Tiêu điểm
Kinh doanh khách sạn phục hồi trong áp lực
Thị trường khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại các điểm đến du lịch đang trong quá trình hồi phục nhưng chưa ổn định.

Thị trường khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại các địa điểm du lịch đang trong quá trình hồi phục nhưng chưa ổn định, đặc biệt là tại các địa phương phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế như Đà Nẵng và Nha Trang.
Theo Savills Hotels APAC, tính đến cuối tháng 3/2022, công suất phòng khách sạn tại thị trường Việt Nam vẫn dưới mức 20%. Giá phòng bình quân vẫn thấp hơn gần 20% so với năm 2019.
Mặc dù công suất phòng vẫn chưa bằng một nửa so với công suất cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên, việc nới lỏng các hạn chế đi lại và mở cửa du lịch quốc tế đã giúp nhiều khách sạn trong thành phố cải thiện hoạt động kinh doanh.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC cho rằng, từ đầu năm 2022, nhu cầu du lịch đã bắt đầu quay trở lại, bao gồm cả các hoạt động du lịch quốc tế. Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực có ít rào cản nhất đối với thị trường khách quốc tế.
Nhờ vậy, Việt Nam đang đứng trước cơ hội đón đầu nhu cầu phục hồi du lịch từ nhóm khách châu Á sau một thời gian dài phải tạm dừng thực hiện các chuyến đi. Các khách sạn trong thành phố cũng ghi nhận sự tăng trưởng nguồn khách quốc tế trong vài tuần qua.
Tuy giá phòng và công suất của các khách sạn vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch và so với một vài điểm đến khác trong khu vực nhưng nhìn chung, hai chỉ số này đều có xu hướng cải thiện.
Nhìn nhận về rào cản cho sự phục hồi của thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng, ông Mauro cho rằng, trước hết đó là do yếu tố dịch bệnh khiến thị trường du lịch sụt giảm nguồn cầu.
Bên cạnh đó, không thể không đề cập đến tốc độ tăng trưởng nguồn cung lớn tại một số địa điểm du lịch trong nước. Số lượng dự án mang thương hiệu khách sạn của nhà điều hành quốc tế và khu vực dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong ba năm tới, từ 127 lên 261 dự án vào năm 2025.
Theo thống kê của Savills Hotels, 16.000 căn condotel và biệt thự nghỉ dưỡng đã được mở bán trên thị trường vào năm 2019, và giảm mạnh chỉ còn 4.000 căn vào năm 2021. Trong năm 2022, thị trường dự kiến sẽ có hơn 8.000 sản phẩm được mở bán, với gần 50% nguồn cung mang thương hiệu khách sạn quốc tế và khu vực.
Nguồn cung lớn có thể gia tăng áp lực cạnh tranh về giá tại một số điểm đến cũng như về nguồn nhân lực của ngành khách sạn trên cả nước. Mặt khác, nguồn cung tăng mạnh trong bối cảnh nguồn cầu không tăng tương ứng có thể sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ lấp dầy của phân khúc này, ông Mauro nhận định.
Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, khách hàng không chỉ đơn thuần xem xét giá bán và tiềm năng tăng tưởng, mà còn đòi hỏi các sản phẩm phải được hoạch định cẩn trọng với cấu trúc quản lý rõ ràng.
Việc song hành cùng với thương hiệu, có thể mang lại giá trị cộng hưởng cho dự án khi các chủ đầu tư có thể nhận được lợi ích từ chuyên môn, danh tiếng và uy tín của thương hiệu trong việc quá trình phát triển và tiếp cận thị trường.
Do đó, các dự án có chất lượng tốt, đồng hành với đơn vị quản lý vận hành quốc tế, chú trọng yếu tố bền vững có thể giúp nhiều chủ đầu tư gia tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút khách du lịch.
Bất động sản nghỉ dưỡng đón sóng du lịch phục hồi
Giải pháp nào cho pháp lý bất động sản nghỉ dưỡng?
Những ý kiến tranh luận về pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa ngã ngũ.
Ra mắt ‘thiên đường nghỉ dưỡng 4 mùa’ MeySenses Lucia Bay Bãi Lữ
Ngày 23/4, buổi lễ ra mắt MeySenses Lucia Bay Bãi Lữ đã diễn ra đầy cảm xúc và bùng nổ tại TP. Vinh, Nghệ An với sự hiện diện của hơn 400 khách mời. Sự kiện đặt dấu mốc xuất hiện của một thiên đường nghỉ dưỡng bốn mùa đầu tiên tại Bắc Trung Bộ, góp phần nâng tầm vị thế Nghệ An trên bản đồ du lịch thế giới.
Lại bùng nổ dự án bất động sản nghỉ dưỡng
Hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng với quy mô lớn, tổng vốn đầu tư "khủng" đang được khởi động, hứa hẹn sự trở lại mạnh mẽ của phân khúc thị trường này trong năm 2022.
Bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc sau ngày Việt Nam mở cửa du lịch
Từ 15/3/2022, Việt Nam chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch. Sau gần 2 năm “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đây chính là cơ hội vàng để ngành du lịch Việt hồi sinh, trong đó Phú Quốc được đánh giá là “đầu tàu” tăng tốc hồi phục nhanh nhất.
Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?
Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.
Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa
Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
Doanh nghiệp du lịch 'lột xác' để sống
Tái cấu trúc đang trở thành chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch, biến khó khăn thành cơ hội tăng trưởng.
Khánh Hòa chấp thuận nhà đầu tư cho 2 dự án quy mô gần 68 nghìn tỷ tại Khu kinh tế Vân Phong
Liên danh Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc và Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long là nhà đầu tư thực hiện của cả 2 dự án.
Đấu giá khoản nợ của chủ đầu tư Chợ Du lịch Lào Cai
Hợp tác xã Cường Phát khẳng định, thông tin bán đấu giá Chợ Du lịch Lào Cai là không chính xác, mọi quyền lợi của các tiểu thương kinh doanh tại chợ được bảo đảm.
Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88
Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.
Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam
Sức hấp dẫn của khách sạn Azerai - thương hiệu do ông Adrian Zecha sáng lập - một phần nằm ở sự kết nối văn hóa bản địa với môi trường xung quanh.
Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.
Central Retail khai trương siêu thị GO! Yên Bái
GO! Yên Bái là trung tâm thương mại thứ 44 của Central Retail tại Việt Nam, được xây dựng với quy mô 13.000m2, tổng vốn đầu tư 164 tỷ đồng.
Sunshine Legend City gây sốt với căn hộ full nội thất 5 sao, khách 'săn' quyền mua quyết liệt trên livestream 9/9
181 lượt khách giành quyền mua căn hộ smart studio full nội thất 5 sao (bao gồm cả liền tường và nội thất rời hàng hiệu) của Sunshine Legend City trên sóng livestream NobleGo, nhưng chỉ hai người may mắn “về đích”.
Thương hiệu Vietjet Air được định giá 417 triệu USD
Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.
Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?
Việt Nam cần xây dựng nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược trên chặng đường phía trước.