Doanh nghiệp
Lợi nhuận Masan tăng mạnh nhờ thắng kiện và lãi tài chính
Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chính chững lại, nguồn thu lớn từ các hoạt động khác trở thành “cứu cánh’ cho lợi nhuận của Masan
Tập đoàn Masan (Masan) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm với doanh thu thuần quý 3 giảm nhẹ 2,2% xuống còn 8.968 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu đạt 26.378 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ.
Masan cho biết, doanh thu công ty giảm do doanh số thức ăn cho lợn giảm bởi ảnh hưởng từ dịch tả heo châu Phi (ASF). Bên cạnh đó, doanh thu từ mảng khai khoáng của công ty cũng giảm do giá Vonfram thấp và tồn kho đồng.
Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chính chững lại, nguồn thu lớn từ các hoạt động khác trở thành “cứu cánh’ cho lợi nhuận của Masan
Cụ thể trong quý 3, Masan ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 791 tỷ đồng, tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là khoản thu nhập đến từ phát hành lại cổ phiếu quỹ của một công ty liên kết và doanh thu khác.Trong kỳ Masan còn phát sinh khoản thu nhập một lần thuần trị giá 1.651 tỷ đồng từ Masan Resources do dàn xếp vụ kiện trọng tài quốc tế giữa công ty Núi Pháo với Jacobs.
Nhờ 2 khoản thu nhập bất thường này, Masan ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý 3 đạt 2.667 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 5.086 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chi tiết từng mảng hoạt động, Masan Consumer, đơn vị bán các sản phẩm tiêu dùng nhanh như mỳ gói, gia vị, nước chấm của Masan ghi nhận doanh thu tăng trưởng 6% nhờ chiến lược cao cấp hóa ngành thực phẩm. Các sản phẩm cao cấp đạt tăng trưởng xấp xỉ 15% trong 9 tháng đầu năm 2019 và sản phẩm các giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh tăng hơn 60% so với 9 tháng đầu năm 2018.
Masan Consumer cho biết trong Quý 4/2019, ngành hàng dự kiến tăng trưởng hai chữ số khi các phát kiến bữa ăn hoàn chỉnh như mì trộn Omachi và các sản phẩm tiết kiệm bắt đầu tăng tốc vào cuối năm 2019.
Trong lĩnh vực đồ uống, doanh thu thuần tăng 29,4% trong 9 tháng đầu năm 2019, nhờ vào tăng trưởng doanh thu của nước tăng lực và nước đóng chai. Mảng nước tăng lực tiếp tục phát triển nhờ vào tăng trưởng thương hiệu WakeUp 247 và thương hiệu Compact.
Với Masan Meatlife, đơn vị bán sản phẩm thức ăn chăn nuôi và gần đây phân phối sản phẩm thịt mát MeatDeli, lợi nhuận có sự tăng trưởng mạnh. Công ty ghi nhận lợi nhuận 407 tỷ đồng trong quý 3, tăng 35%. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận công ty đạt 1.229 tỷ đồng, tăng 30%.
Masan Meatlife cho biết công ty đang trên đà chiếm lĩnh 2% thị phần doanh thu thịt lợn trên toàn quốc vào năm 2020 khi chiến lược thịt có thương hiệu phát huy hiệu quả.
Masan Meatlife kỳ vọng doanh thu thuần đạt 400 – 500 tỷ đồng vào năm 2019 và hệ thống phân phối bảo quản lạnh đạt hơn 650 điểm vào cuối năm nay. Hiện Masan Meatlife đã chiếm lĩnh hơn 55% thị phần thịt lợn tại hệ thống VinMart, gần đây đã đưa sản phẩm vào CoopMart và dự kiến sẽ đạt hơn 30% thị phần thịt lợn tại đây vào cuối năm 2019.

Trong mảng khai khoáng, Masan Resource (MSR) vẫn đang gặp nhiều khó khăn vì giá vonfram thấp và tồn kho đồng. Hiện Masan Resource đang tiếp tục tìm kiếm giải pháp bền vững qua việc xây dựng nhà máy tinh luyện Đồng/Vàng để bán sản phẩm tại thị trường địa phương.
Với khoản đầu tư tại Techcombank, ngân hàng này tiếp tục cho thấy hoạt động kinh doanh tốt khi báo cáo lợi nhuận trước thuế tăng 14%, đạt 8.860 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019 và là ngân hàng có lợi nhuận đứng thứ 3 thị trường.
Masan MEATLife lên kế hoạch bán cổ phiếu với giá 90.000 đồng
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Gamuda Land bắt tay Điền Phúc Thành phát triển kinh doanh MT Eastmark City
Gamuda Land vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Điền Phúc Thành để trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược cho dự án MT Eastmark City tại khu Đông TP.HCM.
Đầu tư sinh lời bền vững: Khi Hải Phòng trở thành vệ tinh của Thủ đô
Với vị trí đắc địa tại Hải Phòng - thành phố đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng 12,32%/năm, The Zenith Hải Phòng không chỉ là lựa chọn an cư lý tưởng mà còn là cơ hội đầu tư sinh lời bền vững. Đặc biệt, khi hạ tầng vành đai 2 hoàn thiện, thời gian di chuyển từ Hải Phòng - Hà Nội sẽ rút ngắn còn 1,5 giờ, mở ra xu hướng giãn dân về vùng cận Thủ đô với tiềm năng tăng trưởng giá trị vượt trội.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Vietnam Airlines ra mắt dịch vụ 'Check-in Lounge' tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Được thiết kế riêng cho nhóm khách hàng cao cấp gồm VIP, CIP, hội viên triệu dặm, hội viên Bông Sen Vàng hạng Bạch kim và hành khách hạng thương gia.
Vingroup ra mắt cộng đồng hưu trí đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế, trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
TCBS muốn trả cổ tức gần 5.800 tỷ đồng ngay sau niêm yết
TCBS sẽ lấy ý kiến cổ đông về phương án trả cổ tức năm 2024 vào ngày 30/10 và dự kiến sẽ hoàn tất việc chi trả trước ngày 30/6 năm sau.