Masan đạt doanh thu hơn 18.000 tỷ đồng trong quý I

Trần Anh Thứ sáu, 28/04/2023 - 13:40

Ban lãnh đạo công ty cho biết bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, nhìn chung, kết quả hoạt động kinh doanh của Masan vẫn khả quan. Ban lãnh đạo sẽ tập trung vào cải thiện lợi nhuận với kỳ vọng vào nửa cuối năm 2023, lĩnh vực ngân hàng sẽ sáng sủa, lãi suất giảm, từ đó nâng cao khả năng sinh lời chung của tập đoàn. Masan tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2 con số vào quý 2/2023

Tập đoàn Masan vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2023 với doanh thu thuần 18.706 tỷ đồng, tăng 2,8% so với quý 1/2022. Lợi nhuận gộp đi ngang như cùng kỳ năm trước khi đạt 5.086 tỉ đồng. 

Ban lãnh đạo công ty cho biết bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, nhìn chung, kết quả hoạt động kinh doanh của Masan vẫn khả quan. Ban lãnh đạo sẽ tập trung vào cải thiện lợi nhuận với kỳ vọng vào nửa cuối năm 2023, lĩnh vực ngân hàng sẽ sáng sủa, lãi suất giảm, từ đó nâng cao khả năng sinh lời chung của tập đoàn. Masan tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2 con số vào quý 2/2023

Chi tiết các lĩnh vực kinh doanh, trong quý 1 năm nay, The CrownX ("TCX"), nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WinCommerce ("WCM") và Masan Consumer Holdings ("MCH") ghi nhận doanh thu giảm nhẹ trong môi trường vĩ mô đầy thách thức và tâm lý người tiêu dùng thắt chặt. Doanh thu 13.300 tỷ đồng, giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

WCM vẫn bền bỉ trong thời kỳ chi tiêu thắt chặt, hệ thống cửa hàng gia tăng kéo theo lượt khách tăng giúp bù đắp sự sụt giảm của giỏ hàng mua sắm.

Nhờ đó, doanh thu thuần của WCM ghi nhận 7.335 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ. WCM đã mở thêm 55 WinMart+ và 1 WinMart trong 3 tháng đầu năm nay, đến nay đã có tổng cộng có 3.442 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị minimart và siêu thị.

Đồng thời, WCM đang triển khai TPay cùng Techcombank (TCB) trên hệ thống toàn quốc và có 9.000 tài khoản được tích hợp mỗi ngày. Đây là cơ sở để đẩy mạnh điểm bán của WCM thành điểm phân phối sản phẩm và dịch vụ tài chính.

Trong khi đó, thành viên thứ 2 của TCX là MCH có tăng trưởng nhẹ tăng nhẹ trên cơ sở Life For Life (LFL), không bao gồm thịt chế biến. Theo đó, do chuyển nhượng mảng thịt chế biến sang Masan MeatLife ("MML") nên doanh thu thuần của MCH giảm 2,8% xuống 6.265 tỷ đồng trong quý 1/2023 so với 6.448 tỷ đồng trong quý 1/2022. Trên cơ sở tương tự, loại trừ doanh thu thịt chế biến, doanh thu thuần tăng 2,6%. Gia vị, Chăm sóc Gia đình và Cá nhân ("HPC"), Cà phê ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ lần lượt là 12,6%, 26,6%, và 21,9%. Sự cải thiện doanh số bán hàng trong các danh mục này bù đắp cho sự sụt giảm lần lượt là 7,0%, 1,2% và 12,5% của thực phẩm tiện lợi, đồ uống và bia.

MCH đã duy trì hàng tồn kho ở mức ổn định cho toàn bộ các danh mục sản phẩm, đạt 1.300 tỷ đồng vào cuối quý I so với 2.000 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Thành viên thứ 3 của TCX là Phúc Long Heritage ("PLH") đạt mức tăng trưởng doanh thu 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, doanh thu cửa hàng flagship ghi nhận 311 tỷ đồng, tăng 11,8% trong quý 1/2023, tuy nhiên biên EBITDA giảm do doanh thu/cửa hàng thấp hơn. Bên cạnh đó, PLH đã đóng cửa các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả. Hiện, PLH đang thử nghiệm mô hình "Hub-and-spoke" cho ki-ốt với một số kết quả ban đầu khả quan.

Doanh thu Masan MeatLiffe (MML) tăng tới 71,8% so với cùng kỳ nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và việc MCH đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến.

Cụ thể, mảng chế biến thịt đã mang lại cho MML 1.600 tỷ đồng trong quý 1, tăng 71,8% so với 931 tỷ đồng trong quý 1/2022. Trên cơ sở LFL bao gồm thịt chế biến vào năm 2022, doanh thu đã tăng 25,6% trong quý 1/2023 từ 1.272 tỷ đồng trong quý 1/2022 nhờ doanh số bán hàng cao hơn trên tất cả các phân khúc của MML, đặc biệt là thịt chế biến.

