Doanh nghiệp
Masan trở thành tập đoàn tiêu dùng lớn nhất Việt Nam với vốn hóa 177.000 tỷ đồng
Trong năm qua, Masan đã vươn lên trở thành tập đoàn tiêu dùng lớn nhất Việt Nam về giá trị vốn hóa (gần 177 nghìn tỷ đồng). Vị trí thứ 2 thuộc về Vinamilk với giá trị vốn hóa hơn 171 nghìn tỷ đồng.
Giá trị cộng hưởng từ hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ độc đáo
Sở hữu hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ có sức cộng hưởng mạnh mẽ, cổ phiếu MSN của Masan đã được VCSC và HSBC đã dự báo giá mục tiêu lần lượt là 186.000 đồng và 200.000 đồng, cao hơn 37% so với thị giá hiện tại. Trước đó, Bank of America (BofA) đã đưa ra khuyến nghị mua cổ phiếu của tập đoàn này kèm theo mức giá mục tiêu là 198.000 đồng.
Năm 2021, Masan đã gặt hái nhiều kết quả nổi bật, cả về tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, đổi mới mô hình kinh doanh và mở rộng hệ thống bán lẻ.
Doanh thu hợp nhất của Masan Group đạt 88.629 tỷ đồng, tăng 14,8% so với mức 77.218 tỷ đồng của năm 2020. Được biết, động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ nền tảng tiêu dùng – bán lẻ The CrownX (TCX) đạt doanh thu thuần hơn 58.000 tỷ đồng trong năm qua.

Hiện nay, Masan là hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ tích hợp off-to-online duy nhất tại Việt Nam sở hữu nền tảng sản xuất các mặt hàng FMCG (Masan Consumer Holdings, Masan MEATLife), phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống bán lẻ WinCommerce (WCM) đứng đầu cả nước về số lượng điểm bán, mở rộng sang lĩnh vực F&B và viễn thông thông qua cổ phần kiểm soát tại Phúc Long và Mobicast.
Việc “có mặt” ở nhiều lĩnh vực tiêu dùng thiết yếu đã đem lại cho Masan cơ sở khách hàng quy mô hàng đầu: 98% hộ gia đình Việt có ít nhất 1 sản phẩm của Masan, 9 triệu khách hàng trung thành tại WCM, gần 5 triệu khách hàng có thu nhập khá giả từ Techcombank, tập khách hàng trẻ, có phong cách sống hiện đại từ Phúc Long và khả năng tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng từ các đối tác off-to-online chiến lược, trong đó có Lazada.

Năm 2021, doanh thu từ các mảng kinh doanh phục vụ người tiêu dùng (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi và mảng chế biến vật liệu công nghiệp công nghệ cao của MHT) đóng góp 68% vào tổng doanh thu và dự kiến sẽ tăng lên 85% trong năm 2022.
Lợi nhuận thuần trong hoạt động kinh doanh chính ước tính sẽ trong khoảng 5 nghìn – 7 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 32 – 84% so với mức 3,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2021.
Tăng tốc chiến lược Point of Life, đáp ứng 80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt
Nối tiếp thành công bước đầu của việc triển khai kiosk Phúc Long tại các cửa hàng WinMart+, Masan đã tăng tốc chiến lược Point of Life (PoL) bằng cách xây dựng và thí điểm mini-mall, mô hình phục vụ đa dạng các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu (bao gồm nhu yếu phẩm, dược phẩm, sản phẩm tài chính và dịch vụ giải trí, viễn thông chiếm 60-80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt) trên một hệ sinh thái tích hợp từ offline đến online.

Với các cửa hàng thí điểm mang lại kết quả khả quan, Masan tự tin rằng mô hình mini-mall thu hút khách hàng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số và giảm doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn, từ đó gia tăng lợi nhuận.
Trong năm 2021, 5 cửa hàng thí điểm hoạt động theo mô hình mini-mall đã giúp gia tăng 30% lưu lượng khách hàng so với cửa hàng trước khi áp dụng mô hình này. Mini-mall còn giúp mỗi điểm bán giảm 44% mức doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng / ngày.
Kỳ vọng về TCX còn đến từ khả năng cộng hưởng ở nhiều dịch vụ khác nhau, từ mua sắm hàng tiêu dùng, dược phẩm, F&B (Phúc Long), dịch vụ tài chính (đối tác là ngân hàng Techcombank) và dịch vụ viễn thông (nhà mạng Reddi).
Mô hình “mini-mall” này đi theo chiến lược “Point of Life” mà Masan giới thiệu trước đó, gần như tích hợp đầy đủ thành nền tảng đa kênh, cung cấp đa dạng nhiều loại dịch vụ cho người tiêu dùng.

