Tiêu điểm
Muôn cách xoay sở của doanh nghiệp giữa mùa dịch
Dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, nhưng các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang có rất nhiều cách đối phó sáng tạo nhằm vượt qua được giai đoạn vô cùng khó khăn này.
Trong những ngày qua, một vấn đề đang được cả xã hội quan tâm đó là tình hình lây nhiễm của dịch bệnh COVID-19. Số ca lây nhiễm liên tục tang cao tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới khiến cho sự việc này càng trở thành một mối lo ngại cấp thiết.
Không chỉ vậy, các chuyên gia kinh tế còn nhận xét rằng ảnh hưởng của dịch bệnh không chỉ đơn thuần nằm ở số người chết, số ca lây nhiễm mà nó còn tạo sức ép vô cùng lớn lên kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế của Việt Nam nói riêng.
Ngành dịch vụ và sản xuất chịu thiệt hại nặng nề
Theo một chủ chuỗi nhà hàng kinh doanh gà rán với 16 cửa hàng tại TP. HCM, từ khi có thông tin về dịch bệnh COVID-19, chuỗi cửa hàng của anh phải chịu thiệt hại vô cùng nặng nề. Số lượng khách đến cửa hàng ăn trược tiếp giảm tới 30%. Đặc biệt hơn nữa, các cửa hàng đặt ở trung tâm thương mại giảm đến 50% doanh số.
Ngành du lịch được cho là chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất trong đợt dịch lần này. Bà Ngô Thị Ngọc Lan, Giám đốc khu vực miền Bắc của Navigos Search cho biết, nhu cầu tuyển dụng cũng đã bắt đầu ngưng trệ và các kế hoạch tuyển dụng trước Tết đều phải trì hoãn hoặc hủy bỏ.
Bà Lan chia sẻ thêm, sở dĩ có tình trạng này bởi các nhà hàng, khách sạn đều trải qua tình trạng khó khăn. Nhiều nơi phải cho nghỉ tới hơn một nửa số nhân viên, các công ty quy mô lớn thì vẫn cho nhân viên đi làm hưởng lương, nhưng nhiều đơn vị đành phải cắt giảm số lượng nhân lực tạm thời.
Không chỉ ngành dịch vụ, mà các ngành sản xuất cũng gánh chịu sức ép rất lớn. Do Trung Quốc, nơi được coi là công xưởng, cũng là nơi cung cấp nguyên vật liệu cho nhiều ngành sản xuất tại Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng của đợt dịch này. Nhiều nhà xưởng phải tạm ngưng sản xuất do không nhập được linh kiện, hay thiếu hụt nguyên vật liệu.
Thông tin từ Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, những ngành sản xuất chịu ảnh hưởng nhiều nhất của đợt bùng phát dịch COVID-19 này có thể kể đến như dệt, may, da giày… Ngoài ra các đơn vị sản xuất các sản phẩm điện tử, máy tính, xe động cơ, luyện kim… cũng bị ngưng trệ một phần do có một số nguyên liệu phải nhập về từ Trung Quốc.
Doanh nghiệp xoay sở để tồn tại qua mùa dịch
Dù gặp phải khó khăn khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn nghĩ ra được rất nhiều phương án ứng phó tạm thời hữu hiệu.
Đối với ngành sản xuất, chị Oanh, đang là chủ sở hữu một doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm giấy xuất khẩu sang Trung Quốc cho biết mình đã bị mất khá nhiều khách hàng trong đợt dịch lần này. Tuy nhiên, chị đã ngay lập tức cho lắp đặt một dây chuyền sản xuất khẩu trang với công suất lên đến 1.000 chiếc mỗi ngày và chuyển công nhân sang sản xuất loại mặt hàng này nên cũng không gặp quá nhiều khó khăn.
Về phía các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ thì lại có những cách ứng phó hoàn toàn khác với dịch bệnh lần này. Đơn cử như cửa hàng Lốp Tín, một cửa hàng có uy tín trong cung cấp dịch vụ chăm sóc xe nằm tại Khu đô thị Dương Nội, cửa hàng này vẫn đông khách tấp nập dù đang là thời điểm giữa mùa dịch.

