Không đầy đủ chứng cứ, “xử” Khaisilk cách nào?

Cát Anh Thứ sáu, 27/10/2017 - 15:48

Khaisilk – thương hiệu tơ lụa nổi tiếng đã lấy hàng Trung Quốc, gắn mác “Made in Vietnam”, gây nên một cuộc khủng hoảng truyền thông chấn động. Kèm theo đó là sự phẫn nộ của người dùng, vì mấy chục năm qua đã tin rằng Khaisilk là hàng truyền thống của Việt Nam 100%!

Khaisilk gây một cơn chấn động về truyền thông.

Khaisilk có vi phạm hay không, xử lý được hay không thì có nhiều phân tích pháp lý. Trong đó vấn đề quan trọng là cần có chứng cứ. Mác Made in China đã bị cắt, người tiêu dùng cũng không thể chứng minh những khăn lụa mình đã mua từ Khaisilk là khăn Trung Quốc. Cũng không thể biết khăn nào là khăn Khaisilk nhập hàng Tàu, khăn nào Khaisilk tự sản xuất 100% made in Việt Nam…

Cách duy nhất để “xử lý” Khaisilk là không lệ thuộc vào chứng cứ mà cần dùng… chứng lý!

Một hành vi, dính nhiều quy định

Có khá nhiều quy định trong các lĩnh vực khác nhau cùng đề cập đến hành vi gian dối “treo đầu dê, bán thịt chó”. Ví dụ, người tiêu dùng có thể thấy mình bị thiệt hại vì đã mua hàng Trung Quốc giá đắt, tin lầm vào xuất xứ hàng lụa Khaisilk.

Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định quyền của người tiêu dùng là “Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa… mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng”. Điều 10 luật này cũng liệt kê các hành vi bị cấm. Trong đó, cấm “tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về một trong các nội dung sau đây: Hàng hóa, dịch vụ”.

Doanh nghiệp vi phạm có thể bị xử phạt theo Nghị định 19/2012 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Điều 7 Nghị định này quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với doanh nghiệp “Che giấu, cung cấp không đầy đủ, sai lệch, không chính xác”.

Vấn đề pháp lý đặt ra là xử như trên thì phải chứng minh sản phẩm vốn là Made in China, có hành vi cắt mác, gắn mác khác Made in Vietnam. Theo thông tin hiện tại, chỉ có khách hàng trong vụ 60 khăn lụa có bằng chứng một chiếc khăn trong đó còn mác Made in China. Các khăn khác đã bị cắt mác, không rõ là mác gì. Ông Hoàng Khải có trả lời báo chí là 50% số khăn nhập Trung Quốc để bán. Nhưng số khăn đó đã bán cho ai, thị trường nào… có cắt mác China thay bằng mác Việt Nam hay để nguyên mác China mà bán… thì không rõ.

Chứng minh được việc thay mác thì mới xử phạt được theo hành vi trên.

Trong lĩnh vực thương mại, Nghị định 185/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đề cập đến “hàng giả”. Theo đó, “Hàng giả” cũng bao gồm cả “Hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa”. Như vậy, khăn Made in China mà cắt mác China đi, gắn mác Made in Vietnam để giả mạo nguồn gốc là hàng Việt Nam, có nghĩa là hàng giả.

Cách xử phạt trong lĩnh vực thương mại về hàng giả lại khá chi li theo cách tính mức phạt trên giá trị của “hàng thật” tương đương. Cách tính này đòi hỏi có “hàng thật” và thống kê số “hàng giả”, lại không phải dễ dàng gì để truy lại số khăn mà Khaisilk đã tráo mác và bán ra thị trường.

Có thể xử không cần chứng cứ

Tình huống pháp lý của Khaisilk sẽ xử lý như thế nào?

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng khoa Luật Đại học Tôn Đức Thắng, chuyên gia hàng đầu về Luật Cạnh tranh, phân tích cách thức áp dụng pháp luật cho trường hợp Khaisilk.

Theo TS Nguyễn Ngọc Sơn, Khải Silk đã vi phạm Luật Cạnh tranh. Luật Cạnh tranh có Điều 40 về Chỉ dẫn gây nhầm lẫn. Đây là một hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Điều 40 “cấm doanh nghiệp sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ để làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích cạnh tranh”. “Cấm kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có sử dụng chỉ dẫn gây nhầm lẫn”.

Từ quy định trên, Nghị định 71/2014 quy định Phạt tiền từ 50-100 triệu đồng nếu doanh nghiệp “Sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, nhãn hàng hóa và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ để làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích cạnh tranh”; “Kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn”.

Trường hợp Khaisilk kinh doanh trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên nên mức phạt tiền sẽ gấp đôi. Đồng thời Khải Silk còn bị tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm, buộc cải chính công khai.

Trường hợp Khaisilk đã gắn mác Made in Vietnam, nghĩa là đã đưa thông tin về xuất xứ làm sai lệch nhận thức của khách hàng về khăn lụa làm từ lụa Việt Nam, tại Việt Nam, trong khi có khăn Made in China.

Việc Khải Silk thừa nhận có 50% hàng lụa Trung Quốc cũng gây “sốc” cho người tiêu dùng. Bởi lẽ hàng chục năm qua, người tiêu dùng vẫn nghĩ rằng hàng Khaisilk là tơ lụa thuần Việt. Chỉ cần cơ quan chức năng làm một khảo sát nhận thức người dùng, rằng họ nhận thức xuất xứ hàng hóa Khaisilk là hàng thuần Việt hay hàng nhập khẩu là sẽ cho kết quả ngay.

Đã có người tiêu dùng nào mua khăn Khaisilk mà biết Khaisilk nhập hàng Trung Quốc hay không? Có ai từng biết “đế chế” tơ lụa đắt đỏ của Việt Nam này dùng hàng Trung Quốc? Khaisilk đã khiến cho người dùng tin rằng tơ lụa của họ hoàn toàn thuần Việt!

Việc xử lý hành vi này không cần phải có chứng cứ cụ thể là bao nhiêu chiếc khăn, giá bao nhiêu tiền. Việc xử lý có thể dựa trên “chứng lý”, đó là các lý lẽ dựa trên thực tiễn thương mại, trong đó có bao gồm khảo sát về nhận thức của người dùng, rằng họ đã bị làm sai lệch nhận thức như thế nào, TS Nguyễn Ngọc Sơn phân tích.

TS Sơn cũng cho biết bên cạnh khả năng bị xử phạt hành chính, Khaisilk có thể phải đối mặt với các vụ kiện từ người tiêu dùng, các Hiêp hội ngành nghề về tơ lụa, dệt may… Vẫn chưa biết là chứng cứ thế nào, bên kiện có khả năng chứng minh đến đâu, mức bồi thường ra sao. Trước mắt, thiệt hại lớn nhất mà Khaisilk đã phải chịu là thiệt hại về danh tiếng, uy tín và thị trường. Với một thương hiệu lớn, xưa nay vẫn được xem là sang trọng, giàu có, cao cấp, đắt giá, thuần Việt… thì khách hàng họ rất quan tâm đến xuất xứ, danh tiếng, và không dễ gì để Khaisilk lấy lại được uy tín.

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Tiêu điểm -  13 giờ

Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Tiêu điểm -  22 giờ

Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  23 giờ

Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  2 ngày

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  3 ngày

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Diễn đàn quản trị -  28 phút

Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Tiêu điểm -  13 giờ

Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản

Tài chính -  15 giờ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.

Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Tài chính -  17 giờ

Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Phát triển bền vững -  19 giờ

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản -  19 giờ

Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  21 giờ

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.