Mùa siêu sale kém vui

Việt Hưng Thứ hai, 14/11/2022 - 16:40

Dấu hiệu sa sút của Alibaba dường như đang phủ "bóng đen" lên thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á, nhất là khi nền kinh tế toàn cầu đang đứng trước cơn bão suy thoái.

Theo công ty nghiên cứu Syntun, trong 12 giờ đầu tiên của Ngày độc thân 11/11, doanh số bán hàng của Alibaba và các công ty thương mại điện tử khác ở Trung Quốc sụt giảm khoảng 4,7% so với cùng kỳ.

Một cuộc khảo sát độc lập của Bain & Company cho thấy hơn 1/3 người mua sắm Trung Quốc trong Ngày độc thân có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong năm nay.

Theo Reuters, Alibaba đã lần đầu tiên không tiết lộ doanh số bán hàng cuối cùng của lễ hội mua sắm Ngày Độc thân hàng năm, kể từ khi khởi xướng sự kiện này vào năm 2009. Alibaba chỉ cho biết kết quả năm nay tương đương với năm ngoái.

Thực tế, tốc độ tăng trưởng GMV trong Ngày Độc thân của Alibaba đã chậm lại. Năm ngoái, mức tăng GMV 8,5% đối với các nền tảng của Alibaba là con số thấp nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, năm 2020, con số này đạt mức 20%.

Dấu hiệu sa sút của Alibaba dường như đang phủ "bóng đen" lên thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á, nhất là khi nền kinh tế toàn cầu đang đứng trước cơn bão suy thoái.

Mùa săn sale kém vui
Mùa siêu sale kém vui

Theo báo cáo mới nhất về thương mại điện tử Đông Nam Á do Google và Temasek thực hiện, tổng giá trị hàng hóa trong khu vực này dự báo đạt 211 tỷ USD vào năm 2025, giảm so với ước tính trước đó là 234 tỷ USD.

Roshan Raj, chuyên gia tại RedSeer Strategy Consultants, cho biết các startup thương mại điện tử đang phải "hợp lý hóa" các khoản giảm giá, voucher, coupon của họ để nhắm đến khả năng sinh lời trong tương lai.

Ví dụ đáng chú ý nhất là Shopee, nền tảng này đã tiến hành một loạt các đợt sa thải trong năm nay. Trong quý 2 đầu năm, Sea Group lỗ gần 1 tỷ USD và rút lại dự báo doanh thu đối với Shopee.

Nguồn tin khác từ một nền tảng thương mại điện tử lớn cũng dự đoán rằng hầu hết các nền tảng sẽ hạn chế "đốt tiền" trong tháng 11 và tháng 12 năm nay.

Theo báo cáo tài chính về 4 sàn thương mại điện tử (TMĐT) nắm thị phần lớn nhất Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo do DealStreetAsia thực hiện, mô hình sàn vài năm trở lại đây đã bắt đầu chuyển dịch xu hướng từ đốt tiền sang đẩy mạnh doanh thu.

Tại thị trường Việt Nam, việc kiếm lợi nhuận tại lĩnh vực thương mại điện tử không hề đơn giản. "Sau khi chương trình khuyến mãi cũ kết thúc và lắng xuống, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến những chương trình khuyến mãi lớn tiếp theo. Mấu chốt là biến khách hàng mới, dễ kiếm thành khách hàng trung thành. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải đầu tư đáng kể vào quá trình nhận diện thương hiệu, trải nghiệm người dùng, chất lượng sản phẩm và quy trình hậu cần", Vlad Savin - Giám đốc phát triển kinh doanh của Acclime Việt Nam nhận định.

Tham vọng của IHG ở Việt Nam

Tham vọng của IHG ở Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm
Đại diện IHG cho biết xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài, và phát triển nguồn nhân sự cao cấp tại thị trường Việt Nam sẽ giúp tập đoàn tăng trưởng bền vững, và đưa thêm nhiều thương hiệu mới vào thị trường trọng điểm tại khu vực Đông Nam Á này.
Tham vọng của IHG ở Việt Nam

Tham vọng của IHG ở Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm
Đại diện IHG cho biết xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài, và phát triển nguồn nhân sự cao cấp tại thị trường Việt Nam sẽ giúp tập đoàn tăng trưởng bền vững, và đưa thêm nhiều thương hiệu mới vào thị trường trọng điểm tại khu vực Đông Nam Á này.
Tân binh mảng giao hàng chuyển sang bán xe hơi cũ

Tân binh mảng giao hàng chuyển sang bán xe hơi cũ

Khởi nghiệp -  1 năm

Dù từng nhận vốn lên tới 3 triệu USD từ đầu năm nay, nhưng Rino vẫn không tránh khỏi việc "bật bãi" trong mảng giao hàng và thực phẩm nhanh.

Công ty mẹ SmartPay được rót vốn 10 triệu USD

Công ty mẹ SmartPay được rót vốn 10 triệu USD

Khởi nghiệp -  1 năm

Năm ngoái, SmartPay đã có 2,3 triệu người dùng với tổng giá trị giao dịch lên tới 53.000 tỷ đồng và là đối tác của 667.000 nhà bán hàng tại 63 tỉnh thành khắp cả nước.

F88 huy động thành công khoản vay 60 triệu USD

F88 huy động thành công khoản vay 60 triệu USD

Khởi nghiệp -  1 năm

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, F88 đã huy động thành công 70 triệu USD từ hai tổ chức tài chính quốc tế lớn tại Châu Á và Châu Âu.

Công nghệ giúp những đồng lương của người lao động đến sớm

Công nghệ giúp những đồng lương của người lao động đến sớm

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì phải tìm tới tín dụng đen, hay thực hiện các khoản vay lãi suất cao, giờ đây người lao động có thêm một giải pháp tài chính linh hoạt từ chính tiền lương của mình.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  4 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.