Con Cưng đạt doanh thu nghìn tỷ trước bê bối 'cắt mác, thay tem'

Việt Hưng Thứ hai, 23/07/2018 - 18:24

Nhờ mở rộng hệ thống cửa hàng thần tốc trong các năm gần đây, năm ngoái doanh thu của hệ thống Con Cưng đã tăng mạnh lên gần 1.000 tỷ đồng.

Được thành lập vào năm 2011, Công ty Cổ phần Con Cưng chuyên phân phối các sản phẩm thuộc ngành hàng dành cho trẻ em như: quần áo, thực phẩm, sữa, tã, đồ chơi... và đưa các sản phẩm này ra thị trường thông qua các chuỗi bán lẻ Con Cưng và Toy City.

Công ty đang vận hành 346 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, bao gồm 313 cửa hàng Con Cưng và 33 cửa hàng Toy City. Thị trường trọng điểm của Con Cưng là TP. HCM với 118 cửa hàng bán lẻ.

Ngoài ra, Công ty còn vận hành kênh bán hàng online có địa chỉ website là concung.com.

Đầu năm 2017, Con Cưng gây chú ý khi nhận được đầu tư từ quỹ đầu tư tăng trưởng Việt Nam Daiwa-SSIAM II, do Daiwa và SSIAM cùng quản lý. Quy mô của khoản đầu tư không được tiết lộ nhưng thông thường quỹ này rót từ 4 đến 6 triệu USD vào mỗi công ty trong danh mục. Ước tính giá trị của công ty khi đó là 25 triệu USD.

Ở giai đoạn mới đi vào hoạt động, Con Cưng từng nhận được đầu tư của Seedcom, một nhà đầu tư trong nước chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp và quỹ đầu tư của Kusto Việt Nam.

Sau khi nhận khoản đầu tư mới, hệ thống Con Cưng đã nhanh chóng phát triển về cả số lượng cửa hàng và quy mô hoạt động trong thời gian ngắn.

Từ mức doanh thu 114 tỷ đồng năm 2015, đến năm 2017 doanh thu của Con Cưng đã tăng lên 921 tỷ đồng. Tuy vậy công ty chỉ ghi nhận lợi nhuận khiêm tốn 18 tỷ đồng trong năm 2017, trước đó năm 2015 công ty lỗ 98 triệu đồng.

Con Cưng đạt doanh thu nghìn tỷ trước bê bối 'cắt mác, thay tem'

Tăng trưởng doanh thu của Con Cưng đến từ thuận lợi của thị trường kinh doanh sản phẩm “mẹ và bé”. Việt Nam hiện là quốc gia có tỷ lệ hộ gia đình có con cao nhất ở Đông Nam Á, với 12% hộ gia đình có con dưới 1 tuổi và 20% hộ gia đình có con từ 1 - 2 tuổi.

Còn theo báo cáo của Tổng cục Dân số, năm 2016, Việt Nam có khoảng 7,5 triệu trẻ em tuổi từ 0-4 và hơn 10 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Ngoài các tiêu chuẩn sống đang ngày một được nâng cao, phụ huynh ở Việt Nam có xu hướng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho con cái, nhất là về lĩnh vực thời trang, thực phẩm, đồ chơi... Điều này góp phần khiến cho ngành hàng sản phẩm dành cho trẻ em ngày một trở nên hấp dẫn.

Thế nhưng, không phải là thị trường này không có rủi ro. Các ngành hàng sản phẩm dành cho trẻ em luôn rất nhạy cảm, đặt nặng yếu tố an toàn, và cần nhiều thời gian để gây dựng niềm tin, uy tín.

Tham gia thị trường này, các doanh nghiệp phải đảm bảo được chất lượng của nguồn đầu vào, đồng thời, kiểm soát ngày hết hạn của sản phẩm. Mà cú "sảy chân" vừa qua của hệ thống siêu thị Con Cưng là minh chứng rõ ràng nhất.

