Kiến nghị chọn kịch bản tăng trưởng tích cực 6,5%

Nhật Hạ Thứ tư, 03/04/2024 - 14:21

Trong điều kiện tình hình thế giới, trong nước chuyển biến thuận lợi hơn, Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị lựa chọn kịch bản tăng trưởng cả năm 6,5%, trong đó quý II tăng 6,32%.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên họp ngày 3/4. Ảnh: Nhật Bắc

Tình hình kinh tế vĩ mô quý đầu năm nay cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm.

Tăng trưởng kinh tế, sản xuất kinh doanh tiếp tục phục hồi đồng đều ở cả 3 khu vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ; chỉ số tồn kho giảm mạnh, thu hút FDI đạt cao, hoạt động kinh tế - xã hội sôi động hơn. Xuất khẩu tiếp tục tăng cao, xuất siêu lớn, góp phần bảo đảm cán cân thanh toán.

Các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp đánh giá Việt Nam là điểm sáng trong bản đồ tự do kinh tế toàn cầu; cùng với Indonesia, Singapore là "tam giác vàng" khởi nghiệp của ASEAN; tăng 8 bậc từ vị trí 115 lên 107 trong Bảng xếp hạng chỉ số phát triển con người của UNDP.

Một số địa phương tăng trưởng quý I cao như Bắc Giang (14,2%), Thanh Hóa (13,2%), Trà Vinh (13,9%), Khánh Hòa (12,4%), Quảng Ninh (8,9%), TP.HCM (6,54%), Hải Phòng (9,3%), Hà Nội (5,5%)…

Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của doanh nghiệp ngành chế biến chế tạo, 82% số doanh nghiệp đánh giá dự kiến quý II ổn định và tốt hơn so với quý I/2024. 

Đặc biệt 82,9% số doanh nghiệp đánh giá đơn hàng xuất khẩu quý II ổn định và tăng hơn so với quý I/2024.

Trên cơ sở kết quả quý I, dự báo tình hình quý II và cả năm, Bộ Kế hoạch và đầu tư dự báo hai kịch bản tăng trưởng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024.

Kịch bản 1: tăng trưởng kinh tế cả năm dự kiến đạt 6%. Mức này nằm cận dưới mục tiêu Quốc hội quyết nghị. Trong đó, quý II tăng trưởng 5,85%, quý III và IV lần lượt tăng 6,22% và 6,28%.

Kịch bản 2: Tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 6,5% - cận trên mục tiêu Quốc hội quyết nghị.

Trong đó, quý II tăng 6,32%, quý III và quý IV lần lượt tăng 6,79% và 7,08%. Tăng trưởng các quý cao hơn khoảng 0,1% so với cận trên kịch bản đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP.

Trong điều kiện tình hình thế giới, trong nước chuyển biến thuận lợi hơn, Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị lựa chọn kịch bản 2.

Cơ quan này cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu, triển khai các chính sách hỗ trợ mới về tài khóa, tiền tệ... để phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao nhất.

Trước đó, nhiều tổ chức, chuyên gia quốc tế cũng đánh giá cao kết quả và triển vọng của kinh tế Việt Nam năm nay. ADB dự báo năm 2024 Việt Nam tăng trưởng 6%, Ngân hàng HSBC dự báo tăng 6,3%, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng 6,7%, S&P dự báo tăng 6,8%...

Lạc quan thận trọng với tăng trưởng kinh tế 2024

Lạc quan thận trọng với tăng trưởng kinh tế 2024

Leader talk -  8 tháng
Chuyên gia tài chính, ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, những khó khăn, thách thức đối với kinh tế Việt Nam từ năm cũ chưa thể chấm dứt ngay trong năm nay.
Lạc quan thận trọng với tăng trưởng kinh tế 2024

Lạc quan thận trọng với tăng trưởng kinh tế 2024

Leader talk -  8 tháng
Chuyên gia tài chính, ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, những khó khăn, thách thức đối với kinh tế Việt Nam từ năm cũ chưa thể chấm dứt ngay trong năm nay.
Tín dụng đầu năm 2024 tăng trưởng dương trở lại

Tín dụng đầu năm 2024 tăng trưởng dương trở lại

Tài chính -  7 tháng

Dù tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ, điểm tích cực là tín dụng đã tăng trưởng dương trở lại sau giai đoạn âm 2 tháng đầu năm.

'Bệ đỡ' giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng

'Bệ đỡ' giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng

Tài chính -  7 tháng

Thị trường chứng khoán dự báo sẽ khởi sắc trong năm 2024 khi được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố nền tảng từ trong nước, thế giới.

Giải mã động lực tăng trưởng của ngân hàng tư nhân số 1 Việt Nam

Giải mã động lực tăng trưởng của ngân hàng tư nhân số 1 Việt Nam

Tài chính -  8 tháng

Techcombank đang đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng thông qua đa dạng hóa phân khúc khách hàng, cung cấp các tư vấn và giải pháp tài chính cá nhân hóa, được “may đo” riêng cho từng tệp khách hàng, nhờ năng lực số hóa và dữ liệu lớn (big data).

Vì sao tín dụng tăng trưởng âm tháng đầu năm?

Vì sao tín dụng tăng trưởng âm tháng đầu năm?

Tài chính -  8 tháng

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, việc tăng trưởng tín dụng âm không những có yếu tố chu kỳ mùa vụ mà còn do khó khăn của nền kinh tế.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  9 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  11 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  19 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.