Khó xây Vành đai 4 vùng Thủ đô và Vành đai 3 TP.HCM cùng lúc

Nhật Hạ Thứ hai, 06/06/2022 - 19:54

Việc triển khai nhiều dự án cao tốc cùng thời điểm 2022 - 2025, Ủy ban Kinh tế cho rằng sẽ cần nguồn lực rất lớn, do đó khó đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành 2 dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô và Vành đai 3 TP.HCM trong năm 2025.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra ngày 6/6. Ảnh: Trang tin Quốc hội

Tại phiên họp Quốc hội ngày 6/6, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết cơ quan thẩm tra nhất trí với sự cần thiết đầu tư hai dự án Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4 vùng Thủ đô và áp dụng cơ chế Thủ tướng được chỉ định thầu một số dự án trong hai năm 2022 - 2023.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng đề xuất của Chính phủ đầu tư hai dự án theo quy mô phân kỳ mặt đường 17 m và 19,75 m chưa phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam về cao tốc. Việc đầu tư theo quy mô này sẽ không có làn dừng xe khẩn cấp mà chỉ bố trí điểm dừng xe khẩn cấp, khó đảm bảo an toàn giao thông, dễ xảy ra tắc nghẽn, giảm hiệu quả đầu tư.

Ngoài ra, cần rà soát cắt giảm tối đa các nút giao trên toàn tuyến để bảo đảm hiệu quả khai thác, an toàn giao thông và tối ưu tổng mức đầu tư của 2 dự án.

"Chính phủ đã tiếp thu, giải trình các ý kiến nêu trên. Nhưng Ủy ban Kinh tế đề nghị trong bước nghiên cứu khả thi, Chính phủ cần chỉ đạo tiếp tục rà soát, chuẩn xác phương án thiết kế hai dự án để có phương án tối ưu", theo ông Thanh.

Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục rà soát tổng mức đầu tư phần đường cao tốc Vành đai 3 TP.HCM để xác định đúng tỷ lệ hoàn vốn cho ngân sách các cấp.

Về phạm vi đầu tư và cơ chế bảo đảm, chia sẻ phần giảm doanh thu của dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, phạm vi đầu tư dự án bao gồm: đường Vành đai 4; hai đường song hành; thu hồi, bồi thường, tái định cư phục vụ dự án, trong đó có dự trữ quỹ đất cho tuyến đường sắt vành đai.

Một số ý kiến cho rằng việc thực hiện thu hồi, bồi thường, tái định cư dự trữ quỹ đất cho tuyến đường sắt trong khi tuyến đường sắt này không thuộc phạm vi đầu tư của dự án và chưa rõ thời điểm đầu tư tuyến đường sắt là chưa hợp lý.

Chính phủ đã có Báo cáo số 218 giải trình làm rõ đối với ý kiến nêu trên. Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ báo cáo, làm rõ hơn tiến độ đầu tư của tuyến đường này và trong giai đoạn tổ chức thực hiện cần quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả, tránh việc tái lấn chiếm quỹ đất đã được thu hồi nhưng chưa xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án, theo ông Thanh.

Việc triển khai nhiều dự án cao tốc cùng thời điểm 2022 - 2025, theo Ủy ban Kinh tế sẽ cần nguồn lực rất lớn, do đó khó đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành hai vành đai trong năm 2025. Chính phủ cần đánh giá bổ sung đầy đủ khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, nguồn nhân lực, khả năng gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá nguyên vật liệu... để có giải pháp đảm bảo tính khả thi, tiến độ hai dự án và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai.

Bên cạnh đó, Chính phủ và các địa phương cần cam kết trách nhiệm tổ chức thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng cho 2 dự án này và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Chính phủ, Vành đai 4 vùng Thủ đô dài 112,8 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh; hình thức đầu tư công kết hợp đối tác công tư (PPP); tổng mức đầu tư 85.800 tỷ đồng.

Dự án chia thành 7 dự án thành phần, do địa phương quyết định đầu tư, tổ chức thực hiện. UBND TP. Hà Nội là cơ quan đầu mối. Riêng dự án cao tốc toàn tuyến và tuyến nối 9,7 km đi trùng cao tốc Nội Bài - Hạ Long thực hiện theo phương thức PPP (loại hợp đồng BOT), do UBND TP. Hà Nội làm cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.

Vành đai 3 TP.HCM dài 76 km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, xây dựng theo hình thức đầu tư công; tổng mức đầu tư giai đoạn một là 75.300 tỷ đồng. Sau khi đưa vào sử dụng, dự án sẽ phải thu phí để thu hồi vốn đầu tư cho ngân sách nhà nước và địa phương, tương ứng theo phần vốn góp.

Dự án được phân chia thành 8 dự án thành phần do các địa phương quyết định đầu tư, tổ chức thực hiện. TP.HCM là cơ quan đầu mối. Với các mỏ khoáng sản làm vật liệu thông thường cho dự án đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác, UBND cấp tỉnh được phép nâng công suất không quá 50% mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường.

Chốt phương án đầu tư đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội

Chốt phương án đầu tư đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội

Tiêu điểm -  3 năm
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ được triển khai theo hình thức đầu tư hỗn hợp được chia tách thành 3 dự án thành phần.
Chốt phương án đầu tư đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội

Chốt phương án đầu tư đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội

Tiêu điểm -  3 năm
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ được triển khai theo hình thức đầu tư hỗn hợp được chia tách thành 3 dự án thành phần.
Chốt phương án đầu tư đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội

Chốt phương án đầu tư đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội

Tiêu điểm -  3 năm

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ được triển khai theo hình thức đầu tư hỗn hợp được chia tách thành 3 dự án thành phần.

Thủ tướng chốt đầu tư công cho toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM

Thủ tướng chốt đầu tư công cho toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM

Tiêu điểm -  3 năm

Dự án Vành đai 3 và 4 TP.HCM sẽ được áp dụng cơ chế đặc thù tương tự như các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông vừa được Quốc hội thông qua.

Sẽ điều chỉnh phương án đầu tư đường vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu

Sẽ điều chỉnh phương án đầu tư đường vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu

Tiêu điểm -  3 năm

Để bảo đảm thống nhất về quy mô mặt cắt và tiến độ đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết sẽ tiếp tục điều chỉnh phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa phận tỉnh.

Hình thành vành đai chống dịch quanh TP. HCM

Hình thành vành đai chống dịch quanh TP. HCM

Tiêu điểm -  3 năm

Các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh tăng cường kiểm soát người ra vào, hình thành vành đai chống dịch quanh TP. HCM.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  22 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  11 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  17 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  17 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  18 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  21 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.