Anh Hiếu, chủ cửa hàng cho biết: "Thay vì lo lắng, tôi đã yêu cầu toàn bộ nhân viên phải tuân thủ đúng các hướng dẫn của cơ quan nhà nước như đeo khẩu trang, giữ vệ sinh thật tốt để bảo vệ chính mình cũng như khách hàng. Thêm vào đó, do nhu cầu sát khuẩn, vệ sinh xe phòng tránh dịch tăng cao, chúng tôi cũng kết hợp với nhà phân phối sản phẩm OZIUM của Hoa Kỳ để tổ chức thêm các hoạt động khuyến mãi như diệt khuẩn, khử mùi xe miễn phí cho 200 khách hàng ghé qua cửa hàng từ nay đến hết 30/04. Khách hàng cứ qua chỗ tôi là được vệ sinh, khử khuẩn miễn phí dù không sử dụng dịch vụ gì. Nhờ vậy mà lượng khách hàng của chúng tôi vẫn được duy trì chứ không bị sụt giảm so với trước mùa dịch".
Ngoài ra, anh Hiếu cũng chia sẻ thêm, các doanh nghiệp nên mở rộng các gói dịch vụ, gắn với lợi ích khách hàng trong mùa dịch hơn nữa. Cửa hàng của anh, ngoài chương trình diệt khuẩn, khử mùi miễn phí còn tặng gói bảo hiểm Corona Care khi thay 2 lốp Yokohama theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Gói bảo hiểm kì lạ này có thời hạn 1 năm với giá trị bồi thường lên tới 100 triệu đồng. Theo đó, khách hàng khi lắp đặt lốp Yokohama tại cửa hàng Lốp Tín sẽ nhận được bảo đảm chi trả toàn bộ tiền điều trị nội trú nếu không may xét nghiệm bị dương tính với COVID-19. Gói bảo hiểm này như một sự đảm bảo khiến khách hàng yên tâm và lui tới sử dụng dịch vụ tại cửa hàng nhiều hơn.
Cùng trong các ngành dịch vụ, nhiều chủ nhà hàng, khách sạn, chủ chuỗi spa lại nhân thời điểm này để tiến hành sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, cũng như đào tạo lại nhân viên. Chị Ngân, chủ một spa tại TP. HCM cho biết, vừa quyết định đóng cửa 45 ngày để sửa sang lại trung tâm, chờ ngày thị trường phục hồi.
Như vậy, có thể thấy rằng dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, nhưng các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang có rất nhiều cách đối phó sáng tạo nhằm vượt qua được giai đoạn vô cùng khó khăn này.
Kích cầu du lịch mùa dịch Corona
Mỏ vàng thương mại điện tử B2B
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, dự báo thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3.300 tỷ USD trong 2 năm tới. Do đó, xuất khẩu qua môi trường này là xu thế tất yếu và cũng là phương thức nhanh nhất giúp doanh nghiệp có được đơn hàng.
Giá dầu giảm mạnh nhất gần ba thập kỷ
Giá dầu sụt giảm gần 1/3 trong phiên giao dịch đầu tuần khi Saudi Arabia công bố tăng sản lượng giữa lúc nhu cầu yếu vì dịch Covid-19.
Người Việt quan tâm về sức khỏe nhất thế giới
Mối quan tâm về sức khỏe của người tiêu dùng Việt thể hiện qua xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên, không có hóa chất ngày càng tăng và nhiều người dành tiền nhàn rỗi cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp.
'Ngày nào cũng có khách sạn đóng cửa'
Ước tính du lịch Đà Nẵng thiệt hại khoảng 700 - 800 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2020.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.
Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Lộ diện 'đại lộ tỷ đô' tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island
Giữa bức tranh thịnh vượng của một siêu đô thị đang lên, Hải Phòng vẫn thiếu một mảnh ghép quan trọng: phố tài chính - thương mại tầm vóc quốc tế. Nay, mảnh ghép ấy đã xuất hiện tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island, với “đại lộ tỷ đô” Royal Boulevard sầm uất.
Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.