Leader talk

Lãnh đạo IHG: Những dịch chuyển của du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam

Kiều Mai Thứ hai, 21/11/2022 - 15:18

Để hiểu rõ hơn về sự dịch chuyển của thị trường du lịch nghỉ dưỡng trong bối cảnh vĩ mô nhiều biến động, TheLEADER đã có cuộc trao đổi ngắn với đại diện lãnh đạo IHG – ông Rajit Sukumaran, Giám đốc điều hành, và ông Paul Cunningham, Giám đốc vận hành cấp cao của IHG Đông Nam Á và Hàn Quốc.

IHG đã gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2007. Theo ông, sau 15 năm, thị trường du lịch nghỉ dưỡng tại đây đã có sự thay đổi như thế nào?

Ông Rajit Sukumaran: Thị trường du lịch nội địa của Việt Nam luôn luôn mạnh, kể cả trước đây hay bây giờ. Nhưng cùng với đó, có rất nhiều thay đổi trong hoạt động du lịch, ví dụ như nhiều người tự lái xe đi Hội An, Hạ Long nhờ cơ sở hạ tầng hiện nay tốt hơn rất nhiều.

Một sự dịch chuyển nữa mà chúng tôi nhìn thấy là xu hướng du lịch nhiều thế hệ, du lịch gia đình. Trước đây thường thấy là du lịch cặp đôi, bạn bè, nhưng giờ rất nhiều chuyến du lịch mà cả ông bà, bố mẹ, con cái đi cùng với nhau. Xu hướng này thấy rõ tại các khu nghỉ dưỡng của chúng tôi tại Đà Nẵng, Nha Trang, hay Phú Quốc.

Việc của chúng tôi bây giờ là hiện hữu tại những nơi khách du lịch muốn đến, và các khu nghỉ dưỡng onsen nước nóng hợp tác cùng tập đoàn Sun là một trong những minh chứng cho hướng đi này.

a
Ông Rajit Sukumaran, Giám đốc điều hành của IHG khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc.

Về du lịch quốc tế tại Việt Nam, tôi thấy có rất nhiều sự thay đổi. Đơn cử, lưu lượng hàng không đến Việt Nam từ 15 năm trước và bây giờ khác hẳn nhau, hay số lượng các chuyến bay đến TP. HCM và Hà Nội cũng khác nhau.

Cùng với đó, Việt Nam đã khai thác thêm nhiều đường bay mới kết nối trực tiếp, như Đà Nẵng với Ấn Độ gần đây.

Với tư cách là công ty vận hành khách sạn quốc tế, chúng tôi cũng có những thay đổi để đáp ứng các thay đổi của các đối tượng khách hàng.

Ấn tượng chung của tôi về du lịch Việt Nam là mọi thứ đều tốt hơn, như cơ sở hạt tầng cải thiện, tầng lớp trung lưu lẫn thu nhập trung bình đều nhiều hơn, khách quốc tế đông hơn, đường bay quốc tế mở rộng hơn… Mọi thứ đã và đang thay đổi rất nhiều, đông hơn, bận rộn hơn.

Liên quan đến phân khúc hạng sang, một số thông tin cho thấy khách nội địa đang có xu hướng trải nghiệm phân khúc này nhiều hơn. Thực tế này tại các khách sạn của IHG như thế nào? IHG có những kế hoạch gì để nắm bắt xu hướng này?

Ông Paul Cunningham: Liên quan đến phân khúc khách sạn cao cấp, chúng ta có thể phân làm hai nhánh là các khu nghỉ dưỡng, và các khách sạn trong thành phố.

Đối với các khách sạn trong thành phố, chúng tôi nhìn thấy các nhu cầu về đi lại và lưu trú, bao gồm của cả khách nội địa và khách quốc tế, đã dần ổn định lại. Các nhu cầu này liên quan đến kinh doanh, làm việc và một số liên quan đến du lịch, nghỉ dưỡng hay nhu cầu cá nhân.

a 1
Ông Paul Cunningham, Giám đốc vận hành cấp cao của IHG Đông Nam Á và Hàn Quốc.

Trong lĩnh vực khu nghỉ dưỡng, chúng tôi thấy rằng chủ yếu nhu cầu đến từ khu vực nội địa, với tỷ lệ khách nội địa và quốc tế đang là 70 – 30. Lượng khách tại các khu nghỉ dưỡng hơn 70% là khách nội địa.

Trong lĩnh vực du lịch hạng sang nội địa, chúng tôi cũng nhận thấy xu hướng đi du lịch nhiều thế hệ, và nhiều gia đình cũng mong muốn đi du lịch cùng nhau. Họ muốn có những trải nghiệm mới, hưởng thụ nhiều thương hiệu mới với nhiều dịch vụ như ăn uống sang trọng, chăm sóc sức khỏe.

Chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tốt về các khách sạn hạng sang như Regent Phú Quốc hay InterContinental Đà Nẵng dù là khách sạn ra mắt từ khá lâu. Cùng với đó, các thương hiệu như là Six Senses, Regent và InterContinental đã tạo nên uy tín rất lớn cho chúng tôi, để có thể đảm bảo quản lý các khách sạn tại Việt Nam.

Đây là một nền tảng vững chắc để chúng tôi có thể tiếp tục phát triển các thương hiệu mới như Voco, Hotel Indigo, hay Holiday Inn Express.

Thời gian qua, nhiều lĩnh vực của nền kinh tế chịu ảnh hưởng lớn từ lạm phát. Xin ông cho biết tác động của vấn đề này đến hoạt động kinh doanh của IHG?

Ông Rajit Sukumaran: Lạm phát sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định, mà trước mắt là giá cả ở Việt Nam và khắp mọi nơi sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, nhu cầu du lịch của mọi người lúc nào cũng cao. Các số liệu lịch sử cho thấy du lịch là hạng mục cuối cùng mà mọi người phải cân nhắc khi muốn giảm chi phí.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thấy đi công tác là việc không bao giờ có thể bỏ đi được. Do đó, dù chi phí có cao, nhu cầu du lịch vẫn ổn định.

Giá phòng của chúng tôi đã cao hơn 11% so với năm 2019. Điều đó thể hiện sức mạnh của thương hiệu trước tác động của lạm phát.

Trước đại dịch, tốc độ phát triển của ngành khách sạn luôn cao hơn tốc độ phát triển của ngành kinh tế nói chung. Thời điểm hiện tại, chúng tôi bước ra khỏi đại dịch với năng lực mạnh mẽ hơn so với trước dịch. Vì thế chúng tôi đã có vị thế tốt hơn nhiều trước những vấn đề giá cả tăng.

Nhiều dự báo thời gian qua, và thực tế gần đây đang cho thấy kinh tế toàn cầu đang đi xuống. Điều gì khiến IHG thúc đẩy kế hoạch mở rộng tại Việt Nam?

Ông Rajit Sukumaran: IHG đã có mặt tại thị trường 15 năm, từng trải qua nhiều thăng trầm cùng thị trường, và chúng tôi vẫn giữ vững cam kết là đầu tư dài hạn tại Việt Nam. Điều quan trọng nữa là các thương hiệu của chúng tôi được các chủ sở hữu và khách hàng rất quan tâm hợp tác hoặc yêu thích.

Chiến lược của chúng tôi là đúng đối tác, đúng địa điểm, đúng thương hiệu – điều đã hỗ trợ sự tăng trưởng chúng tôi rất nhiều.

Lối thoát cho bất động sản nghỉ dưỡng trước áp lực dư cung

Và khi nói đến biến động kinh tế, tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải tập trung vào chiến lược của mình. Chiến lược của chúng tôi là phát triển danh mục thương hiệu IHG, và chuyển đổi IHG One Rewards – chương trình khách hàng thân thiết của IHG.

Điều này hấp dẫn đối với chủ đầu tư và chủ sở hữu khách sạn tham gia nền tảng kinh doanh của chúng tôi, để có thể phát triển và khai thác các cơ hội thật sự, thúc đẩy phát triển ngành khách sạn.

Thị trường đi qua những giai đoạn thăng trầm, nhưng việc du lịch và đi lại thì phục hồi rất nhanh chóng. Số liệu từ công ty STR cho thấy mức độ lấp đầy phòng trống khắp Việt Nam đang trên đà tăng trưởng với 65%, cao hơn so cùng kỳ tháng 9/2021. Trong đó, giá đặt phòng trung bình (ADR) tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuối cùng, tôi cho rằng khả năng phục hồi của mô hình kinh doanh, khả năng xoay sở và linh hoạt của chúng tôi trong việc ứng phó với các điều kiện kinh tế vĩ mô đang thay đổi gần đây đã được chứng minh thông qua đợt đại dịch vừa qua. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi tự tin rằng chúng tôi nên tập trung vào chiến lược của mình.

Một vấn đề nổi lên sau Covid-19 là ngành du lịch tại Việt Nam phải đối mặt với tình trạng sụt giảm số lượng nhân sự. IHG đối mặt với tình trạng này thế nào, và kế hoạch của IHG để giữ ổn định nguồn lao động?

Ông Paul Cunningham: Chúng tôi thấy rằng đối với ngành du lịch nói chung, và đối với IHG nói riêng, con người chính là tài sản lớn nhất.

