Doanh nghiệp
Lotte Việt Nam thu trăm tỷ mỗi năm nhờ bán kẹo cao su
Doanh số của Lotte Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh những năm qua giúp lợi nhuận của công ty tăng vọt nhưng vẫn chưa thoát lỗ lũy kế.
Tập đoàn Lotte hiện đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực tại Việt Nam với quy mô lớn, trong đó có công ty TNHH Lotte Việt Nam, doang nghiệp chuyên sản xuất kẹo cao su phục vụ thị trường 100 triệu dân.
Sau khi xây dựng nhà máy tại Bình Dương từ năm 1998, đến năm 2006 Lotte Việt Nam tập trung sản xuất và quảng bá thương hiệu keọ cao su Lotte Xylitol tại thị trường Việt Nam.
Thời điểm đó, kẹo gum không đường nhưng có vị ngọt tự nhiên (gum xylitol), được quảng bá là tốt cho răng đang là trào lưu rất thịnh hành tại Nhật Bản và các quốc gia châu Á, và tại Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Sau sự góp mặt của Lotte, rất nhanh sau đó, thị trường Việt Nam tràn ngập các dòng sản phẩm kẹo cao su Xylitol. Nổi bật nhất trong số đó là Extra Xylitol của Wrigley Việt Nam và Lotte Xylitol của Lotte.
Wrigley Việt Nam là nhà sản xuất kẹo cao su lớn nhất trong nước, chiếm khoảng 58% thị phần với các thương hiệu nổi tiếng như Doublemint, Cool Air, Juicy Fruit.
Tuy nhiên, nếu xét riêng về dòng kẹo Xylitol, Lotte Xylitol chiếm nhiều ưu thế hơn với kênh phân phối phủ rộng từ các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi cho tới nhà thuốc. Cũng chỉ bán một dòng kẹo Xylitol là đủ để Lotte có chỗ đứng vững chắc trên thị trường kẹo cao su Việt Nam.
Kết quả kinh doanh 3 năm gần nhất cho thấy, doanh số của Lotte Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh. Nếu năm 2015, công ty đạt doanh thu 569 tỷ đồng thì tới năm 2016, doanh thu của công ty là 631 tỷ đồng và năm 2017 là 733 tỷ đồng.
Đáng chú ý, doanh thu tăng nhưng giá vốn được duy trì ở mức thấp giúp lợi nhuận gộp của Lotte đã tăng vọt tới 48% trong năm 2017, đạt 352 tỷ đồng so với mức 298 tỷ đồng năm 2016.
Doanh thu tăng cũng kéo lợi nhuận lên cao, từ con số khiêm tốn 7,3 tỷ đồng trong năm 2015 lên 53 tỷ đồng trong năm 2017.
Mặc dù vậy, giống như nhiều doanh nghiệp FDI khác, Lotte Việt Nam báo lỗ những năm đầu thành lập với lý do đầu tư mới và cho đến bây giờ, công ty vẫn còn lỗ lũy kế 75 tỷ đồng.
Sau thành công của sản phẩm Xylitol, hiện tại, Lotte Việt Nam đã phát triển chi nhánh tại 4 thành phố tại Việt Nam là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Công ty cũng mở rộng danh mục của mình thêm một số sản phẩm mới như Fusen No Mi, Bub-up, Doraemon.
Ngoài ra công ty cũng thử sức với các sản phẩm bánh kẹo khác như bánh quy sô cô la thương hiệu Koala’s March và Toppo.
Theo dự báo của BMI, năm 2018, ngành bánh kẹo tại Việt Nam có quy mô khoảng 40.000 tỷ đồng, với cơ cấu dân số trẻ trong độ tuổi lao động và đặc biệt là sự phát triển của các kênh bán lẻ hiện đại, từ mô hình hypermarket (Aeon, Lotte) cho tới siêu thị (Fivimart, Citimart, Vinmart), cửa hàng tiện lợi (Circle K, 7Eleven, Vinmart+), các sản phẩm kẹo cao su càng có cơ hội phân phối rộng khắp.
Bên cạnh đó, nếu nhìn vào các quốc gia phát triển, nơi mọi người phải đi lại thường xuyên và làm việc liên tục, kẹo cao su thường được xem như một phương thức giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả, đặc biệt tại những nơi tập trung đông người như trạm xe bus, tàu điện ngầm hay các khu vực công cộng khác. Đó là động lực cho thấy Lotte Xylitol vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng trong thời gian tới.
Lotte lý giải nguyên nhân thua lỗ, cam kết không tháo chạy khỏi Việt Nam
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Ông chủ Hoa Sen và nước cờ cổ phiếu quỹ giữa sóng gió kinh doanh
Đề xuất mua cổ phiếu quỹ để bảo vệ lợi ích cổ đông nhưng duy trì tăng trưởng cho doanh nghiệp để cổ đông hưởng lợi lại là bài toán khó với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ.
Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan
Trong khi chính sách bảo hộ ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp xuất khẩu thép thì Hoà Phát lại đang hưởng lợi lớn.
Tham vọng lớn của Hóa chất Đức Giang sau khi ký với "khách sộp"
Với việc ký kết hợp đồng bao tiêu 40% sản lượng của nhà máy với PVChem, Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xút có công suất lớn thứ hai toàn ngành tại Việt Nam.
Biến động nhân sự kéo lùi nhựa An Phát
Sau khi Chủ tịch Phạm Ánh Dương từ nhiệm vào năm ngoái, hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của An Phát bị ảnh hưởng đáng kể.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.