Khởi nghiệp

Mô hình xe đạp điện chia sẻ tại Hà Nội

Việt Hưng Thứ năm, 19/03/2020 - 16:46

Mục đích ra đời của mô hình xe đạp chia sẻ là nhằm hướng đến một hệ sinh thái giao thông xanh, thân thiện, giảm ô nhiễm, tắc đường, cũng như nâng cao sức khỏe người dân.

UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương thí điểm đầu tư hệ thống xe đạp điện chia sẻ người dùng tại khu vực quận Hoàn Kiếm.

Để triển khai hệ thống xe đạp điện chia sẻ, UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư điều chỉnh lại tên Đề án thí điểm ngắn gọn, phù hợp bản chất dự án là cho thuê xe đạp điện theo mô hình kinh tế chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ quản lý, vận hành, không phải dự án công nghệ thông tin.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng chủ trì cùng Sở Giao thông Vận tải và UBND quận Hoàn Kiếm nghiên cứu, tham mưu xác định vị trí để xe đạp nằm ngoài không gian phố đi bộ hợp lý để thay thế đi bộ nhưng kết nối được các phương tiện vận tải hành khách công cộng, kết nối giữa các trụ sở cơ quan với các trung tâm thương mại và giữa các trung tâm thương mại với nhau; quy định về việc sử dụng hệ thống xe đạp điện trong khu vực, thời gian cho phép và công khai quy định với người dân.

Thành phố cũng đề nghị nhà đầu tư xây dựng quy trình, lập bảng hướng dẫn, xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về quy trình và hướng dẫn người dân sử dụng thuê xe đạp điện. Xe đạp điện phải thiết kế đặc thù, gắn với logo thành phố Hà Nội.

Mô hình xe đạp điện chia sẻ tại Hà Nội
Mô hình xe đạp chia sẻ hiện khá phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới

Được biết, mô hình xe đạp chia sẻ hiện khá phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Mục đích ra đời của mô hình này là nhằm hướng đến một hệ sinh thái giao thông xanh, thân thiện, giảm ô nhiễm, tắc đường, cũng như nâng cao sức khỏe người dân.

Trong vài năm qua, mô hình này cũng đã được thí điểm tại một số khu đô thị mới, các trường đại học lớn…và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía người dùng.

Nguyên tắc của hệ thống xe đạp chia sẻ là: người dân có thể sử dụng chiếc xe đạp trong một thời gian ngắn và thường phải trả một khoản phí nhỏ cho việc sử dụng đó. Hệ thống này tiện lợi ở chỗ người dùng có thể thoải mái sử dụng xe để di chuyển mà không cần sở hữu chiếc xe, mang lại lợi ích cho sức khỏe mà chỉ phải trả một số tiền nhỏ.

Ra đời vào khoảng năm 1960, đến nay hệ thống chia sẻ xe đạp đã phát triển qua 3 hình thức. Đó là: hệ thống xe đạp miễn phí, thường tập trung theo từng bãi, hệ thống cho thuê xe đạp có đặt cọc với chỗ để xe riêng và hệ thống chia sẻ xe đạp sử dụng công nghệ định vị, với mức đặt cọc lớn và yêu cầu cung cấp thông tin người dùng, nhằm khắc phục nhược điểm của 2 hình thức trước đó.

Mô hình xe đạp điện chia sẻ tại Hà Nội 1
Để duy trì hoạt động hiệu quả của mô hình xe đạp chia sẻ đòi hỏi rất nhiều nỗ lực

Tuy mục đích ban đầu của việc chia sẻ xe đạp là vô cùng tốt, nhưng để duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thống này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. 

Trung Quốc năm 2016 có khoảng 80 startup cùng cạnh tranh để chiếm lĩnh thị phần và mở rộng tập khách hàng. Đến cuối 2017, có khoảng 16 triệu chiếc xe đạp trên các vỉa hè thành phố, với 130 triệu người sử dụng dịch vụ này.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh quá nóng đã khiến các công ty phải theo đuổi chính sách giảm giá dịch vụ tối đa để đạt mục đích thu hút người dùng. Việc duy trì hoạt động chủ yếu dựa vào phần vốn kêu gọi từ các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Trong khi Chính phủ chưa kịp đưa ra những chính sách kiềm chế sự bùng nổ đó, các công ty non trẻ đã không thể quản lý hiệu quả những chiếc xe của mình. Số lượng xe tăng lên quá nhanh do kế hoạch mở rộng ồ ạt, người dùng để xe bừa bãi trên vỉa hè và chưa có ý thức bảo quản. Các công ty đầu tư rất lớn, trong khi lợi nhuận từ cho thuê xe là không đủ do phải theo đuổi mức giá rẻ.

