Lãnh đạo doanh nghiệp thờ ơ với trải nghiệm nhân viên

Việt Hưng Thứ ba, 03/11/2020 - 10:39

Có tới 40% quản lý cấp cao và lãnh đạo doanh nghiệp chưa từng đọc hay nghiên cứu về trải nghiệm nhân viên.

Trải nghiệm nhân viên là gì?

Trải nghiệm nhân viên được hiểu là những tương tác, góc nhìn của nhân sự với tất cả khoảnh khắc xuyên suốt quá trình làm việc của nhân viên. 

Khác với cách quản trị truyền thống là dựa vào yêu cầu và mong muốn của lãnh đạo, trải nghiệm nhân viên tập trung trả lời và đáp ứng nhu cầu thiết thực của nhân viên, chạm đến cảm xúc của từng cá nhân trong tập thể lớn. Từ đó tạo dựng tinh thần tích cực, gắn kết khăng khít giữa doanh nghiệp và nhân viên, giúp nhân viên trở thành con người tốt nhất trong công việc của họ. 

Trải nghiệm nhân viên tốt sẽ tạo ra sức mạnh nội lực, giúp doanh nghiệp vững vàng vượt qua cơn sóng dữ Covid-19 hay những khó khăn khác trong tương lai.

Đã có hàng loạt nghiên cứu, bài học trên thế giới thể hiện trải nghiệm nhân viên tốt đem lại lợi ích kinh tế thực sự bền vững cho doanh nghiệp. Trong khảo sát của Kincentric năm 2019, 79% doanh nghiệp cũng đồng ý rằng, trải nghiệm nhân viên có tác động tích cực đến hiệu quả kinh doanh. Họ cho rằng tác động đó phần lớn đến từ việc nhân viên tích cực, gắn bó và tạo được sự kết nối cá nhân với mục tiêu của tổ chức.

Còn theo IBM và Viện nghiên cứu Workhuman, trong 25% các doanh nghiệp có điểm trải nghiệm nhân viên cao nhất có được nỗ lực của nhân viên lên tới 95% và hiệu quả làm việc đạt 96%. Nhóm tổ chức có điểm trải nghiệm nhân viên thấp nhất chỉ nhận được 33% nỗ lực của nhân viên và hiệu quả chỉ đạt 73%. Nhóm đạt điểm trải nghiệm nhân viên cao có tỉ lệ muốn rời bỏ doanh nghiệp ở mức 21%, trong khi nhóm có điểm trải nghiệm nhân viên thấp nhất có tới 44% nhân viên muốn tìm kiếm công việc khác.

Hiện nay, trải nghiệm nhân viên đang được ứng dụng trong chiến lược phát triển kinh doanh chủ chốt của nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới, như IBM, LinkedIn, General Electrics, Facebook và được các tổ chức tư vấn quản lý hàng đầu thế giới như Deloitte, McKinsey, Gartner, Mercer cho là xu hướng phát triển nhân sự của tương lai.

Thực tế về trải nghiệm nhân viên Việt Nam 2020

Tại Việt Nam, trải nghiệm nhân viên vẫn còn mới mẻ và được một số doanh nghiệp thực hiện một cách bản năng.

Báo cáo "Trải nghiệm nhân sự Việt Nam 2020 - Hiện tại và những điều có thể làm cho tương lai" thực hiện bởi ACheckin đối với quản lý nhân sự và quản lý cấp cao của 150 doanh nghiệp cùng hơn 800 nhân viên tại Hà Nội và TP. HCM cho thấy, trải nghiệm nhân viên nhìn chung dừng ở mức độ khá, chưa có phần trải nghiệm nào chạm đến mức tốt, trong trải nghiệm về cơ hội phát triển tiệm cận mức tệ.

Làm thế nào để nhân sự nỗ lực vì doanh nghiệp? 1
Chỉ số trải nghiệm nhân viên Việt Nam 2020

Có thể thấy, các doanh nghiệp Việt Nam chưa có sự quan tâm đến trải nghiệm nhân viên. Có tới 40% quản lý nhân sự, quản lý cấp cao và lãnh đạo doanh nghiệp chưa từng đọc, nghiên cứu về trải nghiệm nhân viên. Chỉ có 21% doanh nghiệp có vị trí quản lý chuyên trách về trải nghiệm nhân viên.

