Ma trận phân bón giả, kém chất lượng là do lợi ích nhóm

Nga Vũ Thứ sáu, 20/10/2017 - 15:20

Vấn nạn phân bón giả, phân bón kém chất lượng vẫn nhức nhối nếu quản lý, tổ chức không tốt, lợi ích nhóm bao che vẫn phát triển và các cơ sở sản xuất phân bón không tuân thủ luật pháp và gian lận về sản phầm.

Ông Hoàng Trung (ngoài cùng bên trái) và ông Nguyễn Đình Hạc Thúy (ở giữa) tham dự tọa đàm. Ảnh: VGP/Công Việt

Theo Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, năm 2015 có trên 4.000 vụ vi phạm về phân bón giả và kém chất lượng, đến năm 2016 là trên 5.000 vụ vi phạm; trong đó, nhiều vụ còn chưa được giải quyết bởi pháp luật còn nhiều kẽ hở.

Tại Tọa đàm trực tuyến “Tăng cường quản lý thị trường phân bón” do Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức sáng nay, ông Nguyễn Đình Hạc Thúy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, không có Nghị định nào có thể giải quyết được vấn nạn phân bón giả và kém chất lượng nếu việc quản lý, tổ chức từ các cơ quan nhà nước thực hiện không tốt, lợi ích nhóm bao che vẫn phát triển và các cơ sở sản xuất phân bón không tuân thủ luật pháp và gian lận về sản phầm.

Ông Thúy cho biết, vụ phân bón giả Thuận Phong là một ví dụ điển hình lợi ích nhóm. Vụ việc này xảy ra đã được hai năm nhưng cho đến nay vẫn chưa được xử lý.

Vụ phân bón giả Thuận Phong được xem là ví dụ điển hình của lợi ích nhóm. Ảnh: baotainguyenmoitruong.vn

Ngoài ra, theo ông Thúy, hệ thống trung tâm khảo nghiệm, kiểm định có vai trò rất quan trọng. Nó là hàng kỹ thuật về pháp lý quyết định sự công bằng và minh bạch đối với nhà sản xuất, người dân. Tuy nhiên trước đó có 11 trung tâm cấp khống cho 400 công ty hơn 2.000 sản phẩm không có giá trị. Mặc dù vụ việc đã được khởi tố nhưng trách nhiệm không được quy cho một cá nhân cụ thể.

Do đó, để giải quyết được vấn nạn này, ông Thúy đề nghị cần phải xử lý triệt để lợi ích nhóm và xử lý nghiêm các vụ sai phạm; nâng cao chế tài xử phạt và công tác quản lý của các cơ quan nhà nước.

Đồng tình với các quan điểm trên, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, để ngăn chặn nạn phân bón giả, kém chất lượng thì trước hết với những vụ việc đã xảy phải xử lý dứt điểm, bởi nếu không sẽ thành tiền lệ xấu cho các vụ việc khác.

Bên cạnh đó, hệ thống trung tâm khảo nghiệm, kiểm định sẽ phải được kiểm tra để xem có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật hay không, đồng thời nâng cao năng lực của nhân viên tại các trung tâm.

Ngoài việc xử phạt tiền ở mức cao nhất thì nên bổ sung thêm các hình thức khác như thu hồi giấy chứng nhận; nếu tiếp tục vi phạm có thể rút giấy phép vĩnh viễn hoặc thậm chí đóng cửa nhà máy, ông Trung cho biết thêm.

Ông Trung lưu ý rằng, bên cạnh các giải pháp về tăng cường quản lý thì về lâu dài cần một chiến lược phát triển phân bón hữu cơ, nông nghiệp hữu cơ.

Tổ công tác: Chống lợi ích nhóm, co kéo cục bộ tại Bộ Y tế

Tổ công tác: Chống lợi ích nhóm, co kéo cục bộ tại Bộ Y tế

Tiêu điểm -  7 năm

Tổ công tác của Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế hủy bỏ ngay công văn 1216 có nội dung trái ý kiến kết luận của Thủ tướng, chống lợi ích nhóm, chống co kéo lợi ích cục bộ; đồng thời hoan nghênh việc Bộ Y tế cam kết sẽ giảm 90% số hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành.

