Kỳ vọng xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng nhanh

Nhật Hạ Thứ năm, 22/02/2024 - 08:00

Xuất khẩu Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tới nhờ sự mạnh mẽ đáng kinh ngạc của nền kinh tế Mỹ, ngành máy tính và điện thoại trên toàn cầu tăng trưởng trở lại, hàng tồn kho của các nhà sản xuất giảm.

Năm 2023, xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng âm lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, đà tăng bắt đầu quay lại vào quý 4/2023, và tiếp tục tăng mạnh 46% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 1/2024, theo số liệu Tổng cục Hải quan. Đây là mức tăng hàng tháng cao nhất trong gần 2 năm qua.

Bên cạnh lý do mốc so sánh thấp khi xuất khẩu của Việt Nam đã giảm vào đầu 2023, tháng đầu năm nay cũng ghi nhận mức tăng 33% trong mảng xuất khẩu sản phẩm điện tử công nghệ cao – chiếm 1/3 tổng mức xuất khẩu của Việt Nam.

Nổi bật nhất là xuất khẩu nhóm hàng máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng hơn 68% so với cùng kỳ. Điện thoại thông minh của Việt Nam tăng 16% nhờ sự kiện mở bán mẫu điện thoại Samsung S24 mới trong tháng.

Nhiều yếu tố giúp xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng nhanh trong các tháng tới

Bên cạnh đó, số ngày làm việc nhiều hơn 25% so với tháng 1/2023 - do Tết Nguyên Đán diễn ra vào ngày 21-27 tháng 1/2023.

Tuy nhiên, cách tính đơn giản này cho thấy xuất khẩu thực chất tăng 25% vào tháng 1/2024 theo cách tính dựa trên số ngày làm việc nhiều hơn, nhưng thực tế mức tăng trưởng là 46%.

Do đó, VinaCapital cho rằng: “mức tăng trưởng trong tháng 1/2024 rất ấn tượng” trong báo cáo mới nhất. Đồng thời kỳ vọng sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng nhanh trong những tháng tới.

Hiện Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 27% tổng kim ngạch toàn cầu. Năm 2023, xuất khẩu sang thị trường này giảm hơn 11%. Theo VinaCapital, có lý do đến từ doanh nghiệp Mỹ đã đặt hàng quá nhiều các sản phẩm ‘made in Vietnam’ trong thời điểm gián đoạn chuỗi cung ứng do Covid-19 và phải cắt giảm đơn đặt hàng cho các sản phẩm này năm ngoái để giảm lượng hàng tồn.

Tuy nhiên, sau đợt giảm hàng tồn kho nhanh nhất trong hơn 10 năm kể từ giữa năm ngoái, xu hướng đó đã kết thúc tại Mỹ. Vì vậy, các đơn đặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại trong tháng vừa qua. Mỹ vẫn là thị trường nhập hàng lớn nhất của Việt Nam, với 9,6 tỷ USD, tăng gần 56% cùng kỳ.

VinaCapital kỳ vọng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tới nhờ sự mạnh mẽ đáng kinh ngạc của nền kinh tế Mỹ, niềm tin của người tiêu dùng nước này đạt mức cao nhất kể từ sau Covid-19.

Các thị trường xuất hàng truyền thống khác như Trung Quốc, EU, hay ASEAN lần lượt tăng 58%, 18% và 38% trong tháng vừa qua.

Bên cạnh đó, doanh thu ngành PC (máy tính cá nhân) toàn cầu đã tăng trưởng trở lại vào cuối năm ngoái sau khi giảm 30% so với cùng kỳ vào đầu năm 2023. Một phần do người dùng nâng cấp máy cấu hình cao hơn để xử lý Al (trí tuệ nhân tạo).

Doanh thu điện thoại thông minh toàn cầu cũng tăng trưởng trở lại vào cuối năm 2023 lần đầu tiên trong 2 năm.

Xu hướng trên toàn cầu của các ngành trên sẽ hỗ trợ tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới khi 2 nhóm hàng này chiếm tới hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Ngành sản xuất trong tháng đầu năm nay tăng 19,3% so với cùng kỳ, vì vậy tăng trưởng xuất khẩu vượt xa tăng trưởng sản xuất. Theo VinaCapital, điều đó có nghĩa rằng hàng tồn kho của các nhà sản xuất đã giảm vào tháng trước.

