Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Dũng Phạm Thứ bảy, 10/05/2025 - 14:49
Nghe audio
0:00

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

“Nếu không có điểm nhận diện độc đáo, khách hàng sẽ chỉ chọn ngân hàng... gần nhất. Điều đó không đủ để giữ chân họ lâu dài,” Giáo sư John Quelch nhấn mạnh.

Ông chỉ ra rằng nhiều thương hiệu ngân hàng Việt khá giống nhau, thiếu sự khác biệt rõ ràng. Lấy ví dụ về HSBC với chiến lược “ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phương”, ông gợi ý các ngân hàng Việt cần xác lập dấu ấn riêng.

Sự khác biệt không nên dựa vào khẩu hiệu hay mức lãi suất. Thay vào đó, cần xuất phát từ năng lực vận hành, giá trị cốt lõi và trải nghiệm thực tế của khách hàng.

Giáo sư John Quelch cũng khuyến khích Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy hoạt động mua bán, sáp nhập. Đồng thời, cần mở rộng cánh cửa cho nhà đầu tư nước ngoài.

Đây là hướng đi giúp hệ thống ngân hàng Việt tăng sức mạnh tài chính và tiếp cận công nghệ hiện đại hơn.

Chia sẻ tại diễn đàn“Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” do Thời báo Ngân hàng tổ chức, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết theo Quyết định 986 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu có từ 2-3 ngân hàng thương mại lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất châu Á.

“Đây không chỉ là câu chuyện về quy mô tài sản, mà là sự khẳng định về uy tín, vị thế và năng lực cạnh tranh,” ông Hà nhấn mạnh.

Bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á nhấn mạnh triết lý “tĩnh tâm khi kinh doanh đồng tiền”.  Ảnh minh hoạ: Hoàng Anh

Sức mạnh từ sự nhất quán

Bà Lê Thị Thúy Sen, Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng nhìn nhận: “Một thương hiệu tốt là sự thống nhất giữa nội dung và hình thức.”

Theo bà Sen, “nội dung” là năng lực vận hành thực chất, từ quản trị đến dịch vụ. “Hình thức” là cách thương hiệu giao tiếp và thể hiện ra thị trường. Nếu hai yếu tố này không đồng bộ, thương hiệu sẽ khó giữ được vị thế lâu dài.

Thương hiệu là một nguồn lực đặc biệt của mỗi ngân hàng. Để vươn tầm quốc tế, chiến lược thương hiệu cần có tầm nhìn toàn cầu. Đây không còn là bài toán tiếp thị đơn thuần, mà là sự cam kết dài hạn với thị trường.

Ở góc nhìn thực tiễn, GS. John Quelch – chuyên gia với hơn 40 năm kinh nghiệm giảng dạy tại Harvard, London Business School và CEIBS – nhấn mạnh rằng niềm tin không chỉ là lời hứa.

Đó là sự nhất quán trong hành động. “Ngân hàng không cần cung cấp sản phẩm tốt nhất thị trường, nhưng phải đáp ứng đúng kỳ vọng của nhóm khách hàng mục tiêu,” ông nói.

Ông dẫn ví dụ từ Toyota, thương hiệu thành công vì mang lại giá trị đúng như mong đợi. Theo ông, sự nhất quán là chìa khóa để xây dựng lòng tin.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng niềm tin không tự nhiên mà có. “Nó đến từ những trải nghiệm thực tế của khách hàng, từ cam kết được thực thi liên tục qua thời gian,” ông nói.

Ông Peter Verhoeven, lãnh đạo Anax Invest, với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, cho rằng áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như Basel III, tiến tới Basel IV là điều bắt buộc.

Đây là nền tảng để đảm bảo sự minh bạch và bền vững. Đồng thời cũng là yếu tố then chốt để xây dựng thương hiệu mạnh trong ngành ngân hàng.

Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong kỷ nguyên số. Theo ông, dịch vụ ngân hàng hiện đại cần phải nhanh chóng, thuận tiện và tạo ra trải nghiệm liền mạch. Đó là cách khẳng định sự cam kết của ngân hàng với khách hàng.

“Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng. Đó là một tuyên ngôn thương hiệu – nơi ngân hàng chứng minh rằng họ đang lắng nghe và thay đổi vì người dùng,” ông Verhoeven chia sẻ.

Mang đến một góc nhìn thực tế từ một ngân hàng, bà Thái Hương – Anh hùng Lao động, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH – cho rằng thương hiệu phải bắt nguồn từ giá trị thực.

