Doanh nghiệp
Lợi nhuận khiêm tốn của các cửa hàng bán sản phẩm cho mẹ và bé
Thị trường bán lẻ sản phẩm dành cho mẹ và bé mới phát triển trong vài năm gần đây mang lại sức hút lớn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài tham gia. Tuy nhiên các chuỗi cửa hàng Bibo Mart, Con Cưng hay Kids Plaza có lợi nhuận thấp do đầu tư mở rộng ồ ạt trong thời gian ngắn.

Theo Cục Dân số, năm 2016, Việt Nam có khoảng 7,5 triệu trẻ em ở độ tuổi 0-4 tuổi và hơn 10 triệu phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ. Bên cạnh đó, Việt Nam còn là quốc gia đạt tỉ lệ hộ gia đình có trẻ em cao nhất Đông Nam Á, với 12% hộ gia đình có con dưới 1 tuổi và 20% hộ gia đình có con từ 1-2 tuổi.
Với đặc điểm này, Việt Nam hiện trở thành thị trường đầy tiềm năng cho các công ty cung cấp dịch vụ, sản phẩm liên quan đến bà mẹ, trẻ em.
Năm 2016, công ty nghiên cứu thị trường FTA cho biết, thị trường bán lẻ đồ mẹ và bé tại Việt Nam có quy mô 2,5 tỷ USD (khoảng 55.000 tỷ đồng), dự kiến có thể đạt 5 tỷ USD trong vài năm tới, tốc độ tăng trưởng 30 – 40% mỗi năm.
Đây có lẽ là lý do để vài năm gần đây, ngành hàng dành cho mẹ và bé tại Việt Nam trở nên sôi động, thu hút sự chú ý của doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư.
Tuy nhiên, thay vì tìm tới các mô hình truyền thống như các chợ, các siêu thị, xu hướng của người tiêu dùng là chuyển sang chuỗi bán hàng dành riêng cho mẹ và bé. Điển hình là vươn lên mạnh mẽ của hàng loạt tên tuổi như Bibo Mart, Kids Plaza, Con Cưng, Shoptretho, TutiCare...
Trong đó, Bibo Mart hiện là đơn vị dẫn đầu về doanh thu bán hàng trong mảng này. Được thành lập vào năm 2006, sau 10 năm, công ty phát triển tới 140 điểm bán hàng trên toàn quốc, với thị trường trọng điểm là Hà Nội.
Năm 2016, tổng doanh thu của Bibo Mart đạt 1.080 tỉ đồng, tăng trưởng 70% so với năm 2015. Tiềm năng của thị trường giúp cho Bibo Mart được định giá 142 triệu USD hồi cuối năm 2016.
Trong năm ngoái, Bibo Mart cũng nhận đầu tư từ quỹ ACA Investments (thuộc tập đoàn Nhật Sumitomo). Con số cụ thể không được tiết lộ, tuy nhiên hai bên cho biết với khoản đầu tư này, ACA Investment đang nắm giữ 20% cổ phần của Bibo Mart.
Ra đời sau Bibo Mart khoảng 6 năm, Con Cưng lại dẫn đầu về độ phủ với 346 cửa hàng trên toàn quốc. Công ty tập trung vào thị trường TP. HCM và miền Nam. Nhờ đó doanh thu Con Cưng năm 2017 cũng chạm ngưỡng gần 1.000 tỷ, nhưng lợi nhuận khiêm tốn chỉ 18 tỉ đồng.
Đầu năm 2017, Con Cưng từng gây chú ý khi nhận được đầu tư từ quỹ Daiwa-SSIAM II, do Daiwa và SSIAM cùng quản lý. Quy mô của khoản đầu tư không được tiết lộ nhưng thông thường quỹ này rót từ 4 đến 6 triệu USD vào mỗi công ty trong danh mục. Ước tính giá trị của Con Cưng khi đó là 25 triệu USD.
So với Con Cưng và Bibo Mart, quy mô của Kids Plaza có phần khiêm tốn hơn. Ra đời năm 2009, hệ thống này hiện vận hành 75 siêu thị trên toàn quốc.
Năm 2016, doanh thu Kids Plaza đạt hơn 390 tỷ đồng, lợi nhuận chưa tới 500 triệu đồng, do công ty chỉ mới đáp ứng được nhu cầu bình dân, mà chưa chạm tới được lớp khách hàng trung lưu vốn không tiếc tiền mua sắm cho con trẻ. Tháng 2 năm nay, Kids Plaza đã nhận vốn rót từ Vietnam Investments Group (VIG).

Đặc thù của thị trường là đồ mẹ và bé thường có giá trị nhỏ, nhưng lại có tần suất mua sắm cao nhất, mẫu mã và số lượng sản phẩm cũng phong phú, đa dạng.
Một yếu tố rất quan trọng là người lớn thường tiếc tiền chi tiêu cho mình, nhưng lại chẳng đắn đo khi mạnh tay mua sắm cho các bé. Đối với họ, con cái là trên hết, vì vậy cha mẹ sẽ luôn dành cho chúng những thứ tốt đẹp nhất.
Nhờ đó, thị trường bán lẻ các sản phẩm này luôn "nóng", dư địa và tiềm năng còn rất nhiều. Nhưng không phải là không có rủi ro tiềm ẩn.
Trước khi Bibo Mart, Con Cưng hay Kids Plaza có cơ hội bùng nổ, giai đoạn 2014 – 2015, thị trường đã chia tay những cái tên đình đám một thời như: Deca, Beyeu hay Babysol.
Sự ra đi của thương hiệu xuất phát từ 2 nguyên nhân. Đó là sự cạnh tranh gay gắt của thị trường bán lẻ đồ dùng cho mẹ và bé, hoặc họ thiếu kinh nghiệm và chưa đủ nhạy cảm trong lĩnh vực này.
Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành mẹ và bé có đặc thù không quá bị coi trọng bởi giá cả, thay vào đó là chất lượng sản phẩm.
Bởi thế, ngoài việc bán hàng, các thương hiệu muốn được lòng khách hàng và phát triển hơn buộc phải đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính của người tiêu dùng. Đơn cử như Kids Plaza và Bibo Mart hiện nay đểu mở những lớp học tiền sản, hậu sản miễn phí cho các bà mẹ, đồng thời gọi điện chăm sóc học viên và khách hàng thường xuyên.
Ngoài ra, các ngành hàng sản phẩm dành cho trẻ em luôn rất nhạy cảm, đặt nặng yếu tố an toàn, và cần nhiều thời gian để gây dựng niềm tin, uy tín.
Tham gia thị trường này, các doanh nghiệp phải đảm bảo được chất lượng của nguồn đầu vào, đồng thời, kiểm soát ngày hết hạn của sản phẩm. Mà cú "sảy chân" vừa qua của hệ thống siêu thị Con Cưng là minh chứng rõ ràng nhất.
Bên cạnh đó, sự phát triển của các chuỗi mẹ và bé cũng dọn đường cho hàng loạt thương hiệu nổi tiếng quốc tế vào Việt Nam. Nổi bật trên thị trường là chuỗi siêu thị của Nhật mang tên Soc&Brothers khi đã mở tới cửa hàng thứ 5 tập trung hầu hết tại các trung tâm thương mại lớn ở Việt Nam. Do vậy, đây cũng là thách thức cho các thương hiệu Việt trong lĩnh vực này.
Con Cưng đạt doanh thu nghìn tỷ trước bê bối 'cắt mác, thay tem'
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.
Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia
Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.
Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới
Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn
Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.
Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới
Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.