Diễn đàn quản trị
Luôn sẵn sàng thưởng nóng cho nhân viên: Chưa hẳn đã là cách quản trị tốt
Doanh nghiệp nọ ra chính sách thưởng "nóng" 500.000 VNĐ cho nhân viên đóng góp được ý kiến cho công ty. Tưởng rằng đây là cách kích thích sự sáng tạo, nhưng kết cục mà doanh nghiệp nhận về lại không như mơ.
Với môi trường kinh doanh hiện nay, ngày càng có nhiều người tham gia hơn cả trong nước và quốc tế. Nên bạn hình dung rồi đó, cạnh tranh càng cao và càng khốc liệt hơn.
Làm gì để doanh nghiệp tồn tại rồi phát triển trong bối cảnh như vậy? Tất nhiên có nhiều cách và nhiều giải pháp khác nhau. Tuy nhiên một trong những cách mà các doanh nghiệp hay chọn đó là:
"Lắng nghe ý kiến đóng góp, phản hồi nơi khách hàng và lấy ý tưởng đóng góp từ đội ngũ nhân viên". Đấy cũng chính là 02 nguồn tài nguyên vô giá giúp doanh nghiệp khai thác, đổi mới, sáng tạo để bắt kịp xu thế thị trường và phát triển bền vững hơn.
Có doanh nghiệp chuyên làm màn cửa A đã ra chính sách là mỗi nhân viên đưa ra ý kiến đóng góp được công ty thưởng ngay 500.000 VNĐ. Và bạn cũng nhận ra rồi đấy, không khí doanh nghiệp nhộn nhịp hẳn ra.
Trước đây khi đến giờ họp, chủ yếu là sếp nói, nói, nói rồi sếp đưa ra sáng kiến luôn. Nhân viên gần như ít phát biểu và đưa ra ý kiến, có đi chăng nữa thì cảm giác cũng gượng ép lắm.
Giờ thì đã khác, ai cũng tranh nhau có đóng góp, mỗi cuộc họp chỉ 30 đến 45 phút mà phần lớn không đủ thời gian, bởi ai cũng rất muốn phát biểu. Có bạn đưa ra ý kiến làm giấy letter head mỗi lần in số lượng nhiều, có khi hết không kịp in ra. Bạn góp ý làm con dấu cần là đóng lên nó cơ động lắm.
Tuy nhiên, dù có nhiều ý kiến, ý tưởng đóng góp nhưng nó không áp dụng được trong hiện tại hoặc hơi bị xa rời với nguồn lực đang có của doanh nghiệp. Mà ngay từ đầu đã lên nội quy là có thưởng nên đều được 500.000 VNĐ.
Từ đầu năm đến nay, qua 06 tháng áp dụng thì đã có hơn 100 ý tưởng đóng góp, có cái hay, có cái dở, có cái áp dụng cũng làm lợi cho doanh nghiệp lắm, có cái quá ảo tưởng.
.jpg)
Anh sếp vẫn chưa hài lòng và quyết định đi tìm kiếm chuyên gia tư vấn thêm, sau khi nghe chia sẻ anh sếp A về áp dụng theo cách làm mới:
Bước 1: Đưa ra ý tưởng mới ngay tức thì thưởng 100.000 VNĐ
Bước 2: Ý tưởng đưa ra áp dụng vào công việc ngay tiếp tục được thưởng 500.000 VNĐ
Bước 3: Qua 03 tháng có cuộc đánh giá ý tưởng hữu ích nhất trong 03 tháng qua thưởng 1.000.000 VNĐ
Bước 4: Tôn vinh tức là tất cả các ý tưởng đóng góp đều nhận được giấy khen của doanh nghiệp và đứng lên chia sẻ trước toàn công ty, được cả ban lãnh đạo cùng toàn thể nhân viên lắng nghe.
Sau thời gian áp dụng theo cách mới này, bạn giám đốc A đã có tâm sự rằng: "Em có cảm nhận, qua 02 cách làm muốn chia sẻ đến anh". Tôi trả lời: "Được, bạn nói đi".
"Em nhận ra rằng, cách làm lần 01 nó thiên về tiền quá, mọi người làm chủ yếu vì tiền vì cái được nhận là 500.000 VNĐ. Còn lần 02 này thì rất khác, mọi người làm thực chất hơn, làm không phải vì tiền mà là được đóng góp".
Tôi nói: "Tuyệt vời lắm, bạn đã nhận ra bài học hay. Vậy còn điều gì bạn nhận ra nữa không?". Sau một hồi suy nghĩ bạn chia sẻ rằng: Mọi người muốn đóng góp, muốn được ban giám đốc lắng nghe và quan trọng hơn nhất đó là cảm xúc được tôn vinh và trân trọng.
Còn về phía công ty, bạn có nhận ra điều gì không? Tôi nói tiếp, bạn đã tập hợp và sử dụng được trí tuệ của mọi người, doanh nghiệp đã biết cách trân trọng và lắng nghe ý kiến từ người khác.
Đôi khi phần thưởng lớn nhất bên người nhận đó không phải là tiền mà là được doanh nghiệp trân trọng, tôn vinh và lãnh đạo lắng nghe ý kiến, đóng góp của mình và đó cũng là cách mà ý tưởng đóng góp liên tục sinh ra.
(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Nguyễn Thái Duy - Nhà sáng lập Be Training - Vườn ươm doanh nhân
"Cấp quản trị và CEO Việt Nam đang đuối, không thể vào công nghệ 4.0"
Khởi nghiệp dễ gặp trái đắng nếu không quản trị nhân sự chuyên nghiệp từ đầu
Phần lớn các công ty khởi nghiệp phá sản trong 5 năm đầu hoạt động. Và dù có tồn tại được sau 5 năm, 90% doanh nghiệp khởi nghiệp không có khái niệm quản trị nhân sự trong thời gian này.
Bí kíp quản trị của các tập đoàn tỷ đô Thái Lan
Để bứt phá trong tương lai, các doanh nghiệp Việt luôn phải bám sát vào nhu cầu - xu hướng tiêu dùng của khách hàng và đầu tư thích đáng cho công nghệ.
Áp dụng mô hình quản trị Amoeba, nhà hàng cafe Morico hái ‘quả ngọt’
Câu chuyện thành công của một nhà hàng cafe phong cách sống Nhật Bản đương đại mang tên Morico với doanh thu tốt, các món ăn luôn giữ được chất lượng đồng đều và số lượng khách hàng trung thành cao đã được lý giải bởi mô hình quản trị Amoeba.
Tân chủ tịch Hội đồng quản trị của Viettel Global từng lái xe giao hàng cho KFC
Trước khi được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị của Viettel Global, ông Lê Đăng Dũng đã có hơn 20 năm gắn bó với Tập đoàn Viettel.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?
Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.
VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới
Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0
Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.