Ứng dụng công nghệ trong quản lý doanh nghiệp còn hạn chế chỉ có 54% doanh nghiệp ứng dụng phần mềm HRM, ERP vào quản lý và vận hành. Ứng dụng công cụ công nghệ tại phía Nam (95%) vượt trội so với doanh nghiệp phía Bắc (66%).

Quản lý nhân sự và lãnh đạo doanh nghiệp hầu như chưa tiếp cận với tư duy thiết kế trong khi đây là một trong những kỹ năng quan trọng trong xây dựng trải nghiệm nhân viên theo kinh nghiệm của các công ty trên thế giới.

Đa phần doanh nghiệp vẫn đang làm những nghiệp vụ nhân sự truyền thống, chưa mở rộng và thử những góc nhìn và công cụ mới, đặc biệt là trong việc lắng nghe, theo sát cảm xúc, ý kiến của nhân viên. Hiện mới chỉ có 48% doanh nghiệp thực hiện khảo sát nhân sự, mà trong đó có tới 88% thực hiện một năm một lần hoặc ít hơn.

Xu hướng xây dựng trải nghiệm nhân viên

Nhìn chung, trải nghiệm còn là khái niệm mới, tư duy cũng như cách làm còn chưa được khai phá và thử nghiệm nhiều tại Việt Nam. Tuy vậy, với tinh thần cầu tiến và mong muốn cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên, đồng hành cùng mục tiêu kinh doanh, nhà quản lý đã bắt đầu “nghĩ nhiều hơn” cho nhân viên thông qua trải nghiệm nhân sự.

Hầu hết doanh nghiệp đều nhận ra cạm bẫy của cách tiếp cận “Một giải pháp cho tất cả vấn đề”, nhưng đối tượng có quyền hạn, khả năng điều chỉnh giải pháp cho từng đối tượng cụ thể lại là cấp quản lý - những người thường có hiểu biết khiêm tốn về những gì nhân viên thực sự muốn, nhưng lại thiếu tin tưởng vào các báo cáo trực tiếp.

Bước đầu tiên được gợi ý cho doanh nghiệp là tổ chức những không gian chia sẻ thông tin, mà ở đó nhân sự có thể góp ý về những điểm cần cải thiện. Tuy nhiên, theo ông Leah Johnson, Phó chủ tịch phụ trách nhân sự của Gartner: "Sẽ khó để đánh giá chất lượng trải nghiệm của nhân viên nếu chỉ có một mẫu bảng hỏi để họ điền vào".

Giải quyết vấn đề trên, một công ty phần mềm lớn đã tạo ra một bảng thông báo, tại đó hai năm một lần đăng tải những chỉ số về tương tác, gắn bó cũng như những miêu tả cá nhân về trải nghiệm của người lao động.

Cùng thực hiện mục đích trên nhưng một doanh nghiệp khác lại tổ chức các buổi họp ngắn hoặc webinar. Ở đó, nếu nhân sự thấy chưa tự tin về khả năng sử dụng công nghệ của mình, họ có thể đề xuất được đào tạo; trong khi có thể một nhân viên khác lại quan tâm đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống khi cô ấy phải chăm sóc gia đình.

Nhiều người có tâm lý sợ bị từ chối khi nói ra nhu cầu của họ, vì vậy doanh nghiệp cần tạo ra một môi trường an toàn, thoải mái. Để giúp nhân sự không bị bối rối, công ty có thể lập bảng hỏi cho mỗi cá nhân như vậy những câu hỏi có nhiều lựa chọn liên quan. Bên cạnh đó, quản lý có thể kết nối nhân viên của mình với những người khác có nhiều hiểu biết trong tổ chức để cùng chia sẻ.

Tại Microsoft, người ta đã gửi đến những nhân viên chưa có trải nghiệm tốt những thông điệp qua hòm mail cá nhân, ở đó họ cám ơn và nhấn mạnh tầm quan trọng của những góp ý từ nhân viên. Microsoft cũng gửi thư cảm ơn trong suốt quá trình nghỉ việc của nhân sự ghi nhận sự đóng góp của họ trong suốt quá trình làm việc tại doanh nghiệp. 

Nhờ triển khai những ý tưởng nêu trên, những chỉ số về mức độ gắn kết, thời gian gắn bó và sự ủng hộ của nhân viên với tổ chức đều tăng cao. Đa số các doanh nghiệp hiện nay đều thực thi những ý tưởng về trải nghiệm nhân viên như chiến dịch truyền thông hay ban hành văn bản hành chính - đôi khi những cách tiếp cận này có thể khiến nhân viên của họ thấy thật xa cách và không mấy liên quan. 

