Long Châu trở thành động lực tăng trưởng mới của FPT Retail

Trần Anh Thứ hai, 10/06/2019 - 09:53

Công ty phân tích nhận định tiềm năng tăng trưởng của FPT Retail có thể không còn đến từ chuỗi FPT Shop, mà đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 của FPT Retail – đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ FPT Shop cho thấy tốc độ tăng trưởng thấp. Doanh thu quý đầu năm của công ty đạt 4.018 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 80,3 tỷ đồng, chỉ tăng 0,5%.

Hoạt động kinh doanh của FPT Retail giảm tốc do thị trường điện thoại di động sụt giảm 8% về giá trị trong quý 1/2019 so với cùng kỳ (theo GfK). Cùng với đó, doanh số thấp của mẫu iPhone mới ra mắt cuối năm 2018 đã ảnh hưởng mạnh đến doanh thu điện thoại của FPT Retail trong tháng 12/2018 và toàn bộ quý 1/2019.

Thị trường iPhone tại Việt Nam vẫn cho tín hiệu kém lạc quan và FPT Retail cũng chưa có kế hoạch cụ thể cho việc tiếp tục mở rộng chuỗi này. F.Studio chỉ có một cửa hàng mới được mở trong cả năm 2018.

Thị trường điện thoại bão hòa phủ bóng đen lên kết quả kinh doanh của FPT Retail
Các chương trình khuyến mãi được FPT Retail tạo ra để thúc đẩy doanh số bán điện thoại cũng không thành công như kỳ vọng.

Subsidy, chương trình bán điện thoại trả góp lãi suất 0% đi kèm với các gói cước gọi thoại + dữ liệu với giá ưu đãi của 2 nhà mạng Vietnamobile và Mobifone cũng có doanh thu kém khả quan khi người dùng không muốn đổi số điện thoại.

Dù Nhà nước đã cho phép chủ thuê bao được chuyển mạng giữ số triển khai từ cuối năm 2018, trên thực tế, các nhà mạng vẫn gây nhiều khó khăn cho người dùng khi muốn chuyển mạng giữ số. 

Mặt khác, FPT Retail cho biết đang có nhiều điểm chưa thỏa thuận được với các nhà mạng hiện tại nên sẽ không kí thêm các gói cước mới cho Subsidy. Thay vào đó, công ty sẽ đẩy mạnh chương trình F.Friends hơn trong năm nay.

Với F.Friends, quy mô đã tăng từ 2.000 doanh nghiệp với 650.000 thành viên (giữa năm 2018) lên 2.500 doanh nghiệp với 1 triệu thành viên vào cuối năm. FPT Retail sẽ mở rộng tập khách hàng từ các xí nghiệp sản xuất sang công ty dịch vụ, nơi người lao động có mặt bằng thu nhập cao hơn và thường dùng sản phẩm cao cấp hơn.

Song song với đó, công ty cũng đang phát triển phần mềm chấm điểm tín dụng của khách hàng nhằm kiểm soát rủi ro nợ xấu, dựa trên cơ sở dữ liệu của trung tâm thông tin tín dụng thuộc Ngân hàng Nhà nước (CIC) và lịch sử bán hàng của FPT Retail.

Mặc dù vậy, trong quý 1 vừa qua, Subsidy và F.Friends chỉ tăng trưởng 3% so với cùng kỳ và đóng góp 10% tổng doanh thu.

Theo công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), 2 chương trình này đã góp phần không nhỏ giúp FPT Retail vẫn có thể duy trì chỉ số SSSG (tăng trưởng doanh thu trên cùng một cửa hàng) từ 1%-3% trong 2 năm gần đây, xấp xỉ Thế Giới Di Động. Đây là con số không tồi, nhất là tính đến việc mảng ICT của FPT Retail bị ảnh hưởng mạnh hơn từ sự bão hòa của thị trường do có tỷ trọng sản phẩm phụ thuộc nhiều vào phân khúc điện thoại cao cấp.

Tuy nhiên, đóng góp của 2 chương trình này đang chững lại, hiện vẫn dừng ở mức 10% trên tổng doanh thu sau 1 năm qua. Con số này thấp hơn so với kỳ vọng của FPT Retail.

