Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Dữ liệu được cập nhật bởi Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA) hôm 11/5.
Việt Nam hiện vẫn là quốc gia tiêu thị mỳ ăn liền đứng thứ 4 thế giới sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản.
So với năm 2015, thị trường Việt Nam đã tăng trưởng trở lại sau khi giảm 2 năm liên tiếp từ đỉnh cao sản lượng 5,2 tỷ gói mì trong năm 2013.
Nhu cầu tiêu thụ mỳ ăn liền của Việt Nam đã giảm trong vài năm trở lại đây do mức tiêu thụ bình quân hàng năm liên tục ở mức cao. Năm 2015, ước tính mỗi người Việt ăn 52 gói mỳ, chỉ thua kém người dân Hàn Quốc (73 gói).
Theo số liệu của WINA, xu hướng giảm tiêu thụ mỳ diễn ra ở nhiều nước, ngoại trừ Ấn Độ trong năm ngoái đã tăng thêm 30%. Sự phụ hồi ở quốc gia này diễn ra sau khi giảm sâu trong năm 2015.
Tại thị trường Việt Nam, Vina Acecook, Masan Consumer và Asia Foods là 3 nhà sản xuất lớn nhất chiếm khoảng 70% thị phần mỳ ăn liền.
Sự suy giảm về nhu cầu khiến doanh số các nhà sản xuất giảm trong những năm gần đây. Masan Consumer, công ty chiếm 24% thị phần đã đánh mất 11% doanh thu trong mảng này.
Cùng với mức độ sụt giảm của nhu cầu tiêu thụ, sức cạnh tranh của thì trường này cũng rất gay gắt. Một tập đoàn lớn là Kido dường như đã rút lui khỏi lĩnh vực này sau hơn 2 năm xuất hiện. Cuối năm 2014, Kido đã giới thiệu thương hiệu mì Đại Gia Đình, sản phẩm gia công bởi Saigon Ve Wong. Tuy nhiên đến đầu năm 2017, báo cáo thường niên của tập đoàn này đã không còn nhắc đến mì ăn liền trong danh mục sản phẩm.
Tuy vậy, riêng ở thị trường nông thôn, vẫn có những ngôi sao mới. Một thương hiệu mỳ chiếm đến 26% thị phần là Mì 3 miền của Uniben, theo báo cáo của Kantar Worldpanel hồi quý III năm ngoái.
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.
Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.