Doanh nghiệp
Lotte Việt Nam thu trăm tỷ mỗi năm nhờ bán kẹo cao su
Doanh số của Lotte Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh những năm qua giúp lợi nhuận của công ty tăng vọt nhưng vẫn chưa thoát lỗ lũy kế.
Tập đoàn Lotte hiện đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực tại Việt Nam với quy mô lớn, trong đó có công ty TNHH Lotte Việt Nam, doang nghiệp chuyên sản xuất kẹo cao su phục vụ thị trường 100 triệu dân.
Sau khi xây dựng nhà máy tại Bình Dương từ năm 1998, đến năm 2006 Lotte Việt Nam tập trung sản xuất và quảng bá thương hiệu keọ cao su Lotte Xylitol tại thị trường Việt Nam.
Thời điểm đó, kẹo gum không đường nhưng có vị ngọt tự nhiên (gum xylitol), được quảng bá là tốt cho răng đang là trào lưu rất thịnh hành tại Nhật Bản và các quốc gia châu Á, và tại Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Sau sự góp mặt của Lotte, rất nhanh sau đó, thị trường Việt Nam tràn ngập các dòng sản phẩm kẹo cao su Xylitol. Nổi bật nhất trong số đó là Extra Xylitol của Wrigley Việt Nam và Lotte Xylitol của Lotte.
Wrigley Việt Nam là nhà sản xuất kẹo cao su lớn nhất trong nước, chiếm khoảng 58% thị phần với các thương hiệu nổi tiếng như Doublemint, Cool Air, Juicy Fruit.
Tuy nhiên, nếu xét riêng về dòng kẹo Xylitol, Lotte Xylitol chiếm nhiều ưu thế hơn với kênh phân phối phủ rộng từ các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi cho tới nhà thuốc. Cũng chỉ bán một dòng kẹo Xylitol là đủ để Lotte có chỗ đứng vững chắc trên thị trường kẹo cao su Việt Nam.
Kết quả kinh doanh 3 năm gần nhất cho thấy, doanh số của Lotte Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh. Nếu năm 2015, công ty đạt doanh thu 569 tỷ đồng thì tới năm 2016, doanh thu của công ty là 631 tỷ đồng và năm 2017 là 733 tỷ đồng.
Đáng chú ý, doanh thu tăng nhưng giá vốn được duy trì ở mức thấp giúp lợi nhuận gộp của Lotte đã tăng vọt tới 48% trong năm 2017, đạt 352 tỷ đồng so với mức 298 tỷ đồng năm 2016.
Doanh thu tăng cũng kéo lợi nhuận lên cao, từ con số khiêm tốn 7,3 tỷ đồng trong năm 2015 lên 53 tỷ đồng trong năm 2017.
Mặc dù vậy, giống như nhiều doanh nghiệp FDI khác, Lotte Việt Nam báo lỗ những năm đầu thành lập với lý do đầu tư mới và cho đến bây giờ, công ty vẫn còn lỗ lũy kế 75 tỷ đồng.
Sau thành công của sản phẩm Xylitol, hiện tại, Lotte Việt Nam đã phát triển chi nhánh tại 4 thành phố tại Việt Nam là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Công ty cũng mở rộng danh mục của mình thêm một số sản phẩm mới như Fusen No Mi, Bub-up, Doraemon.
Ngoài ra công ty cũng thử sức với các sản phẩm bánh kẹo khác như bánh quy sô cô la thương hiệu Koala’s March và Toppo.
Theo dự báo của BMI, năm 2018, ngành bánh kẹo tại Việt Nam có quy mô khoảng 40.000 tỷ đồng, với cơ cấu dân số trẻ trong độ tuổi lao động và đặc biệt là sự phát triển của các kênh bán lẻ hiện đại, từ mô hình hypermarket (Aeon, Lotte) cho tới siêu thị (Fivimart, Citimart, Vinmart), cửa hàng tiện lợi (Circle K, 7Eleven, Vinmart+), các sản phẩm kẹo cao su càng có cơ hội phân phối rộng khắp.
Bên cạnh đó, nếu nhìn vào các quốc gia phát triển, nơi mọi người phải đi lại thường xuyên và làm việc liên tục, kẹo cao su thường được xem như một phương thức giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả, đặc biệt tại những nơi tập trung đông người như trạm xe bus, tàu điện ngầm hay các khu vực công cộng khác. Đó là động lực cho thấy Lotte Xylitol vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng trong thời gian tới.
Lotte lý giải nguyên nhân thua lỗ, cam kết không tháo chạy khỏi Việt Nam
Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII
Giải thưởng Sách Quốc gia, sự kiện văn hóa thường niên khởi xướng từ năm 2017, đã lan tỏa tri thức và giá trị văn hóa đến với độc giả.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.