Lợi nhuận của PNJ tiếp tục sụt giảm

Việt Hưng Chủ nhật, 25/08/2024 - 08:39

Lợi nhuận sau thuế của PNJ đã liên tục sụt giảm từ tháng 2 đến nay và đạt 51 tỷ đồng trong tháng 7/2024, giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận tháng 7 thấp kỉ lục

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ghi nhận doanh thu thuần đạt 24.621 tỷ đồng, tăng 30,8% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 1.218 tỷ đồng, tăng chỉ 4%.

Dựa trên kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 2024, PNJ hiện đã hoàn thành được lần lượt 66% và 58% mục tiêu doanh thu và lợi nhuận.

Tuy nhiên, nếu tính riêng trong tháng 7/2024, tình hình kinh doanh của PNJ dường như đang tăng trưởng chậm lại. Cụ thể, trong tháng 7 này, doanh thu PNJ chỉ tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 2.508 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế trong tháng chỉ đạt 51 tỷ đồng, đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây được xem là mức lợi nhuận sau thuế theo tháng thấp kỉ lục của PNJ kể từ đầu năm 2024. Thực tế, lợi nhuận sau thuế của PNJ đã liên tục sụt giảm từ tháng 2 đến nay và là tình trạng đã được nhiều bên cảnh báo từ trước.

Điều này dẫn tới biên lợi nhuận gộp trung bình trong 7 tháng năm 2024 của PNJ theo đó chỉ đạt 16,4%, giảm so với mức 18,7% cùng kỳ năm 2023 do thay đổi cơ cấu doanh thu khi mảng bán lẻ giảm, bán vàng miếng tăng.

Bản chất PNJ là doanh nghiệp chế tác, bán lẻ trang sức, và đây mảng đem lại biên lợi nhuận gộp cao hơn so với kinh doanh vàng miếng. Nên khi doanh thu vàng miếng tăng, đồng nghĩa doanh nghiệp phải đối mặt với bài toán biên lợi nhuận sụt giảm.

Bên cạnh đó, việc giá vàng tăng "nóng" thời gian qua cũng là vấn đề cân não đối với doanh nghiệp, do phải bảo toàn tài sản và nguồn nguyên liệu đầu vào. Thậm chí, đã có lúc phải giảm nhịp độ sản xuất khi giá vàng biến động mạnh.

Cơ cấu doanh thu vàng miếng (vàng 24K) tại PNJ vẫn ở mức cao - Ảnh: VH

Đau đầu vì vàng miếng

Hiện tại, trong cơ cấu doanh thu 7 tháng đầu năm, nguồn thu từ hoạt động bán lẻ chiếm gần 52% trong khi bán sỉ chỉ đạt gần 9%. Đáng chú ý, doanh thu từ vàng 24K đã tăng 67% lên hơn 9.600 tỷ đồng nhờ thị trường sôi động.

Tỷ trọng vàng miếng trong cơ cấu doanh thu theo đó cũng đã tăng lên 39%, trong khi cùng kỳ chỉ đạt hơn 30%. Tuy nhiên, tỷ trọng đóng góp từ vàng miếng đã giảm dần trong các tháng gần đây, sau khi đạt đỉnh hơn 43% trong 5 tháng đầu năm.

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), sau nghị định 24/2012/NĐ-CP, mảng kinh doanh vàng miếng của PNJ dự kiến sẽ chậm lại.

Do việc siết chặt quản lý của nhà nước, trong quý 3/2024, phía VDSC dự báo hệ thống PNJ sẽ ít có hoạt động mua bán vàng miếng. Người dân hầu như chỉ mua, không có hoặc rất hiếm có việc bán lại vàng miếng.

Dự phóng tình trạng thiếu hụt nguồn cung cho vàng miếng sẽ tiếp diễn cho các năm sau, VDSC cho rằng PNJ sẽ không có doanh thu từ mảng vàng miếng từ 2025 trở đi.

Thực tế, mảng kinh doanh vàng miếng chỉ là mảng phụ mà PNJ giữ lại để tiếp cận và thu hút khách hàng cho mảng cốt lõi là bán lẻ trang sức, do đó PNJ sẽ ưu tiên nguồn vàng nguyên liệu để sản xuất nữ trang thay vì tập trung vào kinh doanh vàng miếng.

Về dài hạn, tuy có thể gặp khó khăn về nguồn cung vàng nguyên liệu, PNJ vẫn sẽ đủ thời gian để thay đổi thiết kế sản phẩm theo hướng đẩy mạnh hơn các thiết kế cho biên lợi nhuận cao hơn, để bù vào phần tăng chi phí nguyên vật liệu.

Ngoài thay đổi về biên lợi nhuận gộp của mảng bán lẻ, thay đổi trong cơ cấu doanh thu theo hướng tăng đóng góp của mảng bán lẻ vốn mang lại biên lợi nhuận cao (mảng vàng miếng không có doanh thu) cũng góp phần cải thiện biên lợi nhuận của công ty trong tương lai.

Áp lực của PNJ khi giá vàng nhảy múa

Áp lực của PNJ khi giá vàng nhảy múa

Doanh nghiệp -  1 năm
Áp lực của PNJ đến từ biên lợi nhuận gộp trung bình giảm từ 19,1% xuống 17%, còn biên lợi nhuận ròng từ 7,1% giảm xuống còn 5,7%.
Áp lực của PNJ khi giá vàng nhảy múa

Áp lực của PNJ khi giá vàng nhảy múa

Doanh nghiệp -  1 năm
Áp lực của PNJ đến từ biên lợi nhuận gộp trung bình giảm từ 19,1% xuống 17%, còn biên lợi nhuận ròng từ 7,1% giảm xuống còn 5,7%.
PNJ hoá giải 'vấn đề cân não'

PNJ hoá giải 'vấn đề cân não'

Doanh nghiệp -  1 năm

Giá vàng tăng khiến PNJ chịu ảnh hưởng bởi sự tăng tương ứng của giá vốn các nguyên liệu đầu vào, ảnh hưởng gián tiếp tới biên lãi của các sản phẩm.

PNJ đạt doanh thu tỷ USD trong nửa đầu năm

PNJ đạt doanh thu tỷ USD trong nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  1 năm

Doanh thu tăng nhưng biên lợi nhuận gộp trung bình 6 tháng đầu 2024 của PNJ lại giảm so với cùng kỳ, do nhu cầu mảng vàng miếng tăng đột biến cũng đặt ra những thách thức cho doanh nghiệp.

Cơ chế giúp PNJ 'miễn nhiễm' với biến động giá vàng

Cơ chế giúp PNJ 'miễn nhiễm' với biến động giá vàng

Doanh nghiệp -  1 năm

Trong bối cảnh giá vàng tăng mạnh, PNJ vẫn duy trì được lợi nhuận cao. Điều này đến nhờ kinh nghiệm rất lâu năm trong ngành vàng và hệ thống phân tích dữ liệu hiện đại giúp doanh nghiệp dự báo tương đối chính xác, hạn chế rủi ro.

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

Doanh nghiệp -  6 giờ

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 ngày

Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

Doanh nghiệp -  1 ngày

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Doanh nghiệp -  1 ngày

Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.

Bất ngờ giá trị thương hiệu các hãng hàng không Việt

Bất ngờ giá trị thương hiệu các hãng hàng không Việt

Doanh nghiệp -  2 ngày

Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Phát triển bền vững -  6 giờ

Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  6 giờ

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

Doanh nghiệp -  6 giờ

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Tài chính -  6 giờ

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Tài chính -  7 giờ

Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Tiêu điểm -  7 giờ

Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.