Khát vọng “Industry Leader” của Coteccons

Trần Anh Thứ ba, 04/06/2024 - 12:56

Với nỗ lực thực hành ESG những năm qua, Coteccons đặt mục tiêu trở thành Industry Leader - người dẫn dắt các doanh nghiệp xây dựng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, vươn tầm quốc tế.

Vũ khí bí mật

Báo cáo kinh doanh 9 tháng theo năm tài chính niên độ từ 1/7/2023 - 31/3/2024 của Coteccons chứng kiến doanh thu thuần tăng trưởng 16% lên gần 14.500 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thậm chí đã tăng gấp gần 5 lần cùng kỳ, đạt 241 tỷ đồng.

Cả năm tài chính 2024, công ty xây dựng đầu ngành này đặt mục tiêu doanh thu tăng gấp đối lên 20.500 tỷ và lợi nhuận sau thuế gấp 4 lần vào khoảng 288-296 tỷ đồng.

Trong bối cảnh ngành xây dựng Việt Nam tương đối ảm đạm do tác động tiêu cực của thị trường bất động sản, Coteccons đang viết câu chuyện của riêng mình. Một trong những động lực quan trọng này đến từ các dự án xây dựng công nghiệp.

Công ty ghi nhận giá trị hợp đồng ký mới trong 9 tháng của niên độ tài chính vào khoảng 19.000 tỷ đồng, đưa tổng giá trị backlog lên đến 24.000 tỷ đồng, xấp xỉ 1 tỷ USD. Con số này gấp 1,45 lần doanh thu trong năm ngoái.

Trong đó, tỷ lệ backlog mảng công nghiệp đã gia tăng mạnh mẽ từ mức trung bình 10% giai đoạn 2020-2022 lên đến 35% trong năm 2023.

Sau giai đoạn tái cơ cấu, hoạt động của Cottecons có nhiều thay đổi. Công ty dịch chuyển dần từ mảng xây dựng dân dụng sang mảng xây dựng công nghiệp và liên tiếp thắng những gói thầu lớn.

Từ 2022 đến nay, Coteccons đã trúng được nhiều hợp đồng xây dựng cho đối tác công nghiệp nước ngoài. Dự án lớn điển hình có thể kể tới việc làm tổng thầu xây dựng nhà máy Lego Bình Dương (tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD).

Chỉ riêng “siêu dự án” Lego sẽ mang lại cho Coteccons nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn trong thời gian tới. Hiện công ty đã thực hiện 50% sản lượng và ghi nhận 30% doanh thu giai đoạn 1, ước tính khoảng 2.400 tỷ đồng. Trong năm 2024 và 2025, dự án dự kiến mang về doanh thu từ 1.500 – 2.500 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.

Với năng lực thi công đã được chứng minh và lượng tiền mặt lớn, đảm bảo nguồn vốn thực hiện các dự án quy mô cũng như đáp ứng các tiêu chí ESG trong xây dựng, Coteccons nhanh chóng nắm bắt tốt các cơ hội khi trúng thầu hàng loạt các dự án vốn FDI khác như Logos, Pandora, Foxconn (gói MEP), Suntory PepsiCo, Yên Phong CN14.1, nhà máy Stronkin, nhà máy bia Heineken…

Ban lãnh đạo Coteccons cho biết, thế mạnh giúp doanh nghiệp lọt vào “mắt xanh” của những doanh nghiệp quốc tế đến từ “Green profile”. Coteccons là nhà thầu hiếm hoi tại Việt Nam tiên phong thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong ngành xây dựng.

“Bằng việc chủ động thực hiện các cam kết về phát triển bền vững, chúng tôi có tiểu ban Phát triển bền vững với mục tiêu hoạt động và tôn chỉ hoạt động rõ ràng minh bạch. Chúng tôi cũng giúp các đối tác và nhà thầu phụ phát triển bền vững để từng bước xây dựng “Green Profile”, thực hiện xanh hóa chuỗi cung ứng”, đại diện Coteccons chia sẻ.

Tiên phong thực hành ESG

Trung tuần tháng 5 vừa qua, Keppel, FiCO PanU và Coteccons đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) để ứng dụng bê tông khoáng hóa CO2 (CMC) và các giải pháp bền vững khác tại The Infiniti, phân khu thứ ba của dự án Riviera Point do Keppel phát triển. 

