Khởi nghiệp

Kịch bản nào khi Grab và GoJek sáp nhập?

Việt Hưng Thứ sáu, 11/09/2020 - 15:13

CEO Be Group cho rằng, sau khi Grab mua Uber tại Việt Nam thị trường vẫn đủ lớn cho Be Group tham gia và phát triển ổn định, do đó vụ sáp nhập của Grab và GoJek cũng sẽ không thể làm thay đổi quy luật cạnh tranh vốn có của thị trường.

Từ đầu năm 2020, thông tin hai ứng dụng giao đồ ăn và gọi xe lớn nhất Đông Nam Á là GrabGojek đang trong quá trình đàm phán về một thương vụ sáp nhập đã lan truyền trên các trang báo.

Cho tới những ngày gần đây, một số nguồn tin cho rằng vụ sáp nhập giữa Grab và Gojek đã tiến thêm một bước, các nhà đầu tư của hai ứng dụng này đang thúc đẩy hoàn tất thương vụ trong thời gian sớm.

Thương vụ này khiến nhiều người nhớ lại những tranh cãi liên quan vụ việc Grab mua lại hoạt động của Uber tại thị trường Việt Nam năm 2018, ngoài ra những hệ lụy mà các tài xế, nhân viên, khách hàng gánh chịu cũng không hề nhỏ.

Trao đổi với TheLEADER, bà Nguyễn Hoàng Phương - CEO Be Group cho rằng, khả năng sáp nhập là điều hoàn toàn có thể với bất kỳ doanh nghiệp nào nếu vụ sáp nhập giúp cho các bên có thể tận dụng ưu thế của nhau. Tuy nhiên, nếu lý do sáp nhập không xuất phát từ khách hàng, đối tác và nhân viên thì sẽ không tạo ra nhiều giá trị tích cực cho thị trường.

Theo vị lãnh đạo này, khi Grab mua Uber tại Việt Nam nhưng thị trường vẫn đủ lớn cho Be Group tham gia và phát triển ổn định, thì chắc chắn sự sáp nhập của Grab và GoJek cũng sẽ không thể làm thay đổi quy luật cạnh tranh vốn có của thị trường.

"Cạnh tranh là động lực để các công ty cung cấp dịch vụ ngày càng hoàn thiện bản thân và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng hơn. Các nhà đầu tư cứ bàn tính việc chia sẻ lợi ích, thị phần nhưng khách hàng mới là người quyết định họ bỏ tiền vào đâu, tin tưởng thương hiệu nào", CEO Be Group nói.

Bởi theo bà Phương, nếu mất đi cạnh tranh sẽ mất đi giá trị dịch vụ và cuối cùng, tài xế và khách hàng lại là những người chịu thiệt thòi nhất trong toàn bộ câu chuyện này, một khi sự độc quyền lên ngôi và quyết định tất cả.

Được biết, Be Group định vị là công ty vận tải công nghệ, ra đời từ tháng 12 năm 2018 tại Việt Nam. Hiện tại, ứng dụng gọi xe "be" có đội ngũ hơn nghệ tại Việt Nam.

Kịch bản nào khi Grab và GoJek sáp nhập? 1
Ông Nguyễn Hữu Tuất - nhà sáng lập và Chủ tịch ứng dụng gọi xe FastGo

Còn theo ông Nguyễn Hữu Tuất - nhà sáng lập và Chủ tịch ứng dụng gọi xe FastGo, kịch bản Grab và GoJek sáp nhập sẽ khó xảy ra, bởi thương vụ sẽ không ảnh hưởng nhiều tới cục diện thị trường khi thị phần của Grab tại Việt Nam là quá lớn.

Do mô hình kinh doanh giống nhau ở các mảng, từ giao vận, gọi món cho đến các dịch vụ khác trong hệ sinh thái (đầu tư vi mô, bảo hiểm...), việc sáp nhập cũng khiến hai bên rất khó phân định vai trò điều hành trong từng lĩnh vực.