Theo bà, một thương hiệu bền vững cần sự chân thật. Phải kết hợp với công nghệ tiên tiến và luôn hướng đến lợi ích cộng đồng. Trong hoạt động ngân hàng, bà nhấn mạnh triết lý “tĩnh khi kinh doanh đồng tiền”.

“Tôi luôn nhắc lãnh đạo Bắc Á về chữ "Tĩnh". Vì hoạt động kinh doanh đồng tiền là Động nên mình cần "Tĩnh", để không bị cám dỗ, giữ cho ngân hàng hoạt động khách quan, lành mạnh,” bà chia sẻ.

Slogan “Giữ tâm sáng để vươn xa rộng khắp” mà Bắc Á theo đuổi là minh chứng rõ nét cho cam kết này. "Kinh doanh chưa bao giờ là con đường dễ dàng, đặc biệt là kinh doanh đồng tiền bởi loại hàng hóa đặc biệt này vừa có giá trị sở hữu, lại mang giá trị sử dụng", bà Hương nói.

Nhờ tư duy “Đồng tiền khôn, đồng tiền khéo”, Ngân hàng TMCP Bắc Á có được những khách hàng phát triển bền vững, giàu có và thịnh vượng của ngày hôm nay.

Vinamilk: Thương hiệu mang đậm bản sắc TP.HCM trong hành trình vươn tầm

Vinamilk: Thương hiệu mang đậm bản sắc TP.HCM trong hành trình vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  7 tháng
Không chỉ là doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của TP.HCM trong hành trình vươn tầm.
Vinamilk: Thương hiệu mang đậm bản sắc TP.HCM trong hành trình vươn tầm

Vinamilk: Thương hiệu mang đậm bản sắc TP.HCM trong hành trình vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  7 tháng
Không chỉ là doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của TP.HCM trong hành trình vươn tầm.
VPBank nhận khoản vay hợp vốn nước ngoài 1 tỷ USD hỗ trợ tài chính bền vững

VPBank nhận khoản vay hợp vốn nước ngoài 1 tỷ USD hỗ trợ tài chính bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  6 tháng

Thương vụ của VPBank không chỉ ghi nhận là khoản vay hợp vốn nước ngoài lớn nhất từ ​​trước đến nay về mặt quy mô, mà đồng thời còn là một khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ cho mục tiêu thúc đẩy tài chính bền vững mà một ngân hàng Việt Nam từng triển khai.

VietinBank – Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới

VietinBank – Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhịp cầu kinh doanh -  6 tháng

Trải qua 37 năm phát triển, VietinBank đã góp phần tích cực, quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trước bối cảnh chuyển đổi số và thách thức toàn cầu, VietinBank tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, kiến tạo tương lai bền vững và phát triển mạnh mẽ.

GDP Việt Nam 2025 hướng tới 500 tỷ USD, tăng trưởng trên 8%

GDP Việt Nam 2025 hướng tới 500 tỷ USD, tăng trưởng trên 8%

Tiêu điểm -  6 tháng

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên, đưa quy mô nền kinh tế đạt trên 500 tỷ USD.

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Tài chính -  1 ngày

Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  2 ngày

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Tài chính -  2 ngày

TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Tài chính -  4 ngày

Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.

Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên

Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên

Tài chính -  5 ngày

Thông qua các chuỗi hội thảo, hoạt động cộng đồng, Home Credit mong muốn mỗi cá nhân đều có hiểu biết tài chính để đưa ra các quyết định an toàn, có trách nhiệm.

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Leader talk -  1 giờ

Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Phát triển bền vững -  2 giờ

Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.

Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng

Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng

Vàng -  6 giờ

Giá vàng hôm nay 24/11 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Giới chuyên gia dự báo giá vàng tuần này khó tăng.

TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro

TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro

Leader talk -  6 giờ

TOD chỉ hiệu quả khi triển khai đúng chuẩn từ quy hoạch đến pháp lý và tài chính. Nếu không, rất dễ rơi vào tình trạng “đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp”.

Doanh thu của C.P. Foods ở Việt Nam giảm 17%

Doanh thu của C.P. Foods ở Việt Nam giảm 17%

Doanh nghiệp -  6 giờ

C.P. Foods giảm doanh thu tại Việt Nam 17% trong 9 tháng đầu năm, trái chiều xu hướng tăng trưởng tại các thị trường khác.

Tâm điểm mới của bất động sản trung tâm TP.HCM

Tâm điểm mới của bất động sản trung tâm TP.HCM

Bất động sản -  7 giờ

Dù giá cao, bất động sản khu vực trung tâm vẫn giữ sức hút nhờ hai lợi thế không thể sao chép: vị trí đắc địa và nguồn cung khan hiếm.