Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Dũng Phạm Thứ bảy, 10/05/2025 - 14:49
Nghe audio
0:00

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

“Nếu không có điểm nhận diện độc đáo, khách hàng sẽ chỉ chọn ngân hàng... gần nhất. Điều đó không đủ để giữ chân họ lâu dài,” Giáo sư John Quelch nhấn mạnh.

Ông chỉ ra rằng nhiều thương hiệu ngân hàng Việt khá giống nhau, thiếu sự khác biệt rõ ràng. Lấy ví dụ về HSBC với chiến lược “ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phương”, ông gợi ý các ngân hàng Việt cần xác lập dấu ấn riêng.

Sự khác biệt không nên dựa vào khẩu hiệu hay mức lãi suất. Thay vào đó, cần xuất phát từ năng lực vận hành, giá trị cốt lõi và trải nghiệm thực tế của khách hàng.

Giáo sư John Quelch cũng khuyến khích Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy hoạt động mua bán, sáp nhập. Đồng thời, cần mở rộng cánh cửa cho nhà đầu tư nước ngoài.

Đây là hướng đi giúp hệ thống ngân hàng Việt tăng sức mạnh tài chính và tiếp cận công nghệ hiện đại hơn.

Chia sẻ tại diễn đàn“Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” do Thời báo Ngân hàng tổ chức, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết theo Quyết định 986 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu có từ 2-3 ngân hàng thương mại lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất châu Á.

“Đây không chỉ là câu chuyện về quy mô tài sản, mà là sự khẳng định về uy tín, vị thế và năng lực cạnh tranh,” ông Hà nhấn mạnh.

Bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á nhấn mạnh triết lý “tĩnh tâm khi kinh doanh đồng tiền”.  Ảnh minh hoạ: Hoàng Anh

Sức mạnh từ sự nhất quán

Bà Lê Thị Thúy Sen, Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng nhìn nhận: “Một thương hiệu tốt là sự thống nhất giữa nội dung và hình thức.”

Theo bà Sen, “nội dung” là năng lực vận hành thực chất, từ quản trị đến dịch vụ. “Hình thức” là cách thương hiệu giao tiếp và thể hiện ra thị trường. Nếu hai yếu tố này không đồng bộ, thương hiệu sẽ khó giữ được vị thế lâu dài.

Thương hiệu là một nguồn lực đặc biệt của mỗi ngân hàng. Để vươn tầm quốc tế, chiến lược thương hiệu cần có tầm nhìn toàn cầu. Đây không còn là bài toán tiếp thị đơn thuần, mà là sự cam kết dài hạn với thị trường.

Ở góc nhìn thực tiễn, GS. John Quelch – chuyên gia với hơn 40 năm kinh nghiệm giảng dạy tại Harvard, London Business School và CEIBS – nhấn mạnh rằng niềm tin không chỉ là lời hứa.

Đó là sự nhất quán trong hành động. “Ngân hàng không cần cung cấp sản phẩm tốt nhất thị trường, nhưng phải đáp ứng đúng kỳ vọng của nhóm khách hàng mục tiêu,” ông nói.

Ông dẫn ví dụ từ Toyota, thương hiệu thành công vì mang lại giá trị đúng như mong đợi. Theo ông, sự nhất quán là chìa khóa để xây dựng lòng tin.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng niềm tin không tự nhiên mà có. “Nó đến từ những trải nghiệm thực tế của khách hàng, từ cam kết được thực thi liên tục qua thời gian,” ông nói.

Ông Peter Verhoeven, lãnh đạo Anax Invest, với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, cho rằng áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như Basel III, tiến tới Basel IV là điều bắt buộc.

Đây là nền tảng để đảm bảo sự minh bạch và bền vững. Đồng thời cũng là yếu tố then chốt để xây dựng thương hiệu mạnh trong ngành ngân hàng.

Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong kỷ nguyên số. Theo ông, dịch vụ ngân hàng hiện đại cần phải nhanh chóng, thuận tiện và tạo ra trải nghiệm liền mạch. Đó là cách khẳng định sự cam kết của ngân hàng với khách hàng.

“Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng. Đó là một tuyên ngôn thương hiệu – nơi ngân hàng chứng minh rằng họ đang lắng nghe và thay đổi vì người dùng,” ông Verhoeven chia sẻ.

Mang đến một góc nhìn thực tế từ một ngân hàng, bà Thái Hương – Anh hùng Lao động, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH – cho rằng thương hiệu phải bắt nguồn từ giá trị thực.

Theo bà, một thương hiệu bền vững cần sự chân thật. Phải kết hợp với công nghệ tiên tiến và luôn hướng đến lợi ích cộng đồng. Trong hoạt động ngân hàng, bà nhấn mạnh triết lý “tĩnh khi kinh doanh đồng tiền”.

“Tôi luôn nhắc lãnh đạo Bắc Á về chữ "Tĩnh". Vì hoạt động kinh doanh đồng tiền là Động nên mình cần "Tĩnh", để không bị cám dỗ, giữ cho ngân hàng hoạt động khách quan, lành mạnh,” bà chia sẻ.

Slogan “Giữ tâm sáng để vươn xa rộng khắp” mà Bắc Á theo đuổi là minh chứng rõ nét cho cam kết này. "Kinh doanh chưa bao giờ là con đường dễ dàng, đặc biệt là kinh doanh đồng tiền bởi loại hàng hóa đặc biệt này vừa có giá trị sở hữu, lại mang giá trị sử dụng", bà Hương nói.