Ngoài ra, việc sáp nhập Grab và GoJek sẽ còn tạo cơ hội cho các tay chơi khác vươn lên, không có lợi cho liên minh sau này. Hiện có hơn 10 ứng dụng gọi xe đã và đang hoạt động tại Việt Nam gồm: vận tải hành khách, giao hàng, giao đồ ăn...

Dù mới xuất hiện tại Việt Nam chưa đầy 5 năm, nhưng lĩnh vực gọi xe đã phát triển nhanh chóng, hiện đạt quy mô lên tới 1,1 tỷ USD. Giai đoạn 2015 - 2019, trung bình mỗi năm thị trường gọi xe ở Việt Nam tăng trưởng 57% - cao nhất ở Đông Nam Á.

Tới năm 2025, dự báo sân chơi này sẽ đạt ngưỡng 4 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 38%/năm. Điều này giải thích tại sao, Việt Nam liên tục thu hút đầu tư của các ông lớn quốc tế, lẫn trong nước như Grab, GoJek, FastGo hay Be...

CEO Be Group: Cần công nhận tài xế công nghệ là một nghề

CEO Be Group: Cần công nhận tài xế công nghệ là một nghề

Khởi nghiệp -  4 năm
"Nếu tài xế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, coi trọng nghề nghiệp của mình, họ sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ với khách hàng. Bản thân khách hàng cũng có cái nhìn thiện cảm hơn, từ đó thay đổi định kiến với nghề tài xế công nghệ", ông Trần Thanh Hải, CEO Be Group chia sẻ.
CEO Be Group: Cần công nhận tài xế công nghệ là một nghề

CEO Be Group: Cần công nhận tài xế công nghệ là một nghề

Khởi nghiệp -  4 năm
"Nếu tài xế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, coi trọng nghề nghiệp của mình, họ sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ với khách hàng. Bản thân khách hàng cũng có cái nhìn thiện cảm hơn, từ đó thay đổi định kiến với nghề tài xế công nghệ", ông Trần Thanh Hải, CEO Be Group chia sẻ.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam hút startup ngoại

Thị trường bảo hiểm Việt Nam hút startup ngoại

Khởi nghiệp -  4 năm

PasarPolis - một startup bảo hiểm số có trụ sở tại Indonesia cho biết muốn gia nhập thị trường Việt Nam. PasarPolis cũng đồng thời là "con cưng" của 3 kỳ lân nước này là ứng dụng gọi xe Go-Jek, sàn thương mại điện tử Tokopedia, và ứng dụng du lịch Traveloka.

Shark Dzung lập quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures

Shark Dzung lập quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures

Khởi nghiệp -  4 năm

Shark Dzung đã rời CyberAgent để cùng bà Lê Hoàng Uyên Vy (rời khỏi ESP Capital) để bắt đầu một hành trình mới nhằm tạo ra thêm nhiều ảnh hưởng tích cực đối với hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam.

Ứng dụng đầu tiên cho thuê xe máy kèm tài xế

Ứng dụng đầu tiên cho thuê xe máy kèm tài xế

Khởi nghiệp -  4 năm

Grab là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ thuê xe hai bánh kèm tài xế theo giờ. Trước đó, công ty từng triển khai dịch vụ thuê GrabCar tại TP. HCM.

Xu thế 4.0 trong quản lý nhân sự

Xu thế 4.0 trong quản lý nhân sự

Khởi nghiệp -  4 năm

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong cách quản lý, điều hành nhân sự của doanh nghiệp. Và một ứng dụng công nghệ được nhiều đơn vị sử dụng hiện nay trong quản trị nhân sự là HrOnline.

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Phát triển bền vững -  16 phút

Nhu cầu giống để phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 rất lớn, nhưng lượng giống trong kho dự trữ quốc gia chỉ còn ít.

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  16 phút

The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Đọc nhiều