Ma trận phân bón giả, kém chất lượng là do lợi ích nhóm
Nga Vũ
Thứ sáu, 20/10/2017 - 15:20
Vấn nạn phân bón giả, phân bón kém chất lượng vẫn nhức nhối nếu quản lý, tổ chức không tốt, lợi ích nhóm bao che vẫn phát triển và các cơ sở sản xuất phân bón không tuân thủ luật pháp và gian lận về sản phầm.
Theo Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, năm 2015 có trên 4.000 vụ vi phạm về phân bón giả và kém chất lượng, đến năm 2016 là trên 5.000 vụ vi phạm; trong đó, nhiều vụ còn chưa được giải quyết bởi pháp luật còn nhiều kẽ hở.
Tại Tọa đàm trực tuyến “Tăng cường quản lý thị trường phân bón” do Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức sáng nay, ông Nguyễn Đình Hạc Thúy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, không có Nghị định nào có thể giải quyết được vấn nạn phân bón giả và kém chất lượng nếu việc quản lý, tổ chức từ các cơ quan nhà nước thực hiện không tốt, lợi ích nhóm bao che vẫn phát triển và các cơ sở sản xuất phân bón không tuân thủ luật pháp và gian lận về sản phầm.
Ông Thúy cho biết, vụ phân bón giả Thuận Phong là một ví dụ điển hình lợi ích nhóm. Vụ việc này xảy ra đã được hai năm nhưng cho đến nay vẫn chưa được xử lý.
Ngoài ra, theo ông Thúy, hệ thống trung tâm khảo nghiệm, kiểm định có vai trò rất quan trọng. Nó là hàng kỹ thuật về pháp lý quyết định sự công bằng và minh bạch đối với nhà sản xuất, người dân. Tuy nhiên trước đó có 11 trung tâm cấp khống cho 400 công ty hơn 2.000 sản phẩm không có giá trị. Mặc dù vụ việc đã được khởi tố nhưng trách nhiệm không được quy cho một cá nhân cụ thể.
Do đó, để giải quyết được vấn nạn này, ông Thúy đề nghị cần phải xử lý triệt để lợi ích nhóm và xử lý nghiêm các vụ sai phạm; nâng cao chế tài xử phạt và công tác quản lý của các cơ quan nhà nước.
Đồng tình với các quan điểm trên, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, để ngăn chặn nạn phân bón giả, kém chất lượng thì trước hết với những vụ việc đã xảy phải xử lý dứt điểm, bởi nếu không sẽ thành tiền lệ xấu cho các vụ việc khác.
Bên cạnh đó, hệ thống trung tâm khảo nghiệm, kiểm định sẽ phải được kiểm tra để xem có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật hay không, đồng thời nâng cao năng lực của nhân viên tại các trung tâm.
Ngoài việc xử phạt tiền ở mức cao nhất thì nên bổ sung thêm các hình thức khác như thu hồi giấy chứng nhận; nếu tiếp tục vi phạm có thể rút giấy phép vĩnh viễn hoặc thậm chí đóng cửa nhà máy, ông Trung cho biết thêm.
Ông Trung lưu ý rằng, bên cạnh các giải pháp về tăng cường quản lý thì về lâu dài cần một chiến lược phát triển phân bón hữu cơ, nông nghiệp hữu cơ.
Tổ công tác của Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế hủy bỏ ngay công văn 1216 có nội dung trái ý kiến kết luận của Thủ tướng, chống lợi ích nhóm, chống co kéo lợi ích cục bộ; đồng thời hoan nghênh việc Bộ Y tế cam kết sẽ giảm 90% số hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành.
TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, đề xuất xây dựng lại ga Hà Nội là lợi ích nhóm chứ không phải vì sự phát triển chung của Thủ đô.
Tại phiên thảo luận hội trường về dự thảo Luật Quy hoạch (Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV - ngày 26/5/2017), một số đại biểu đã góp ý bổ sung nội dung dự thảo để ngăn ngừa tình trạng lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm có thể xảy ra.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.