Doanh nghiệp
Lotte Việt Nam thu trăm tỷ mỗi năm nhờ bán kẹo cao su
Doanh số của Lotte Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh những năm qua giúp lợi nhuận của công ty tăng vọt nhưng vẫn chưa thoát lỗ lũy kế.
Tập đoàn Lotte hiện đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực tại Việt Nam với quy mô lớn, trong đó có công ty TNHH Lotte Việt Nam, doang nghiệp chuyên sản xuất kẹo cao su phục vụ thị trường 100 triệu dân.
Sau khi xây dựng nhà máy tại Bình Dương từ năm 1998, đến năm 2006 Lotte Việt Nam tập trung sản xuất và quảng bá thương hiệu keọ cao su Lotte Xylitol tại thị trường Việt Nam.
Thời điểm đó, kẹo gum không đường nhưng có vị ngọt tự nhiên (gum xylitol), được quảng bá là tốt cho răng đang là trào lưu rất thịnh hành tại Nhật Bản và các quốc gia châu Á, và tại Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Sau sự góp mặt của Lotte, rất nhanh sau đó, thị trường Việt Nam tràn ngập các dòng sản phẩm kẹo cao su Xylitol. Nổi bật nhất trong số đó là Extra Xylitol của Wrigley Việt Nam và Lotte Xylitol của Lotte.
Wrigley Việt Nam là nhà sản xuất kẹo cao su lớn nhất trong nước, chiếm khoảng 58% thị phần với các thương hiệu nổi tiếng như Doublemint, Cool Air, Juicy Fruit.
Tuy nhiên, nếu xét riêng về dòng kẹo Xylitol, Lotte Xylitol chiếm nhiều ưu thế hơn với kênh phân phối phủ rộng từ các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi cho tới nhà thuốc. Cũng chỉ bán một dòng kẹo Xylitol là đủ để Lotte có chỗ đứng vững chắc trên thị trường kẹo cao su Việt Nam.
Kết quả kinh doanh 3 năm gần nhất cho thấy, doanh số của Lotte Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh. Nếu năm 2015, công ty đạt doanh thu 569 tỷ đồng thì tới năm 2016, doanh thu của công ty là 631 tỷ đồng và năm 2017 là 733 tỷ đồng.
Đáng chú ý, doanh thu tăng nhưng giá vốn được duy trì ở mức thấp giúp lợi nhuận gộp của Lotte đã tăng vọt tới 48% trong năm 2017, đạt 352 tỷ đồng so với mức 298 tỷ đồng năm 2016.
Doanh thu tăng cũng kéo lợi nhuận lên cao, từ con số khiêm tốn 7,3 tỷ đồng trong năm 2015 lên 53 tỷ đồng trong năm 2017.
Mặc dù vậy, giống như nhiều doanh nghiệp FDI khác, Lotte Việt Nam báo lỗ những năm đầu thành lập với lý do đầu tư mới và cho đến bây giờ, công ty vẫn còn lỗ lũy kế 75 tỷ đồng.
Sau thành công của sản phẩm Xylitol, hiện tại, Lotte Việt Nam đã phát triển chi nhánh tại 4 thành phố tại Việt Nam là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Công ty cũng mở rộng danh mục của mình thêm một số sản phẩm mới như Fusen No Mi, Bub-up, Doraemon.
Ngoài ra công ty cũng thử sức với các sản phẩm bánh kẹo khác như bánh quy sô cô la thương hiệu Koala’s March và Toppo.
Theo dự báo của BMI, năm 2018, ngành bánh kẹo tại Việt Nam có quy mô khoảng 40.000 tỷ đồng, với cơ cấu dân số trẻ trong độ tuổi lao động và đặc biệt là sự phát triển của các kênh bán lẻ hiện đại, từ mô hình hypermarket (Aeon, Lotte) cho tới siêu thị (Fivimart, Citimart, Vinmart), cửa hàng tiện lợi (Circle K, 7Eleven, Vinmart+), các sản phẩm kẹo cao su càng có cơ hội phân phối rộng khắp.
Bên cạnh đó, nếu nhìn vào các quốc gia phát triển, nơi mọi người phải đi lại thường xuyên và làm việc liên tục, kẹo cao su thường được xem như một phương thức giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả, đặc biệt tại những nơi tập trung đông người như trạm xe bus, tàu điện ngầm hay các khu vực công cộng khác. Đó là động lực cho thấy Lotte Xylitol vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng trong thời gian tới.
Lotte lý giải nguyên nhân thua lỗ, cam kết không tháo chạy khỏi Việt Nam
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus
Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.
Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120
Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.
Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử
Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.
Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.