Kịch bản cũ, góc nhìn mới ở Coolmate

Ngọc Hân Thứ sáu, 12/04/2024 - 12:12

Thời trang được đánh giá là một ngành đã ‘cũ’, nhưng giữa những cơn sóng đánh đổ một số doanh nghiệp trong ngành, Coolmate ‘rẽ sóng’ tìm được con đường cho riêng mình.

Chắc hẳn nhiều người từng nghe về thành công của Coolmate, một thương hiệu thời trang nam mà người sáng lập đã có màn kỳ kèo gay cấn gọi vốn 500.000 USD trên SharkTank, đồng thời cũng là công ty vượt qua giai đoạn đại dịch Covid với bước nhảy vọt trong doanh thu từ mức 39 tỷ đồng năm 2020 lên gần 290 tỷ đồng vào năm 2022.

Khi nhắc đến Coolmate, người ta nghĩ ngay đến một thương hiệu chuyên bán quần áo thường ngày cho nam giới như áo phông, tất, đồ lót, những mặt hàng không được coi là hàng hiệu hay đắt tiền. Xét trên phương diện này, dựa vào số liệu doanh thu nói trên, có thể thấy lượng sản phẩm của Coolmate hiện đang được tiêu thụ trên thị trường lớn tới mức nào.

Và người sáng lập Coolmate dường như chưa thoả mãn với những gì đã đạt được. Trong buổi tọa đàm ‘Rẽ sóng đón bình minh’ do JCI Thanglong tổ chức hôm qua, ông Phạm Chí Nhu đưa ra kỳ vọng có thể biến thương hiệu trở thành biểu tượng hàng đầu của ngành may mặc Việt Nam vào năm 2030.

Câu hỏi đặt ra là, Coolmate đã làm gì để hướng tới mục tiêu này?

“Bỏ qua đối thủ của mình và hãy tập trung vào khách hàng” là câu châm ngôn của Jack Ma - nhà sáng lập tập đoàn Alibaba danh tiếng - được ông Nhu nhắc đến. Theo phương châm này, trọng tâm kinh doanh của Coolmate luôn lấy trải nghiệm của khách hàng là điều kiện tiên quyết, chỉnh chu ngay từ khâu sản xuất ban đầu tới đóng gói, vận chuyển đến tận tay khách hàng.

Ông Nhu từng nhiều lần bày tỏ mình không hề e ngại bị sao chép sản phẩm, bởi nói cho cùng, đó không phải thứ có thể ‘giấu’ được. Bù lại, trải nghiệm khách hàng lại là yếu tố không thể bắt chước và khi đã làm bài bản và có tâm ngay từ đầu, cho dù có sự xuất hiện các đối thủ trên phương diện tương tự, ông Nhu vẫn tự tin Coolmate có thể giữ chân được khách hàng.

Một quan điểm được ông Nhu đưa ra và quán triệt ngay từ đầu là không cần thiết phải nhập khẩu hay hợp tác với các đối tác nước ngoài để ra được một sản phẩm xuất sắc, huống hồ xét trên khoảng cách về địa lý, làm việc với đối tác Việt Nam ngược lại dễ dàng hơn cho Coolmate trong khâu kiểm soát chất lượng.

Làm việc với xưởng may mặc ở Việt Nam không hề mang ý nghĩa ‘cẩu thả’ hay ‘giá rẻ’. Ngay từ đầu, Coolmate đã lựa chọn đối tác với những xưởng sản xuất lớn và chất lượng để đảm bảo tiêu chuẩn sản phẩm, trái ngược với lối mòn suy nghĩ chung khi khởi đầu nên làm nhỏ để tiết kiệm chi phí.

Ông cũng nói quan điểm của mình là không cần thiết phải sợ bị từ chối vì là doanh nghiệp nhỏ, họ sẵn sàng cởi mở với doanh nghiệp nhỏ hơn nhưng có những tiềm năng lớn hơn.

Kịch bản cũ, góc nhìn mới ở Coolmate
Phạm Chí Nhu đã dẫn dắt Coolmate vượt qua Covid với tốc độ tăng trưởng đột phá. Ảnh: Coolmate

Vào thời điểm mới được sáng lập, Coolmate đã lựa chọn mô hình buôn bán D2C (Direct-to-Consumers), nghĩa là sẽ bán hàng thẳng tới người tiêu dùng thay vì thông qua đại lý như vô số thương hiệu thời điểm bấy giờ. 

Theo ông Nhu, tuy rằng mô hình này còn mới lạ tại Việt Nam, nhưng có lợi lớn cho công ty vì giảm thiểu chi phí bán hàng, đồng thời cũng có thể giảm giá sản phẩm tiếp cận tới khách hàng.

Đồng thời, Coolmate không hề có cửa hàng vật lý, lựa chọn này giúp giảm đi phần lớn chi phí bán hàng phải đổ vào tiền thuê cửa hàng mặt phố như các thương hiệu khác vẫn làm nhưng chi phí đắt, từ đó mức giá sản phẩm của Coolmate thân thiện hơn khi tới tay khách hàng.

Quyết định lựa chọn mô hình này cũng giúp Coolmate có khả năng tiếp xúc trực tiếp nguồn khách hàng, có được cơ hội tìm hiểu về nhu cầu và vướng mắc để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình.

