Lotte Việt Nam thu trăm tỷ mỗi năm nhờ bán kẹo cao su

Trần Anh Thứ tư, 29/08/2018 - 14:02

Doanh số của Lotte Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh những năm qua giúp lợi nhuận của công ty tăng vọt nhưng vẫn chưa thoát lỗ lũy kế.

Tập đoàn Lotte hiện đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực tại Việt Nam với quy mô lớn, trong đó có công ty TNHH Lotte Việt Nam, doang nghiệp chuyên sản xuất kẹo cao su phục vụ thị trường 100 triệu dân.

Sau khi xây dựng nhà máy tại Bình Dương từ năm 1998, đến năm 2006 Lotte Việt Nam tập trung sản xuất và quảng bá thương hiệu keọ cao su Lotte Xylitol tại thị trường Việt Nam.

Thời điểm đó, kẹo gum không đường nhưng có vị ngọt tự nhiên (gum xylitol), được quảng bá là tốt cho răng đang là trào lưu rất thịnh hành tại Nhật Bản và các quốc gia châu Á, và tại Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Sau sự góp mặt của Lotte, rất nhanh sau đó, thị trường Việt Nam tràn ngập các dòng sản phẩm kẹo cao su Xylitol. Nổi bật nhất trong số đó là Extra Xylitol của Wrigley Việt Nam và Lotte Xylitol của Lotte.

Wrigley Việt Nam là nhà sản xuất kẹo cao su lớn nhất trong nước, chiếm khoảng 58% thị phần với các thương hiệu nổi tiếng như Doublemint, Cool Air, Juicy Fruit. 

Tuy nhiên, nếu xét riêng về dòng kẹo Xylitol, Lotte Xylitol chiếm nhiều ưu thế hơn với kênh phân phối phủ rộng từ các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi cho tới nhà thuốc. Cũng chỉ bán một dòng kẹo Xylitol là đủ để Lotte có chỗ đứng vững chắc trên thị trường kẹo cao su Việt Nam.

Kết quả kinh doanh 3 năm gần nhất cho thấy, doanh số của Lotte Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh. Nếu năm 2015, công ty đạt doanh thu 569 tỷ đồng thì tới năm 2016, doanh thu của công ty là 631 tỷ đồng và năm 2017 là 733 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, doanh thu tăng nhưng giá vốn được duy trì ở mức thấp giúp lợi nhuận gộp của Lotte đã tăng vọt tới 48% trong năm 2017, đạt 352 tỷ đồng so với mức 298 tỷ đồng năm 2016.

Doanh thu tăng cũng kéo lợi nhuận lên cao, từ con số khiêm tốn 7,3 tỷ đồng trong năm 2015 lên 53 tỷ đồng trong năm 2017.

Mặc dù vậy, giống như nhiều doanh nghiệp FDI khác, Lotte Việt Nam báo lỗ những năm đầu thành lập với lý do đầu tư mới và cho đến bây giờ, công ty vẫn còn lỗ lũy kế 75 tỷ đồng.

Sau thành công của sản phẩm Xylitol, hiện tại, Lotte Việt Nam đã phát triển chi nhánh tại 4 thành phố tại Việt Nam là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Công ty cũng mở rộng danh mục của mình thêm một số sản phẩm mới như Fusen No Mi, Bub-up, Doraemon. 

Ngoài ra công ty cũng thử sức với các sản phẩm bánh kẹo khác như bánh quy sô cô la thương hiệu Koala’s March và Toppo.

Theo dự báo của BMI, năm 2018, ngành bánh kẹo tại Việt Nam có quy mô khoảng 40.000 tỷ đồng, với cơ cấu dân số trẻ trong độ tuổi lao động và đặc biệt là sự phát triển của các kênh bán lẻ hiện đại, từ mô hình hypermarket (Aeon, Lotte) cho tới siêu thị (Fivimart, Citimart, Vinmart), cửa hàng tiện lợi (Circle K, 7Eleven, Vinmart+), các sản phẩm kẹo cao su càng có cơ hội phân phối rộng khắp.

Bên cạnh đó, nếu nhìn vào các quốc gia phát triển, nơi mọi người phải đi lại thường xuyên và làm việc liên tục, kẹo cao su thường được xem như một phương thức giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả, đặc biệt tại những nơi tập trung đông người như trạm xe bus, tàu điện ngầm hay các khu vực công cộng khác. Đó là động lực cho thấy Lotte Xylitol vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng trong thời gian tới.

Lotte lý giải nguyên nhân thua lỗ, cam kết không tháo chạy khỏi Việt Nam

Lotte lý giải nguyên nhân thua lỗ, cam kết không tháo chạy khỏi Việt Nam

Doanh nghiệp -  7 năm
Theo đại diện của Lotte Việt Nam, việc họ thua lỗ liên tục là do nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, nhưng tập đoàn Hàn Quốc vẫn cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam
Lotte lý giải nguyên nhân thua lỗ, cam kết không tháo chạy khỏi Việt Nam

Lotte lý giải nguyên nhân thua lỗ, cam kết không tháo chạy khỏi Việt Nam

Doanh nghiệp -  7 năm
Theo đại diện của Lotte Việt Nam, việc họ thua lỗ liên tục là do nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, nhưng tập đoàn Hàn Quốc vẫn cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  1 ngày

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Doanh nghiệp -  2 ngày

Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Doanh nghiệp -  2 ngày

Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  4 giờ

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và Doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  6 giờ

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Tài chính -  6 giờ

TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2026 (VREF 2026) với chủ đề “Định hình chuẩn mực để thị trường phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào 9/1/2026 tại Hà Nội.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.