Công ty đã phải thu hồi gần 6.000 sản phẩm của một lô hàng có sản phẩm không đạt yêu cầu trên toàn hệ thống. Con Cưng đã phải gánh chịu làn sóng phản đối gay gắt từ dư luận. Công ty đã thùa nhận lỗi không kiểm tra toàn bộ lô hàng trên và gửi lời xin lỗi khách hàng.

Hôm 22/7, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sau đó đã tiến hành kiểm tra từng dòng sản phẩm quần áo, thực phẩm, hóa mỹ phẩm về nguồn gốc tem nhãn, xuất xứ, chứng từ tại hệ thống Con Cưng. Cơ quan này tuyên bố, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện doanh nghiệp vi phạm.

Con Cưng hiện đang phải cạnh tranh với những đối thủ cùng ngành như: Kids Plaza, BiboMart, Shoptretho, hay TutiCare trên thị trường sản phẩm dành cho trẻ em đã có gần 20 năm tuổi.

Trong đó BiboMart là doanh nghiệp quy mô doan thu lớn hơn đáng kể so với Con Cưng. Sau nhiều năm dẫn đầu tại thị trường miền Bắc công ty này đã mở rộng tại TP.HCM và nâng số cửa hàng lên 140.

Sức cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng tăng cao với sự góp mặt của các nhà bán lẻ đến từ Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc. Điển hình như Socs & Brothers - một thương hiệu sản phẩm dành cho trẻ em đến từ Nhật Bản đã có 5 siêu thị tại Việt Nam.

Hệ thống siêu thị Con Cưng xin lỗi khách hàng sau khi bán sản phẩm không đạt yêu cầu

Hệ thống siêu thị Con Cưng xin lỗi khách hàng sau khi bán sản phẩm không đạt yêu cầu

Tiêu điểm -  6 năm
Công ty cho biết đã thu hồi toàn bộ 5.982 sản phẩm của lô hàng bị lỗi đang bày bán tại các cửa hàng trên toàn hệ thống.
Hệ thống siêu thị Con Cưng xin lỗi khách hàng sau khi bán sản phẩm không đạt yêu cầu

Hệ thống siêu thị Con Cưng xin lỗi khách hàng sau khi bán sản phẩm không đạt yêu cầu

Tiêu điểm -  6 năm
Công ty cho biết đã thu hồi toàn bộ 5.982 sản phẩm của lô hàng bị lỗi đang bày bán tại các cửa hàng trên toàn hệ thống.
‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh

‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh

Doanh nghiệp -  6 năm

Từ một nhà phân phối điện thoại di động, Digiwworld tham gia vào dịch vụ phát triển thị trường (MES) và sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ lớn như DKSH, MESA, hay Phú Thái.

3 quỹ ngoại đầu tư vào startup bất động sản Việt Nam

3 quỹ ngoại đầu tư vào startup bất động sản Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm

Homedy.com hiện là một trong những cái tên hàng đầu tại thị trường tìm kiếm thông tin bất động sản ở Việt Nam với 1 triệu người dùng.

FPT Retail vượt mốc 500 cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ

FPT Retail vượt mốc 500 cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ

Doanh nghiệp -  6 năm

Bên cạnh mục tiêu nâng số cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ lên 580 trong năm nay, FPT Retail cũng nhắm vào thị trường ecommerce với mục tiêu cải thiện tỷ trọng doanh thu online lên 14%.

Xuất khẩu phần mềm của FPT đạt lợi nhuận 532 tỷ đồng

Xuất khẩu phần mềm của FPT đạt lợi nhuận 532 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  6 năm

Xuất khẩu phần mềm và kinh doanh viễn thông đóng góp chủ yếu vào lợi nhuận trước thuế 1.687 tỷ đồng của tập đoàn FPT trong nửa đầu năm 2018.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  5 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  18 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  1 ngày

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  1 ngày

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  5 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  11 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  11 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  11 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  14 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  15 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.