Khi được hỏi đến vấn đề cải thiện dịch vụ của Coolmate, một ví dụ vui vẻ thường được nhắc đến là dịch vụ tặng tất thay thế vì hiểu được vấn đề thường xuyên đi một đôi mất một chiếc của cánh mày râu.

Coolmate cũng tự hào về dịch vụ chăm sóc khách hàng hoạt động 13,5 giờ/ngày và 7 ngày/tuần của mình. Ông Nhu cho biết, thương hiệu cho biết quan điểm của họ là mỗi khách hàng đều sẽ có những vấn đề và nhu cầu khác nhau, cho nên không có một kịch bản trước nào cả. 

Nhân viên chăm sóc khách hàng phía Coolmate sẽ được đào tạo để xử lý từng trường hợp cụ thể và không giới hạn thời gian cho tới khi nào có thể giúp khách hàng giải quyết được vấn đề thì thôi.

Tuy nhiên, ông Nhu cũng từng phải thừa nhận quyết định lập trang web riêng bán hàng mà không hề thông qua những trang thương mại điện tử khác có phần quá mức cực đoan. Chính quyết định này cũng phần nào ‘đóng băng’ nguồn khách hàng của Coolmate khoảng thời gian ban đầu. 

Rút được bài học để đời từ vấn đề này, Coolmate hiện tại đang bán hàng thông qua những sàn thương mại điện tử đình đám như Shopee, Lazada và mới nhất là Tiktok.

Một dòng suy nghĩ khác biệt của Coolmate thu hút sự chú ý là chính sách ‘kỳ lạ’ cho phép khách hàng đổi trả sản phẩm tới 60 ngày kể cả đã qua sử dụng. Phía Coolmate cũng cho biết đây cũng là một cách để thương hiệu nắm giữ tâm lý khách hàng, biết được khách hàng không hài lòng ở đâu, cần phải cải tiến gì ở sản phẩm, gây dựng niềm tin với khách hàng.

Chính sách này được đưa ra tại thời điểm khi hầu hết khách hàng không tin vào chất lượng của những sản phẩm mua qua mạng, họ chỉ mua vì rẻ rồi không quay lại lần hai. 

Cho nên, ông Nhu quyết định làm dứt khoát từ đầu, nâng từ 45 ngày đổi trả lên 60 ngày, 12 tiếng sau khi yêu cầu đổi trả là được hoàn tiền và có người đến lấy hàng hoàn. Bằng chính sách này, Coolmate đã chứng tỏ với khách hàng rằng họ đã đặt niềm tin đúng chỗ.

Ông Nhu không phủ nhận khả năng xuất hiện một bộ phận khách hàng trục lợi nhưng xét thấy rủi ro từ những trường hợp này trong ngưỡng cho phép nên lựa chọn tiếp tục chính sách này.

Đương nhiên, trên con đường thành công của Coolmate không thể thiếu những thất bại và một trong số những ‘con sóng’ mà thương hiệu gặp phải là dự án phong cách thời trang đường phố Streetwear. 

Ông Nhu cho biết cái sai bắt đầu khi mà Coolmate đưa ra quyết định dấn thân vào một thị trường khác hẳn với chuyên môn trước đó, một sự phức tạp mới lạ so với những thiết kế đơn giản quen thuộc của đội ngũ.

Trên thực tế, giai đoạn ban đầu luôn là giai đoạn khó khăn nhất của việc khởi nghiệp khi cái gì cũng thiếu, cộng thêm thiếu tập trung vào một chuyên môn riêng sẽ dẫn đến sự thất bại tất yếu. 

Câu cửa miệng ông Nhu vẫn thường xuyên nói với các nhân viên của mình là: “Các bạn có quyền sai, sai là chuyện bình thường”. Và thất bại không đáng sợ, quan trọng là có thể học hỏi từ thất bại trước đó và chính những thất bại này sẽ tạo nên thành công.

Coolmate huy động thành công 2,3 triệu USD từ GSR Ventures

Coolmate huy động thành công 2,3 triệu USD từ GSR Ventures

Khởi nghiệp -  3 năm

Sau ba năm hoạt động, với doanh thu tăng gấp 3-4 lần mỗi năm, Coolmate mong muốn trở thành một điển hình về doanh nghiệp có trách nhiệm bằng việc kinh doanh bền vững, có lợi nhuận, mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng, nhân viên, đối tác, và cổ đông.

Coolmate huy động vốn 2 triệu USD vòng Series A

Coolmate huy động vốn 2 triệu USD vòng Series A

Khởi nghiệp -  3 năm

Coolmate đặt kỳ vọng năm 2022 sẽ đạt doanh thu 440 tỷ đồng và vẫn theo đuổi mục tiêu IPO vào năm 2025 như đã chia sẻ trong lần gọi vốn trước.

Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Khởi nghiệp -  4 năm

Trong chương trình Shark Tank mùa 4, startup Coolmate đã chốt đề nghị từ Shark Bình là 500.000 USD cho 10% cổ phần, cộng thêm 2,5% advisory shares (cổ phần tư vấn).

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  21 giờ

AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ

TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ

Doanh nghiệp -  12 giờ

Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  12 giờ

Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.

 Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm

Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm

Tài chính -  13 giờ

Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Tiêu điểm -  13 giờ

Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Tiêu điểm -  13 giờ

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ

Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.

Đọc nhiều