Mì ăn liền “2 con tôm” bán chạy, Miliket thu về 556 tỷ đồng

Trần Dũng Thứ hai, 12/03/2018 - 14:06

Kết quả kinh doanh của Miliket có sự thay đổi tích cực khi tăng trưởng 20% so với cùng kỳ.

Thị trường mì ăn liền những năm trở lại đây được đánh giá là không còn nhiều tiềm năng khi nhu cầu tiêu thụ không còn tăng thêm nhiều, trong khi mức độ cạnh tranh trong ngành lại quá khốc liệt.

Theo số liệu của Hiệp hội mì ăn liền thế giới (Wina), Việt Nam hiện tiêu thụ mỳ gói thứ 4 thế giới, chỉ xếp sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Năm 2016, Việt Nam tiêu thụ khoảng 4,9 tỉ gói mì ăn liền. Con số này giảm mạnh so với mức đỉnh năm 2013 là 5,2 tỷ gói.

Sự sụt giảm về nhu cầu của người tiêu dùng khiến doanh nghiệp trong ngành này gặp nhiều khó khăn. Miliket - Collusa, đơn vị sản xuất mỳ ăn liền “2 con tôm” nổi tiếng một thời cũng không ngoại lệ. Không đủ nguồn lực cạnh tranh với những đơn vị lớn như Vina Acecook hay Masan, Miliket chọn thị trường ngách với quy mô nhỏ, mẫu mã, giá cả bình dân để duy trì hoạt động. Mặc dù vậy, năm 2016, Miliket cũng ghi nhận doanh thu thấp nhất trong vòng 5 năm qua khi chỉ đạt 461 tỷ đồng.

Mỳ ăn liền “2 con tôm” bán chạy, doanh thu năm 2017 đạt 500 tỷ đồng

Sang năm 2017, doanh thu của Miliket đã được cải thiện đáng kể. Công ty đạt doanh thu 556 tỷ đồng, tăng trưởng gần 20% so với năm 2016. Mặc dù vậy, giá vốn của doanh nghiệp này cũng tăng với tốc độ tương đương do tiêu tốn chi phí vào các hoạt động mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm. Lợi nhuận trước thuế của Miliket đạt 28,9 tỷ đồng, sát với kế hoạch ban lãnh đạo đề ra hồi đầu năm.

Là một trong những thương hiệu mỳ ăn liền lâu đời nhất Việt Nam, Miliket – Colusa với hình ảnh 2 con tôm trên bao bì từng thống trị thị trường Việt Nam với hơn 90% thị phần. Tuy nhiên, theo thời gian, Miliket mất dần vị thế, đến nay chỉ còn chiếm khoảng 4% thị phần mì ăn liền.

Năm 2016, Miliket cũng đầu tư hơn 8,1 tỷ đồng vào dây chuyền sản xuất các sản phẩm ăn liền gốc gạo như bún, phở, hủ tíu ăn liền. Mục tiêu doanh nghiệp đưa ra là tăng sản lượng các sản phẩm từ gạo lên 1.600 tấn/tháng. Công ty vẫn trung thành với bao bì bằng giấy kraft truyền thống.

Miliket cũng là một trong số ít những doanh nghiệp hiện vẫn sản xuất mì ký, thị trường ngách không nhiều doanh nghiệp tham gia vì biên lợi nhuận mỏng.

Việt Nam tiêu thụ 4,9 tỷ gói mỳ ăn liền năm 2016

Việt Nam tiêu thụ 4,9 tỷ gói mỳ ăn liền năm 2016

Tiêu điểm -  8 năm
Dữ liệu được cập nhật bởi Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA) hôm 11/5.
Việt Nam tiêu thụ 4,9 tỷ gói mỳ ăn liền năm 2016

Việt Nam tiêu thụ 4,9 tỷ gói mỳ ăn liền năm 2016

Tiêu điểm -  8 năm
Dữ liệu được cập nhật bởi Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA) hôm 11/5.
Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam

Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  11 giờ

Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.

Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới

Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  18 giờ

Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.

'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt

'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt

Doanh nghiệp -  1 ngày

Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.

Coolmate tiến ra thị trường quốc tế sau vòng gọi vốn Series C

Coolmate tiến ra thị trường quốc tế sau vòng gọi vốn Series C

Doanh nghiệp -  3 ngày

Thương hiệu thời trang Coolmate đang khởi động một chương mới đầy tham vọng, hướng đến việc vươn ra thế giới.

Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió

Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió

Doanh nghiệp -  5 ngày

Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.

Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam

Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  11 giờ

Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Tiêu điểm -  15 giờ

Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.

Khai trương trung tâm giải pháp nội thất MComplex

Khai trương trung tâm giải pháp nội thất MComplex

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Bên cạnh vai trò là không gian trưng bày sản phẩm, MComplex đặt mục tiêu trở thành điểm hẹn mới của ngành nội thất và kiến trúc Việt Nam.

Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới

Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  18 giờ

Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.

Chứng khoán Vietcap ngừng kế hoạch làm sàn tài sản số

Chứng khoán Vietcap ngừng kế hoạch làm sàn tài sản số

Tài chính -  18 giờ

Lãnh đạo Vietcap cho biết, công ty bắt nghiên cứu về sàn giao dịch tài sản số từ đầu năm ngoái, nhưng đã quyết định rút lui vào tháng 8 năm nay.

Traphaco có tổng giám đốc mới

Traphaco có tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  19 giờ

Bà Đào Thúy Hà được bổ nhiệm chức tổng giám đốc Traphaco thay cho ông Trần Túc Mã - người vừa có đơn từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân.

Tổng giám đốc MB: Lãi suất tăng, nhưng không đáng lo

Tổng giám đốc MB: Lãi suất tăng, nhưng không đáng lo

Tài chính -  22 giờ

Chia sẻ bên lề diễn đàn MB Economic Insights 2025, Tổng giám đốc MB, ông Phạm Như Ánh tin rằng, tăng lãi suất là xu hướng tất yếu, nhưng điều này không đáng lo.