Tiêu điểm
Lạm phát 'khó hạ nhiệt' khi giá xăng dầu và nguyên vật liệu chưa ngừng tăng
Giá xăng dầu và nguyên vật liệu đầu vào trong sản xuất tiếp tục đà tăng là nguyên nhân chính làm lạm phát cao hơn trong tháng 5.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2022 tăng 0,38% so với tháng trước; tăng 2,48% so với tháng 12/2021 và tăng 2,86% so với cùng kỳ năm trước, theo Tổng cục Thống kê.
Giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới; giá lương thực, thực phẩm, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên vật liệu đầu vào là những nguyên nhân chủ yếu làm CPI tháng 5 tăng.
Lạm phát cơ bản tăng 0,29% so với tháng trước, tăng 1,61% so với cùng kỳ năm trước.

Bình quân 5 tháng đầu năm nay, CPI tăng 2,25% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 1,29% của 5 tháng đầu năm 2021, nhưng thấp hơn mức tăng của 5 tháng đầu năm 2017 - 2020; lạm phát cơ bản tăng 1,1%.

Trong mức tăng 0,38% của CPI tháng 5 so với tháng trước có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 1 nhóm có chỉ số giá giảm.
Cụ thể, nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với 2,34% (làm CPI chung tăng 0,23 điểm phần trăm) do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày 04/5/2022, 11/5/2022 và 23/5/2022 làm cho giá xăng tăng 5,93%; giá dầu diezen tăng 3,99%.
Bên cạnh đó, giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 1,06% do giá nhiên liệu tăng; giá dịch vụ bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,05%; thuê ô tô, xe máy tự lái tăng 0,22%; phụ tùng tăng 0,17%.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,74% do giá dịch vụ du lịch trọn gói tăng 3,15% và khách sạn, nhà khách tăng 0,94% khi nhu cầu du lịch tăng trở lại. Bên cạnh đó, thiết bị văn hóa trong tháng tăng 0,19% so với tháng trước; thời tiết chuyển sang mùa hè nên nhu cầu tập thể dục của người dân tăng lên làm cho dịch vụ thể thao tăng 0,33%.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,33% do giá nguyên liệu đầu vào và giá vận chuyển tăng. Cụ thể, giá nước giải khát có ga tăng 0,2% so với tháng trước; nước quả ép tăng 0,1%; rượu bia tăng 0,45% và thuốc hút tăng 0,28%.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,27% (làm CPI chung tăng 0,09 điểm phần trăm), trong đó lương thực tăng 0,28% (tác động CPI chung tăng 0,01 điểm phần trăm); thực phẩm tăng 0,22% (tác động tăng 0,05 điểm phần trăm); ăn uống ngoài gia đình tăng 0,4% (tác động CPI chung tăng 0,03 điểm phần trăm).
Ở mặt hàng lương thực, giá gạo tăng 0,25% theo giá xuất khẩu và giá vật tư phân bón, nguyên liệu đầu vào sản xuất ở mức cao. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu đầu vào, giá cước vận chuyển tăng tác động đến giá các mặt hàng lương thực chế biến khác.
Còn hàng thực phẩm, giá thức ăn chăn nuôi, giá vận chuyển tăng làm cho giá thịt gia cầm tăng 1,03%; giá dầu mỡ ăn và chế biến tăng 1,47%. Ở chiều ngược lại, nhóm rau tươi, khô và chế biến giảm 0,39% chủ yếu do giá rau muống giảm 4,25%; đỗ quả tươi giảm 1,38%; rau dạng củ, quả giảm 1,62% vì vào chính vụ nên nguồn cung nhiều.
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,22% do chủ yếu ở các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào mùa hè: Giá máy điều hòa nhiệt độ tăng 0,43% so với tháng trước; giá quạt điện tăng 0,21%; giá tủ lạnh tăng 0,41%... Ở chiều ngược lại, giá bình nước nóng giảm 0,27% so với tháng trước và giá bếp gas giảm 0,28%.
Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,19%, tập trung chủ yếu ở mặt hàng đồ dùng cá nhân như máy dùng điện chăm sóc cá nhân tăng 0,07%; dịch vụ phục vụ cá nhân tăng 0,15%; dịch vụ hiếu hỉ tăng 0,3%; dịch vụ vệ sinh môi trường 0,47%.
Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,18% do giá nguyên phụ liệu sản xuất tăng vì ảnh hưởng của chiến tranh Nga và Ukraine; chiến lược zero Covid từ Trung Quốc. Theo đó, giá quần áo may sẵn tăng 0,25%; mũ nón tăng 0,2%; dịch vụ may mặc tăng 0,25%; dịch vụ giày, dép tăng 0,4%.