Nhờ tư duy “Đồng tiền khôn, đồng tiền khéo”, Ngân hàng TMCP Bắc Á có được những khách hàng phát triển bền vững, giàu có và thịnh vượng của ngày hôm nay.

Vinamilk: Thương hiệu mang đậm bản sắc TP.HCM trong hành trình vươn tầm

Vinamilk: Thương hiệu mang đậm bản sắc TP.HCM trong hành trình vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  3 tuần
Không chỉ là doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của TP.HCM trong hành trình vươn tầm.
Vinamilk: Thương hiệu mang đậm bản sắc TP.HCM trong hành trình vươn tầm

Vinamilk: Thương hiệu mang đậm bản sắc TP.HCM trong hành trình vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  3 tuần
Không chỉ là doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của TP.HCM trong hành trình vươn tầm.
VPBank nhận khoản vay hợp vốn nước ngoài 1 tỷ USD hỗ trợ tài chính bền vững

VPBank nhận khoản vay hợp vốn nước ngoài 1 tỷ USD hỗ trợ tài chính bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  1 tuần

Thương vụ của VPBank không chỉ ghi nhận là khoản vay hợp vốn nước ngoài lớn nhất từ ​​trước đến nay về mặt quy mô, mà đồng thời còn là một khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ cho mục tiêu thúc đẩy tài chính bền vững mà một ngân hàng Việt Nam từng triển khai.

VietinBank – Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới

VietinBank – Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhịp cầu kinh doanh -  1 tuần

Trải qua 37 năm phát triển, VietinBank đã góp phần tích cực, quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trước bối cảnh chuyển đổi số và thách thức toàn cầu, VietinBank tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, kiến tạo tương lai bền vững và phát triển mạnh mẽ.

GDP Việt Nam 2025 hướng tới 500 tỷ USD, tăng trưởng trên 8%

GDP Việt Nam 2025 hướng tới 500 tỷ USD, tăng trưởng trên 8%

Tiêu điểm -  1 tuần

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên, đưa quy mô nền kinh tế đạt trên 500 tỷ USD.

Chuyên gia dự báo giá vàng có thể chạm ngưỡng 4.000 USD/oz

Chuyên gia dự báo giá vàng có thể chạm ngưỡng 4.000 USD/oz

Tài chính -  7 giờ

Giá vàng được dự báo tăng mạnh lên 4.000 USD/ounce vào quý I/2026 khi uy tín của Mỹ suy giảm và Fed đối mặt nguy cơ mất tính độc lập.

NCB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 19.200 tỷ đồng

NCB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 19.200 tỷ đồng

Tài chính -  10 giờ

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Áp lực nợ xấu bào mòn lợi nhuận ngân hàng OCB quí I/2025

Áp lực nợ xấu bào mòn lợi nhuận ngân hàng OCB quí I/2025

Tài chính -  10 giờ

Áp lực nợ xấu cùng chi phí gia tăng khiến lợi nhuận trước thuế quý I/2025 của OCB chỉ đạt xấp xỉ 900 tỷ đồng, giảm hơn 300 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

Tài chính -  1 ngày

ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.

ACBS dự báo ngân hàng đi đầu trong việc nới room ngoại

ACBS dự báo ngân hàng đi đầu trong việc nới room ngoại

Tài chính -  1 ngày

Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.

VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam

VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tiêu điểm -  5 giờ

Công ty CP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, kỳ vọng hoàn thành năm 2030.

Chuyên gia dự báo giá vàng có thể chạm ngưỡng 4.000 USD/oz

Chuyên gia dự báo giá vàng có thể chạm ngưỡng 4.000 USD/oz

Tài chính -  7 giờ

Giá vàng được dự báo tăng mạnh lên 4.000 USD/ounce vào quý I/2026 khi uy tín của Mỹ suy giảm và Fed đối mặt nguy cơ mất tính độc lập.

 Ra mắt phòng chờ sân bay Techcombank Private Lounge

Ra mắt phòng chờ sân bay Techcombank Private Lounge

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) ra mắt không gian Techcombank Private Lounge đầu tiên tại sân bay Nội Bài, dành riêng cho hội viên Private và Priority – đánh dấu bước tiến mới trong hành trình cá nhân hóa đặc quyền, nâng tầm trải nghiệm của khách hàng cao cấp.

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo.

NCB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 19.200 tỷ đồng

NCB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 19.200 tỷ đồng

Tài chính -  10 giờ

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Giá vàng hôm nay 14/5: SJC chạy trước quốc tế

Giá vàng hôm nay 14/5: SJC chạy trước quốc tế

Vàng -  10 giờ

Giá vàng hôm nay 14/5 giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, sau khi tăng tới 1,5 triệu đồng mỗi lượng trong phiên hôm qua, đi trước đà tăng của thị trường quốc tế.

BIM Land ra mắt bộ sưu tập biệt thự phố Valley Town giữa lòng Thanh Xuan Valley

BIM Land ra mắt bộ sưu tập biệt thự phố Valley Town giữa lòng Thanh Xuan Valley

Bất động sản -  10 giờ

Tọa lạc tại cửa ngõ phía Tây dự án Thanh Xuan Valley, Valley Town là phân khu thương mại duy nhất được BIM Land giới thiệu với số lượng giới hạn chỉ 81 căn biệt thự phố mang phong cách Địa Trung Hải, kết hợp giữa không gian sống, nghỉ dưỡng và khai thác kinh doanh.