‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh

Trần Anh Thứ hai, 23/07/2018 - 14:48

Từ một nhà phân phối điện thoại di động, Digiwworld tham gia vào dịch vụ phát triển thị trường (MES) và sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ lớn như DKSH, MESA, hay Phú Thái.

Digiworld ôm tham vọng sang lĩnh vực phân phối mới là thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh

Báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của CTCP Thế giới số (Digiworld) cho thấy tín hiệu khả quan khi mảng phân phối điện thoại di động của công ty tăng mạnh. Doanh thu từ mảng này đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 460% so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu từ điện thoại Xiaomi đạt khoảng 1.060 tỷ đồng (tăng 480% so với cùng kỳ), đóng góp 90% tổng doanh thu cho mảng di động.

Sau cú vấp ngã vào năm 2015 vì sự sụp đổ của Nokia, Digiworld đã có những bước tái cơ cấu trong chiến lược phân phối của mình. Đầu năm 2017, công ty tuyên bố tập trung vào hỗ trợ các thương hiệu sử dụng dịch vụ phát triển thị trường (MES).

Dịch vụ phát triển thị trường (MES) là dịch vụ giúp hàng hóa thâm nhập vào thị trường mới hoặc hiện tại và đạt được thị phần mong muốn trong thời gian nhất định. 

Các dịch vụ trong phát triển thị trường bao gồm dịch vụ nghiên cứu thị trường và xây dựng chiến lược, kế hoạch marketing, hậu cần (nhập khẩu, kho bãi, đóng gói, giao hàng, tài chính...), phân phối, hậu mãi (bảo hành, tư vấn...).

MES từ lâu đã phổ biến trong mảng tiêu dùng nhanh (FMCG) và sản phẩm chăm sóc sức khỏe do trong ngành này, để đơn vị sản xuất tự xây dựng hệ thống phân phối, quản lý đội ngũ bán hàng, marketing cần rất nhiều thời gian, vốn đầu tư và am hiểu về thị trường.

Trong khi đó, nếu sử dụng dịch vụ của bên cung cấp chuyên nghiệp, các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh và sản phẩm chăm sóc sức khoẻ có thể tận dụng sự am hiểu thị trường của đối tác, cải thiện hiệu quả, linh hoạt hơn và giảm thiểu rủi ro.

Bên cạnh đó, khi tiếp cận thị trường mới, việc sử dụng dịch vụ MES chuyên nghiệp sẽ giúp các công ty tránh được những khó khăn về khác biệt ngôn ngữ, tập quán, quy định pháp lý, thủ tục của địa phương, nguồn nhân lực và tài chính. Điều này lý giải vì sao thậm chí những tập đoàn khổng lồ như Samsung, P&G, Nestle với nguồn nhân lực và tài chính sẵn có để thực hiện các hoạt động bán hàng vẫn sử dụng các dịch vụ MES từ nhà cung cấp chuyên nghiệp.

‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh
Dịch vụ phát triển thị trường do Digiwolrd cung cấp

Với Digiworld, trong giai đoạn hậu Nokia, doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ MES cho một vài hãng điện thoại ít tên tuổi giá rẻ như Obi, Wiko... vốn không đủ để bù đắp lại khoảng trống lớn do Nokia để lại. Phải đến khi hợp tác với Xiaomi, mảng phân phối di động của Digiworld mới cho thấy nhiều tín hiệu khả quan.

Là một trong 3 nhà phân phối hàng công nghệ lớn nhất Việt Nam, Digiworld biết cách để Xiaomi nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường. 

Chẳng hạn, công ty đã áp dụng chương trình bán hàng mới cho điện thoại di động có tên gọi “bán nhanh, thu tiền nhanh, dành người dùng”, phối hợp với các doanh nghiệp thương mại điện tử gồm Lazada và Tiki để thực hiện flash sale cho một số mẫu di động Xiaomi.

Trong chương trình flash sale, Xiaomi chấp nhận chi mức chiết khấu lớn để có được lượng hàng tiêu thụ cao, giành được nhiều thị phần, tăng nhận diện thương hiệu, đồng thời giảm biên lợi nhuận để đổi lại việc được thanh toán nhanh chóng. Chỉ 1 năm có mặt tại Việt Nam, Xiaomi có thị phần điện thoại di động khoảng 5% và đặt mục tiêu đạt thị phần 10% vào năm 2020.

