Khi ly cà phê đắt hơn cả một suất cơm, bát phở

Việt Hưng Chủ nhật, 05/03/2023 - 05:45

Minh chứng là doanh thu từ các cửa hàng chuỗi cà phê/quán bar đang đóng góp tỷ trọng lớn nhất toàn ngành F&B Việt Nam, lên đến 44,3% theo báo cáo "Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022".

Đây là số liệu được công bố từ báo cáo "Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022" thực hiện bởi iPos.vn, VIRAC và Cộng đồng chuyên trang F&B Việt Nam.

Theo báo cáo này, 58% thực khách sẵn sàng dành từ 40.000 đồng cho mỗi lần sử dụng đồ uống. Trong đó, 44% sẵn sàng chi tiêu từ 41.000 - 70.000 đồng (mức chi ở các thương hiệu đồ uống như Highlands Coffee, Phúc Long, The Coffee House,...).

Và 14% sẵn sàng chi tiêu từ 70.000 đồng (mức chi ở các thương hiệu đồ uống cao cấp như Starbucks, Runam Bistro,...).

Mức chi tiêu cho đồ uống nói trên cao hơn hẳn với mức chi tiêu cho một bữa ăn tại Việt Nam, cũng theo số liệu được iPos.vn công bố.

Khi ly cà phê đắt hơn cả một suất cơm, bát phở
Khi ly cà phê đắt hơn cả một suất cơm, bát phở

Cụ thể, trên tổng số 3.940 số người tham gia khảo sát, chi tiêu trung bình cho mỗi bữa ăn trưa bên ngoài đang chiếm tỷ trọng lớn ở mức từ 31.000 - 50.000 đồng/bữa với tỷ lệ là 42,7%. Theo sau là mức chi tiêu từ 20.000 - 30.000 đồng/bữa đối với mức tỷ lệ 35,9%.

Với bữa tối, chi tiêu trung bình cho mỗi bữa ăn bên ngoài đang chiếm tỷ trọng lớn ở mức từ 31.000 - 50.000 đồng/bữa với tỷ lệ là 38,1%. Tuy nhiên, có tới 23.3% đáp viên sẵn sàng chi từ 51.000 cho bữa tối (so với 13,3% đối với bữa trưa).

Điều này đồng nghĩa, chi tiêu của người Việt cho mỗi lần sử dụng đồ uống như cà phê, trà sữa đang cao hơn nhiều so với một bữa ăn thông thường (cơm, phở, bún...).

Minh chứng là doanh thu từ các cửa hàng chuỗi cà phê/quán bar đang đóng góp tỷ trọng lớn nhất toàn ngành F&B Việt Nam, lên đến 44,3% theo báo cáo "Kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022".

Số liệu từ báo cáo cũng phù hợp với những diễn biến tại thị trường F&B Việt Nam trong năm 2022. Các thương hiệu lớn đặc biệt là thương hiệu chuỗi, bằng nguồn vốn tích lũy của mình, nhiều bên đang tranh thủ chiếm lĩnh thị phần khi các đối thủ suy yếu.

Các thương hiệu lớn như Highlands Coffee, The Coffee House vẫn bền bỉ mở rộng chuỗi, tuy nhiên cạnh tranh ngày một tăng đến từ các thương hiệu mới, đang tạo nên tiếng vang như Phê La, Katinat...

Trải qua 2 năm đại dịch, ngành F&B đã có nhiều biến động, nhu cầu đối với các sản phẩm này hồi phục mạnh mẽ sau thời kì giãn cách.

Mặc dù kinh tế năm 2023 được dự báo có nhiều khó khăn, tuy nhiên theo Euromonitor, giá trị thị trường năm 2023 dự kiến sẽ tăng 18% so với 2022. Sau khi hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ ổn định và dự kiến sẽ đạt giá trị 938.305 tỷ đồng vào năm 2026.

Chu kỳ mới của thị trường thương mại điện tử

Chu kỳ mới của thị trường thương mại điện tử

Tiêu điểm -  2 năm
Hoàn cảnh mới đòi hỏi cách tiếp cận mới, bài toán cạnh tranh của các doanh nghiệp thương mại điện tử phải nhắm đến mô hình phát triển bền vững, thay vì chỉ ganh đua những chỉ số ngắn hạn hay cạnh tranh về giá.
Chu kỳ mới của thị trường thương mại điện tử

Chu kỳ mới của thị trường thương mại điện tử

Tiêu điểm -  2 năm
Hoàn cảnh mới đòi hỏi cách tiếp cận mới, bài toán cạnh tranh của các doanh nghiệp thương mại điện tử phải nhắm đến mô hình phát triển bền vững, thay vì chỉ ganh đua những chỉ số ngắn hạn hay cạnh tranh về giá.
Startup tìm việc thời vụ của Úc tiến vào thị trường Việt Nam

Startup tìm việc thời vụ của Úc tiến vào thị trường Việt Nam

Khởi nghiệp -  2 năm

Trước khi gia nhập thị trường Việt Nam, Weploy đã gọi vốn thành công 5 triệu USD từ quỹ đầu tư nước ngoài ở vòng gọi vốn đầu tiên chỉ sau 3 tháng đăng ký hoạt động.