'Đề xuất xây dựng lại ga Hà Nội là lợi ích nhóm'

"Đề xuất xây dựng lại ga Hà Nội là lợi ích nhóm"

Bất động sản -  7 năm

TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, đề xuất xây dựng lại ga Hà Nội là lợi ích nhóm chứ không phải vì sự phát triển chung của Thủ đô.

Đại biểu quốc hội đề phòng lợi ích nhóm trong dự thảo Luật Quy hoạch

Đại biểu quốc hội đề phòng lợi ích nhóm trong dự thảo Luật Quy hoạch

Tiêu điểm -  7 năm

Tại phiên thảo luận hội trường về dự thảo Luật Quy hoạch (Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV - ngày 26/5/2017), một số đại biểu đã góp ý bổ sung nội dung dự thảo để ngăn ngừa tình trạng lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm có thể xảy ra.

Miễn nhiễm với bão lũ và dịch bệnh, Dabaco tiếp đà phục hồi

Miễn nhiễm với bão lũ và dịch bệnh, Dabaco tiếp đà phục hồi

Doanh nghiệp -  21 phút

Dabaco được kỳ vọng hưởng lợi từ giá heo hơi neo cao nhờ thiếu hụt nguồn cung và giá nguyên liệu thức ăn duy trì ổn định ở mức thấp bất chấp ảnh hưởng từ thiên tai và dịch bệnh.

Indonesia mở thầu gạo kỷ lục, Việt Nam trúng 2/15 lô

Indonesia mở thầu gạo kỷ lục, Việt Nam trúng 2/15 lô

Phát triển bền vững -  1 giờ

Cạnh tranh xuất khẩu gạo vào Indonesia sẽ gay gắt hơn khi chính phủ nước này thúc đẩy chính sách tự cấp lương thực.

Legend Danang Golf Resort lần 2 lọt Top 10 sân gôn tốt nhất

Legend Danang Golf Resort lần 2 lọt Top 10 sân gôn tốt nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Sân gôn Legend Danang Golf Resort tiếp tục được vinh danh Top 10 sân gôn tốt nhất Việt Nam và sân gôn tiêu chuẩn tổ chức giải gôn tốt nhất.

Tránh phạm luật khi sa thải nhân viên

Tránh phạm luật khi sa thải nhân viên

Sổ tay quản trị -  3 giờ

Để tránh những rắc rối pháp lý và bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, doanh nghiệp cần hiểu rõ quy trình sa thải nhân viên hợp pháp và chuyên nghiệp, đảm bảo quyền lợi của các bên.

Thanh Hóa - Xu hướng mua nhà, mua cả tiện ích và phong cách sống

Thanh Hóa - Xu hướng mua nhà, mua cả tiện ích và phong cách sống

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Sống trong một cộng đồng tinh hoa với chuỗi tiện ích đẳng cấp là mong muốn của nhiều người mua nhà hiện nay tại Thanh Hoá. Đó cũng là lý do nhiều người lựa chọn Princess’s Manor.

Bộ sưu tập căn hộ ‘quốc dân’ The Miami chiều lòng mọi khách hàng

Bộ sưu tập căn hộ ‘quốc dân’ The Miami chiều lòng mọi khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Với diện tích linh hoạt từ 27,2 – 81,7m2 được thiết kế hiện đại, tối đa hóa công năng sử dụng, The Miami 5 được mệnh danh là tòa căn hộ “quốc dân” chiều lòng mọi khách hàng.

Xu hướng đầu tư bất động sản dòng tiền khu vực nội đô

Xu hướng đầu tư bất động sản dòng tiền khu vực nội đô

Bất động sản -  3 giờ

Các dự án tọa lạc tại khu vực trung tâm, có nhiều tiện ích cao cấp đi kèm được đánh giá có lợi thế vượt trội trong việc mang lại dòng tiền dồi dào cho nhà đầu tư.