3 năm nắm giữ.
Là một tập đoàn thương mại đa ngành trong đó có dệt may, Itochu đã đầu tư vào Việt Nam từ nhiều năm trước để phát triển công nghiệp dệt may. Đầu năm ngoái, một thỏa thuận giữa Itochu và Vinatex được ký kết nhằm phát triển chuỗi cung ứng ngành dệt may, từ xơ, sợi, vải đến may, phân phối bán lẻ.
Trước đó từ năm 2015, Itochu đã hợp tác với Doximex, một thành viên của Vinatex trong hoạt động dệt-nhuộm hoàn tất và nguyên phụ liệu. Theo Nikkei Asia, Vinatex đang chiếm một nửa trong số 60 tỷ Yên giá trị hàng dệt may mỗi năm của Itochu sản xuất ở Việt Nam. Tập đoàn Nhật Bản đạt mục tiêu gia tăng con số này lên 100 tỷ Yên vào năm 2021.
Vinatex hiện đang vận hành khoảng 200 nhà máy may với công suất hơn 300 triệu sản phẩm/năm, bên cạnh các nhà máy sợi và dệt nhuộm. Năm ngoái, tập đoàn đạt doanh thu trên 17 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 714 tỷ đồng.
Ráo riết bán các tài sản liên quan đến tập đoàn TNG
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành
Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn
Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.
Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới
Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.
Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.