Long Châu trở thành động lực tăng trưởng mới của FPT Retail

Trần Anh - 09:53, 10/06/2019

TheLEADERCông ty phân tích nhận định tiềm năng tăng trưởng của FPT Retail có thể không còn đến từ chuỗi FPT Shop, mà đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 của FPT Retail – đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ FPT Shop cho thấy tốc độ tăng trưởng thấp. Doanh thu quý đầu năm của công ty đạt 4.018 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 80,3 tỷ đồng, chỉ tăng 0,5%.

Hoạt động kinh doanh của FPT Retail giảm tốc do thị trường điện thoại di động sụt giảm 8% về giá trị trong quý 1/2019 so với cùng kỳ (theo GfK). Cùng với đó, doanh số thấp của mẫu iPhone mới ra mắt cuối năm 2018 đã ảnh hưởng mạnh đến doanh thu điện thoại của FPT Retail trong tháng 12/2018 và toàn bộ quý 1/2019.

Thị trường iPhone tại Việt Nam vẫn cho tín hiệu kém lạc quan và FPT Retail cũng chưa có kế hoạch cụ thể cho việc tiếp tục mở rộng chuỗi này. F.Studio chỉ có một cửa hàng mới được mở trong cả năm 2018.

Thị trường điện thoại bão hòa phủ bóng đen lên kết quả kinh doanh của FPT Retail
Các chương trình khuyến mãi được FPT Retail tạo ra để thúc đẩy doanh số bán điện thoại cũng không thành công như kỳ vọng.

Subsidy, chương trình bán điện thoại trả góp lãi suất 0% đi kèm với các gói cước gọi thoại + dữ liệu với giá ưu đãi của 2 nhà mạng Vietnamobile và Mobifone cũng có doanh thu kém khả quan khi người dùng không muốn đổi số điện thoại.

Dù Nhà nước đã cho phép chủ thuê bao được chuyển mạng giữ số triển khai từ cuối năm 2018, trên thực tế, các nhà mạng vẫn gây nhiều khó khăn cho người dùng khi muốn chuyển mạng giữ số. 

Mặt khác, FPT Retail cho biết đang có nhiều điểm chưa thỏa thuận được với các nhà mạng hiện tại nên sẽ không kí thêm các gói cước mới cho Subsidy. Thay vào đó, công ty sẽ đẩy mạnh chương trình F.Friends hơn trong năm nay.

Với F.Friends, quy mô đã tăng từ 2.000 doanh nghiệp với 650.000 thành viên (giữa năm 2018) lên 2.500 doanh nghiệp với 1 triệu thành viên vào cuối năm. FPT Retail sẽ mở rộng tập khách hàng từ các xí nghiệp sản xuất sang công ty dịch vụ, nơi người lao động có mặt bằng thu nhập cao hơn và thường dùng sản phẩm cao cấp hơn.

Song song với đó, công ty cũng đang phát triển phần mềm chấm điểm tín dụng của khách hàng nhằm kiểm soát rủi ro nợ xấu, dựa trên cơ sở dữ liệu của trung tâm thông tin tín dụng thuộc Ngân hàng Nhà nước (CIC) và lịch sử bán hàng của FPT Retail.

Mặc dù vậy, trong quý 1 vừa qua, Subsidy và F.Friends chỉ tăng trưởng 3% so với cùng kỳ và đóng góp 10% tổng doanh thu.

Theo công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), 2 chương trình này đã góp phần không nhỏ giúp FPT Retail vẫn có thể duy trì chỉ số SSSG (tăng trưởng doanh thu trên cùng một cửa hàng) từ 1%-3% trong 2 năm gần đây, xấp xỉ Thế Giới Di Động. Đây là con số không tồi, nhất là tính đến việc mảng ICT của FPT Retail bị ảnh hưởng mạnh hơn từ sự bão hòa của thị trường do có tỷ trọng sản phẩm phụ thuộc nhiều vào phân khúc điện thoại cao cấp.

Tuy nhiên, đóng góp của 2 chương trình này đang chững lại, hiện vẫn dừng ở mức 10% trên tổng doanh thu sau 1 năm qua. Con số này thấp hơn so với kỳ vọng của FPT Retail.

Gần đây, FPT Retail đưa ra một số hình thức phát triển mới, đơn cử như việc hợp tác với Nguyễn Kim và Fado. Theo đó, các sản phẩm điện máy của Nguyễn Kim sẽ được bày bán trên website của FPT Shop. Website của FRT cũng có một khu vực riêng dành cho hàng hóa mua online từ Amazon, trong hợp tác với Fado – một đơn vị vận chuyển/kinh doanh hàng xuyên biên giới.

Do mới chỉ trong quá trình thử nghiệm trên website, FPT Retail chỉ hưởng một khoản hoa hồng không đáng kể. Nếu khả quan, phạm vi hợp tác sẽ được mở rộng ra các cửa hàng FPT Shop. Mặc dù vậy, với mức độ cạnh tranh rất cao và ngày càng tăng lên trong ngành điện máy và mua hàng xuyên biên giới, ngay cả khi FPT Retail có thể chuyển đổi lượng khách tăng thêm sang doanh thu công nghệ của chính mình, đóng góp từ các hợp tác trên vào kết quả kinh doanh là không quá triển vọng.

Với việc doanh số điện thoại toàn thị trường được dự báo sẽ sụt giảm, VDSC nhận định tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng của FPT Retail sẽ chỉ ở mức 0 – 1%. Biên lợi nhuận của mảng công nghệ cũng khó có thể giữ bằng mức năm ngoái. Sau quý I thấp điểm, FPT Retail có thể đẩy mạnh mở cửa hàng từ quý 2 trở đi và có thể đạt 50 cửa hàng mới cho cả năm.

Tiềm năng lớn nhất của FPT Retail có thể không còn đến từ chuỗi FPT Shop, mà đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu. Trong quý 1, Long Châu đã mở thêm 6 cửa hàng. Doanh thu cả hệ thống đạt 53 tỷ đồng, với mức SSSG của các cửa hàng mở trên 18 tháng đạt 6% trong quý 1. Hiện tại, FPT Retail mới chỉ hợp nhất 37 tỷ đồng doanh thu từ Long Châu do vẫn còn gần 10 cửa hàng chưa chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên hình thức công ty.

Nhờ áp dụng công nghệ vào quản lý hàng tồn kho, chi phí cho sản phẩm quá hạn giảm từ 100 triệu đồng/tháng trên toàn hệ thống xuống còn 10-20 triệu đồng/tháng sau khi được FPT Retail mua lại. Chuỗi này cũng đang mở rộng ra tỉnh, với 2 cửa hàng tại Đồng Nai và 1 cửa hàng tại Tiền Giang.

Chiến lược cạnh tranh về giá vẫn là chủ đạo của Long Châu, nhất là tại thị trường tỉnh, theo đó Long Châu không áp dụng chính sách giá thống nhất trên toàn hệ thống mà sẽ bán với giá rẻ hơn tại các tỉnh thành nơi người dân có thu nhập trung bình thấp. Theo VDSC, đây là chiến lược phù hợp bởi đối thủ chính của Long Châu sẽ là các nhà thuốc tư nhân có giá bán rất cạnh tranh. Mặc dù điều này sẽ làm giảm biên lợi nhuận trong thời gian đầu, hiệu quả sẽ tăng lên cùng với lợi thế quy mô.