Leader talk

Kẹt quỹ đất sau cổ phần hoá doanh nghiệp

25/06/2024 10:19

Phương án sử dụng đất đã phê duyệt sau cổ phần hóa không đồng bộ với quy hoạch về đất đai, xây dựng và mong muốn, nguyện vọng của doanh nghiệp đã khiến nhiều thửa đất bị “kẹt”, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp và lãng phí nguồn lực đất đai.

Vướng do phương án sắp xếp nhà đất

Mỗi lần đi qua khu đất bỏ hoang vẫn đang quây tôn tại một con phố của quận Đống Đa (Hà Nội), tôi cảm thấy lòng chùng xuống. 

Từng tư vấn pháp lý dự án này nên tôi biết nguồn gốc khu đất kia đã từng là cơ sở sản xuất của doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm. 

Sau cổ phần hóa, doanh nghiệp đề xuất chuyển mục đích sang làm văn phòng thương mại nhưng không thực hiện được vì phương án sử dụng đất đã phê duyệt xác định: doanh nghiệp sử dụng đất làm nhà xưởng sản xuất.

Dự án trên không phải là trường hợp duy nhất có vướng mắc giữa phương án sử dụng đất đã được phê duyệt và quy định pháp luật về đất đai. Không đồng bộ của pháp luật về quản lý tài sản công với pháp luật về đất đai là một trong những rào cản ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng đất của các doanh nghiệp sau cổ phần hóa.

Theo quy định, các doanh nghiệp mà nhà nước nắm trực tiếp hoặc gián tiếp trên 50% vốn điều lệ theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP (sửa đổi) phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất, gọi chung là “phương án sắp xếp nhà đất”. 

Phương án sắp xếp nhà đất là một trong những căn cứ để cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc sử dụng đất doanh nghiệp sau cổ phần hóa.

Phương án này đưa ra chín hướng xử lý nhà đấ, gồm: giữ lại tiếp tục sử dụng; thu hồi; điều chuyển; bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất; chuyển giao về địa phương để quản lý, xử lý.

Các hướng xử lý khác gồm tạm giữ lại tiếp tục sử dụng; sử dụng nhà, đất để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao; và hình thức khác do Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Cấn cái với Luật Đất đai

Ngoài ra, khi thực hiện cổ phần hóa cùng với phương án sắp xếp lại lao động, phương án sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cần lập phương án sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 126/2017/NĐ-CP (sửa đổi). 

Phương án sử dụng đất là một thành phần hồ sơ trong cổ phần hóa. Phương án sử dụng đất gồm các nội dung như báo cáo hiện trạng nhà, đất của doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng, đề xuất phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa và đối chiếu phương án sử dụng đất với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Tuy được điều chỉnh bởi các nghị định khác nhau nhưng phương án sắp xếp nhà đất theo Nghị định 167 hay phương án sử dụng đất theo Nghị định 126 đều có mục tiêu hướng đến việc quản lý hiệu quả quỹ đất của các doanh nghiệp có vốn nhà nước. 

Doanh nghiệp vì thế phải sử dụng đất theo phương án sắp xếp nhà đất, phương án sử dụng đất đã được phê duyệt.

Trong khi đó, thực tế sau khi cổ phần hóa, do có thay đổi về mục tiêu, ngành nghề kinh doanh nên không ít trường hợp doanh nghiệp đã đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

Việc chuyển mục đích sử dụng đất phải tuân theo các điều kiện và thủ tục quy định tại Luật Đất đai. Tuy nhiên, do khu đất có nguồn gốc từ cổ phần hóa nên ngoài quy định pháp luật về đất đai, việc chuyển mục đích sử dụng đất còn phải thực hiện theo quy định về quản lý tài sản công (phương án sử dụng đất, phương án sắp xếp nhà đất). 

Tạo điều kiện khơi thông nguồn lực đất đai

Không ít trường hợp, phương án sử dụng đất đã được phê duyệt với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất không đồng bộ đã gây ra rất nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai.

Đơn cử như khi tiến hành cổ phần hóa, phương án sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt xác định doanh nghiệp A tiếp tục sử dụng làm cơ sở sản xuất. 

Tuy nhiên, sau khi cổ phần hóa, khu đất trên đã thay đổi quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất sang thành đất thương mại dịch vụ. 

Trong trường hợp này, giữa phương án sử dụng đất đã phê duyệt khi cổ phần hóa với quy hoạch về đất đai, xây dựng đã duyệt không đồng bộ. 

Câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp A có được chuyển mục đích khu đất trên từ đất cơ sở sản xuất kinh doanh sang đất thương mại dịch vụ không ?

Theo quy định tại điểm m, khoản 2, điều 2 Nghị quyết số 82/2019/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị, doanh nghiệp sau cổ phần hóa phải thực hiện đúng phương án sử dụng đất đã được phê duyệt trong phương án cổ phần hóa doanh nghiệp. 

Việc chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện sắp xếp, xử lý nhà, đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa phải tuân thủ quy hoạch, bảo đảm điều kiện, trình tự, thủ tục theo quy định. Kiên quyết thu hồi đất theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

Yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết số 82 với doanh nghiệp sau cổ phần hóa là phải thực hiện đúng phương án sử dụng đất đã được phê duyệt trong phương án cổ phần hóa doanh nghiệp.

Cùng với tâm lý thực thi pháp luật theo phương châm “bắt nhầm còn hơn bỏ sót” do sợ thất thoát vốn nhà nước trong cổ phần hóa, địa phương sẽ yêu cầu việc chuyển mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp phải phù hợp với phương án sử dụng đất đã được phê duyệt.

Như vậy, nếu phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp không xác định chuyển mục đích sử dụng đất thì doanh nghiệp sẽ không được thực hiện được nội dung này cho dù việc chuyển mục đích này có đáp ứng tất cả các điều kiện theo quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, đầu tư.

Việc điều chỉnh phương án sử dụng đất với các doanh nghiệp đã tiến hành cổ phần hóa, nhất là khi doanh nghiệp không còn vốn nhà nước, không có cơ sở pháp lý rõ ràng. 

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến không ít các thửa đất của doanh nghiệp sau cổ phần hóa bị “kẹt”. Nếu tiếp tục sử dụng không hiệu quả mà chuyển mục đích thì không được.

Mặc dù Chính phủ cũng đã có chỉ đạo kiên quyết thu hồi và đấu giá đất trong trường hợp doanh nghiệp sử dụng đất không phù hợp với phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa, nhưng việc triển khai trên thực tế quy định này là rất khó khăn do Luật Đất đai 2013 (điều 57) cũng như Luật Đất đai 2024 (điều 121) đều không có quy định hồi đất trong trường hợp này. 

Điều này đã và sẽ gây ra không ít lúng túng cho các địa phương khi xem xét việc chuyển mục đích sử dụng đất cho các dự án có nguồn gốc quỹ đất từ cổ phần hóa.

Quản lý chặt chẽ, hiệu quả quỹ đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa là cần thiết. Tuy vậy, mục tiêu quản lý sao để vừa tránh thất thoát nhưng vẫn đảm bảo khơi thông nguồn lực đất đai là vấn đề quan trọng. 

Việc sử dụng đất của doanh nghiệp sau cổ phần hóa nên thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đất đai; không phát sinh các điều kiện tuân thủ quy định sử dụng đất theo đúng phương án sử dụng đất đã được phê duyệt trong hồ sơ cổ phần hóa. 

Điều này bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả của hệ thống các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo pháp luật về đất đai và khơi thông nguồn lực đất đai, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước vẫn 'giậm chân tại chỗ'

Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước vẫn 'giậm chân tại chỗ'

Tiêu điểm -  2 tháng
Tình hình cổ phần hóa, thoái vốn tại doanh nghiệp nhà nước không hoàn thành theo kế hoạch phê duyệt của Thủ tướng.
Ý kiến ( 0)
Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước vẫn 'giậm chân tại chỗ'

Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước vẫn 'giậm chân tại chỗ'

Tiêu điểm -  2 tháng

Tình hình cổ phần hóa, thoái vốn tại doanh nghiệp nhà nước không hoàn thành theo kế hoạch phê duyệt của Thủ tướng.

Áp lực cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước năm 2019

Áp lực cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước năm 2019

Tiêu điểm -  5 năm

Theo kế hoạch, năm 2019, cả nước sẽ cổ phần hoá 19 doanh nghiệp, song con số này sẽ phải cộng dồn thêm 40 doanh nghiệp chưa cổ phần hoá của năm 2018.

Thanh tra kết luận nhiều sai phạm trong cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam

Thanh tra kết luận nhiều sai phạm trong cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Nhiều vi phạm trong việc sử dụng đất đai, thực hiện cổ phần hoá, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của Hãng phim truyện Việt Nam đã được Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý dứt điểm.