Tuy nhiên, dù thu được kết quả khả quan, nhưng với ngành điện thoại di động, thị trường MES lại khá hẹp, nguyên nhân chính là những thương hiệu điện thoại lớn nhất như Apple, Samsung hay cả Oppo đều đã xâm nhập thị trường quá tốt. iPhone của Apple thậm chí còn không cần phải làm marketing ở các thị trường cấp độ địa phương.

Trong khi đó, nếu chỉ cung cấp dịch vụ cho duy nhất một cái tên là Xiaomi, Digiworld có thể đứng trước rủi ro đã gặp với Nokia trước đây. Vì vậy, hướng đi của Digiworld khi làm dịch vụ MES không chỉ là điện thoại nữa mà còn có thể lấn sân sang lĩnh vực truyền thống của MES là hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm chức năng.

Theo Roland Roger, MES trong mảng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam đạt khoảng 8 tỷ USD, tương đương khoảng 35% tổng giá trị toàn mảng FMCG của Việt, còn MES mảng sản phẩm chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam đạt khoảng 3,5 tỷ USD, tương đương 60% - 65% tổng giá trị toàn mảng này ở Việt Nam. Cả 2 lĩnh vực này đều có quy mô lớn hơn rất nhiều so với MES trong ngành hàng công nghệ.

Digiworld đã tham gia phân phối thực phẩm chức năng và sản phẩm FMCG vào cuối quý 3/2017 sau khi mua 80% cổ phần của một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng và 80% cổ phần của một doanh nghiệp sản xuất FMCG. Công ty cung cấp dịch vụ trọn gói cho những sản phẩm thực phẩm chức năng và FMCG gồm phân tích thị trường, phát triển thị trường, logistic, phân phối và bán hàng cũng như dịch vụ hậu mãi. Do vậy mảng này có tỷ suất lợi nhuận gộp khoảng 40%, cao hơn các mảng khác.

Mảng phân phối mới này chưa đóng góp lớn vào doanh thu khi chỉ mới mang về 41 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm, song cũng cho một số tín hiệu khả quan. 

Ban lãnh đạo công ty đánh giá, doanh thu phân phối thực phẩm sẽ tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm nhờ Digiworld giới thiệu sản phẩm mới gồm thực phẩm bổ sung vitamin cho trẻ em và thực phẩm chức năng hỗ trợ tuần hoàn máu.

Tuy nhiên, thị trường MES tại Việt Nam không phải là một đại dương xanh. Hoạt động phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh của Digiworld sẽ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của rất nhiều tập đoàn đa quốc gia.

Ở lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, đó là MESA (cung cấp MES cho P&G, Mi - lex, Nestle, Obagi, Vietnamobile, Shell Lubes), DKSH (cho Stepan, Nestle), hay Phú Thái (cho P&G, Rhoto, Kewpie). Còn ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đó là những cái tên như Pharma, DKSH và Mega Lifesciences. Việc Digiworld cố gắng tiến vào một thị trường đang ngày càng chật chội dự báo đơn vị này sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt mới mong có được thị phần.

Digiworld trước nỗi lo đâm đầu vào một “Nokia thứ hai”

Digiworld trước nỗi lo đâm đầu vào một “Nokia thứ hai”

Doanh nghiệp -  7 năm
Dù tuyên bố mở rộng sang các lĩnh vực phân phối hàng gia dụng và thực phẩm chức năng nhưng doanh thu hiện tại của Digiworld đang phụ thuộc vào Xiaomi.
Digiworld trước nỗi lo đâm đầu vào một “Nokia thứ hai”

Digiworld trước nỗi lo đâm đầu vào một “Nokia thứ hai”

Doanh nghiệp -  7 năm
Dù tuyên bố mở rộng sang các lĩnh vực phân phối hàng gia dụng và thực phẩm chức năng nhưng doanh thu hiện tại của Digiworld đang phụ thuộc vào Xiaomi.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  5 giờ

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  19 giờ

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

Doanh nghiệp -  1 ngày

TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  1 ngày

Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.

Thời của các công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Thời của các công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Tài chính -  1 giờ

Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Phát triển bền vững -  3 giờ

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản -  3 giờ

Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  5 giờ

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Phát triển bền vững -  6 giờ

Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Tiêu điểm -  6 giờ

Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  6 giờ

Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.