Hà Nội chính thức áp dụng dịch vụ thuế điện tử eTax
Cục Thuế Hà Nội chuyển sang sử dụng dịch vụ thuế điện tử eTax từ ngày 6/5
Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đưa ra quy định các ngân hàng phải cung cấp thông tin số tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế cho cơ quan quản lý thuế. Đồng thời, cung cấp nội dung giao dịch qua tài khoản và số dư của người nộp thuế nếu có yêu cầu.
Quốc hội sáng nay đã biểu quyết thông qua Luật Quản lý thuế (sửa đổi) với hơn 91,3% đại biểu tham gia biểu quyết đồng ý. Luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Riêng các quy định về hoá đơn, chứng từ điện tử tới tháng 7/2022 mới có hiệu lực thi hành.
Luật được thông qua có 17 chương với 152 điều quy định việc quản lý các loại thuế, các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước.
Đối tượng áp dụng của Luật gồm: Người nộp thuế; cơ quan quản lý thuế; công chức quản lý thuế bao gồm công chức thuế, công chức hải quan; cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Một trong những quy định đáng chú ý trong Luật sửa đổi lần này là Điều 27, các ngân hàng thương mại có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý thuế, kho bạc trong thu, hoàn thuế điện tử cho người nộp thuế; bảo mật thông tin người nộp thuế...
Theo đó, các ngân hàng phải cung cấp thông tin số tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế cho cơ quan quản lý thuế. Ngoài ra, các nhà băng có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam; phong tỏa tài khoản của người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế...
Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy giao dịch điện tử trong quản lý thuế, Luật Quản lý thuế sửa đổi đã bổ sung những quy định liên quan đến quản lý thuế với hoạt động thương mại theo hướng xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử như khai thuế điện tử, nộp thuế online, chứng từ điện tử...
Chủ tịch UBND tỉnh có quyền xoá nợ thuế dưới 5 tỷ đồng
Lần sửa đổi cũng quy định rõ thẩm quyền khoanh, xoá nợ thuế, tiền chậm nộp theo hướng phân cấp cho thủ trưởng cơ quan quản lý thuế; quy định thời điểm không tính tiền chậm nộp đối với các trường hợp được khoanh nợ tại 3 điều 85 - 87.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh có quyền được xoá khoản nợ thuế quá hạn 10 năm, không có khả năng thu hồi của doanh nghiệp, khoản nợ dưới 5 tỷ đồng. Thẩm quyền này với Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan là mức 5-10 tỷ đồng. Bộ trưởng Tài chính được quyền xoá nợ thuế với khoản nợ quá hạn 10-15 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng thuộc quyền của Thủ tướng.
Về mức lãi suất phạt chậm nộp 0,03% /ngày, ông Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách cho biết, Quốc hội đã nhiều lần điều chỉnh giảm mức tiền chậm nộp, từ 0,07% xuống 0,05% và hiện là 0,03% /ngày.
Theo ông Hải, mức 0,03% /ngày cũng tương đương lãi suất 10,95% /năm, trong khi lãi suất huy động trên thị trường khoảng 4,5-5,5% /năm với tiền gửi dưới 6 tháng và vay ngắn hạn là 6-9% /năm.
"Hiện mức tiền chậm nộp đã vượt quá mức lãi suất cho vay cao nhất trên thị trường, nên Uỷ ban Thường vụ xin giữ theo quy định tại dự thảo Luật", ông Hải nói.
Cục Thuế Hà Nội chuyển sang sử dụng dịch vụ thuế điện tử eTax từ ngày 6/5
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Lê Quang Mạnh, một trong những vấn đề khó khăn trong việc phát triển kinh tế chia sẻ là tìm được giải pháp quản lý kê khai thuế và thu thuế đối với hoạt động kinh doanh này.
Các ưu đãi Campuchia dành cho Việt Nam là những ưu đãi đặc biệt chỉ dành cho Việt Nam, cao hơn cả ưu đãi mà Campuchia cam kết với các nước thành viên ASEAN khác.
Theo TS. Vũ Sỹ Cường, hoạt động thương mại xuyên biên giới đang đặt ra rất nhiều thách thức đối với các cơ quan thuế. Nếu không thể đánh thuế hoặc đánh thuế không đầy đủ những doanh nghiệp này sẽ gây thất thu lớn ngân sách và tạo môi trường cạnh tranh thiếu công bằng với các doanh nghiệp trong nước.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.
Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.