Doanh nghiệp
Mảnh ghép mạng viễn thông trong hệ sinh thái FPT Retail
FPT Retail kỳ vọng dịch vụ viễn thông do đơn vị triển khai sẽ là một mảnh ghép giúp hoàn thiện hệ sinh thái số của tập đoàn FPT, hướng tới ứng dụng các công nghệ mới như 5G, IoT,…
Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã chính thức cung cấp mạng di động FPT - MVNO (Mobile Virtual Network Operator) trên phạm vi toàn quốc với đầu số 0775.
Được biết, thời gian triển khai hệ thống kỹ thuật cho một nhà mạng MVNO mới thường sẽ mất từ 12 - 15 tháng. Tuy nhiên, với lợi thế về công nghệ và sự hỗ trợ từ tập đoàn FPT, chỉ trong vòng 6 tháng kể từ khi được cấp phép chính thức, FPT Retail đã hoàn tất quá trình đầu tư hệ thống phần cứng cũng như phần mềm để chính thức triển khai.
Nhà bán lẻ này cho biết sẽ tập trung vào nhóm khách hàng hiện có, đồng thời kết hợp với các đơn vị trong cùng tập đoàn để có được hiệu quả cộng hưởng như: phát triển nhóm khách hàng doanh nghiệp (giải pháp viễn thông dành cho doanh nghiệp), khách hàng hộ gia đình (kết hợp Internet - truyền hình), khách hàng sử dụng các dịch vụ IoT, M2M.
Phía FPT Retail đánh giá, giữa bối cảnh thị trường bán lẻ đầy khó khăn và biến động, việc triển khai mạng di động ảo (MVNO) là động thái linh hoạt giúp doanh nghiệp tận dụng và phát huy tối đa các lợi thế sẵn có để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Sở hữu hệ thống hơn 800 cửa hàng FPT Shop trên toàn quốc, mỗi năm FPT Retail bán ra trên 1,5 triệu smartphone, cũng như thiết bị IoT các loại và là đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông di động đến hàng trăm ngàn khách hàng. Do đó, việc triển khai dịch vụ viễn thông sẽ góp phần tăng thêm tiện ích cho khách hàng.
Bên cạnh đó, FPT Retail còn sở hữu lợi thế nhờ vào việc khai thác các giải pháp công nghệ cùng hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng của FPT khi là thành viên của tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam.
Ông Hoàng Trung Kiên - Tổng Giám đốc FPT Retail cho biết: "Chúng tôi sẽ tích hợp các dịch vụ, tiện ích, nội dung trong hệ sinh thái FPT và các đối tác để khách hàng sử dụng thuận lợi các dịch vụ và khai thác hiệu quả các gói cước đã lựa chọn".
Ông Kiên khẳng định, dịch vụ di động FPT cũng sẽ được ứng dụng những công nghệ tiên tiến như: Cloud computing, Chat BOT, AI... để nâng cao năng lực phục vụ và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, cũng như tuân thủ các quy định của ngành viễn thông và tiêu chuẩn cho sự phát triển bền vững ESG.
Nằm trong quy mô và định hướng phát triển toàn diện, FPT Retail kỳ vọng dịch vụ viễn thông do đơn vị triển khai sẽ là một mảnh ghép giúp hoàn thiện hệ sinh thái số của tập đoàn FPT, hướng tới ứng dụng các công nghệ mới như 5G, IoT,…

Trước FPT Retail, Việt Nam có 4 mạng di động ảo MVNO là iTel với đầu số 087, Wintel với đầu số 055, ASIM với đầu số 089 và VNSky với đầu số 0777.
Theo các chuyên gia, mạng di động ảo MVNO là mạng di động mà nhà cung cấp không sở hữu hạ tầng mà mua sỉ cả gói lưu lượng lớn truy cập dịch vụ mạng của một nhà mạng truyền thống và bán lẻ lại cho khách hàng. Phần chênh lệch giữa giá sỉ và giá bán lẻ tới khách hàng chính là lợi nhuận mà các MVNO có được.
Với mô hình MVNO, các nhà mạng ảo có thể cung cấp dịch vụ và thu lợi nhuận từ những thị trường ngách, nhóm khách hàng nhỏ mà nhà mạng lớn không cung cấp.
Mặc dù trước đó các nhà mạng MVNO tại Việt Nam đã cố gắng với nhiều giải pháp thu hút người dùng, nhưng đến nay tỷ lệ thị phần đạt được không đáng kể. Các thuê bao di động ảo hiện chiếm một lượng nhỏ trong tổng số người sử dụng di động tại Việt Nam.
Hiện nay, tổng số thuê bao di động trên thị trường khoảng 130 triệu. Trong khi đó, theo thống kê của Cục Viễn thông, số thuê bao của các nhà mạng ảo tại Việt Nam hiện mới chỉ chiếm 2,1% tổng số thuê bao toàn thị trường.
Nhận xét về sự phát triển mạng di động ảo MVNO tại Việt Nam, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các nhà mạng ảo hiện nay có khoảng 2,5 triệu thuê bao và đánh giá đây là con số còn rất khiêm tốn.
Không những thế, các dịch vụ của các nhà mạng ảo cung cấp ra xã hội chưa tạo ra được thế mạnh. So với các nước trong khu vực, số lượng doanh nghiệp MVNO ở Việt Nam cũng còn hạn chế, cho thấy đây là thị trường chưa phát triển.
FPT gia tăng tầm ảnh hưởng trên thị trường xe hơi
VinaCapital: Nhiều nhóm cổ phiếu triển vọng tươi sáng trong năm 2024
Các ngành hiện tại VinaCapital đang quan tâm cho năm 2024 bao gồm công nghệ thông tin, ngân hàng, phát triển bất động sản, hàng tiêu dùng không thiết yếu và các công ty chứng khoán.
CII còn sở hữu bao nhiêu khu đất tại Thủ Thiêm?
Trên thực tế, số bất động sản mà doanh nghiệp này sở hữu hiện không còn nhiều sau khi thực hiện sang nhượng nhiều dự án trong các năm qua.
Vinhomes sẽ bán căn hộ trực tiếp cho khách hàng
Việc bổ sung mô hình kinh doanh là bước đi chiến lược của Vinhomes nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho những vận hội mới của thị trường
Nestlé rót thêm 100 triệu USD mở rộng sản xuất tại Việt Nam
Khoản đầu tư bổ sung được kỳ vọng sẽ tiếp tục đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và cung ứng cà phê giá trị cao.
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.