Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Dũng Phạm Thứ bảy, 10/05/2025 - 14:49
Nghe audio
0:00

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

“Nếu không có điểm nhận diện độc đáo, khách hàng sẽ chỉ chọn ngân hàng... gần nhất. Điều đó không đủ để giữ chân họ lâu dài,” Giáo sư John Quelch nhấn mạnh.

Ông chỉ ra rằng nhiều thương hiệu ngân hàng Việt khá giống nhau, thiếu sự khác biệt rõ ràng. Lấy ví dụ về HSBC với chiến lược “ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phương”, ông gợi ý các ngân hàng Việt cần xác lập dấu ấn riêng.

Sự khác biệt không nên dựa vào khẩu hiệu hay mức lãi suất. Thay vào đó, cần xuất phát từ năng lực vận hành, giá trị cốt lõi và trải nghiệm thực tế của khách hàng.

Giáo sư John Quelch cũng khuyến khích Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy hoạt động mua bán, sáp nhập. Đồng thời, cần mở rộng cánh cửa cho nhà đầu tư nước ngoài.

Đây là hướng đi giúp hệ thống ngân hàng Việt tăng sức mạnh tài chính và tiếp cận công nghệ hiện đại hơn.

Chia sẻ tại diễn đàn“Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” do Thời báo Ngân hàng tổ chức, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết theo Quyết định 986 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu có từ 2-3 ngân hàng thương mại lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất châu Á.

“Đây không chỉ là câu chuyện về quy mô tài sản, mà là sự khẳng định về uy tín, vị thế và năng lực cạnh tranh,” ông Hà nhấn mạnh.

Bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á nhấn mạnh triết lý “tĩnh tâm khi kinh doanh đồng tiền”.  Ảnh minh hoạ: Hoàng Anh

Sức mạnh từ sự nhất quán

Bà Lê Thị Thúy Sen, Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng nhìn nhận: “Một thương hiệu tốt là sự thống nhất giữa nội dung và hình thức.”

Theo bà Sen, “nội dung” là năng lực vận hành thực chất, từ quản trị đến dịch vụ. “Hình thức” là cách thương hiệu giao tiếp và thể hiện ra thị trường. Nếu hai yếu tố này không đồng bộ, thương hiệu sẽ khó giữ được vị thế lâu dài.

Thương hiệu là một nguồn lực đặc biệt của mỗi ngân hàng. Để vươn tầm quốc tế, chiến lược thương hiệu cần có tầm nhìn toàn cầu. Đây không còn là bài toán tiếp thị đơn thuần, mà là sự cam kết dài hạn với thị trường.

Ở góc nhìn thực tiễn, GS. John Quelch – chuyên gia với hơn 40 năm kinh nghiệm giảng dạy tại Harvard, London Business School và CEIBS – nhấn mạnh rằng niềm tin không chỉ là lời hứa.

Đó là sự nhất quán trong hành động. “Ngân hàng không cần cung cấp sản phẩm tốt nhất thị trường, nhưng phải đáp ứng đúng kỳ vọng của nhóm khách hàng mục tiêu,” ông nói.

Ông dẫn ví dụ từ Toyota, thương hiệu thành công vì mang lại giá trị đúng như mong đợi. Theo ông, sự nhất quán là chìa khóa để xây dựng lòng tin.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng niềm tin không tự nhiên mà có. “Nó đến từ những trải nghiệm thực tế của khách hàng, từ cam kết được thực thi liên tục qua thời gian,” ông nói.

Ông Peter Verhoeven, lãnh đạo Anax Invest, với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, cho rằng áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như Basel III, tiến tới Basel IV là điều bắt buộc.

Đây là nền tảng để đảm bảo sự minh bạch và bền vững. Đồng thời cũng là yếu tố then chốt để xây dựng thương hiệu mạnh trong ngành ngân hàng.

Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong kỷ nguyên số. Theo ông, dịch vụ ngân hàng hiện đại cần phải nhanh chóng, thuận tiện và tạo ra trải nghiệm liền mạch. Đó là cách khẳng định sự cam kết của ngân hàng với khách hàng.

“Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng. Đó là một tuyên ngôn thương hiệu – nơi ngân hàng chứng minh rằng họ đang lắng nghe và thay đổi vì người dùng,” ông Verhoeven chia sẻ.

