Doanh nghiệp
Mảnh ghép mạng viễn thông trong hệ sinh thái FPT Retail
FPT Retail kỳ vọng dịch vụ viễn thông do đơn vị triển khai sẽ là một mảnh ghép giúp hoàn thiện hệ sinh thái số của tập đoàn FPT, hướng tới ứng dụng các công nghệ mới như 5G, IoT,…
Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã chính thức cung cấp mạng di động FPT - MVNO (Mobile Virtual Network Operator) trên phạm vi toàn quốc với đầu số 0775.
Được biết, thời gian triển khai hệ thống kỹ thuật cho một nhà mạng MVNO mới thường sẽ mất từ 12 - 15 tháng. Tuy nhiên, với lợi thế về công nghệ và sự hỗ trợ từ tập đoàn FPT, chỉ trong vòng 6 tháng kể từ khi được cấp phép chính thức, FPT Retail đã hoàn tất quá trình đầu tư hệ thống phần cứng cũng như phần mềm để chính thức triển khai.
Nhà bán lẻ này cho biết sẽ tập trung vào nhóm khách hàng hiện có, đồng thời kết hợp với các đơn vị trong cùng tập đoàn để có được hiệu quả cộng hưởng như: phát triển nhóm khách hàng doanh nghiệp (giải pháp viễn thông dành cho doanh nghiệp), khách hàng hộ gia đình (kết hợp Internet - truyền hình), khách hàng sử dụng các dịch vụ IoT, M2M.
Phía FPT Retail đánh giá, giữa bối cảnh thị trường bán lẻ đầy khó khăn và biến động, việc triển khai mạng di động ảo (MVNO) là động thái linh hoạt giúp doanh nghiệp tận dụng và phát huy tối đa các lợi thế sẵn có để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Sở hữu hệ thống hơn 800 cửa hàng FPT Shop trên toàn quốc, mỗi năm FPT Retail bán ra trên 1,5 triệu smartphone, cũng như thiết bị IoT các loại và là đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông di động đến hàng trăm ngàn khách hàng. Do đó, việc triển khai dịch vụ viễn thông sẽ góp phần tăng thêm tiện ích cho khách hàng.
Bên cạnh đó, FPT Retail còn sở hữu lợi thế nhờ vào việc khai thác các giải pháp công nghệ cùng hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng của FPT khi là thành viên của tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam.
Ông Hoàng Trung Kiên - Tổng Giám đốc FPT Retail cho biết: "Chúng tôi sẽ tích hợp các dịch vụ, tiện ích, nội dung trong hệ sinh thái FPT và các đối tác để khách hàng sử dụng thuận lợi các dịch vụ và khai thác hiệu quả các gói cước đã lựa chọn".
Ông Kiên khẳng định, dịch vụ di động FPT cũng sẽ được ứng dụng những công nghệ tiên tiến như: Cloud computing, Chat BOT, AI... để nâng cao năng lực phục vụ và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, cũng như tuân thủ các quy định của ngành viễn thông và tiêu chuẩn cho sự phát triển bền vững ESG.
Nằm trong quy mô và định hướng phát triển toàn diện, FPT Retail kỳ vọng dịch vụ viễn thông do đơn vị triển khai sẽ là một mảnh ghép giúp hoàn thiện hệ sinh thái số của tập đoàn FPT, hướng tới ứng dụng các công nghệ mới như 5G, IoT,…
Trước FPT Retail, Việt Nam có 4 mạng di động ảo MVNO là iTel với đầu số 087, Wintel với đầu số 055, ASIM với đầu số 089 và VNSky với đầu số 0777.
Theo các chuyên gia, mạng di động ảo MVNO là mạng di động mà nhà cung cấp không sở hữu hạ tầng mà mua sỉ cả gói lưu lượng lớn truy cập dịch vụ mạng của một nhà mạng truyền thống và bán lẻ lại cho khách hàng. Phần chênh lệch giữa giá sỉ và giá bán lẻ tới khách hàng chính là lợi nhuận mà các MVNO có được.
Với mô hình MVNO, các nhà mạng ảo có thể cung cấp dịch vụ và thu lợi nhuận từ những thị trường ngách, nhóm khách hàng nhỏ mà nhà mạng lớn không cung cấp.
Mặc dù trước đó các nhà mạng MVNO tại Việt Nam đã cố gắng với nhiều giải pháp thu hút người dùng, nhưng đến nay tỷ lệ thị phần đạt được không đáng kể. Các thuê bao di động ảo hiện chiếm một lượng nhỏ trong tổng số người sử dụng di động tại Việt Nam.
Hiện nay, tổng số thuê bao di động trên thị trường khoảng 130 triệu. Trong khi đó, theo thống kê của Cục Viễn thông, số thuê bao của các nhà mạng ảo tại Việt Nam hiện mới chỉ chiếm 2,1% tổng số thuê bao toàn thị trường.
Nhận xét về sự phát triển mạng di động ảo MVNO tại Việt Nam, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các nhà mạng ảo hiện nay có khoảng 2,5 triệu thuê bao và đánh giá đây là con số còn rất khiêm tốn.
Không những thế, các dịch vụ của các nhà mạng ảo cung cấp ra xã hội chưa tạo ra được thế mạnh. So với các nước trong khu vực, số lượng doanh nghiệp MVNO ở Việt Nam cũng còn hạn chế, cho thấy đây là thị trường chưa phát triển.
FPT gia tăng tầm ảnh hưởng trên thị trường xe hơi
VinaCapital: Nhiều nhóm cổ phiếu triển vọng tươi sáng trong năm 2024
Các ngành hiện tại VinaCapital đang quan tâm cho năm 2024 bao gồm công nghệ thông tin, ngân hàng, phát triển bất động sản, hàng tiêu dùng không thiết yếu và các công ty chứng khoán.
CII còn sở hữu bao nhiêu khu đất tại Thủ Thiêm?
Trên thực tế, số bất động sản mà doanh nghiệp này sở hữu hiện không còn nhiều sau khi thực hiện sang nhượng nhiều dự án trong các năm qua.
Vinhomes sẽ bán căn hộ trực tiếp cho khách hàng
Việc bổ sung mô hình kinh doanh là bước đi chiến lược của Vinhomes nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho những vận hội mới của thị trường
Nestlé rót thêm 100 triệu USD mở rộng sản xuất tại Việt Nam
Khoản đầu tư bổ sung được kỳ vọng sẽ tiếp tục đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và cung ứng cà phê giá trị cao.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?