Đối với Masan High-Tech Materials ("MHT"), doanh thu giảm 3,6% so với cùng kỳ. Giá đầu ra thấp ảnh hưởng tiêu cực lên sản lượng của mỏ Núi Pháo (NPMC) và hiệu ứng cơ sở từ H.C.Starck khiến khách hàng tích trữ hàng tồn kho vào đầu năm 2022 sau COVID. Giá vonfram trong Q1/2023 trung bình ở mức 335 USD/mtu, cao hơn 2% so với Q1/2022 là 328 USD/mtu. Doanh thu đồng tăng nhờ bán được 6.000 tấn đồng giao cho khách hàng nội địa.

Trước đó, tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 tổ chức ngày 24/4 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, Masan Group đã đặt ra mục tiêu đạt doanh thu từ 90.000-100.000 tỷ đồng trong năm 2023 dựa trên 3 trụ cột chính. Phát biểu tại đây, ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan, chia sẻ thêm: "Chúng tôi sẽ phát triển nền tảng đa kênh, cung cấp thông tin, sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm, từ đó, đáp ứng vạn nhu cầu của khách hàng".

Masan nhận giải ngân 375 triệu USD vốn ngoại

Masan nhận giải ngân 375 triệu USD vốn ngoại

Tài chính -  1 năm
Tập đoàn Masan giải ngân thành công đợt đầu khoản vay hợp vốn 650 triệu USD, bất chấp thị trường ngân hàng toàn cầu đầy biến động
Masan nhận giải ngân 375 triệu USD vốn ngoại

Masan nhận giải ngân 375 triệu USD vốn ngoại

Tài chính -  1 năm
Tập đoàn Masan giải ngân thành công đợt đầu khoản vay hợp vốn 650 triệu USD, bất chấp thị trường ngân hàng toàn cầu đầy biến động
Hào hùng và xúc động đêm nghệ thuật chính luận 'Cùng nhau giữ nước'

Hào hùng và xúc động đêm nghệ thuật chính luận "Cùng nhau giữ nước"

Ống kính -  26 phút

Sự kiện với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc kết hợp với công nghệ trình chiếu 3D mapping, hệ thống âm thanh suround đem đến một đêm diễn nhiều cảm xúc.

Ngành chăn nuôi heo ‘sáng cửa’ tăng trưởng

Ngành chăn nuôi heo ‘sáng cửa’ tăng trưởng

Doanh nghiệp -  31 phút

Theo công ty chứng khoán MB, chu kỳ tăng giá thịt heo là động lực tăng trưởng chính cho lợi nhuận ròng giai đoạn 2024-2026.

Doanh nghiệp 'mệt mỏi' vì giá đất tăng cao, thủ tục kéo dài

Doanh nghiệp 'mệt mỏi' vì giá đất tăng cao, thủ tục kéo dài

Bất động sản -  1 giờ

Doanh nghiệp buộc phải đẩy giá bán bất động sản lên cao để bù đắp các chi phí do giá đất tăng, thủ tục đầu tư kéo dài.

Triết lý hợp tác tạo ra giá trị bền vững ở Bamboo Capital

Triết lý hợp tác tạo ra giá trị bền vững ở Bamboo Capital

Leader talk -  13 giờ

Nhà sáng lập Bamboo Capital, Nguyễn Hồ Nam khẳng định, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, xây dựng quan hệ đối tác bền chặt là chìa khóa để tạo ra giá trị bền vững

'Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường' và những cảm xúc đặc biệt trong ngày trao tặng tại tỉnh Quảng Nam

'Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường' và những cảm xúc đặc biệt trong ngày trao tặng tại tỉnh Quảng Nam

Tiêu điểm -  13 giờ

Vượt những cung đường hiểm trở, Tân Hiệp Phát đã tiếp tục mang học bổng “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường” đến với hai huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam là Nam Trà My và Bắc Trà My. Trong ngày tiếp nhận, hàng trăm phụ huynh cùng các em học sinh không khỏi xúc động và vui mừng.

Chuyển đổi số trong ngành xuất bản: Cơ hội và thách thức

Chuyển đổi số trong ngành xuất bản: Cơ hội và thách thức

Tủ sách quản trị -  16 giờ

Cùng khám phá xu hướng chuyển đổi số trong ngành xuất bản, tập trung vào chiến lược phát triển sách điện tử bản quyền của Alpha Books và Akishop tại Việt Nam.

Hanoi Melody Residences có mức giá tốt khiến người mua sốt sắng

Hanoi Melody Residences có mức giá tốt khiến người mua sốt sắng

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Khi thị trường căn hộ Hà Nội chưa có dấu hiệu dừng đà tăng giá, thì tổ hợp căn hộ ngay tại nội đô là Hanoi Melody Residences lại ghi nhận mức giá tốt bất ngờ, dự kiến chỉ từ 58 triệu đồng/m2.