Gần đây, FPT Retail đưa ra một số hình thức phát triển mới, đơn cử như việc hợp tác với Nguyễn Kim và Fado. Theo đó, các sản phẩm điện máy của Nguyễn Kim sẽ được bày bán trên website của FPT Shop. Website của FRT cũng có một khu vực riêng dành cho hàng hóa mua online từ Amazon, trong hợp tác với Fado – một đơn vị vận chuyển/kinh doanh hàng xuyên biên giới.

Do mới chỉ trong quá trình thử nghiệm trên website, FPT Retail chỉ hưởng một khoản hoa hồng không đáng kể. Nếu khả quan, phạm vi hợp tác sẽ được mở rộng ra các cửa hàng FPT Shop. Mặc dù vậy, với mức độ cạnh tranh rất cao và ngày càng tăng lên trong ngành điện máy và mua hàng xuyên biên giới, ngay cả khi FPT Retail có thể chuyển đổi lượng khách tăng thêm sang doanh thu công nghệ của chính mình, đóng góp từ các hợp tác trên vào kết quả kinh doanh là không quá triển vọng.

Với việc doanh số điện thoại toàn thị trường được dự báo sẽ sụt giảm, VDSC nhận định tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng của FPT Retail sẽ chỉ ở mức 0 – 1%. Biên lợi nhuận của mảng công nghệ cũng khó có thể giữ bằng mức năm ngoái. Sau quý I thấp điểm, FPT Retail có thể đẩy mạnh mở cửa hàng từ quý 2 trở đi và có thể đạt 50 cửa hàng mới cho cả năm.

Tiềm năng lớn nhất của FPT Retail có thể không còn đến từ chuỗi FPT Shop, mà đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu. Trong quý 1, Long Châu đã mở thêm 6 cửa hàng. Doanh thu cả hệ thống đạt 53 tỷ đồng, với mức SSSG của các cửa hàng mở trên 18 tháng đạt 6% trong quý 1. Hiện tại, FPT Retail mới chỉ hợp nhất 37 tỷ đồng doanh thu từ Long Châu do vẫn còn gần 10 cửa hàng chưa chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên hình thức công ty.

Nhờ áp dụng công nghệ vào quản lý hàng tồn kho, chi phí cho sản phẩm quá hạn giảm từ 100 triệu đồng/tháng trên toàn hệ thống xuống còn 10-20 triệu đồng/tháng sau khi được FPT Retail mua lại. Chuỗi này cũng đang mở rộng ra tỉnh, với 2 cửa hàng tại Đồng Nai và 1 cửa hàng tại Tiền Giang.

Chiến lược cạnh tranh về giá vẫn là chủ đạo của Long Châu, nhất là tại thị trường tỉnh, theo đó Long Châu không áp dụng chính sách giá thống nhất trên toàn hệ thống mà sẽ bán với giá rẻ hơn tại các tỉnh thành nơi người dân có thu nhập trung bình thấp. Theo VDSC, đây là chiến lược phù hợp bởi đối thủ chính của Long Châu sẽ là các nhà thuốc tư nhân có giá bán rất cạnh tranh. Mặc dù điều này sẽ làm giảm biên lợi nhuận trong thời gian đầu, hiệu quả sẽ tăng lên cùng với lợi thế quy mô.

FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu 17.700 tỷ đồng

FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu 17.700 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  5 năm
Để hiện thực hóa kế hoạch này, FPT Retail sẽ đồng loạt triển khai các chiến lược liên quan tới ngành bán lẻ dược phẩm, mảng phụ kiện và sim số, kênh bán hàng online, dự án F.Friends đồng thời phát triển hệ thống cửa hàng.
FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu 17.700 tỷ đồng

FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu 17.700 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  5 năm
Để hiện thực hóa kế hoạch này, FPT Retail sẽ đồng loạt triển khai các chiến lược liên quan tới ngành bán lẻ dược phẩm, mảng phụ kiện và sim số, kênh bán hàng online, dự án F.Friends đồng thời phát triển hệ thống cửa hàng.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  49 phút

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  50 phút

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  1 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  1 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  1 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  2 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực