Bất động sản
Lối thoát cho bất động sản nghỉ dưỡng trước áp lực dư cung
Sai lầm khi áp dụng quan điểm về bất động sản nhà ở lên phân khúc nghỉ dưỡng, dẫn đến trải nghiệm khách hàng tệ hại.

Mặc dù hoạt động du lịch toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đã tái khởi động, ngành du lịch vẫn đang đứng trước một số hạn chế. Bên cạnh các vấn đề toàn cầu như lạm phát, sự sụt giảm của du khách Trung Quốc và căng thẳng chính trị, một thách thức lớn mà du lịch Việt đang phải đối mặt là sự dư thừa nguồn cung.
Theo các chuyên gia từ Savills Hotels, các dự án trên thị trường hiện nay chủ yếu chú trọng về quy mô và sản phẩm bán. Nhiều điểm du lịch có mật độ xây dựng dày đặc, đòi hỏi mỗi dự án cần xây dựng được bản sắc riêng của mình. Đồng thời, các loại hình sản phẩm lưu trú cần được làm đa dạng, kèm theo đó chất lượng quản lý vận hành cũng cần được nâng cao.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, cho rằng, để tạo nên sức hút, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng phải ưu tiên đến hai yếu tố chính là trải nghiệm văn hóa và trải nghiệm bình yên thư thái - được gọi là lối sống “wellness”.
"Đây là những yếu tố góp phần tạo nên sức hấp dẫn của du lịch địa phương trong dài hạn tại Việt Nam", chuyên gia Savills Hotels nhấn mạnh.
Tuy trải nghiệm khách hàng là điểm then chốt trong ngành du lịch nghỉ dưỡng, nhưng việc thiết kế và khai thác yếu tố này còn nhiều hạn chế tại Việt Nam.
Nguyên nhân có thể đến từ việc áp dụng quan điểm về bất động sản nhà ở lên phân khúc nghỉ dưỡng. Tại một dự án bất động sản nhà ở như chung cư hay nhà phố, quá trình sinh hoạt hàng ngày của cư dân sẽ là yếu tố được chủ đầu tư chú trọng. Trải nghiệm ấy được mang đến bởi hệ thống tiện ích phục vụ các nhu cầu thường nhật, cùng dịch vụ quản lý vận hành ổn định và chuyên nghiệp.
Trong khi đó, dự án bất động sản nghỉ dưỡng hay ngôi nhà thứ hai, ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của con người. Không gian của dự án này cần được thiết kế đặc biệt để mang đến cảm giác thư thái cho du khách.
Do đó, hướng tiếp cận sai có thể sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, điển hình là sự xuất hiện của những dự án có tổng thể kém hiệu quả: thiếu điểm nhấn, thiếu tiện ích chất lượng và không tạo được không gian thư giãn cho khách hàng. Những dự án như vậy sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút du khách, dẫn tới nguồn cung dư thừa trong khi nhu cầu của khách hàng lại không được đáp ứng.
Nhằm giải quyết vấn đề này, một số chủ đầu tư tìm đến các thương hiệu để hợp tác trong khâu thiết kế và vận hành. Tuy nhiên, để đảm bảo thành công của dự án về lâu dài, thương hiệu có danh tiếng là chưa đủ. Chủ đầu tư cần triển khai dự án một cách cẩn trọng từ khâu hoạch định đến khi dự án đi vào vận hành.
Ông Mauro cho rằng, điều quan trọng nhất là phải thay đổi cách tiếp cận từ “khai thác tối đa không gian” của bất động sản chung cư sang “chú trọng trải nghiệm khách hàng” của ngành nghỉ dưỡng.
“Nếu chúng ta có thể đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách hàng, chúng ta có dễ dàng thúc đẩy nguồn cầu và thậm chí có thể tạo ra nguồn khách hàng trung thành. Nếu du khách yêu thích trải nghiệm tại điểm đến, họ sẽ quay lại thường xuyên và thậm chí mua bất động sản tại đó. Điều này là cơ hội nhưng đồng thời cũng đặt ra câu hỏi làm thế nào để không ngừng đem đến giá trị cho khách hàng”, vị chuyên gia Savills chia sẻ thêm.
Bất động sản nghỉ dưỡng là một phân khúc đặc biệt, cho phép các chủ đầu tư hiện thực hóa nhiều ý tưởng sáng tạo để tạo nên các sản phẩm khác biệt trên thị trường. Các sản phẩm này có thể tận dụng những tài nguyên du lịch sẵn có của Việt Nam như các bãi biển đẹp, cảnh sắc núi rừng hùng vĩ, hay bản sắc văn hóa địa phương.
Bất động sản nghỉ dưỡng cần một danh phận rõ ràng
Bất động sản nghỉ dưỡng khôi phục vị thế, kỳ vọng trở lại đỉnh cao
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang cho thấy những chỉ dấu tốt nhờ vào sự phục hồi tích cực của nền kinh tế, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành du lịch.
Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng vẫn trầm lắng
Giao dịch trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng vẫn èo uột ngay cả khi hoạt động du lịch và ngành khách sạn đã hồi phục tích cực.
Bất động sản nghỉ dưỡng siêu sang tăng hấp lực cho Mũi Né
Những dự án nghỉ dưỡng quy mô đang góp thêm gam màu mới, kì vọng hồi sinh “thủ phủ resort” Mũi Né vang bóng một thời, đón đà tăng trưởng mạnh của ngành du lịch trong những năm tới.
Thách thức mới của bất động sản nghỉ dưỡng
Bên cạnh những yếu tố cản trở sự hồi phục của nguồn cầu du lịch, sự dư thừa nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng và các sản phẩm còn đơn điệu chính là thách thức lớn của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trên đà phục hồi.
Shophouse Bích Sơn Central Point đủ điều kiện bán hàng: Pháp lý vượt trội thu hút nhà đầu tư
Dòng sản phẩm shophouse tại Bích Sơn Central Point chính thức được công bố đủ điều kiện bán hàng, mang đến lựa chọn đầu tư an toàn và hiếm có cho thị trường địa ốc.
Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng
Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.
OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững
Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.
Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững
Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.
Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?
Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.
Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu
Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
TH true MILK ra mắt sữa tươi tiệt trùng hương chuối tự nhiên
TH true MILK hương chuối tự nhiên, một "tân binh" mới toàn năng vừa được ra mắt, đáp ứng đa dạng khẩu vị và nguồn dinh dưỡng lành mạnh.
EVN Finance có quyền tổng giám đốc mới sau loạt sai phạm bị thanh tra
Công ty Tài chính CP Điện lực (EVN Finance) đã có những biến động nhân sự cấp cao khi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra hàng loạt sai phạm.
Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.
Thuế TNDN từ 1/10/2025: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, khuyến khích đổi mới sáng tạo
Từ 1/10/2025, Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) điều chỉnh với thay đổi về thuế suất theo quy mô cùng ưu đãi cho đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững.
Shophouse Bích Sơn Central Point đủ điều kiện bán hàng: Pháp lý vượt trội thu hút nhà đầu tư
Dòng sản phẩm shophouse tại Bích Sơn Central Point chính thức được công bố đủ điều kiện bán hàng, mang đến lựa chọn đầu tư an toàn và hiếm có cho thị trường địa ốc.
Thanh tra NHNN yêu cầu Sacombank chấn chỉnh công tác quản tri
Sacombank bị thanh tra Ngân hàng Nhà nước xử phạt gần 1 tỷ đồng vì 6 lỗi vi phạm. Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban điều hành trong từng thời kỳ chịu trách nhiệm chung.