Nửa đầu năm 2018 thu 28.000 tỷ đồng từ cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước

Nửa đầu năm 2018 thu 28.000 tỷ đồng từ cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước

Tài chính -  6 năm

Lũy kế từ năm 2016 đến nay, tổng số thu từ cổ phần hóa, thoái vốn đạt khoảng 198.000 tỷ đồng cao gấp 2,5 lần số thu được trong giai đoạn từ 2011 đến 2015.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  1 ngày

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Chất lượng lao động vẫn là bài toán khó giải

Chất lượng lao động vẫn là bài toán khó giải

Leader talk -  6 ngày

Thiếu hụt kỹ năng và kinh nghiệm quản lý là những thách thức thị trường lao động Việt Nam phải đối mặt khi hướng đến nguồn nhân lực chất lượng cao.

3 bài học đáng giá của CEO VNG Lê Hồng Minh

3 bài học đáng giá của CEO VNG Lê Hồng Minh

Leader talk -  1 tuần

VNG trong mắt CEO Lê Hồng Minh là một doanh nghiệp "trưởng thành" đến từ bản lĩnh vượt qua nhiều thất bại và thách thức khác nhau.

Du lịch, nghỉ dưỡng dưới tán rừng: Đường đi bớt chông gai

Du lịch, nghỉ dưỡng dưới tán rừng: Đường đi bớt chông gai

Leader talk -  2 tuần

Nghị định 91 sẽ tháo gỡ những vướng mắc pháp lý đeo đẳng các dự án du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí dưới tán rừng .

Sốt đất đấu giá: Bất thường và bình thường

Sốt đất đấu giá: Bất thường và bình thường

Leader talk -  3 tuần

Mức trúng đấu giá tăng cao không chỉ gây khó khăn cho công tác thẩm định giá tài sản phục vụ các đợt đấu giá tiếp theo tại địa phương đấu giá mà còn tại nhiều nơi trên cả nước.

Tổ chức triển lãm về đổi mới sáng tạo ngành du lịch - khách sạn

Tổ chức triển lãm về đổi mới sáng tạo ngành du lịch - khách sạn

Nhịp cầu kinh doanh -  23 phút

Triển lãm và diễn đàn công nghệ đổi mới sáng tạo ngành khách sạn Horecfex Việt Nam 2024 diễn ra từ 23 - 24/9, tại Đà Nẵng.

Chủ tịch Dragon Capital: Sóng gió chứng khoán Việt đã qua

Chủ tịch Dragon Capital: Sóng gió chứng khoán Việt đã qua

Tài chính -  34 phút

Các yếu tố vĩ mô tích cực và sự phục hồi của doanh nghiệp niêm yết sẽ là động lực chính thúc đẩy chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Phân khu Victoria: Giao điểm giữa nhịp sống sôi động và an nhiên

Phân khu Victoria: Giao điểm giữa nhịp sống sôi động và an nhiên

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động, sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái.

IKI sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đạt các mục tiêu khí hậu

IKI sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đạt các mục tiêu khí hậu

Phát triển bền vững -  2 giờ

Đặt ra những yêu cầu tài chính, phác thảo ngắn gọn các hành động cần làm, là cơ sở để Việt Nam xây dựng thêm các cơ chế đầu tư trong các NDC sắp tới.

Sửa miễn phí đồ gia dụng cho người dân vùng lũ Thái Nguyên

Sửa miễn phí đồ gia dụng cho người dân vùng lũ Thái Nguyên

Tiêu điểm -  14 giờ

Liên chi hội Cơ điện lạnh Việt Nam sửa miễn phí đồ gia dụng cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tỉnh Thái Nguyên, nhưng gặp khó khăn về link kiện.

FPT lãi trước thuế hơn 7.000 tỷ đồng, đón nhân sự thứ 80.000

FPT lãi trước thuế hơn 7.000 tỷ đồng, đón nhân sự thứ 80.000

Doanh nghiệp -  14 giờ

FPT đón sinh nhật thứ 36 với kết quả kinh doanh tích cực, đồng thời đã vượt mốc 80.000 nhân sự tại 30 quốc gia trên thế giới, với 78 quốc tịch khác nhau.

Lọc hóa dầu Bình Sơn trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng vùng

Lọc hóa dầu Bình Sơn trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng vùng

Phát triển bền vững -  20 giờ

Mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực mới có thể giúp Lọc hóa dầu Bình Sơn rút ngắn thời gian trở thành doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Việt Nam.