Mang đến một góc nhìn thực tế từ một ngân hàng, bà Thái Hương – Anh hùng Lao động, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH – cho rằng thương hiệu phải bắt nguồn từ giá trị thực.

Theo bà, một thương hiệu bền vững cần sự chân thật. Phải kết hợp với công nghệ tiên tiến và luôn hướng đến lợi ích cộng đồng. Trong hoạt động ngân hàng, bà nhấn mạnh triết lý “tĩnh tâm khi kinh doanh đồng tiền”.

“Tôi luôn nhắc lãnh đạo Bắc Á về chữ ‘Tĩnh’ và ‘Tâm’. Cần tĩnh tâm để không bị cám dỗ, giữ cho ngân hàng hoạt động khách quan, lành mạnh,” bà chia sẻ.

Slogan “Giữ tâm sáng để vươn xa rộng khắp” mà Bắc Á theo đuổi là minh chứng rõ nét cho cam kết này. Cả Bắc Á và Tập đoàn TH cùng chung một thông điệp: “Hãy yêu quý mẹ thiên nhiên, người đã cho mình tất cả.”

Đây cũng là sự đồng thuận với xu hướng tiêu dùng xanh và trách nhiệm xã hội. Những giá trị đó là nền móng để xây dựng niềm tin lâu dài với cộng đồng và khách hàng.

Vinamilk: Thương hiệu mang đậm bản sắc TP.HCM trong hành trình vươn tầm

Vinamilk: Thương hiệu mang đậm bản sắc TP.HCM trong hành trình vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  3 tuần
Không chỉ là doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của TP.HCM trong hành trình vươn tầm.
Vinamilk: Thương hiệu mang đậm bản sắc TP.HCM trong hành trình vươn tầm

Vinamilk: Thương hiệu mang đậm bản sắc TP.HCM trong hành trình vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  3 tuần
Không chỉ là doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của TP.HCM trong hành trình vươn tầm.
VPBank nhận khoản vay hợp vốn nước ngoài 1 tỷ USD hỗ trợ tài chính bền vững

VPBank nhận khoản vay hợp vốn nước ngoài 1 tỷ USD hỗ trợ tài chính bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  4 ngày

Thương vụ của VPBank không chỉ ghi nhận là khoản vay hợp vốn nước ngoài lớn nhất từ ​​trước đến nay về mặt quy mô, mà đồng thời còn là một khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ cho mục tiêu thúc đẩy tài chính bền vững mà một ngân hàng Việt Nam từng triển khai.

VietinBank – Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới

VietinBank – Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 ngày

Trải qua 37 năm phát triển, VietinBank đã góp phần tích cực, quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trước bối cảnh chuyển đổi số và thách thức toàn cầu, VietinBank tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, kiến tạo tương lai bền vững và phát triển mạnh mẽ.

GDP Việt Nam 2025 hướng tới 500 tỷ USD, tăng trưởng trên 8%

GDP Việt Nam 2025 hướng tới 500 tỷ USD, tăng trưởng trên 8%

Tiêu điểm -  4 ngày

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên, đưa quy mô nền kinh tế đạt trên 500 tỷ USD.

Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ

Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ

Tài chính -  2 ngày

Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.

Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9

Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9

Tài chính -  2 ngày

Chính phủ đang thể hiện rõ quyết tâm loại bỏ mọi điểm nghẽn nhằm tiến tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9/2025.

21 ngân hàng sẵn sàng cho gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng

21 ngân hàng sẵn sàng cho gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng

Tài chính -  2 ngày

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng là “công cụ điều hành vĩ mô quan trọng” để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng trọng điểm và công nghệ số.

VinFast vay 110 triệu USD xây nhà máy ô tô tại Indonesia

VinFast vay 110 triệu USD xây nhà máy ô tô tại Indonesia

Tài chính -  5 ngày

VinFast vừa ký kết với ngân hàng BNI và Maybank cho khoản vay hợp vốn dài hạn tương đương 110 triệu USD để xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia.

Ngành ngân hàng tìm lời giải tăng trưởng giữa 'lằn ranh' nợ xấu

Ngành ngân hàng tìm lời giải tăng trưởng giữa 'lằn ranh' nợ xấu

Tài chính -  1 tuần

Bên cạnh vẽ lên bức tranh tăng trưởng khá tham vọng, ngành ngân hàng còn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là nợ xấu gia tăng trong lĩnh vực bất động sản.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  3 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  4 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  19 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  22 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

Đọc nhiều