Năm 2022, công ty đặt mục tiêu mở 2.000 cửa hàng mini-mall theo 5 hình thức khác nhau, dựa trên phân tích đặc trưng của từng thành phố, ngoại ô, nông thôn ở các cửa hàng mới mở cũng như cửa hàng hiện có của WCM.
Chủ tịch Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Mục tiêu sắp tới là chuyển đổi The CrownX trở thành nền tảng tiêu dùng – công nghệ hàng đầu. Trong năm 2022, Masan sẽ số hóa nền tảng từ sản xuất, hậu cần cho đến phân phối để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Bước đi này không chỉ giúp tối ưu 10% chi phí hoạt động mà còn vận dụng hiệu quả công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và machine learning (máy học) để nâng cao hiểu biết về khách hàng nhằm phục vụ các sản phẩm dịch vụ tốt nhất”.
HSBC Global Research thậm chí còn gọi sự chuyển đổi của Masan lần này là từ “hành trình đại gia bán lẻ trở thành siêu ứng dụng”. Sự tích hợp này sẽ giúp cải thiện doanh số bán hàng trên mỗi mét vuông, từ đó thúc đẩy lợi nhuận tương lai.
Chẳng hạn, ở mảng viễn thông, tiềm năng tăng trưởng là còn rất lớn. Sau khi sở hữu mạng di động Reddi, Masan đã triển khai thí điểm các gói dữ liệu viễn thông của nhà mạng này tại một số siêu thị và siêu thị mini WinMart+. Dự kiến, dịch vụ mạng này sẽ mở rộng ra khắp toàn quốc trong năm 2022 với mục tiêu đạt từ 500.000 – 1.000.000 thuê bao. Reddi là mảnh ghép chính để Masan xây dựng chương trình khách hàng thân thiết nhờ vào chính sách thu hút khách hàng mới dựa trên hợp tác thương hiệu.
Chương trình sẽ giúp khách hàng thân thiết sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí nhờ ưu đãi hoàn tiền khi mua sắm trên toàn hệ sinh thái của Masan. Đây là điểm khác biệt và là ưu thế vượt trội của Reddi so với các nhà mạng di động hiện nay trên thị trường. Sắp tới, khi Reddi triển khai dịch vụ “Chuyển mạng giữ số”, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi sử dụng nhà cung cấp mạng di động.