Sau 3 năm, chính quyền các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải đã đưa ra hàng loạt quy định giới hạn lượng xe lưu hành, khu vực hoạt động cũng như cấm các công ty bổ sung thêm xe mới để kiềm chế sự phát triển ồ ạt. Hàng loạt startup đã phải nộp đơn phá sản vì không thể tiếp tục gọi vốn để duy trì hoạt động. Hàng nghìn chiếc xe bị bỏ đi đang chất đống tại các vùng ngoại ô ít người.

Tại Anh, sự mở rộng của hệ thống chia sẻ xe đạp cũng đang chững lại. Theo số liệu của Bikeshare data, chỉ còn hơn 2.100 chiếc xe đạp dịch vụ đang hoạt động ở London, vào tháng 2/2019, thấp hơn nhiều so với con số 5.800 trong giai đoạn cao điểm. Một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chia sẻ xe đạp đã rút khỏi thị trường Anh chỉ sau hơn 1 năm hoạt động như ofo, oBike, Urbo do không đạt được hiệu quả như kỳ vọng.

Hành trình hơn 200 giờ chống dịch tại một startup công nghệ giáo dục

Hành trình hơn 200 giờ chống dịch tại một startup công nghệ giáo dục

Khởi nghiệp -  4 năm
Đã 9 ngày qua, Trang và hơn 100 đồng nghiệp lặp đi lặp lại việc điểm danh online lúc 8 giờ sáng, trao đổi công việc qua các ứng dụng/phần mềm, họp, báo cáo trên mạng, và hầu như rất ít khi nhìn thấy mặt nhau.
Hành trình hơn 200 giờ chống dịch tại một startup công nghệ giáo dục

Hành trình hơn 200 giờ chống dịch tại một startup công nghệ giáo dục

Khởi nghiệp -  4 năm
Đã 9 ngày qua, Trang và hơn 100 đồng nghiệp lặp đi lặp lại việc điểm danh online lúc 8 giờ sáng, trao đổi công việc qua các ứng dụng/phần mềm, họp, báo cáo trên mạng, và hầu như rất ít khi nhìn thấy mặt nhau.
Việt Nam đã có ứng dụng kiểm tra lây nhiễm Covid-19

Việt Nam đã có ứng dụng kiểm tra lây nhiễm Covid-19

Khởi nghiệp -  4 năm

COVID 19 Check là một dịch vụ giúp người dùng có thể kiểm tra được khả năng bị lây nhiễm với Covid-19 theo phân loại từ F0 tới F5 của Bộ Y tế Việt nam.

Chuỗi Pharmacity đặt mục tiêu có 1.000 cửa hàng

Chuỗi Pharmacity đặt mục tiêu có 1.000 cửa hàng

Khởi nghiệp -  4 năm

Gần đây Pharmacity gọi vốn thành công 730 tỷ đồng (tương đương 31,8 triệu USD) - khoản đầu tiên của vòng Series C của công ty nhằm mở rộng hoạt động.

Nền tảng 'giải cứu' thầy trò mùa dịch Covid-19

Nền tảng 'giải cứu' thầy trò mùa dịch Covid-19

Khởi nghiệp -  4 năm

Được biết, nền tảng Lenlop.vn sẽ hỗ trợ miễn phí 900 lớp học ảo mỗi ngày với thời lượng 2 giờ/lớp trong đợt cao điểm dịch cúm Covid-19.

Sếp Vua Nệm: Sau ăn sạch, uống sạch là giấc ngủ ngon

Sếp Vua Nệm: Sau ăn sạch, uống sạch là giấc ngủ ngon

Khởi nghiệp -  4 năm

Lãnh đạo Vua Nệm cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, doanh số bán đệm online của công ty tăng tới hơn 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  4 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  8 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  9 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  10 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".