Sự kết hợp của sụt giảm hàng tồn kho và tăng đơn hàng mới đồng nghĩa với hoạt động sản xuất của các nhà máy tại Việt Nam sẽ cần đẩy mạnh để đáp ứng được nhu cầu tăng cao cho các sản phẩm ‘made in Vietnam’.

Nhiều yếu tố giúp xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng nhanh trong các tháng tới 1
Xuất khẩu nhóm hàng máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng đầu năm nay tăng hơn 68% so với cùng kỳ. Ảnh: Hoàng Anh

Bên cạnh động lực từ ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 1/2024 cũng nhờ nhóm ngành nông, lâm, thủy sản với mức tăng gần 97%.

Trong đó, nông sản tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu cả nước nhờ lợi thế về giá. Theo số liệu của Bộ Công Thương, giá cà phê bình quân đạt 2.955 USD một tấn, tăng hơn 35%; gạo 693 USD một tấn, đắt hơn 33,5% cùng kỳ…

Cơ quan này dự báo xuất khẩu năm nay vẫn đối diện nhiều thách thức do cạnh tranh chiến lược của các nước lớn ngày càng gay gắt, căng thẳng Biển Đỏ leo thang khiến giá cước vận tải tăng đột biến.

Ngoài kích cầu tiêu dùng nội địa, Bộ Công thương cho biết cùng các cơ quan thúc đẩy sản xuất ngay từ đầu năm, đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phục hồi, tạo năng lực sản xuất mới.

Bộ cũng tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu để chủ động có phương án, đảm bảo không xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung hàng hóa, gây bất ổn thị trường.

Tương lai đầy hứa hẹn cho xuất khẩu nông sản

Tương lai đầy hứa hẹn cho xuất khẩu nông sản

Tiêu điểm -  1 năm
Kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng mạnh ngay trong tháng đầu năm hứa hẹn tạo ra bước đà thuận lợi giúp ngành nông nghiệp Việt chinh phục kỷ lục trong năm mới.
Tương lai đầy hứa hẹn cho xuất khẩu nông sản

Tương lai đầy hứa hẹn cho xuất khẩu nông sản

Tiêu điểm -  1 năm
Kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng mạnh ngay trong tháng đầu năm hứa hẹn tạo ra bước đà thuận lợi giúp ngành nông nghiệp Việt chinh phục kỷ lục trong năm mới.
Tương lai đầy hứa hẹn cho xuất khẩu nông sản

Tương lai đầy hứa hẹn cho xuất khẩu nông sản

Tiêu điểm -  1 năm

Kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng mạnh ngay trong tháng đầu năm hứa hẹn tạo ra bước đà thuận lợi giúp ngành nông nghiệp Việt chinh phục kỷ lục trong năm mới.

Thương mại điện tử sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam

Thương mại điện tử sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Các nhà bán lẻ Việt Nam đã bán hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon trong một năm (tính tới 31/8/2023), với giá trị tăng một nửa so với cùng kỳ 2022. Số nhà bán hàng Việt trên sàn này cũng tăng 40%.

Xuất khẩu đầu năm đón tín hiệu phục hồi

Xuất khẩu đầu năm đón tín hiệu phục hồi

Tiêu điểm -  1 năm

Sức cầu của thị trường thế giới đang dần cải thiện khiến kim ngạch xuất khẩu tháng đầu tiên năm 2024 tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Vasep muốn bỏ hạn ngạch với tôm xuất khẩu vào Hàn Quốc

Vasep muốn bỏ hạn ngạch với tôm xuất khẩu vào Hàn Quốc

Tiêu điểm -  1 năm

Vasep gửi công văn đến Thủ tướng, các bộ, ngành kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch với tôm Việt Nam xuất sang Hàn Quốc.

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Tiêu điểm -  17 giờ

Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

Trung ương thống nhất nhân sự giới thiệu Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Trung ương thống nhất nhân sự giới thiệu Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Tiêu điểm -  18 giờ

Tại Hội nghị Trung ương 14, Ban Chấp hành đã quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó thống nhất số lượng và nhân sự giới giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

Tiêu điểm -  20 giờ

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm với mục đích đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.

Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV

Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV

Tiêu điểm -  1 ngày

Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, tại Hội nghị Trung ương 14.

Masterise được giao nghiên cứu đầu tư cầu Phú Mỹ 2

Masterise được giao nghiên cứu đầu tư cầu Phú Mỹ 2

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND TP.HCM chấp thuận giao Tập đoàn Masterise nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng

Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.

Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.

Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ

Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ

Tài chính -  16 giờ

Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  17 giờ

Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Tiêu điểm -  17 giờ

Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.

Đọc nhiều