Tiêu điểm
Doanh nghiệp Nhật đổ tới Việt Nam trốn chiến tranh thương mại
Việt Nam là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp Nhật Bản khi muốn thiết lập cơ sở sản xuất mới hay thay thế nguồn cung Trung Quốc do ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại.
Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng lên dòng chảy thương mại toàn cầu
Theo “Khảo sát thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương năm tài chính 2019” công bố bởi Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Việt Nam là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp Nhật Bản khi thiết lập cơ sở sản xuất mới hoặc cơ sở thay thế cho Trung Quốc.
Cụ thể, trong số các doanh nghiệp có sự dịch chuyển sản xuất, 42,3% lựa chọn Việt Nam để xây dựng cơ sở mới và con số này bỏ xa nhiều quốc gia Đông Nam Á khác nhdư Thái Lan (20,6%), Philippines (18,6%) hay Indonesia (16,5%). Đồng thời, 37,5% lựa chọn Việt Nam cho cơ sở sản xuất mới thay Trung Quốc.
Việt Nam cũng là địa điểm được nhiều doanh nghiệp Nhật tìm đến khi muốn thay đổi nguồn cung ứng (24,6% lựa chọn) hoặc thay thế nguồn cung là Trung Quốc (41,1%).
Trong trường hợp thay đổi địa điểm thị trường bán hàng vì ảnh hưởng từ sự thay đổi của thị trường thương mại, Việt Nam cũng là cái tên ưa thích của các doanh nghiệp Nhật Bản, đứng đầu danh sách thay thế cho Trung Quốc.
Trong số 855 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam được khảo sát về triển vọng kinh doanh, có tới gần 64% dự kiến mở rộng hoạt động trong vòng 1 – 2 năm tới. Tỷ lệ này đứng thứ ba tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (sau Bangladesh và Ấn Độ) và bỏ xa nhiều nước khu vực ASEAN như Myanmar, Philippines, Indonesia hay Singapore.
Doanh thu tăng tại thị trường nội địa là lý do lớn nhất khiến nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh, tiếp đến là doanh thu tăng của hoạt động xuất khẩu cùng tiềm năng của Việt Nam.
Ngành bán sỉ, bán lẻ cho thấy triển vọng tích cực nhất khi gần 76% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam trong ngành này có kế hoạch mở rộng kinh doanh.
65,8% doanh nghiệp được khảo sát dự kiến có lãi cho năm tài chính 2019 cho biết có lãi. Tỷ lệ này đối với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 thì ổn định ở mức trên dưới 80%, cho thấy việc đầu tư lâu dài thì có lãi.
Môi trường đầu tư, quy mô và tính tăng trưởng của thị trường được các doanh nghiệp Nhật quan tâm nhiều nhất. Số doanh nghiệp đánh giá rằng chi phí nhân công rẻ là lợi thế đã giảm so với năm ngoái.
Tỷ lệ thu mua linh phụ kiện, vật liệu nội địa là 36,3%, không thay đổi so với năm trước. Tỷ lệ thu mua từ doanh nghiệp địa phương là 13,6% và có khả năng cải thiện hơn.
Tốc độ tăng tiền lương cho lao động làm việc cho các doanh nghiệp Nhật Bản có chậm lại so với trước đây nhưng ở mức cao so với khu vực (7,1%). Dù vậy, mức lương năm vẫn ở mức trung bình so với các nước khác.
Không thể ‘lững thững’ trong chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản
Ông lớn Nhật Bản chi 177 triệu USD mở rộng khu công nghiệp tại Việt Nam
Việc mở rộng của Tập đoàn Sumitomo nhằm bắt kịp với xu hướng nhu cầu bất động sản công nghiệp ngày càng gia tăng giữa bối cảnh chiến tranh thương mại.
Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh
Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.
Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai
"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.
HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT
HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond
Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Sở hữu bất động sản siêu khan hiếm, Vịnh Ngọc khiến các 'tượng đài' thế giới cũng phải 'ngả mũ'
Khu Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise) đang định nghĩa lại khái niệm bất động sản siêu sang với những căn biệt thự đặt trên mặt biển hồ Lagoon 800ha lớn nhất thế giới, sở hữu tầm nhìn hướng thủy trải dài hơn 8km, đem đến trải nghiệm sống đặc quyền và giá trị độc tôn mà ngay cả ở Sentosa Cove - thủ phủ của giới triệu phú Singapore - cũng khó có được.
Xe điện Việt nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam
Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng. Sau đó, Hà Nội tiếp tục trở thành CLB thành công nhất khi bóng đá Việt Nam chuyển từ bao cấp qua bán chuyên nghiệp rồi chuyên nghiệp trong 1/4 thế kỷ vừa qua (2000-2025).
Ứng phó với già hóa dân số: Cần mở quy định, hút tư nhân vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi
Việc chăm sóc người cao tuổi khi số lượng ngày càng nhiều lên nhanh hơn sẽ không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước mà cần sự tham gia mạnh mẽ của khối tư nhân.
VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện
VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.
Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin
Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.
.jpg)
.jpg)


















