Nhóm giáo dục tăng 0,17% (làm CPI chung tăng 0,01 điểm phần trăm) do một số địa phương tăng học phí năm học 2021-2022 trở lại sau thời gian miễn, giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm cho nhóm dịch vụ giáo dục tăng 0,17% so với tháng trước .
Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%. Nhóm bưu chính viễn thông tăng 0,01%.
Trong khi đó, nhà ở và vật liệu xây dựng là nhóm có chỉ số giá giảm duy nhất với 0,13% do giá gas giảm 5,38% . Bên cạnh đó, một số mặt hàng trong tháng có giá tăng so với tháng trước như giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,66%; giá dầu hỏa tăng 3,95%; giá điện sinh hoạt tháng Năm tăng 0,7%; giá nước sinh hoạt tăng 1,03%.
Lạm phát có thể vượt trần
Lạm phát có thể vượt trần
TS. Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, dự báo lạm phát năm 2022 sẽ rơi vào khoảng 4 – 4,5%; lạm phát năm 2023 rơi vào khoảng 5 – 5,5%.
Khó tránh rủi ro lạm phát trong năm 2022
Việc kiềm chế lạm phát dưới 4% trong năm 2022 là mục tiêu khó.
World Bank cảnh báo áp lực lạm phát của Việt Nam
Theo World Bank, lạm phát tăng sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi tiêu dùng trong nước và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.
Nhiều áp lực để giữ mục tiêu lạm phát dưới 4%
Chi phí đẩy có thể khiến tỷ lệ lạm phát tăng cao trong vài tháng tới, tuy nhiên tình hình không quá mức tiêu cực. Điều hành chính sách cung tiền tốt sẽ giúp Việt Nam hạn chế tác động từ cơn "bão giá" này.
TP.HCM bật đèn xanh cho làm nhà thương mại trên đất nông nghiệp
UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho 54 tổ chức kinh doanh bất động sản triển khai thí điểm dự án nhà ở thương mại trên các khu đất nông nghiệp.
Dự báo kinh tế quý cuối năm đối diện nhiều thách thức
Theo UOB, để đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức, quý cuối năm sẽ cần đạt mức tăng trưởng rất cao.
Ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia
Cổng Pháp luật quốc gia là nền tảng pháp lý cấp quốc gia, cung cấp hệ thống văn bản pháp luật chính thống, diễn giải và hỗ trợ tra cứu theo thời gian thực.
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
Quy hoạch là ‘bản marketing’ tương lai phát triển của địa phương
Quy hoạch như một bản marketing hình ảnh và tiềm năng phát triển của địa phương trong tương lai để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Vingroup góp vốn thành lập 3 công ty cho trụ cột văn hóa
Ngày 10/11/2025, Tập đoàn Vingroup công bố bổ sung trụ cột mới là văn hóa, bên cạnh các lĩnh vực công nghệ – công nghiệp, thương mại dịch vụ, hạ tầng, năng lượng xanh và thiện nguyện xã hội. Với tinh thần phụng sự xã hội, trụ cột văn hóa sẽ góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc truyền thống, đồng thời thúc đẩy sáng tạo và phát triển nghệ thuật hiện đại, qua đó nâng cao đời sống tinh thần của người dân, lan tỏa văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Lợi nhuận Vietbank chịu áp lực chi phí tăng và biên lãi thuần co hẹp
Dù quy mô tài sản và tín dụng vẫn tăng, Vietbank mới hoàn thành chưa đến một nửa mục tiêu lợi nhuận năm 2025, phản ánh thách thức trong môi trường lãi suất thấp và chi phí hoạt động leo thang.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ thi đua Chính phủ
Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ thi đua năm 2024.
GreenYellow tham gia tuần lễ năng lượng Việt Nam 2025
Mô hình ESCO của GreenYellow đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trong ngành cũng như doanh nghiệp đang có nhu cầu nâng cấp, chuyển đổi hệ thống sử dụng năng lượng.
TP.HCM bật đèn xanh cho làm nhà thương mại trên đất nông nghiệp
UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho 54 tổ chức kinh doanh bất động sản triển khai thí điểm dự án nhà ở thương mại trên các khu đất nông nghiệp.
Vùng trũng giá bất động sản Tây Ninh
Mặt bằng giá bất động sản tại Tây Ninh đang cho thấy sự chênh lệch lớn so với TP. HCM và các tỉnh lân cận.
Thời điểm vàng để Việt Nam khởi động trung tâm tài chính quốc tế
Việt Nam đứng trước cơ hội vàng để hình thành trung tâm tài chính quốc tế, khi token hóa tài sản và blockchain mở đường cho tài chính số.





















































