Khởi nghiệp
Tân binh mảng giao hàng chuyển sang bán xe hơi cũ
Dù từng nhận vốn lên tới 3 triệu USD từ đầu năm nay, nhưng Rino vẫn không tránh khỏi việc "bật bãi" trong mảng giao hàng và thực phẩm nhanh.
Đầu năm nay, ứng dụng thương mại điện tử giao hàng siêu tốc Rino huy động thành công 3 triệu USD từ một nhóm các nhà đầu tư bao gồm: Global Founders Capital (GFC), Sequoia Capital India, Venturra Discovery, và Saison Capital.
Khác với các nền tảng đặt và đi chợ trực tuyến ở Việt Nam thường tốn từ 30 phút đến 48 giờ để vận đơn, Rino tuyên bố sẽ thực hiện giao hàng hỏa tốc trong vòng 10 phút cho người tiêu dùng, bắt đầu từ một số khu vực tại TP. HCM.
Đáng chú ý, Rino mới được CEO Nguyễn Trung Thành thành lập vào đầu năm 2022. Ông Thành là cựu Giám đốc vận hành (COO) Baemin Việt Nam và Giám đốc mảng kinh doanh xe 2 bánh của Grab Việt Nam.
Dù được kỳ vọng nhiều vào việc tạo ra sự "đột phá" trong lĩnh vực giao hàng và thực phẩm, nhưng dường như startup Rino đã sớm phải rời bỏ sân chơi này, khi đến nay tên miền "rino.com.vn" đã không thể truy cập được.

Theo DealStreetAsia, ông Nguyễn Trung Thành được cho là đang chuyển hướng sang lĩnh vực bán xe hơi cũ, khi đưa vào vận hành website "otocity.vn" từ cuối tháng 10/2022.
Otocity được định hình là nền tảng thương mại điện tử về xe cũ tiên phong tại Việt Nam. "Với đội ngũ chuyên môn kinh nghiệm lâu năm kết hợp công nghệ hiện đại, chúng tôi mong muốn số hóa thị trường xe cũ tại Việt Nam, mang tới trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho việc mua bán xe", website otocity.vn thông tin.
Về mặt mô hình, Otocity làm việc trực tiếp với người bán xe và các đại lý xe cũ, cung cấp dịch vụ mua bán, thẩm định, và đặc biệt là các dịch vụ hỗ trợ tài chính.
Tham vọng của ông Nguyễn Trung Thành trong lĩnh vực này là rất lớn, khi Otocity đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường xe cũ tại Việt Nam với việc đem đến trải nghiệm minh bạch, tin cậy, nhanh chóng, thông tin rõ ràng và công nghệ vượt trội.

Đặc biệt, Otocity của ông Thành tiếp tục nhận được sự ủng hộ và đồng hành của các nhà đầu tư Rino trước đây là Global Founders Capital (GFC), Sequoia Capital India, Venturra Discovery, và Saison Capital.
Việc ông Nguyễn Trung Thành rời bỏ mảng giao hàng cho thấy đây là một thị trường "khó nhằn". Trên thế giới, các công ty giao hàng lớn như: Deliveroo, Just Eat, hay DoorDash đều đang gặp khó.
Nhiều startup khác đã phải đóng cửa như Fridge No More (Mỹ) dù từng tạo ra doanh thu kỷ lục 3,2 triệu USD, hay trước đó công ty khởi nghiệp 1520 cũng phá sản.
Tại Việt Nam, những công ty thương mại tiên phong như Tiki và Lazada đều ra mắt dịch vụ giao hàng trong vòng 2 giờ. Tuy nhiên, sau một thời gian ra mắt thì khách hàng đều cảm thấy có nhiều bất cập trong hoạt động giao hàng nhanh.
Startup giao thực phẩm của sếp cũ Baemin nhận vốn 3 triệu USD
Công ty mẹ SmartPay được rót vốn 10 triệu USD
Năm ngoái, SmartPay đã có 2,3 triệu người dùng với tổng giá trị giao dịch lên tới 53.000 tỷ đồng và là đối tác của 667.000 nhà bán hàng tại 63 tỉnh thành khắp cả nước.
F88 huy động thành công khoản vay 60 triệu USD
Tính từ đầu năm 2022 đến nay, F88 đã huy động thành công 70 triệu USD từ hai tổ chức tài chính quốc tế lớn tại Châu Á và Châu Âu.
Công nghệ giúp những đồng lương của người lao động đến sớm
Thay vì phải tìm tới tín dụng đen, hay thực hiện các khoản vay lãi suất cao, giờ đây người lao động có thêm một giải pháp tài chính linh hoạt từ chính tiền lương của mình.
Công ty thương mại điện tử đi giao hàng Facebook, Zalo
Thay vì kinh doanh chủ yếu trên một nền tảng, các nhà bán hàng theo xu hướng đa kênh có thể cùng lúc đăng bán sản phẩm của mình trên Facebook, Zalo, Instagram, TikTok Shop, và nhiều hình thức khác...
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.