Ước tính, phương án này giúp dự án The Infiniti khi hoàn thành giảm bớt tổng cộng 2.803 tấn carbon hàm chứa so với vật liệu thông thường, tương đương với lượng carbon được hấp thụ bởi 46.348 cây xanh trong 10 năm.

Đây là nỗ lực mới nhất của Coteccons trong việc đưa vào các vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường.

Khát vọng “Industry Leader” của Coteccons
Keppel, FiCO PanU và Coteccons đã ký kết biên bản ghi nhớ. Ảnh: Coteccons

Năm 2023, Coteccons đã ký kết hợp tác chiến lược với 5 nhà cung cấp xanh gồm Công ty Bê tông FiCO Pan-United, Công ty Xi măng FiCO Tây Ninh (TAFiCO), Công ty TNHH Sungshin Vina, Công ty Đầu tư phát triển và dịch vụ Hùng Phát và CTCP Vitec-S để cùng tận dụng lợi thế các bên trong chiến lược phát triển bền vững lâu dài.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tích cực triển khai nhiều giải pháp ESG, từ sử dụng nguồn năng lượng tái tạo và giảm phát thải carbon, đến áp dụng mô hình 3R (Reduce – Tiết giảm – Reuse – Tái sử dụng, Recycle – Tái chế) tại văn phòng và công trường xây dựng của doanh nghiệp. Tại một số công trường dự án của công ty.

Điển hình như LEGO đã áp dụng việc sử dụng năng lượng mặt trời, giúp giảm 2,1 tấn phát thải CO2, tương đương với việc trồng 34,53 cây rừng. Hiện tại, Coteccons đã có 46 dự án được cấp chứng nhận LEED/ LOTUS trong tổng số 305 công trình xanh toàn quốc.

Coteccons đang đi đầu trong sử dụng vật liệu thân thiện môi trường và tạo dựng hồ sơ xanh với đối tác. Đây được xem là giấy thông hành cho việc tiếp cận các dự án mang tầm quốc tế và giành về những hợp đồng khó tính nhất.

Mặc dù vậy, thực hành ESG tại Coteccons không chỉ bao gồm yếu tố xanh. Những yếu tố liên quan tới quản trị và xã hội cũng rất được coi trọng.

Theo ban lãnh đạo doanh nghiệp một trong những yếu tố then chốt để Coteccons có thể xác lập vị thế “Industry Leader” chính là sự minh bạch. Minh bạch chính là nền tảng của sự tin tưởng, chính trực và sự phát triển bền vững.

Khát vọng “Industry Leader” của Coteccons 1
Thực hành ESG tại Coteccons không chỉ bao gồm yếu tố xanh. Ảnh: Coteccons

“Lần đầu được bầu làm Chủ tịch HĐQT Coteccons, lời hứa lúc đó là tôi sẽ đưa vào những thực hành tốt nhất trong quản trị doanh nghiệp, và đặc biệt là đề cao tính minh bạch. Lúc đó, niềm tin của tôi được chia sẻ bởi rất nhiều đồng nghiệp ở đây là chúng ta cần minh bạch không chỉ giữa những nhà đầu tư lớn, thành viên hội đồng quản trị, hay là những người trực tiếp làm việc cho công ty mà là cả những nhà đầu tư, cổ đông một, miễn là họ có sở hữu cổ phiếu doanh nghiệp” – Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT của Coteccons nhớ lại.

Trong quan điểm của lãnh đạo Coteccons, một ngành xây dựng có được sự minh bạch sẽ tạo ra môi trường cạnh trạnh công bằng và lành mạnh. Một doanh nghiệp với sự minh bạch sẽ giúp chủ đầu tư đánh giá được đúng năng lực thi công, quản lý và chất lượng sản phẩm từ đó có được sự tin tưởng từ khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp dần tạo được vị thế, trở thành “lựa chọn số 1” trong tâm trí khách hàng.

Đây cũng là điểm mấu chốt trong sự thành công của chiến lược “Repeat sales” (bán hàng lặp lại) với các chủ đầu tư đã từng hợp tác với Coteccons trước đây như Vinhomes, Sun Group, PepsiCo, Doji Land, Vinfast, TTG, BWID, Ecopark…

Song song với đó, Coteccons cũng được một số chủ đầu tư mới tin tưởng trao những dự án đầu tay như Eaton Park của chủ đầu tư Gamuda Land, Legend City của chủ đầu tư Thép Việt Đức, nhà máy thép Việt Ý, đặc biệt là hai dự án lớn LEGO và Pandora.