Chúng ta thấy rằng trong thời kỳ đại dịch vừa qua, không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới, ngành nghề này đã bị tác động khá nặng. Việc mà chúng tôi làm chính là luôn luôn cung cấp cơ hội phát triển và học tập cho nhân viên, và đó chính là cách mà chúng tôi thu hút nguồn nhân lực.

Chúng tôi cố gắng xây dựng ngành nhà hàng khách sạn trở thành một nơi tuyệt vời để làm việc, như cố gắng tạo ra một hành trình toàn diện cho nhân viên, từ lúc họ bắt đầu vào làm việc cho đến khi họ hoàn thành hành trình phát triển sự nghiệp của mình.

Tại Việt Nam, chúng tôi cũng có một chiến dịch SHINE, chia sẻ những câu chuyện của các nhân viên khách sạn đạt được những thăng tiến trong công việc, và cách họ có thể tự phát triển bản thân .

Trong một số trường hợp, chúng tôi còn tuyển được nhân sự từ ngành khác sang ngành khách sạn du lịch này, và họ cảm thấy rất hài lòng với sự nghiệp này. Việc của chúng tôi là đào tạo cho họ những kỹ năng cần thiết để làm việc trong ngành này.

Cảm ơn hai ông rất nhiều vì cuộc trò chuyện!

Tham vọng của IHG ở Việt Nam

Tham vọng của IHG ở Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm
Đại diện IHG cho biết xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài, và phát triển nguồn nhân sự cao cấp tại thị trường Việt Nam sẽ giúp tập đoàn tăng trưởng bền vững, và đưa thêm nhiều thương hiệu mới vào thị trường trọng điểm tại khu vực Đông Nam Á này.
Tham vọng của IHG ở Việt Nam

Tham vọng của IHG ở Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm
Đại diện IHG cho biết xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài, và phát triển nguồn nhân sự cao cấp tại thị trường Việt Nam sẽ giúp tập đoàn tăng trưởng bền vững, và đưa thêm nhiều thương hiệu mới vào thị trường trọng điểm tại khu vực Đông Nam Á này.
Hai thách thức lớn của bất động sản nghỉ dưỡng

Hai thách thức lớn của bất động sản nghỉ dưỡng

Bất động sản -  2 năm

Lượng khách du lịch quốc tế chưa tăng trưởng trở lại trong khi nguồn cung phòng quá lớn và bài toán vận hành, cam kết lợi nhuận đang là những thách thức rất lớn đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện tại và trong tương lai.

Hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng chậm tiến độ

Hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng chậm tiến độ

Bất động sản -  2 năm

Kết quả rà soát của Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa cho thấy hàng loạt tồn tại ở nhiều dự án bất động sản.

Sun Hospitality bắt tay IHG giải bài toán đau đầu của ngành du lịch

Sun Hospitality bắt tay IHG giải bài toán đau đầu của ngành du lịch

Tiêu điểm -  3 năm

Số lượng phòng khách sạn IHG Hotels & Resorts vận hành cho Sun Hospitality Group sẽ tăng hơn 10 lần.

Hoian d’Or khẳng định vị thế với đơn vị vận hành quốc tế IHG Hotels & Resorts

Hoian d’Or khẳng định vị thế với đơn vị vận hành quốc tế IHG Hotels & Resorts

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Bộ ba thương hiệu Hotel Indigo, Crowne Plaza và Holiday Inn Express của IHG Hotels & Resorts sẽ hiện diện tại Khu nghỉ dưỡng văn hoá, sinh thái, thương mại liền kề Di sản thế giới - Hoian d’Or.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Leader talk -  14 phút

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Leader talk -  1 tuần

Khi địa giới hành chính thay đổi, ngành du lịch cũng cần vẽ lại bản đồ thị trường và thương hiệu phù hợp.

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Leader talk -  1 tuần

Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Leader talk -  1 tuần

Thuế thu nhập cá nhân sau hơn 15 năm không điều chỉnh đang bộc lộ nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cải cách để phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay.

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Leader talk -  1 tuần

Theo ông Hoàng Nam Tiến, câu chuyện về AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, vẽ lại bản đồ lao động và mô hình kinh doanh toàn cầu.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Leader talk -  14 phút

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.

Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI

Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI

Tủ sách quản trị -  3 giờ

Khi AI không còn là công cụ, mà trở thành tác nhân định hình xã hội, con người sẽ kiểm soát nó hay bị dẫn dắt trong một tương lai không do mình tạo ra?

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  12 giờ

Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Tài chính -  17 giờ

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.

Đọc nhiều