F88 huy động thành công 50 triệu USD

F88 huy động thành công 50 triệu USD

Khởi nghiệp -  2 năm

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đặt mục tiêu IPO vào năm 2024, khi đạt 1.400 chi nhánh và vốn hóa thị trường ước đạt 1 tỷ USD.

Trạm sạc điện 'Made in Việt Nam' được quỹ Singapore rót vốn

Trạm sạc điện 'Made in Việt Nam' được quỹ Singapore rót vốn

Khởi nghiệp -  2 năm

Với hơn 700 điểm sạc trên khắp Việt Nam, các trạm sạc của EBOOST được thiết kế có thể sạc cho xe máy và ô tô điện đến từ tất cả các thương hiệu.

Cơ duyên gặp gỡ giữa kỳ lân Việt Nam và siêu ứng dụng Grab

Cơ duyên gặp gỡ giữa kỳ lân Việt Nam và siêu ứng dụng Grab

Khởi nghiệp -  2 năm

Hợp tác giữa Grab Việt Nam và ZaloPay bắt nguồn từ cuộc gặp gỡ giữa hai nhà sáng lập cách đây 7 năm, tới nay đã thành hiện thực.

EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm

EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm

Tiêu điểm -  1 ngày

Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu EVN và Petrovietnam khẩn trương hoàn thành các mốc công việc cụ thể các dự án năng lượng chậm tiến độ.

Chồng lấn quy hoạch ngăn trở những siêu dự án điện

Chồng lấn quy hoạch ngăn trở những siêu dự án điện

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhiều dự án nguồn điện quy mô lớn tại tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp khó do chưa xử lý được chồng lấn quy hoạch.

CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau

CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau

Tiêu điểm -  1 ngày

Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được CT Group đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, tốc độ 200 - 250km/h, theo hình thức PPP.

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Tiêu điểm -  2 ngày

Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.

TP.HCM và Nasdaq tiến tới ký kết hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế

TP.HCM và Nasdaq tiến tới ký kết hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế

Tiêu điểm -  3 ngày

TP.HCM và Nasdaq đã thống nhất về chủ trương ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào giữa tháng 10, để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố.

Vietnam Airlines thông tin về sự cố bảo mật dữ liệu của đối tác công nghệ toàn cầu

Vietnam Airlines thông tin về sự cố bảo mật dữ liệu của đối tác công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  33 phút

Hãng đã ghi nhận một sự cố bảo mật dữ liệu liên quan đến nền tảng chăm sóc khách hàng trực tuyến do một tập đoàn công nghệ toàn cầu cung cấp.

SeABank giữ vững danh hiệu thương hiệu mạnh Việt Nam 17 năm liên tiếp

SeABank giữ vững danh hiệu thương hiệu mạnh Việt Nam 17 năm liên tiếp

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 17 được vinh danh danh hiệu thương hiệu mạnh Việt Nam tại hạng mục phát triển bền vững 2025. Giải thưởng củng cố vị thế và uy tín của một ngân hàng có trách nhiệm, khẳng định hiệu quả của chiến lược bền vững với trọng tâm môi trường - xã hội - quản trị (ESG) mà SeABank đang thúc đẩy mạnh mẽ.

'Nhân văn hoá' công nghệ: Cách doanh nghiệp lắng nghe bằng dữ liệu

'Nhân văn hoá' công nghệ: Cách doanh nghiệp lắng nghe bằng dữ liệu

Sổ tay quản trị -  2 giờ

Doanh nghiệp thời AI không chỉ chuyển đổi công nghệ, mà còn phải “nhân văn hóa” công nghệ để dữ liệu và quy trình thấu hiểu con người hơn.

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Doanh nghiệp -  2 giờ

Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Doanh nghiệp -  20 giờ

Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.

VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco

VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco

Doanh nghiệp -  21 giờ

Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.

CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI

CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI

Leader talk -  22 giờ

Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.

Đọc nhiều