Khát vọng vươn tầm

Một trong những việc đầu tiên mà chủ tịch Bolat Duisenov làm sau khi tiếp quản Coteccons vào năm 2023 đó là thành lập một tiểu ban thúc đẩy thực hành ESG. Lựa chọn không dễ dàng, bởi Coteccons khi đó đang phải đối mặt với nhiều vấn đề bên trong nội bộ, cũng như tình hình khó khăn chung của toàn ngành xây dựng.

Bất chấp hoàn cảnh không thuận lợi, đội ngũ lãnh đạo Coteccons vẫn kiên quyết với chiến lược phát triển bền vững, với lõi hoạt động sẽ đi từ ngay bên trong mỗi con người Coteccons.

Kể từ khi thành lập, tiểu ban ESG đã rất tích cực trong việc lan tỏa làn sóng ESG tới từng cấp trong nhân viên, đảm bảo 100% cán bộ quản lý và nhân viên đều được trang bị kiến thức cơ bản cần thiết về ESG. Mọi hoạt động, chương trình mà tiểu ban ESG triển khai đều có sự tham gia, ủng hộ từ cấp lãnh đạo cao nhất.

“Với Coteccons, ESG không chỉ là hoạt động mà còn là tâm thế. Mỗi nhân viên, mỗi hành động của chúng tôi đều xuất phát từ tâm thức phát triển bền vững. Coteccons có những định hướng, tôn chỉ hành động, chiến lược và hoạt động cụ thể để triển khai ESG vào hoạt động kinh doanh của bản thân và của cả đối tác, nhà thầu phụ. Hoài bão lớn nhất của Coteccons là kiến tạo được ngành xây dựng Việt Nam phát triển bền vững theo đúng chuẩn quốc tế”, lãnh đạo Coteccons chia sẻ.

Khát vọng “Industry Leader” của Coteccons 2
Mỗi nhân viên, mỗi hành động của Coteccons đều xuất phát từ tâm thức phát triển bền vững. Ảnh: Coteccons

Từ những bước đi mở đường của mình, Coteccons mong muốn xây dựng được một con đường, tạo một chuỗi cung ứng xanh trong ngành xây dựng để có thể vươn tầm thế giới. 

Hiện tại, Coteccons đã hình thành mạng lưới 57 đối tác, nhà cung cấp đạt chứng nhận xanh về sản phẩm, với các ưu tiên đề xuất các vật liệu và giải pháp xanh trong các dự án mình triển khai.

Mặc dù vậy, chặng đường của Coteccons mới bắt đầu với những bước đi đầu tiên. Tình hình thực hành ESG nói chung tại các doanh nghiệp xây dựng mới chỉ ở mức phong trào, chưa có sự cam kết cao, trong khi để phát triển bền vững cần sự chung tay của chuỗi cung ứng từ chủ đầu tư - tổng thầu - nhà cung cấp - nhà thầu phụ trong cam kết thực hành ESG.

Chỉ một mình Coteccons thì không thể hoàn thiện được chuỗi giá trị này. Vì vậy, doanh nghiệp đặt mục tiêu trở thành Industry Leader để dẫn dắt các doanh nghiệp xây dựng cùng vượt qua khó khăn, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Trong quá trình thực hành ESG, Coteccons chia thành nhiều giai đoạn và mỗi giai đoạn đều có những mục tiêu cụ thể. Hiện tại, doanh nghiệp xác định mình cần hoàn thiện hệ thống quản trị tốt hơn nữa, nâng cao nhận thức và xây dựng các nền tảng để thực hiện tốt nhiệm vụ cốt lõi của ESG.

“Coteccons kỳ vọng rằng với sự cam kết và nỗ lực không ngừng, chúng tôi sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng và lành mạnh, giúp chủ đầu tư đánh giá đúng năng lực thi công và quản lý của doanh nghiệp, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của ngành xây dựng Việt Nam”, lãnh đạo Coteccons chia sẻ.

Điều gì đang xảy ra với FPT?

Điều gì đang xảy ra với FPT?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Doanh nghiệp -  3 ngày

Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp -  3 ngày

Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Doanh nghiệp -  3 ngày

Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Doanh nghiệp -  4 ngày

Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh  2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Tài chính -  6 giờ

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Tài chính -  7 giờ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

Bất động sản -  9 giờ

Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  13 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.