Khách Việt hào hứng đi du lịch nước ngoài

Phương Anh Thứ năm, 23/05/2024 - 12:53

Phần lớn khách Việt dự định đi du lịch nước ngoài sắp tới là người lớn tuổi.

Thị trường du lịch ra nước ngoài (outbound) của Việt Nam vẫn tiếp tục chứng tỏ vị thế và tiềm năng tăng trưởng tích cực bất chấp những khó khăn về kinh tế đang diễn ra.

Chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài của du khách Việt cho mùa hè năm nay đứng thứ ba trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore và Indonesia, theo kết quả từ báo cáo mới nhất của Công ty nghiên cứu The Outbox.

Có tới gần 80% du khách Việt Nam được khảo sát thể hiện ý định thực hiện chuyến đi du lịch nước ngoài ngay trong hè này.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là hiện chỉ mới có hơn 1/4 cho biết đã đặt dịch vụ (toàn bộ hay một phần) cho chuyến đi. Phần lớn du khách còn lại chỉ dừng lại mức độ dự định hay cân nhắc lựa chọn điểm đến phù hợp.

Theo Outbox, điều này có thể lý giải bởi các yếu tố về giá và kinh tế đang tác động đến cách thức chuẩn bị chuyến đi du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam.

Cùng với đó, điều này cũng cho thấy xu hướng đặt dịch vụ sát ngày khởi hành đang ngày phổ biến đối với thị trường Việt Nam.

Điểm đáng chú ý  của thị trường du lịch outbound Việt Nam mùa hè năm nay là sự tập trung ở phân khúc du khách lớn tuổi.

Kết quả khảo sát cho thấy Gen X (những người sinh trong giai đoạn 1965 – 1980, tương đương từ 44 tới 59 tuổi) là phân khúc thị trường dẫn đầu với gần 60% du khách Gen X được hỏi cho biết sẽ thực hiện ít nhất một chuyến đi du lịch nước ngoài vào mùa hè này.

Con số này gấp đôi tỷ lệ phản hồi của các du khách thuộc Gen Z (sinh trong giai đoạn 1997 – 2012).

Điều này khác với xu hướng chung của thị trường trước đây khi thị trường thường được dẫn dắt bởi các phân khúc khách trẻ.

Về điểm đến, du lịch nội vùng vẫn tiếp tục là lựa chọn chủ đạo của khách Việt, tương tự như xu hướng chung của thế giới. Khoảng 65% du khách Việt Nam chọn các điểm đến gần trong khu vực châu Á cho chuyến đi kế tiếp của mình, chủ yếu là các điểm đến truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore.

Trung Quốc là cái tên mới duy nhất, thay thế Đài Loan trở thành điểm đến nổi bật mới trong nhóm năm điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam yêu thích.

Outbox trong báo cáo cũng chỉ ra rằng, khách Việt có xu hướng ưu tiên các chuyến đi du lịch nước ngoài ngắn ngày, phần lớn lựa chọn thời gian dưới một tuần.

Bên cạnh đó, du khách cũng tiếp tục cho thấy sự thay đổi rõ ràng về nhu cầu trải nghiệm và loại hình chuyến đi ưa thích ở các kì nghỉ khác nhau trong năm. Trong dịp hè, khách du lịch sẽ đặc biệt quan tâm đến các trải nghiệm ngoài trời gắn với tự nhiên.

Liên quan đến ngân sách du lịch, kinh tế khó khăn tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp chi tiêu du lịch nước ngoài, khi phần lớn các nguyên nhân tăng giảm chi tiêu của du khách Việt Nam đều tập trung ở các lo ngại về tài chính và chi phí.

Tuy vậy, kết quả khảo sát mặt khác cũng cho thấy điểm tích cực là du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam.

Gần 1/3 du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm du lịch và gần một nửa du khách Việt Nam vẫn duy trì mức ngân sách dành cho du lịch như trước đây.

Mức chi tiêu trung bình của khách du lịch Việt Nam dự kiến cho chuyến du lịch nước ngoài hè này rơi vào khoảng 1.000 – 1.500 USD. Với các điểm đến nằm ngoài châu Á, du khách Việt Nam sẵn sàng chi trả hơn 2.000 USD cho một chuyến đi. 

Bất động sản du lịch trở lại đường đua

Bất động sản du lịch trở lại đường đua

Bất động sản -  6 tháng

Bên cạnh sự hỗ trợ về pháp lý của Chính phủ, các doanh nghiệp cần thay đổi mô hình sản phẩm, phát triển các dự án chất lượng, hấp dẫn khách du lịch, để hồi phục và phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bền vững.

Cuộc lột xác ngoạn mục của du lịch xứ Thanh

Cuộc lột xác ngoạn mục của du lịch xứ Thanh

Tiêu điểm -  6 tháng

Những bãi biển mùa hè chật kín du khách là hình ảnh “thương hiệu” của Sầm Sơn nhưng “thủ phủ du lịch miền Bắc” chưa từng mơ tới các lễ hội hút trọn biển người vui chơi xuyên đêm. Viễn cảnh ấy đã thành hiện thực với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược Sun Group nửa thập kỷ qua.

Cảm giác bất lực với du lịch bền vững

Cảm giác bất lực với du lịch bền vững

Tiêu điểm -  6 tháng

Nhiều du khách bày tỏ sự mệt mỏi khi liên tục nghe về biến đổi khí hậu và cảm thấy không cần thiết phải ưu tiên tính bền vững trong những chuyến đi quý giá.

Du lịch ‘bội thu’ trong 5 ngày nghỉ lễ

Du lịch ‘bội thu’ trong 5 ngày nghỉ lễ

Tiêu điểm -  6 tháng

Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ, một số địa phương đã đón lượng khách du lịch gần bằng mức trung bình tháng kể từ đầu năm tới nay.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  6 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  7 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  16 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Đọc nhiều