Tiêu điểm
Khó xây Vành đai 4 vùng Thủ đô và Vành đai 3 TP.HCM cùng lúc
Việc triển khai nhiều dự án cao tốc cùng thời điểm 2022 - 2025, Ủy ban Kinh tế cho rằng sẽ cần nguồn lực rất lớn, do đó khó đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành 2 dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô và Vành đai 3 TP.HCM trong năm 2025.

Tại phiên họp Quốc hội ngày 6/6, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết cơ quan thẩm tra nhất trí với sự cần thiết đầu tư hai dự án Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4 vùng Thủ đô và áp dụng cơ chế Thủ tướng được chỉ định thầu một số dự án trong hai năm 2022 - 2023.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng đề xuất của Chính phủ đầu tư hai dự án theo quy mô phân kỳ mặt đường 17 m và 19,75 m chưa phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam về cao tốc. Việc đầu tư theo quy mô này sẽ không có làn dừng xe khẩn cấp mà chỉ bố trí điểm dừng xe khẩn cấp, khó đảm bảo an toàn giao thông, dễ xảy ra tắc nghẽn, giảm hiệu quả đầu tư.
Ngoài ra, cần rà soát cắt giảm tối đa các nút giao trên toàn tuyến để bảo đảm hiệu quả khai thác, an toàn giao thông và tối ưu tổng mức đầu tư của 2 dự án.
"Chính phủ đã tiếp thu, giải trình các ý kiến nêu trên. Nhưng Ủy ban Kinh tế đề nghị trong bước nghiên cứu khả thi, Chính phủ cần chỉ đạo tiếp tục rà soát, chuẩn xác phương án thiết kế hai dự án để có phương án tối ưu", theo ông Thanh.
Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục rà soát tổng mức đầu tư phần đường cao tốc Vành đai 3 TP.HCM để xác định đúng tỷ lệ hoàn vốn cho ngân sách các cấp.
Về phạm vi đầu tư và cơ chế bảo đảm, chia sẻ phần giảm doanh thu của dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, phạm vi đầu tư dự án bao gồm: đường Vành đai 4; hai đường song hành; thu hồi, bồi thường, tái định cư phục vụ dự án, trong đó có dự trữ quỹ đất cho tuyến đường sắt vành đai.
Một số ý kiến cho rằng việc thực hiện thu hồi, bồi thường, tái định cư dự trữ quỹ đất cho tuyến đường sắt trong khi tuyến đường sắt này không thuộc phạm vi đầu tư của dự án và chưa rõ thời điểm đầu tư tuyến đường sắt là chưa hợp lý.
Chính phủ đã có Báo cáo số 218 giải trình làm rõ đối với ý kiến nêu trên. Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ báo cáo, làm rõ hơn tiến độ đầu tư của tuyến đường này và trong giai đoạn tổ chức thực hiện cần quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả, tránh việc tái lấn chiếm quỹ đất đã được thu hồi nhưng chưa xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án, theo ông Thanh.
Việc triển khai nhiều dự án cao tốc cùng thời điểm 2022 - 2025, theo Ủy ban Kinh tế sẽ cần nguồn lực rất lớn, do đó khó đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành hai vành đai trong năm 2025. Chính phủ cần đánh giá bổ sung đầy đủ khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, nguồn nhân lực, khả năng gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá nguyên vật liệu... để có giải pháp đảm bảo tính khả thi, tiến độ hai dự án và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai.
Bên cạnh đó, Chính phủ và các địa phương cần cam kết trách nhiệm tổ chức thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng cho 2 dự án này và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Chính phủ, Vành đai 4 vùng Thủ đô dài 112,8 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh; hình thức đầu tư công kết hợp đối tác công tư (PPP); tổng mức đầu tư 85.800 tỷ đồng.
Dự án chia thành 7 dự án thành phần, do địa phương quyết định đầu tư, tổ chức thực hiện. UBND TP. Hà Nội là cơ quan đầu mối. Riêng dự án cao tốc toàn tuyến và tuyến nối 9,7 km đi trùng cao tốc Nội Bài - Hạ Long thực hiện theo phương thức PPP (loại hợp đồng BOT), do UBND TP. Hà Nội làm cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.
Vành đai 3 TP.HCM dài 76 km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, xây dựng theo hình thức đầu tư công; tổng mức đầu tư giai đoạn một là 75.300 tỷ đồng. Sau khi đưa vào sử dụng, dự án sẽ phải thu phí để thu hồi vốn đầu tư cho ngân sách nhà nước và địa phương, tương ứng theo phần vốn góp.
Dự án được phân chia thành 8 dự án thành phần do các địa phương quyết định đầu tư, tổ chức thực hiện. TP.HCM là cơ quan đầu mối. Với các mỏ khoáng sản làm vật liệu thông thường cho dự án đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác, UBND cấp tỉnh được phép nâng công suất không quá 50% mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường.
Chốt phương án đầu tư đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội
Chốt phương án đầu tư đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ được triển khai theo hình thức đầu tư hỗn hợp được chia tách thành 3 dự án thành phần.
Thủ tướng chốt đầu tư công cho toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM
Dự án Vành đai 3 và 4 TP.HCM sẽ được áp dụng cơ chế đặc thù tương tự như các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông vừa được Quốc hội thông qua.
Sẽ điều chỉnh phương án đầu tư đường vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu
Để bảo đảm thống nhất về quy mô mặt cắt và tiến độ đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết sẽ tiếp tục điều chỉnh phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa phận tỉnh.
Hình thành vành đai chống dịch quanh TP. HCM
Các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh tăng cường kiểm soát người ra vào, hình thành vành đai chống dịch quanh TP. HCM.
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.