Doanh nghiệp
Lotte Việt Nam thu trăm tỷ mỗi năm nhờ bán kẹo cao su
Doanh số của Lotte Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh những năm qua giúp lợi nhuận của công ty tăng vọt nhưng vẫn chưa thoát lỗ lũy kế.
Tập đoàn Lotte hiện đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực tại Việt Nam với quy mô lớn, trong đó có công ty TNHH Lotte Việt Nam, doang nghiệp chuyên sản xuất kẹo cao su phục vụ thị trường 100 triệu dân.
Sau khi xây dựng nhà máy tại Bình Dương từ năm 1998, đến năm 2006 Lotte Việt Nam tập trung sản xuất và quảng bá thương hiệu keọ cao su Lotte Xylitol tại thị trường Việt Nam.
Thời điểm đó, kẹo gum không đường nhưng có vị ngọt tự nhiên (gum xylitol), được quảng bá là tốt cho răng đang là trào lưu rất thịnh hành tại Nhật Bản và các quốc gia châu Á, và tại Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Sau sự góp mặt của Lotte, rất nhanh sau đó, thị trường Việt Nam tràn ngập các dòng sản phẩm kẹo cao su Xylitol. Nổi bật nhất trong số đó là Extra Xylitol của Wrigley Việt Nam và Lotte Xylitol của Lotte.
Wrigley Việt Nam là nhà sản xuất kẹo cao su lớn nhất trong nước, chiếm khoảng 58% thị phần với các thương hiệu nổi tiếng như Doublemint, Cool Air, Juicy Fruit.
Tuy nhiên, nếu xét riêng về dòng kẹo Xylitol, Lotte Xylitol chiếm nhiều ưu thế hơn với kênh phân phối phủ rộng từ các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi cho tới nhà thuốc. Cũng chỉ bán một dòng kẹo Xylitol là đủ để Lotte có chỗ đứng vững chắc trên thị trường kẹo cao su Việt Nam.
Kết quả kinh doanh 3 năm gần nhất cho thấy, doanh số của Lotte Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh. Nếu năm 2015, công ty đạt doanh thu 569 tỷ đồng thì tới năm 2016, doanh thu của công ty là 631 tỷ đồng và năm 2017 là 733 tỷ đồng.
Đáng chú ý, doanh thu tăng nhưng giá vốn được duy trì ở mức thấp giúp lợi nhuận gộp của Lotte đã tăng vọt tới 48% trong năm 2017, đạt 352 tỷ đồng so với mức 298 tỷ đồng năm 2016.
Doanh thu tăng cũng kéo lợi nhuận lên cao, từ con số khiêm tốn 7,3 tỷ đồng trong năm 2015 lên 53 tỷ đồng trong năm 2017.
Mặc dù vậy, giống như nhiều doanh nghiệp FDI khác, Lotte Việt Nam báo lỗ những năm đầu thành lập với lý do đầu tư mới và cho đến bây giờ, công ty vẫn còn lỗ lũy kế 75 tỷ đồng.
Sau thành công của sản phẩm Xylitol, hiện tại, Lotte Việt Nam đã phát triển chi nhánh tại 4 thành phố tại Việt Nam là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Công ty cũng mở rộng danh mục của mình thêm một số sản phẩm mới như Fusen No Mi, Bub-up, Doraemon.
Ngoài ra công ty cũng thử sức với các sản phẩm bánh kẹo khác như bánh quy sô cô la thương hiệu Koala’s March và Toppo.
Theo dự báo của BMI, năm 2018, ngành bánh kẹo tại Việt Nam có quy mô khoảng 40.000 tỷ đồng, với cơ cấu dân số trẻ trong độ tuổi lao động và đặc biệt là sự phát triển của các kênh bán lẻ hiện đại, từ mô hình hypermarket (Aeon, Lotte) cho tới siêu thị (Fivimart, Citimart, Vinmart), cửa hàng tiện lợi (Circle K, 7Eleven, Vinmart+), các sản phẩm kẹo cao su càng có cơ hội phân phối rộng khắp.
Bên cạnh đó, nếu nhìn vào các quốc gia phát triển, nơi mọi người phải đi lại thường xuyên và làm việc liên tục, kẹo cao su thường được xem như một phương thức giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả, đặc biệt tại những nơi tập trung đông người như trạm xe bus, tàu điện ngầm hay các khu vực công cộng khác. Đó là động lực cho thấy Lotte Xylitol vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng trong thời gian tới.
Lotte lý giải nguyên nhân thua lỗ, cam kết không tháo chạy khỏi Việt Nam
Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn
Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.
Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'
Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.
Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?
Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững
Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.