Hà Nội chính thức áp dụng dịch vụ thuế điện tử eTax
Cục Thuế Hà Nội chuyển sang sử dụng dịch vụ thuế điện tử eTax từ ngày 6/5
Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đưa ra quy định các ngân hàng phải cung cấp thông tin số tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế cho cơ quan quản lý thuế. Đồng thời, cung cấp nội dung giao dịch qua tài khoản và số dư của người nộp thuế nếu có yêu cầu.
Quốc hội sáng nay đã biểu quyết thông qua Luật Quản lý thuế (sửa đổi) với hơn 91,3% đại biểu tham gia biểu quyết đồng ý. Luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Riêng các quy định về hoá đơn, chứng từ điện tử tới tháng 7/2022 mới có hiệu lực thi hành.
Luật được thông qua có 17 chương với 152 điều quy định việc quản lý các loại thuế, các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước.
Đối tượng áp dụng của Luật gồm: Người nộp thuế; cơ quan quản lý thuế; công chức quản lý thuế bao gồm công chức thuế, công chức hải quan; cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Một trong những quy định đáng chú ý trong Luật sửa đổi lần này là Điều 27, các ngân hàng thương mại có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý thuế, kho bạc trong thu, hoàn thuế điện tử cho người nộp thuế; bảo mật thông tin người nộp thuế...
Theo đó, các ngân hàng phải cung cấp thông tin số tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế cho cơ quan quản lý thuế. Ngoài ra, các nhà băng có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam; phong tỏa tài khoản của người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế...
Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy giao dịch điện tử trong quản lý thuế, Luật Quản lý thuế sửa đổi đã bổ sung những quy định liên quan đến quản lý thuế với hoạt động thương mại theo hướng xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử như khai thuế điện tử, nộp thuế online, chứng từ điện tử...
Chủ tịch UBND tỉnh có quyền xoá nợ thuế dưới 5 tỷ đồng
Lần sửa đổi cũng quy định rõ thẩm quyền khoanh, xoá nợ thuế, tiền chậm nộp theo hướng phân cấp cho thủ trưởng cơ quan quản lý thuế; quy định thời điểm không tính tiền chậm nộp đối với các trường hợp được khoanh nợ tại 3 điều 85 - 87.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh có quyền được xoá khoản nợ thuế quá hạn 10 năm, không có khả năng thu hồi của doanh nghiệp, khoản nợ dưới 5 tỷ đồng. Thẩm quyền này với Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan là mức 5-10 tỷ đồng. Bộ trưởng Tài chính được quyền xoá nợ thuế với khoản nợ quá hạn 10-15 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng thuộc quyền của Thủ tướng.
Về mức lãi suất phạt chậm nộp 0,03% /ngày, ông Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách cho biết, Quốc hội đã nhiều lần điều chỉnh giảm mức tiền chậm nộp, từ 0,07% xuống 0,05% và hiện là 0,03% /ngày.
Theo ông Hải, mức 0,03% /ngày cũng tương đương lãi suất 10,95% /năm, trong khi lãi suất huy động trên thị trường khoảng 4,5-5,5% /năm với tiền gửi dưới 6 tháng và vay ngắn hạn là 6-9% /năm.
"Hiện mức tiền chậm nộp đã vượt quá mức lãi suất cho vay cao nhất trên thị trường, nên Uỷ ban Thường vụ xin giữ theo quy định tại dự thảo Luật", ông Hải nói.
Cục Thuế Hà Nội chuyển sang sử dụng dịch vụ thuế điện tử eTax từ ngày 6/5
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Lê Quang Mạnh, một trong những vấn đề khó khăn trong việc phát triển kinh tế chia sẻ là tìm được giải pháp quản lý kê khai thuế và thu thuế đối với hoạt động kinh doanh này.
Các ưu đãi Campuchia dành cho Việt Nam là những ưu đãi đặc biệt chỉ dành cho Việt Nam, cao hơn cả ưu đãi mà Campuchia cam kết với các nước thành viên ASEAN khác.
Theo TS. Vũ Sỹ Cường, hoạt động thương mại xuyên biên giới đang đặt ra rất nhiều thách thức đối với các cơ quan thuế. Nếu không thể đánh thuế hoặc đánh thuế không đầy đủ những doanh nghiệp này sẽ gây thất thu lớn ngân sách và tạo môi trường cạnh tranh thiếu công bằng với các doanh nghiệp trong nước.
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Công ty thành viên của Tập đoàn Sun Group vừa trúng đấu giá khu đất rộng gần 60ha ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với giá hơn 7.728 tỷ đồng.
Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.