Ngoài ra, Reddi có thể sẽ mở rộng sang lĩnh vực thanh toán và hướng đến đối tượng người dùng chưa có tài khoản ngân hàng trong bối cảnh mobile money vừa được cấp phép hoạt động.
Theo HSBC, nếu Reddi đạt 1% thị phần mobile tại Việt Nam vào năm 2025, mức đóng góp doanh thu của Reddi cho Masan Group sẽ chiếm 1%. Ngoài khả năng tăng trưởng người dùng của Reddi, các thỏa thuận hợp tác mới trong mảng kỹ thuật số (như thanh toán, giải trí) cũng sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng với TCX.
Tháng 1/2022, Masan đã mua thêm 31% cổ phần của Phúc Long để trở thành nâng tỉ lệ sở hữu lên 51%. Kể từ khi nhận được khoản đầu tư ban đầu của Masan, Phúc Long thể hiện sức mạnh cộng hưởng mạnh mẽ với chiến lược PoL. Chiến lược này giờ đây sẽ tăng tốc hơn nữa khi Phúc Long trở thành công ty thành viên của Masan.
VCSC tin rằng điều này sẽ giúp mang lại giá trị tích lũy cho Masan vì Phúc Long là thương hiệu hàng đầu, có dư địa tăng trưởng lớn cũng như có khả năng hợp lực mạnh mẽ với hệ sinh thái tiêu dùng của Masan, đặc biệt là WCM.
Masan đặt mục tiêu doanh thu 5 tỷ USD
Masan đặt mục tiêu doanh thu 5 tỷ USD
Ban lãnh đạo Tập đoàn Masan dự báo kết quả kinh doanh năm 2022 với doanh thu thuần ước tính sẽ từ 90.000 - 110.000 tỷ đồng, tăng trưởng 22 - 36% so với năm ngoái với động lực chính thúc đẩy tăng trưởng sẽ là The CrownX.
Masan đạt doanh thu gần 4 tỷ USD trong năm 2021
The CrownX, nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp của Masan (hợp nhất WinCommerce và Masan Consumer Holdings) đạt doanh thu thuần 58.000 tỷ đồng năm 2021, tăng trưởng 6,9% so với năm ngoái đóng góp phần lớn vào kỷ lục doanh thu của Tập đoàn Masan.
Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất tiếp tục gọi tên Masan Group
Đây là năm thứ 9 liên tiếp Masan có mặt trong danh sách này.
Masan Group sắp phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 5:1
Đợt phát hành cổ phiếu thưởng sẽ làm tăng khối lượng cổ phiếu lưu hành của Masan thêm 236 triệu cổ phiếu nâng tổng khối lượng cổ phiếu lưu hành lên 1,461 tỷ cổ phiếu.
Cổ phiếu Masan Consumer sắp niêm yết trên HOSE
Chỉ ít ngày sau khi công bố kế hoạch chuyển sàn, Masan Consumer đã được HOSE phê duyệt hồ sơ niêm yết cổ phiếu MCH, củng cố tính minh bạch và sức khỏe tài chính của doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
FPT đầu tư chiến lược vào Blueward, đẩy mạnh thị trường Hàn Quốc
FPT đang từng bước gia tăng vị thế tại thị trường công nghệ thông tin Hàn Quốc, thông qua đội ngũ hơn 300 chuyên gia bản địa và hơn 2.500 kỹ sư offshore.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đã có những bước tiến mạnh trong sản xuất, xuất khẩu, nhưng hệ thống logistics vẫn tồn tại nhiều bất cập kéo dài, đẩy chi phí lên cao và làm suy giảm lợi thế…
Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027
Ban lãnh đạo Bamboo Capital cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ trong giai đoạn “bình ổn” 2025 - 2027 trước khi quay lại quỹ đạo tăng trưởng và có lãi từ năm 2028. Đây được xem là bước đi cần thiết nhằm tái thiết nền tảng tài chính và chuẩn bị cho chu kỳ mở rộng mới.
Cổ phiếu tăng vọt, AgriS tung kế hoạch IPO công ty con và đẩy mạnh thâu tóm
AgriS chốt phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi lãi suất 9,5%, chuẩn bị IPO công ty con cho tham vọng vốn hóa 2,7 tỷ USD.
SGI Capital: Chính sách tiền tệ đã hết dư địa nới lỏng
Theo SGI Capital, thanh khoản hệ thống đang căng thẳng rõ rệt khi lãi suất liên ngân hàng qua đêm bất ngờ tăng lên trên 7%, mức cao nhất từ 10/2022.
Xu hướng du lịch 2026: Trải nghiệm cá nhân hóa lên ngôi
Dự đoán xu hướng du lịch 2026 của Booking cho thấy, du khách sẽ hưởng ứng những hành trình mang đậm tính cá nhân, phản ánh rõ nét mục tiêu, đam mê và thói quen độc đáo.
Nguồn cung căn hộ mới trong tay các 'ông lớn' bất động sản
Phần lớn nguồn cung căn hộ mới đều là cao cấp và hạng sang, nằm trong các dự án của nhóm chủ đầu tư dẫn dắt thị trường.
Nhà máy xi măng Quang Sơn: Lộ nhiều sai phạm, chuyển hồ sơ sang Bộ Công an
Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại nhà máy xi măng Quang Sơn, nguy cơ thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, kiến nghị chuyển hồ sơ sang Bộ Công an.
7 bước chuyển đổi thuế khoán sang kê khai
Từ ngày 1/1/2026, hình thức thuế khoán chính thức bị bãi bỏ, hơn 5 triệu hộ và cá nhân kinh doanh sẽ chuyển sang cơ chế tự kê khai, tự nộp thuế.
Hà Nội thông qua hai dự án hạ tầng gần 1,8 triệu tỷ đồng
Khu đô thị thể thao Olympic và dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư.1
Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng đầu tư hạ tầng 500.000 tỷ đồng
Lãi suất ưu đãi của Chương trình sẽ thấp hơn tối thiểu từ 1-1,5%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn của chính ngân hàng cho vay.





















