Cú hích mang tên thanh toán điện tử

Cú hích mang tên thanh toán điện tử

Tiêu điểm -  4 năm
Trước những tác động của Covid-19, thanh toán điện tử ngày càng trở nên phổ biến và tương lai của ví điện tử được dự báo sẽ ngày một phát triển tại Việt Nam.
Cú hích mang tên thanh toán điện tử

Cú hích mang tên thanh toán điện tử

Tiêu điểm -  4 năm
Trước những tác động của Covid-19, thanh toán điện tử ngày càng trở nên phổ biến và tương lai của ví điện tử được dự báo sẽ ngày một phát triển tại Việt Nam.
Miếng ghép còn thiếu của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Miếng ghép còn thiếu của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm

Một thực trạng với phần đông startup Việt Nam đó là chưa quan tâm nhiều đến vấn đề pháp lý, đôi khi dẫn đến quá trình nhận vốn đầu tư tốn nhiều thời gian và tình trạng hậu đầu tư gặp nhiều rắc rối.

Startup Việt giải quyết 4 bài toán cốt lõi quản trị nhân sự

Startup Việt giải quyết 4 bài toán cốt lõi quản trị nhân sự

Khởi nghiệp -  4 năm

Thực tế, doanh nghiệp thường nói nhiều đến trải nghiệm khách hàng, mà ít bàn về trải nghiệm của nhân sự, trong khi nhân sự chính là khách hàng nội bộ của doanh nghiệp.

Hai startup Việt lọt vào mắt xanh của quỹ VIISA

Hai startup Việt lọt vào mắt xanh của quỹ VIISA

Khởi nghiệp -  4 năm

Hai startup có cơ hội nhận được 200.000 USD từ VIISA Investment Track khi gọi được một vòng tài trợ mới từ các nhà đầu tư bên ngoài.

Nhà đầu tư bí ẩn rót 7 triệu USD vào Vntrip

Nhà đầu tư bí ẩn rót 7 triệu USD vào Vntrip

Khởi nghiệp -  4 năm

CEO Lê Đắc Lâm từng từ chối một số lời đề nghị mua lại Vntrip và cho biết sẽ kiên trì theo đuổi mục tiêu có lợi nhuận vào năm 2021.

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng hơn 1.881ha

Thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng hơn 1.881ha

Tiêu điểm -  1 giờ

Khu thương mại tự do Đà Nẵng có quy mô khoảng 1.881 ha, phân bổ tại nhiều vị trí không liền kề trên địa bàn quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.

Vietnam Airlines đầu tư 2 dự án hạ tầng gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

Vietnam Airlines đầu tư 2 dự án hạ tầng gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vietnam Airlines cùng các đơn vị thành viên đã khởi công dự án cung cấp suất ăn hàng không và dịch vụ bảo dưỡng tàu bay.

Tiền đề đột phá cho trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Tiền đề đột phá cho trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Leader talk -  2 giờ

Dự thảo nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ mở ra cánh cửa để đất nước bứt tốc trong kỷ nguyên mới.

Chủ tịch Bamboo Airways xin từ nhiệm

Chủ tịch Bamboo Airways xin từ nhiệm

Tài chính -  2 giờ

Chủ tịch Bamboo Airways Phan Đình Tuệ đã gửi đơn xin từ nhiệm và sẽ được trình cổ đông thông qua vào phiên họp bất thường ngày 5/7 tới đây.

Giáo viên được xếp cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Giáo viên được xếp cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Tiêu điểm -  3 giờ

Luật Nhà giáo mới quy định giáo viên được hưởng mức lương cao nhất trong khối sự nghiệp, cùng nhiều chính sách ưu đãi khác.

Quốc hội thông qua nghị quyết sửa Hiến pháp

Quốc hội thông qua nghị quyết sửa Hiến pháp

Tiêu điểm -  4 giờ

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Hộ kinh doanh 'cạnh tranh không lành mạnh' bằng thuế khoán

Hộ kinh doanh 'cạnh tranh không lành mạnh' bằng thuế khoán

Tiêu điểm -  4 giờ

Hộ kinh doanh chỉ nộp trung bình 686.000 đồng/tháng theo hình thức thuế khoán, thấp gấp 5 lần so với nộp thuế theo hình thức kê khai.