Nâng tầm vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng Samsung

Phạm Sơn Thứ hai, 13/02/2023 - 08:31

Lãnh đạo Samsung Việt Nam đặt mục tiêu đưa trung tâm R&D của Samsung tại Việt Nam trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu lớn nhất thế giới.

Trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á của Samsung đặt tại Hà Nội. Ảnh: VnExpress.

Chính thức đầu tư kinh doanh tại Việt Nam kể từ năm 2008 với nhà máy trị giá 670 triệu USD tại Bắc Ninh, đến nay, Samsung đã trở thành doanh nghiệp FDI lớn nhất Việt Nam, với tổng mức đầu tư lên đến hơn 20 tỷ USD.

Không chỉ tăng về số vốn đầu tư mà hoạt động của Samsung tại Việt Nam cũng ngày càng thiết thực, tạo ra tác động lan tỏa giúp nền kinh tế Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, cho biết, số lượng nhà cung ứng cấp 1 và cấp 2 của Samsung tại Việt Nam đã tăng từ con số 25 vào năm 2014 lên đến 257 vào cuối năm 2022.

Đây là kết quả của sự nỗ lực giữa Samsung và Chính phủ trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp, nhà cung ứng tại Việt Nam, điển hình như chương trình hỗ trợ 400 doanh nghiệp được tiến hành từ năm 2015 hay chương trình đào tạo hơn 400 chuyên gia tư vấn kinh doanh địa phương kể từ năm 2018.

Samsung hỗ trợ Việt Nam phát triển nhà máy thông minh

"Chúng tôi mong muốn được tăng cường quan hệ đối tác với các doanh nghiệp Việt Nam để giúp các nhà sản xuất trong nước phát triển, trở thành một phần trong chuỗi giá trị toàn cầu của Samsung”, lãnh đạo Tổ hợp Samsung Việt Nam nói.

Bên cạnh việc thực hiện công đoạn sản xuất, lắp ráp, Samsung cũng nâng tầm chuỗi cung ứng tại Việt Nam thông qua triển khai phát triển những ngành công nghiệp sáng tạo, công nghiệp giá trị cao.

Năm 2022 vừa qua, Samsung Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ với Bộ Công thương triển khai chương trình nhà máy thông minh. Đến nay, Samsung đã hoàn thành các dự án nhà máy thông minh với 26 doanh nghiệp Việt và sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Về công tác nghiên cứu và phát triển (R&D), kể từ năm 2012, Samsung đã triển khai nhóm R&D tại các cơ sở sản xuất ở Bắc Ninh, Thái Nguyên và Hà Nội. Cuối năm 2022, Trung tâm R&D của Samsung tại Hà Nội chính thức được khánh thành.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nghị quyết phát triển Đồng bằng sông Hồng, ông Choi Joo Ho cho biết, Trung tâm R&D mới được khánh thành sẽ hoạt động với 2 nhiệm vụ.

Thứ nhất, mở rộng nghiên cứu và nâng cao chuyên môn, đưa trung tâm R&D của Samsung tại Việt Nam không chỉ là trung tâm R&D hàng đầu Đông Nam Á mà còn là một trong những trung tâm lớn nhất thế giới.

Thứ hai, mở rộng hoạt động bồi dưỡng nhân tài công nghệ thông qua học bổng dành cho sinh viên ưu tú cũng như tăng cường hợp tác với doanh nghiệp và trường đại học, qua đó đặt nền móng cho thế hệ nhân tài công nghệ, đưa Việt Nam phát triển hơn nữa trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo.

“Chúng tôi sẽ luôn là đối tác tin cậy của Chính phủ Việt Nam trên hành trình thành công và thịnh vượng”, ông Choi Jo Hoo cho biết.

Việt Nam sẽ là cứ điểm chiến lược về nghiên cứu của Samsung trên toàn cầu

Việt Nam sẽ là cứ điểm chiến lược về nghiên cứu của Samsung trên toàn cầu

Tiêu điểm -  1 năm

Samsung có kế hoạch nâng tầm vị thế của Việt Nam vượt qua vai trò là cứ điểm sản xuất toàn cầu để trở thành cứ điểm chiến lược về nghiên cứu và phát triển của tập đoàn trên toàn cầu trong thời gian tới.

Samsung Engineering trở thành cổ đông chiến lược của DNP Water

Samsung Engineering trở thành cổ đông chiến lược của DNP Water

Doanh nghiệp -  2 năm

Samsung Engineering - thuộc Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) chính thức trở thành cổ đông chiến lược của DNP Water, một thành viên của DNP Holding, bằng việc đầu tư 41 triệu USD (tương ứng 960 tỷ đồng) để mua lại toàn bộ khoản vay chuyển đổi của IFC, qua đó sở hữu 24% vốn chủ sở hữu của DNP Water.

Samsung hỗ trợ Việt Nam phát triển nhà máy thông minh

Samsung hỗ trợ Việt Nam phát triển nhà máy thông minh

Tiêu điểm -  2 năm

Để thực hiện phát triển nhà máy thông minh, Samsung sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực vận hành sản xuất trên nền tảng công nghệ cho 50 doanh nghiệp Việt Nam, đào tạo 100 chuyên gia tư vấn cho doanh nghiệp.

Samsung sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam

Samsung sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam

Tiêu điểm -  3 năm

Đại diện doanh nghiệp FDI lớn nhất Việt Nam cho biết sẽ không thay đổi chiến lược đầu tư dù các nhà máy sản xuất vẫn đang phải đối mặt với rủi ro từ đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 4.

Gỡ vướng 34 dự án ở TP.HCM

Gỡ vướng 34 dự án ở TP.HCM

Bất động sản -  1 giờ

34 dự án trên địa bàn TP.HCM đã được địa phương phối hợp với Tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ vướng mắc.

Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam

Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam

Tiêu điểm -  3 giờ

NextPay mong muốn giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thanh toán số, đồng thời thúc đẩy xu hướng không tiền mặt tại Việt Nam.

Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY

Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Đạm Phú Mỹ vừa đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ bằng việc công bố bộ nhận diện thương hiệu mới mang tên PHUMY, thể hiện khát vọng phát triển bền vững.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%

Tiêu điểm -  5 giờ

Ngành sản xuất công nghiệp tăng mạnh trở lại sau một năm khó khăn nhờ vào sự bứt phá của các ngành chế biến, chế tạo và năng lượng.

Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình

Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình

Tiêu điểm -  5 giờ

Quảng Ninh đang không chỉ chuẩn bị cho những con số tăng trưởng, mà còn hướng tới một mô hình phát triển cân bằng, bền vững và sáng tạo.

Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'

Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'

Phát triển bền vững -  5 giờ

Không khí, thứ ta hít thở mỗi ngày, đang trở thành mối đe dọa thầm lặng, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM.

Kinh tế xanh chỉ chiếm 2%

Kinh tế xanh chỉ chiếm 2%

Phát triển bền vững -  6 giờ

Kinh tế xanh vẫn chiếm tỷ trọng rất thấp trong nền kinh tế, có thể khiến doanh nghiệp Việt Nam suy giảm năng lực cạnh tranh, đánh mất đối tác, thị trường.